Sunday, September 13, 2009

VỀ HAI BÀI PHÁT BIỂU của HAI LÃNH ĐẠO MỸ - VIỆT NHÂN NGÀY TỰU TRƯỜNG


Cái nhìn từ hai bài phát biểu nhân ngày tựu trường
Phan Dinh Minh Hung

07:47 ngày Chủ Nhật, 13/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/8587.html
Đầu năm học mới, hai nhà lãnh đạo, hai bức thư, và quá nhiều điểm khác biệt.

Đọc thư của Tổng thống Obama [1, 2], tôi thấy đâu đó hình ảnh một cậu học sinh, một ông bố và một nhà lãnh đạo đang nói về những ưu tư, trăn trở, những đồng cảm với các khó khăn mà các em học sinh có thể gặp phải. Những chia sẻ hết sức đời thường, rất gần gũi và dễ hiểu.

Quay qua thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết [3], bức thư cho ta nhiều điều suy ngẫm.
Đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, tôi thấy ngay một bản báo cáo thành tích: “Năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục đã không ngừng phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống, quy mô, mạng lưới giáo dục đào tạo tiếp tục được mở rộng. Ngày càng nhiều địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở. Năm qua cũng đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giáo dục cũng như việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy và học tập”.
Bài phát biểu tiếp tục với phần biểu dương và đánh giá: “Chất lượng và hiệu quả giáo dục có tiến bộ, đặc biệt là về giáo dục đạo đức, pháp luật, giáo dục lý tưởng, ý chí, hoài bão để xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn ở các bậc học, cấp học đều tăng lên. Phần lớn các địa phương đều có thêm trường khang trang, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; điều kiện dạy và học của thầy và trò từng bước được cải thiện. Đây là những kết quả quan trọng góp phần nâng cao dân trí, giáo dục công dân, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước“.
Tiếp đến, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết muốn triển khai mạnh mẽ các chủ trương của Đảng, Nhà nước và kết luận 242 của Bộ Chính trị.

Có thật là chúng ta đã làm quá tốt như vậy không? Đọc lại trên vietnamnet.vn cách đây một năm, bài: “Ngành giáo dục đang nợ một lời giải thích” [4], tôi tự hỏi chúng ta đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ gì? Đạt được những kết quả quan trọng nào, và không biết có bao nhiêu học sinh hay giáo viên biết đến kết luận 242?

Đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, tôi tự hỏi bài viết này có bao nhiêu phần trăm dành cho các em học sinh? Các em là thành phần chính trong ngày tựu trường, cớ sao Chủ tịch lại dùng quá nhiều câu để báo cáo thành tích mà rất ít chữ để nói với các em như vậy?!
PDMH

Tư liệu tham khảo:
1.
http://www.nguoitapviet.info/2009/09/07/1818/
2. http://www.whitehouse.gov/MediaResources/PreparedSchoolRemarks/
3. http://www.tainguyenmoitruong.com.vn/giao-duc/chu-tich-nuoc-nguyen-minh-triet-gui-thu-chuc-mung-nhan-dip-khai-giang-nam-hoc-moi-2009-2010
4. http://www.vietnamnet.vn/giaoduc/2008/11/811959/

HO Mạng Bauxite Việt Nam biên tập
-------------------------------------------------

BARACK OBAMA - NGUYỄN MINH TRIẾT : HAI BỨC THƯ (nhanquyen)

No comments: