Sunday, September 20, 2009

PHỎNG VẤN . . . CẤP CAO


Phỏng vấn.... cấp cao
Triều PhongSeptember 18, 2009
http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%93N%14%5d

Nghe
Tải xuống để lưu giữ

Cuộc phỏng vấn Phó Thủ Tướng (PTT) Trương Vĩnh Trọng ngày 5/9/09, về xúc tiến đầu tư tại Tây Nguyên, đã khiến cho độc gỉa phải…bàng hoàng. Các câu trả lời của PTT đều lơ mơ, lạc quan… tếu, giống như người đang trong cơn …mộng du. Lập luận thì sắc bén như….một con dao gỗ, và các giải pháp thì thông suốt như….một ống cống đang bị tắc.

Khi được hỏi về việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên, PTT khẳng định: “Cho đến lúc này, dư luận trong nước cũng như trên thế giới, kể cả những người khó tính, (không) ai nói tới vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên nữa. Điều đó cho thấy, khai thác bauxite ở Tây Nguyên là đứng đắn, và đang gặp thuận lợi.”
Nghe lời phát biểu mà muốn đi…rửa lỗ tai. Trên 1 năm trời trước đây, nhân dân trong và ngoài nước đã phản ứng….sôi sùng sục. Các chuyên gia, khoa học gia, hội đoàn, cá nhân.. đã viết những bản thỉnh nguyện, phân tích, lập luận, giải thích về những tai hại của việc khai quặng bauxite, và cũng lo lắng cho vị trí chiến lược của vùng Tây Nguyên. Ngay viên đại tướng Võ Nguyên Giáp, tuổi trên 90, cũng bị xốc dậy, để thều thào nói mấy lời can gián chụp hình đăng báo. Thế mà TT Nguyễn Tấn Dũng vẫn khăng khăng: “khai thác Bauxit là chủ trương lớn của đảng và nhà nước.” Nay thì nhiều công nhân TQ đã sinh sống ổn định ở Tây Nguyên, các cơ sở khai thác Bauxit cũng xây cất, đường xe hoả chuyên chở Bauxit về kế hoạch đã xong. “Gạo đã nấu thành cơm” thì còn nói năng làm gì nữa ? Cảnh “đàn gảy tai trâu” làm cho người ta chán nản, thất vọng không còn muốn nói nữa, chứ nào có phải im lặng vì thấy việc khai thác Bauxit là đứng đắn như PTT ngủ mơ..

Còn lời phát biểu rằng “…..đang gặp thuận lợi” thì thuận lợi về khía cạnh nào đây? Có thuân lợi chăng, thì chỉ là thuận lợi cho phía TQ và chính quyền Hà nội !, Công nhân TQ đã sang Tây Nguyên sinh cơ lập nghiêp và giành hết công ăn việc làm của dân bản xứ. Các lãnh đạo chính quyền thì có cơ hội tham ô, chia chác để trở nên những tên tư bản đỏ. Tây Nguyên xanh tươi với các rừng cao su, rừng cà phê, rừng trà, bạt ngàn giờ đây bị đào sới lung tung để lấy Bauxit. Các nguồn nước trong mát, đem sức sống cho đất và cho rừng cây, sẽ bị nhiễm khoáng chất, đỏ quạch và khô cạn. Dân Việt bao nhiêu đời xây dựng trên mảnh đất Tây Nguyên đều bị di chuyển về các vùng kinh tế mới. Xin ngài PTT hãy tỉnh táo để nhìn rõ và tự hỏi: tại sao một chính quyền đại diện cho dân VN mà lại phục vụ cho quyền lợi TQ ?

Hỏi về đất đai ở Tây Nguyên thì PTT trả lời: Bauxit ở Tây Nguyên có trữ lượng thuộc hàng nhất, nhì thế giới. Tuy nhiên những nơi có Bauxit thì không thể trồng được loại cây gì và đất bỏ hoang rất lớn. Vì thế, tại sao chúng ta không khai thác Bauxit để làm giàu cho dân, sau đó lấp đất lại để sản xuất nông lâm nghiệp, tiếp tục làm giàu cho Tây nguyên.”
Nghe câu này thì thấy kiến thức của PTT rộng mênh mông cỡ… bàn tay. Mấy chục năm nay, vùng Tây nguyên xanh tươi với rừng cao su, rừng cà phê, rừng trà, nuôi sống biết bao gia đình. Đất Tây Nguyên không như đồng bằng trồng lúa, nhưng mỗi loại đất thích hợp cho một loại cây trồng. Khai quặng Bauxit phức tạp lắm, chứ không phải giống như các cấp lãnh đạo CS, chôn vàng dưới đất, rồi đào lên lấy vàng, và lấp đất lại là xong. PTT nên về tham khảo thêm để xem có phải Tây nguyên có trữ lượng Bauxit lớn nhất nhì thế giới không? Xin công bố số liệu để chứng minh. .

Về vấn đề xây dựng nhân lực để phục vụ Tây Nguyên. PTT phát biểu: Ví dụ như đi học Bác Sĩ Mà thiếu bằng tiếng Anh, thì cứ mạnh dạn cho họ đi học. Sau khi trở thành Bác sĩ rồi, thì về học bổ túc thêm tiếng Anh để hoàn thiện hơn. Các ngành khác cũng thế.”
PTT ơi, đừng có xúi dại nhé ! Qua Mỹ đi học Bác Sĩ mà không biết tiếng Mỹ thì học cái gì khi mà các bác sĩ Mỹ và bệnh nhân không có ai nói tiếng Việt? Chẳng qua là qua Mỹ để về nhà lấy le với người dân, như nhiều cán bộ quyền chức đã từng làm ! Rồi về nhà mới học tiếng Mỹ thì học ai? Có phải đó là học kiểu “xã hội chủ nghĩa hiện thực” không thưa ngài phó thủ tướng ? Bây giờ không phải là trong rừng vào thời kỳ chiến tranh như 40 năm về trước đâu !. Khi ấy, nhà nước đào tạo “Y sĩ cách mạng” từ những người cứu thương chưa tốt nghiệp tiểu học. Đến lúc vào tiếp quản thì Y tá cứ phải đọc dùm y sĩ cách mạng, vì Y Sĩ cách mạng đánh vần còn sai be bét. Tới khi được “chiếu cố”, cho đi học lớp chuyên tu, thì ngồi nghe giảng y khoa mà như vịt nghe sấm! Lý do vì thiếu trình độ căn bản.. Xin hỏi nhỏ PTT nhé: “có phải ngày xưa PTT nhờ chuyên tu mà lên được PTT?

Về câu hỏi: Như vậy thì Tây Nguyên cần có biện pháp cụ thể nào để thu hút đầu tư? PTT trả lời “…. Làm sao để khi đến Tây Nguyên, nhà đầu tư sẽ vui, về sẽ nhớ, và rủ những nhà đầu tư khác lên kinh doanh…..”
Gớm ! đầu tư vào Tây nguyên mà PTT cứ làm như đi hát…cô đầu ấy thôi. Ở thì vui, về thì nhớ ? và rủ những nhà đầu tư khác lên. Lời lẽ của PTT nghe thật hồn nhiên thoải mái. Mục đích đầu tư là kiếm lợi. Đối tác thương mại phải rõ ràng, sòng phẳng, chứ làm sao lên Tây nguyên mà lại vui rồi nhớ? Có lẽ là ngài phó thủ tướng thuộc lời chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang Mỹ hô hào vào VN đầu tư vì VN nhiều gái đẹp mà nay quảng cáo cho Tây nguyên như thế. Tây nguyên có cái gì để vui để nhớ? Thưa ngài PTT?
PTT còn phát biểu: “Chính sách của đảng và nhà nước đối với Tây Nguyên rất ưu ái, tuy nhiên việc tiêu thụ những chủ trương ấy còn hơi “ì ạch”. Do đó, mặc dù Tây Nguyên là đất của cà phê, cao su, và sở hữu cả một khối khoáng sản khổng lồ, song dân ta vẫn nghèo. Nguyên nhân là do yếu tố chủ quan.”

Câu này quả thực tối nghĩa, không biết chủ quan thế nào mà laị làm cho tiêu thụ chủ trương ì ạch. Tuy nhiên qua những lời của PTT thì dân ta nghèo là phải vì có những vị lãnh đạo cấp cao như PTT mà phát biểu cỡ đó. Cách đây mấy năm thì có ngài tổng giám đốc công ty hàng không Việt Nam cũng phát biểu “đỉnh cao” tương tự. Xem ra thì chỉ vì là cùng một lò đào tạo “con người mới xã hội chủ nghĩa” của “bác Hồ”, mà bản chất là ý kiến thì không nhiều lắm và chữ nghĩa thì có mức độ nhất định.

Có ngưòi đã hỏi Triều Phong rằng sao đảng không nhắc PTT nhớ uốn lưỡi 7 lần trước khi phát biểu nhỉ? Thì đã trả lời anh bạn rằng đảng có làm chứ vì việc gì mà đảng không biết. Nhưng lưỡi gỗ thì làm sao mà uốn?


Triều Phong
9/2009



No comments: