Wednesday, September 16, 2009

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO hồi âm ĐƠN KIỆN của TS CÙ HUY HÀ VŨ


Tin nóng:
Đơn của TS Luật Cù Huy Hà Vũ khởi kiện Thủ tướng đã được hồi âm

20:20 ngày Thứ Tư, 16/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/9253.html
Như chúng ta đã biết, ngày 03-7-2009, Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình Đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc ban hành trái Hiến pháp và pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ–TTg Phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025. Sau 1 tháng 25 ngày, TS Cù Huy Hà Vũ lại tiếp tục gửi Chánh Tòa tối cao Đề nghị thụ lý Đơn khởi kiện Thủ tướng Chính phủ và đã trả lời phỏng vấn Bauxite Việt Nam về việc này (http://bauxitevietnam.info/c/6672.html). Chiều nay, 16/9/2009, Tòa án nhân dân tối cao đã gửi Giấy mời ông Cù Huy Hà Vũ đến Tòa để làm việc về Đơn khởi kiện Thủ tướng. Bauxite Việt Nam (BVN) có cuộc phỏng vấn nhanh ông Cù Huy Hà Vũ (CHHV).

BVN: Thưa Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, ông đã nhận được hồi âm của Tòa tối cao về lá đơn ông khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như thế nào?
CHHV: Vào 4 rưỡi chiều nay, hai cán bộ của Tòa tối cao là Thẩm tra viên Đinh Phước Hòa và Thư ký Tòa Lê Thu Trang cùng một cán bộ tư pháp UBND phường Điện Biên và một công an viên Công an phường Điện Biên là nơi tôi cư trú đã đến Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ để trao cho tôi Giấy của Chánh tòa hành chính – Tòa án nhân dân tối cao Đào Thị Xuân Lan mời tôi 8 giờ ngày 23/9 tới Phòng tiếp công dân của Tòa để làm việc về Đơn khởi kiện Thủ tướng. Việc trao Giấy mời này được lập thành Biên bản và tôi nghĩ giá mà lúc nào Tòa tối cao cũng xử lý các Đơn khởi kiện và tiến hành xét xử các vụ án nghiêm túc như việc thực hiện trao Giấy mời thì tốt quá!

BVN: Thưa ông, ông đánh giá ra sao về động thái này của Tòa tối cao?
CHHV: Người đời vẫn nói: “Muộn còn hơn không”. Vì vậy, mặc dù đã muộn hơn hai tháng so với thời hạn xử lý đơn khởi kiện vụ án hành chính (5 ngày làm việc) quy định tại Điều 1.4 Nghị quyết số 04/2006/NQ-HĐTP ngày 04/8/2006 của Hội đồng thẩm phán – TANDTC, việc Tòa tối cao mời tôi lên làm việc về Đơn tôi khởi kiện Thủ tướng là hành vi có tính đột phá – phá tan sự “im lặng đáng sợ” của Chánh tòa tối cao Trương Hòa Bình nói riêng và Tòa tối cao nói chung đối với Đơn kiện này mặc dù tôi đã nhận định trong trả lời phỏng vấn BVN ngày 29/8 vừa qua: “Chánh án Trương Hòa Bình không thể im lặng mãi được vì Chánh án Tòa tối cao mà cố tình vi phạm pháp luật tố tụng là sát hại Nhà nước pháp quyền Việt Nam mà vị này là đại diện, đồng nghĩa với tự sát chính trị. Mà người đời “sợ” để mà “sống” chứ chả ai “sợ” để mà “chết” cả!”. Để nói, hành vi này của Tòa tối cao bước đầu đã khơi lại cho người dân Việt Nam hy vọng Nhà nước pháp quyền Việt Nam vẫn còn tồn tại.

BVN: Ông có dự đoán gì về buổi làm việc sắp tới với Chánh tòa hành chính – Toà tối cao hay không?
CHHV: Tất nhiên tôi hy vọng Chánh tòa hành chính Đào Thị Xuân Lan được sự phân công của Chánh án Tòa tối cao Trương Hoà Bình sẽ thụ lý Đơn của tôi khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong trường hợp ngược lại, Tòa tối cao trả lại Đơn khởi kiện Thủ tướng cho tôi nhưng phải nêu rõ lý do trả lại Đơn. Tóm lại, nếu tình huống thứ hai xảy ra thì tôi cũng đã có sẵn giải pháp để thúc đẩy vụ kiện tiến tới vì lợi ích của toàn thể người Việt Nam yêu nước.

BVN: Chúng tôi chúc Tiến sĩ may mắn ở lần “hiệp thông” đầu tiên với Tòa tối cao trong vụ khởi kiện Thủ tướng ra quyết định trái Hiến pháp và pháp luật về việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Đây là tiền lệ rất tốt để người dân có cái nhìn tỉnh táo, sáng suốt và xây dựng được lòng tự tin ở chính mình, trong khi xem xét các quyết định mà Thủ tướng đã và sẽ ký, chẳng hạn như Quyết định số 97/2009/QĐ-TTg ban hành danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ mà TT vừa ký ngày 24-7-2009 và có hiệu lực cách đây đúng 1 ngày, mà theo Viện IDS thì đó là một quyết định “phản khoa học, phản tiến bộ, phản dân chủ“, “cản trở quyền nghiên cứu khoa học, kìm hãm sự phát triển của khoa học và công nghệ của nước nhà, và như thế là trái với các điều 60 và 69 của Hiến pháp hiện hành“, “trái với đường lối của Đảng và vi phạm pháp luật của Nhà nước“, “rất nguy hại cho việc xây dựng và thực thi pháp luật và làm trầm trọng thêm tình trạng tụt hậu hiện nay của đất nước“, khiến “công dân có quyền kháng nghị tố cáo” nghĩa là khởi kiện. Chúng tôi hy vọng Tiến sĩ cũng quan tâm đến những Quyết định như loại quyết định này, và tin rằng lòng yêu nước và tinh thần bám sát pháp luật sẽ tạo cho công dân Cù Huy Hà Vũ tư thế của người chủ động trước mọi diễn biến có thể xảy tới.



No comments: