Saturday, January 2, 2010

NÉM ĐÁ NHƯNG KHÔNG GIẤU ĐƯỢC TAY

Ném đá nhưng không giấu được tay
Trân Văn, phóng viên RFA
2010-01-01
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Bloggers-criticize-a-snake-in-the-grass-with-members-of-bauxite-website-TrVan-12312009171149.html
Qua loạt bài “Bịt miệng trên không gian ảo”, chúng tôi đã tường trình về sự kiện tin tặc liên tục tấn công một số website Việt ngữ trên Internet.
Chưa ngừng ở đó, mới đây, tin tặc tiếp tục mạo danh, ngụy tạo thông tin nhằm bôi nhọ, ly gián những người sáng lập trang web Bauxite Việt Nam.
Điểm đáng chú ý nhất là những thủ đoạn ấy không qua mắt được cộng đồng mạng, chính các blogger đã vạch trần thủ đoạn mà họ gọi là “bỉ ổi”, “đê tiện” đó.

Sau bịt miệng là mạo danh
Trong vài tuần qua, tin tặc liên tục tấn công một số trang web vốn thu hút rất đông người Việt ở trong và ngoài nước cùng truy cập như: Bauxite Việt Nam, Talawas, Đối Thoại...
Dù có những khác biệt về mục tiêu (chẳng hạn, trong khi Đối Thoại cổ súy việc thay đổi thể chế chính trị, Talawas chủ trương hỗ trợ xây dựng “công luận độc lập” thì Bauxite Việt Nam khẳng định ý hướng phi chính trị, chỉ “nói thẳng, nói thật”...), song cả ba website đều có một điểm chung là đã xuất hiện và tồn tại như các kênh thông tin không phụ thuộc vào chính quyền Việt Nam và chính quyền Việt Nam không thể chi phối nội dung của các kênh thông tin này.
Giống như nhiều đợt tấn công nhắm vào một số website Việt ngữ đã từng xảy ra trong quá khứ, đợt tấn công nhắm vào Bauxite Việt Nam, Talawas, Đối Thoại... cũng nhằm vô hiệu hoá hoạt động, xoá dữ liệu của website. Điều đó tạo cho nhiều người cảm giác, hình như đang có một cuộc đối đầu để giành và giữ quyền tự do ngôn luận trên Internet.
Đến nay, tuy những người điều hành Bauxite Việt Nam, Talawas, Đối Thoại... cố giành lại quyền quản trị, song ba trang web vừa kể vẫn đang bị tin tặc khống chế.
Mới đây lại có thêm một vài diễn biến cho thấy, sau khi vô hiệu hoá ba kênh thông tin đã kể, tin tặc đang khai thác các thông tin mà họ trộm cắp được để bôi nhọ, ly gián những người sáng lập, điều hành các website. Rõ nhất là đối với Bauxite Việt Nam.
Nhiều blogger đang là chủ những blog có đông bạn bè, độc giả, cùng tiết lộ rằng, trong ngày 27 tháng 12, họ đã nhận được một email đính kèm hai tập tin. Tập tin thứ nhất có hai lá thư của nhà giáo Phạm Toàn – một trong ba người sáng lập trang web Bauxite Việt Nam – xin rút tên khỏi nhóm điều hành Bauxite Việt Nam, bởi: không đủ sức khoẻ, nhiều việc và đặc biệt là – xin dẫn nguyên văn: “Tôi giống ông Pavlov, chỉ làm việc được với chó không làm việc được với người!” Tập tin thứ hai, tập hợp một số thư điện tử trao đổi công việc giữa Giáo sư Nguyễn Huệ Chi với cộng tác viên. Những email này tạo nơi người đọc cảm giác, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi là một “người hai mặt”.
Tuy trang web Bauxite Việt Nam đang thu hút sự chú ý cao độ của công chúng, song điểm đáng chú ý hơn cả là dù email đính kèm hai tập tin, tiết lộ một vài bí mật về những người sáng lập, điều hành trang web Bauxite Việt Nam được phát tán rộng rãi nhưng không có blogger nào công bố các thông tin đó.
Một vài blogger cho biết, sau khi xem qua hai tập tin đính kèm, họ đã vứt email có nội dung như đã kể vào thùng rác. Một vài blogger khác thì tìm cách liên lạc trực tiếp với những người sáng lập trang web Bauxite Việt Nam để xác định thực hư. Trong số này có blogger Nguyễn Quang Lập – một nhà văn, đồng thời là chủ nhân blog mang tên “Quê choa”.
Blogger Nguyễn Quang Lập kể trên blog của ông, sau khi đọc email, ông đã gọi điện thoại cho Giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Giáo sư Nguyễn Huệ Chi tỏ ra rất ngạc nhiên và bảo rằng, trừ chuyện nhà giáo Phạm Toàn xin rút tên khỏi nhóm quản trị Bauxite Việt Nam vì sức khoẻ kém do mới mổ tim hồi năm ngoái và vì nhà giáo Phạm Toàn còn nhiều việc riêng phải làm, những email khác đều là bịa đặt. Blogger Nguyễn Quang Lập nhấn mạnh: “Nguyễn Huệ Chi còn nói thêm, anh tin anh Phạm Toàn không bao giờ có những lời lẽ như thế đối với anh cũng như nhóm biên tập.”
Blogger Nguyễn Quang Lập cho biết ông cũng đã gặp nhà giáo Phạm Toàn trong một đám cưới diễn ra ngay sau đó. Ông kể: “Nghe chuyện hai email, nhà văn Phạm Toàn hết sức sửng sốt, anh bỏ cả đám cưới chạy về nhà ngay. Một giờ sau anh gọi điện cho tôi nhiều lần, nói bọn chúng đã giả mạo email của anh, chỉ đổi chữ “i” thành chữ “j” trên địa chỉ email. Đến 22h30, tôi nhận đựơc thư của Phạm Toàn nhờ công bố cho mọi người.”

Chưa thấy tay nhưng biết ai ném?
Thư nhà giáo Phạm Toàn gửi bạn bè trên Internet đã được công bố gần như lập tức, khác hẳn thái độ đối với email đính kèm hai tập tin, cung cấp một số “bí mật” về những người sáng lập, điều hành trang web Bauxite Việt Nam mà ai đó đã chuyển tận tay nhiều blogger hoặc người điều hành các website có đông người truy cập.

Trong thư, nhà giáo Phạm Toàn viết: Trang mạng Bauxite Việt Nam hiện đang bị bọn lưu manh tin học phá hoại bằng hai hình thức: Hình thức thứ nhất là dùng kỹ thuật để đánh sập trang thông tin dân sự này và hình thức thứ hai là mạo danh một người của trang này (cụ thể là mạo danh ông Phạm Toàn) để chia rẽ nội bộ (cụ thể là viết bài ký tên Phạm Toàn có nội dung bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ giáo sư Nguyễn Huệ Chi).
Về vụ việc này, tôi Phạm Toàn, xin trân trọng kính báo cùng bạn đọc trong và ngoài nước như sau: Bài viết “Nguyễn Huệ Chi – con người hai mặt” ký tên Phạm Toàn và một số tư liệu đính kèm được gửi tới mọi người là hoàn toàn giả mạo. Cách thức kẻ xấu tạo địa chỉ điện tử viết sai một chữ i thành chữ j là một âm mưu vô cùng nham hiểm: Những thư từ của bạn đọc gửi cho ông Phạm Toàn để hỏi thực hư hoặc để phản đối đã không tới được người nhận, dẫn đến những giận dữ và hiểu lầm chết người…

Ông cảnh báo: Tài liệu giả mạo cho thấy kẻ xấu đã chiếm dụng một số thư từ trao đổi nội bộ và cắt xén để tạo ra tác dụng xấu, có khả năng tạo ra những hệ quả khó lường. Trang mạng dân sự Bauxite Việt Nam ra đời từ giữa tháng 4 năm 2009 nhưng được rất đông đảo bạn đọc quan tâm. Những kẻ nào thấy sợ hãi trước ảnh hưởng của trang mạng phải tìm mọi cách để triệt phá nó, đó là lẽ thường tình...

Chúng tôi đã gọi điện thoại để đề nghị nhà giáo Phạm Toàn, cho thính giả Đài Á Châu Tự Do nghe thêm ý kiến của ông:
Nhà văn Phạm Toàn: Tôi xin lỗi, hiện nay tôi rất mệt mỏi...
Trân Văn: Dạ
Nhà văn Phạm Toàn: Tôi là người hoà bình, không chịu được căng thẳng... (ho)
Trân Văn: Dạ
Nhà văn Phạm Toàn: Anh cho phép tôi khất... được không...?
Trân Văn: Dạ
Nhà văn Phạm Toàn: Có phiền anh không?...
Trân Văn: Dạ không...
Nhà văn Phạm Toàn: Anh thông cảm nhá...

Việc mạo danh một nhà giáo 78 tuổi, trộm cắp thông tin, ngụy tạo thư tín, vừa nhằm bôi nhọ thân hữu của ông, vừa ly gián ông với họ, kéo ông vào một vụ thị phi đã gây sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Nhiều blogger khẳng định, không cần nói ra thì ai cũng biết đó là ai! Có blogger gọi đây là “sự bỉ ổi có phương pháp”, có blogger gọi đây là “sự đê tiện ở mức thấp nhất”.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: