Friday, September 11, 2009

VIỆT NAM CÓ THỂ CHẶN FACEBOOK


Việt Nam có thể chặn Facebook
Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt

Thursday, September 10, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=101088&z=2
HÀ NỘI (NV) - Một đoạn trích văn bản đang được truyền bá trên mạng cho thấy có thể an ninh Việt Nam đang yêu cầu các dịch vụ Internet ngăn chặn thêm nhiều trang web, trong đó có trang mạng xã hội Facebook.
Tuy nhiên, tới nay, tính xác thực của văn bản này chưa kiểm chứng được, mặc dù có dấu hiệu ít nhất một dịch vụ Internet đã chặn trang Facebook.

Hình ảnh của văn bản được cho là của Cục Kỹ Thuật Nghiệp Vụ I thuộc Bộ Công An, yêu cầu chặn thêm một số trang web trong đó có Facebook.
http://danluan.org/files/u2/sub01/8818_160316035405_645425405_4057599.jpg

Ðoạn trích văn bản bị cắt cả đoạn đầu lẫn đoạn cuối, có đề tài “ngăn chặn trang web có nội dung xấu” và tự cho là có mục đích “đảm bảo yêu cầu công tác an ninh và đấu tranh với hoạt động tuyền truyền chống phá đảng và nhà nước ta trên lĩnh vực Internet.”
Qua bản văn này, nếu có thật, “Cục Kỹ Thuật Nghiệp Vụ I” tức A22, thuộc Tổng Cục An Ninh Bộ Công An yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ Internet “áp dụng các biện pháp kỹ thuật chặn triệt để” trang Facebook và một số trang web khác.

Tin từ Việt Nam cho hay tới nay một số dịch vụ sử dụng công ty Viettel đã không vào được Facebook.
Một nhân vật giấu tên, quen thuộc với các văn bản của ngành an ninh, cho báo Người Việt biết, “Văn bản này có lối viết rất giống các văn bản của ngành an ninh, mà ít người bắt chước được.”
Nhân vật này cũng cho biết, “Văn bản bị cắt đầu cắt đuôi, là nơi thường có ghi thêm những chi tiết ngày gởi ngày nhận cũng như con dấu và chữ ký, càng chứng tỏ văn bản là thật và người đưa văn bản này ra không muốn bị lộ.”
Trong danh sách “các trang Web bổ sung” được yêu cầu ngăn chặn, trang Facebook đứng đầu danh sách và xuất hiện hai lần, vừa trang chính www.facebook.com, vừa trang tiện ích apps.facebook.com.

Trang Facebook là một trang mạng xã hội, hầu hết được dùng để chơi game hay trao đổi tin tức giải trí.
Tuy nhiên, vì Facebook là nơi trao đổi tin tức thuận lợi, tin chính trị cũng có thể được đưa qua Facebook.
Trong quá khứ, một vài chính quyền độc tài cũng cấm Facebook.
Hồi đầu Tháng Bảy năm nay, sau khi xảy ra vụ nổi loạn tại Tân Cương, Trung Quốc đã ra lệnh chặn trang web Facebook cũng như nhiều trang khác.
Vào Tháng Năm, trong lúc cuộc tranh cử tổng thống đang diễn ra, Iran đã ra lệnh chặn trang web Facebook, nhưng chỉ vài ngày sau đó đã phải mở ra lại sau khi gặp sự chống đối mạnh mẽ từ trong cũng như ngoài nước.

Trong văn bản được cho là của Cục Kỹ Thuật Nghiệp Vụ I, danh sách các dịch vụ Internet được gởi gồm có: Viettel, VDC, FPT, HINET ở Hà Nội, NetNam, Công ty Dịch Vụ Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn, Công ty Thông Tin Viễn Thông Ðiện Lực, OCI, Thế Hệ Mới, và VTC Intecom.


Danh sách các trang web bị yêu cầu chặn gồm có: Facebook, ddcvn.info, phapnanbatnha.net, viettalk24.com, caotraonhanban.com, cuunuoc.org, vungguomtritue.com.
Ðây là danh sách “bổ sung” ngoài các trang web hiện đã bị chặn tại Việt Nam.

No comments: