Wednesday, September 16, 2009

PHẠM ĐOAN TRANG tuyên bố BỊ BẮT VÌ HIỂU LẦM


Phóng viên VietnamNet Phạm Đoan Trang tuyên bố cô đã bị bắt vì hiểu lầm
Thanh Phương
Bài đăng ngày 16/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 16/09/2009 14:51 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4973.asp
Nhà báo Phạm Đoan Trang là một trong ba người viết trên mạng bị bắt tạm giam vào cuối tháng 8, đầu tháng 9. Hai người kia là Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm. Cả ba người đều đã được thả ra sau hơn một tuần giam giữ.

Trả lời phỏng vấn AFP hôm nay, 16/09/2009, qua e-mail, Đoan Trang nói rằng công an đã bắt giữ cô vào tháng trước do bị hiểu lầm là cô có liên quan đến vụ in ấn áo thun có ghi các khẩu hiệu phản đối dự án bauxite và khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa. Nhà báo Đoan Trang nói : '' Tôi đã bị sốc. Tôi không hề ngờ rằng một ngày nào đó mình có thể bị bắt, nhất là bị bắt vì một sư hiểu lầm tai hại như vậy. Tôi không dính líu gì đến vụ đó.''. Đoan Trang khẳng định cô là bạn trên mạng của blogger Bùi Thanh Hiếu, nhưng không hề quen biết blogger Như Quỳnh.

Theo lời Đoan Trang, cô đã bị tạm giam trong chín ngày vì công an muốn biết thêm về công việc của cô và về những mối quan hệ của cô với tư cách phóng viên. Nhà báo Đoan Trang nghĩ rằng nguyên nhân vụ bắt giữ cô có thể là do những bài viết của cô về những chủ đề chính trị nhạy cảm. Công an đã bảo cô là trước khi viết điều gì thì phải cân nhắc thật kỹ. Đoan Trang chưa biết là cô có sẽ tiếp tục làm việc cho VietnamNet hay không, nhưng cho biết là vẫn rất yêu nghề báo.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam gần đây đã tuyên bố rằng Đoan Trang và hai blogger Bùi Thanh Hiếu và Như Quỳnh bị bắt là do ''có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia'', nhưng đối với tổ chức Human Rights Watch, những vụ bắt giữ này là nằm trong khuôn khổ một chiến dịch trấn áp những tiếng nói chỉ trích chính phủ.



No comments: