Saturday, January 2, 2010

CHUYỆN TRỜI ƠI Ở VIỆT NAM (2009)

Chuyện trời ơi ở Việt Nam (2009)
Uyển Mai - Tổng hợp
02-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7038

9 sự kiện “trời ơi” nhất của Việt Nam trong năm 2009

1. Lễ hội hoa Hà Nội tan nát tả tơi (01/09)
http://snipurl.com/txt9p
http://snipurl.com/txt9t
Lần đầu tiên, người dân Hà Nội được thưởng ngoạn không gian Lễ hội phố hoa qua nghệ thuật sắp đặt hoa và các sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội. Nhưng ngay sau khi ánh đèn sân khấu đêm khai mạc vụt tắt thì cảnh tượng kinh hoàng diễn ra, mạnh ai người nấy cướp hoa, khiến lực lượng bảo vệ vốn đã mỏng lại càng không kịp trở tay. Trước ánh mắt kinh ngạc của nhiều người nước ngoài tham gia lễ hội, nhiều người ngang nhiên bước ra khỏi phố hoa với “chiến lợi phẩm” trên tay.
Thêm vào sự tàn phá của con người là thời tiết hanh khô đã làm cho hầu như tất cả các tác phẩm tham gia lễ hội phố hoa bị héo. Còn các nam thanh nữ tú, có người mặc nguyên đồng phục, nhanh chân nhanh tay ngắt hoa, bẻ cành khi bảo vệ không để ý tới.
Đà Lạt, Huế…, cũng từng có những lễ hội hoa, nhưng không có cảnh tượng kinh hoàng như Hà Nội, cho dù Hà Nội là vùng đất Kinh kỳ có bề dày văn hóa không thua kém bất kỳ đô thị nào.

2. Tuổi trẻ Hà Nội khóc Mai Cồ (07/09)
http://tamhien.multiply.com/journal/item/106
Sự ra đi đột ngột của ông vua nhạc Pop, Michael Jason, đã làm cả thế giới bàng hoàng sửng sốt. Tuổi trẻ Việt Nam ở Hà Nội mặc T-shirt màu tang đen, tay cầm di ảnh danh ca Michael Jackson (MJ), khóc sướt mướt trước bàn thờ MJ do chính các em dựng lên. Và kinh hãi hơn nữa là có những em qùy sụp xuống đất vái lạy MJ.
Ông khóc Xít-ta-lin,
Bố khóc Bác Hồ.
Giờ con cháu khóc Mai Cồ Jackson!
Tuổi trẻ Hà nội lần đầu
Được phép rơi lệ khóc một người
Ôi Thủ đô đầy ắp tình người!
Việt Nam không phải con người, nên không ai khóc Việt Nam!
Dù Việt Nam đang bị lũ chó rừng Trung quốc
Nó vồ, nó xé, nó nhai, nó nuốt trửng,
Từ Bản Giốc, Nam Quan đến Hoàng Sa, Trường Sa,
Từ ngư dân Quảng Ngãi đến nông dân Đắc Nông, Lâm Đồng,
Hỡi ôi con cháu Bác Hồ!
Nước mất chẳng khóc, khóc Mai Cồ phương xa.

3. Tòa án Đà Nẵng xét xử người đang hôn mê (7/09)
http://bauxitevn.info/c/5091.html
http://snipurl.com/txt85
Năm 2007, một vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” gây xôn xao dư luận Đà Nẵng. Cuối năm, Đinh Công Sắt, một người từng là thiếu tá công an, bị bắt vì tội “rải truyền đơn và tố cáo sai sự thật nhằm hạ uy tin lãnh đạo Đà Nẵng”. Tháng 3 năm 2008, Công an thành phố Đà Nẵng đã bắt trung tá công an Dương Ngọc Tiến, trưởng đại diện Báo Công An thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội, với tội danh “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.” Cùng bị bắt với Dương Tiến còn có ông Nguyễn Phi Duy Linh. Theo các cơ quan điều tra của thành phố Đà Nẵng thì “tổng đạo diễn” của vụ tố cáo sai sự thật và rải truyền đơn để hạ uy tín lãnh đạo Đà Nẵng này là thiếu tướng Trần Văn Thanh, Chánh Thanh tra của Bộ Công An, và ông này cũng bị khởi tố.
Ngày 20 tháng 7 năm 2009, mặc dù ông Trần Văn Thanh, bị tai biến và có hai bệnh viện của công an đã xác nhận là tướng Thanh không đủ sức khỏe để dự phiên tòa. Thế nhưng vị thiếu tướng công an vẫn bị đưa đến tòa tại nhà hát Trưng Vương trên xe cứu thương trong tình trạng hôn mê, thở ôxy và phải truyền dịch - Một việc mà tiến sĩ luật học Cù Huy Hà Vũ cho là “hành động vô cùng tàn bạo và man rợ, một phiên tòa chưa từng có trong lịch sử thế giới”

4. “Anh hùng Lao Động” Trần Ngọc Sương bị bỏ tù (8/09)
http://snipurl.com/txt97
http://snipurl.com/txt92
http://snipurl.com/txt8x
http://snipurl.com/txt8s
Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) đã tuyên án bà Trần Ngọc Sương, nguyên giám đốc nông trường, 8 năm tù giam vì lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu giai đoạn từ 2001-2007 với số tiền lập quỹ lên đến trên 9,4 tỉ đồng.
Bà Trần Ngọc Sương đã về nông trường Sông Hậu và cùng cha áp dụng những phương cách biến vùng đất hoang lầy, nhiễm phèn trở thành trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và trù phú. Đây là nông trường duy nhất trong cả nước làm ăn có lãi. Bà Ba Sương đã được tặng phong danh hiệu “Anh hùng Lao động”, “Người Phụ nữ ấn tượng khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.
110 nông dân ở Nông trường Sông Hậu đã tình nguyện xin ở tù thay cho giám đốc của họ. Lần đầu tiên ở VN có chuyện tập thể gửi đơn xin ở tù thay cho một người.
Trong khi dư luận đang đặt câu hỏi về bản án 8 năm tù, buộc bồi thường 4,3 tỷ đồng đối với bà Trần Ngọc Sương, thì Phó đoàn ĐBQH Cần Thơ Huỳnh Văn Tiếp còn thấy luật pháp chưa đủ nghiêm minh khi ông nói: “Bây giờ có vấn đề đặt ra là có khả năng còn bỏ sót tội cho chị Ba Sương hay không, tại sao có nhiều tội mà khởi tố có một tội…”

5. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đưa tin dùm Trung Quốc (9/09)
http://snipurl.com/txta2
http://snipurl.com/txta1
Ngày 4/9 tờ báo điện tử của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đăng bản dịch một bài báo trên tờ Hoàn Cầu, một tờ báo chính thức của Trung Quốc. Bài viết liên quan đến cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông, diễn ra ngày 16/8.
Tác giả bài báo trích lời một chỉ huy đội tàu hộ tống Phó tư lệnh hạm đội Nam Hải nói rằng: “Bất kể binh sĩ hộ tống hàng hay binh sĩ bảo vệ đảo đều có chung một sứ mệnh đó là bảo vệ lợi ích quốc gia, hy vọng các binh sĩ tập luyện để bảo vệ tốt biên cương trên biển phía Nam Tổ quốc.”
Điều làm cho độc giả bất bình đó là báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đưa bài báo đó lên, mà không hề có một bình luận nào kèm theo để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời họ đưa tin như thể hải quân Trung Quốc là hải quân ta.
Trước những phản ứng phẫn nộ của dư luận, ban biên tập trang điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam đã lặng lẽ rút bài báo, nhưng không hề có một lời giải thích.

6. Công ty Vedan gây ô nhiễm nhưng vẫn được giải thưởng (10/09)
http://snipurl.com/txtaf
http://snipurl.com/txtah
Chưa giải quyết xong hậu quả của việc xả bẩn ra môi trường, ba sản phẩm của Vedan lại vừa được trao tặng danh hiệu “Sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009.”
Giấy chứng nhận tôn vinh “Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc" và “Top 100 sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng” đã đến tay Vedan hôm 11/10. Giải thưởng được trao cho ba sản phẩm, gồm: Bột ngọt Vedan, Vedan hạt nêm thịt heo, Tinh bột biến đổi.
Từ hơn một năm nay, công ty Vedan đã xả nước thải không được xử lý ra sông Thị Vải. Kết quả là trong pham vi 10 km dọc bờ sông Thị Vải, nước sông tại các vùng này bị ô nhiễm nặng nề, nước có màu đen hôi, cá chết hàng loạt... Gần 2.700 ha nuôi trồng thủy sản của khu vực này bị thiệt hại. Tỉnh Đồng Nai có hơn 2.100 ha nuôi trồng thủy sản bị tàn phá bởi nước ô nhiễm, còn TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị ảnh hưởng gần 600 ha.

7. - Kỷ niệm ngày Quân đội Việt Nam với hình lính Trung Quốc (12/09)
http://snipurl.com/txtb4
Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, một số pano đã được dựng tại một số khu vực ở Tp. HCM, Tuy hình ảnh đoàn quân được đặt bên dưới quốc kỳ Việt Nam và dòng chữ “Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân” nhưng người ta thấy các quân nhân trong đoàn quân ấy, không giống quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chẳng hạn, các quân nhân trong đoàn quân xuất hiện trên pano không dùng AK. Những khẩu súng mà họ mang trước ngực không phải là loại vũ khí cá nhân mà Quân đội nhân dân Việt Nam trang bị cho quân nhân của mình.
Sau khi ngắm qua một tấm pano như thế ở gần trụ sở Hội Chữ thập đỏ quận Phú Nhuận, một vài blogger đã thử tìm kiếm tung tích của đoàn quân xuất hiện trên pano và phát giác, những quân nhân trong ảnh là lính Trung Quốc.
Ảnh chụp đoàn quân Trung Quốc tương tự hiện có trên khá nhiều trang web của Trung Quốc như: china.com.cn, xinhuanet.com,...
Ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch TP. HCM đã trả lời cho phóng viên Trân Văn của đài Á châu Tự do rằng một khi có lá cờ Việt Nam tức là của Việt Nam.

8. Bộ trưởng Việt bịa đặt lời Thượng nghị sĩ Mỹ (12/09)
http://snipurl.com/txtbq
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tướng Phùng Quang Thanh, sau buổi họp với Thượng Nghị sĩ James Webb hôm 15 tháng Mười Hai rồi, nói rằng ông đã yêu cầu ông TNS không đưa dự luật nhân quyền cho Việt Nam ra Thượng viện Hoa Kỳ, theo tướng Thanh, TNS Webb đã đồng ý với ông về chuyện này.
Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam được đăng lại trên báo VietnamNet ngày 17 tháng Mười Hai, ông Thanh đã trả lời cuộc phỏng vấn của TTX Việt Nam như sau:
“Trong cuộc gặp với các Thượng nghị sỹ James H.Webb và John McCain, tôi đã đề nghị với họ trên cương vị và khả năng của mình, ngăn không đưa dự luật nhân quyền cho Việt Nam ra Thượng viện, họ đã đồng tình không để việc đó xảy ra.”
Tuy nhiên, theo bản tin đi trên Business Wire, khi ông Nguyễn Văn Ngãi, phó Tổng Thư ký đảng Dân chủ Việt Nam hỏi để xác định TNS Webb có tuyên bố như thế trong cuộc họp với tướng Phùng Quang Thanh, thì văn phòng TNS James Webb xác định là vấn đề nhân quyền cho Việt Nam đã không được đề cập đến trong cuộc họp. Theo ông Ngãi, “Đây là điều trái ngược hoàn toàn với những gì mà ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nói qua cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam.”

9 Những phát biểu (cực hay) của lãnh đạo nước CHXHCNVN
http://snipurl.com/txtbs
http://snipurl.com/txtbv
Khi viếng thăm Cuba cuối tháng 9, ông Nguyễn Minh Triết trong bài diễn văn đã nói, trích và ghi lại từ băng hình:
“Có người ví von Việt Nam, Cuba như là trời đất sinh ra, một anh ở phía đông, một anh ở phía tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ...”
Khi ông Nguyễn Minh Triết kể về chuyện gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ông Triết nói với Obama qua diễn đàn khoáng đại LHQ:
“... Và ngay Đạị Hội Đồng LHQ vừa rồi, kỳ họp 64, cũng ở diễn đàn đó mình lại lên tiếng mình phê phán cái việc là cấm vận Cu Bạ Và trong cái cuộc họp đó ngoài những cái ý kiến chung thì tôi có thêm một cái ý kiến tôi hoang nghinh ông Obama. Ổng tuyên bố là ổng sẽ đóng cửa nhà tù “Ga ta na mô” (Guantanamo) mà. Nhưng mà tui nói rằng, “Ông Obama ơi, vấn đề này là khó lắm đó! Tui chúc ông phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được cái này.” Tôi nói mà tôi nhìn Obama; tôi thấy ổng cũng chăm chú lắm á! Cũng lắng nghe. Như thế là mình vừa động viên ông Obama nhưng mà mình vừa muốn phân hoá cái nội bộ của ổng.
Tôi muốn nói với các đồng chí với các quý vị rằng, cái vai trò, cái vị thế của mình bây giờ cũng ngang hàng với người ta cũng nói năng cũng đúng mức đàng hoàng...”
(Chuyển biên từ Youtube - DCVOnline)
http://snipurl.com/txtc5
Trả lời câu hỏi về giải pháp cho vấn nạn chạy chức, chạy quyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn quả quyết: “Khó chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền vì người chạy có báo đâu mà biết.”
http://snipurl.com/txtc7
Trả lời câu hỏi tại sao chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang năm lần không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng khuyên: “Ban này mới hình thành, thời gian chưa nhiều, chúng ta cần theo dõi thêm và đánh giá từ thực tiễn, chưa nên vội vàng kết luận. Như thế nào là “đá bóng”, như thế nào là “thổi còi”…”
Ông còn tỏ ra rất hãnh diện vì: “Hơn ba năm nay tôi làm thủ tướng cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, chắc là cũng phải học theo đồng chí Phạm Văn Đồng.”
http://snipurl.com/txtcc
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp phân bua rằng quản lý báo chí và thông tin còn chưa đạt vì thiếu nhân sự: “Chúng tôi đi nước ngoài mới thấy, với số lượng công việc mà bộ chúng tôi đang làm thì họ phải 3 bộ mới quản lý xuể”
http://snipurl.com/txtci
http://snipurl.com/txtcs
Ông Lê Doãn Hợp cũng từng có những phát biểu trứ danh:
‒ Đừng bao giờ nghĩ rằng quy chế nhiều có nghĩa là mất tự do. Quy chế càng nhiều bao nhiêu thì điều chỉnh hành vi tự do càng tốt bấy nhiêu.
‒ Làm sao cho báo chí cũng giống như người tham gia giao thông, cứ đi đúng lề đường bên phải thì sẽ an toàn và được tự do.
http://snipurl.com/txtcy
Bí thư Trung ương Đảng Tô Huy Rứa kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga với lời khẳng định: “Sự sụp đổ của Liên Xô và Ðông Âu như đã nói, là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội trong quá trình đi tới mục tiêu xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Nó không đồng nghĩa, đồng nhất với sự cáo chung của chủ nghĩa xã hội.”
http://snipurl.com/txtd6
http://snipurl.com/txtdh
Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, người đã đưa ra tiêu chí “Đào tạo 20 ngàn tiến sĩ trong 10 năm tới” tỏ ra thực tế hơn khi hạ thấp mục tiêu xuống chỉ còn: “Đến năm 2010, giáo viên sống được bằng lương”
Năm 2010 cũng là năm ngành Giáo dục chấm dứt cuộc vận động “Hai Không” – Không tiêu cực trong thi cử / Không mắc bệnh thành tích trong giáo dục.
Ước mong sao năm 2010 giới lãnh đạo Việt Nam biết áp dụng hai chữ Không cho chính họ: “Không bán đất dâng biển” và “Không bóp nghẹt nhân quyền”.

© DCVOnline




No comments: