Tuesday, September 1, 2009

PHÓNG VIÊN ĐOAN TRANG BỊ BẮT VÌ LẼ GÌ ?


Phóng viên Đoan Trang bị bắt 'không phải vì viết báo'
Cập nhật: 07:28 GMT - thứ ba, 1 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090901_vnn_journalist_update.shtml
Tổng biên tập báo điện tử VietnamNet nói với BBC rằng việc phóng viên Đoan Trang bị bắt tuần trước không có liên quan tới công việc của cô tại tờ báo này.
Ông Nguyễn Anh Tuấn nói: "Việc cơ quan an ninh bắt Đoan Trang không liên quan đến những bài viết của Đoan Trang trên VietnamNet."
Phạm Đoan Trang, 31 tuổi, phóng viên chuyên trang Tuần Việt Nam của VietnamNet, bị bắt thứ Sáu tuần trước.
Được tin có cáo buộc phóng viên này đang bị điều tra vì 'vi phạm an ninh quốc gia'.
Các hãng thông tấn có trụ sở ở trong nước cũng trích lời ông Tuấn nói tòa soạn không biết hiện giờ Đoan Trang đang ở đâu và không liên lạc được với cô.


Đoan Trang là tác giả một số bài báo nói về chủ đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông, đăng trên Tuần Việt Nam.
Mới đây cô cũng có bài trích thuật một số sử gia nước ngoài nhìn lại đàm phán hội nghị Geneva 1954, nêu một số quan điểm không chính thống.
Tuy nhiên, theo Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn, "các bài viết của Đoan Trang trên VietnamNet là bình thường".

Ngay trước vụ này, ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió, cũng bị bắt tại Hà Nội để điều tra.
Trên blog của mình, ông Hiếu đăng tải nhiều bài chỉ trích chính sách của nhà nước như về vấn đề biển đảo, bauxite và đất đai tôn giáo.
Blog Người Buôn Gió cũng nêu quan điểm ủng hộ một số nhà hoạt động dân chủ. Ông còn được tin là đã tham gia in ấn áo phông với nội dung phản kháng.
Chưa biết hai vụ bắt giữ này có liên quan tới nhau không, nhưng đang có suy diễn trong giới quan sát về một 'làn sóng trấn áp' những người bị cho là gây đe dọa cho an ninh quốc gia.
Đầu tháng này, cơ quan an ninh điều tra được biết sẽ chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để khởi tố "vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia" và sớm xét xử các nghi phạm.
Báo chí nhà nước đưa tin trong vụ này, "các lực lượng chức năng đã bắt, triệu tập và mời làm việc 27 đối tượng, bắt tạm giam 5 đối tượng".

------------------------------

MỘT NỮ PHÓNG VIÊN CỦA VIETNAMNET BỊ BẮT (nhanquyen)


No comments: