Tuesday, September 22, 2009

PARIS CHUẨN BỊ BIỂU TÌNH ỦNG HỘ NGUYỄN TIẾN TRUNG


Chuẩn bị xuống đường lần 2 ở Paris: Biểu tình ủng hộ Nguyễn Tiến Trung
Sunday, September 20, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=101544&z=157
PARIS- Một nhóm thanh niên Việt Nam và Pháp đang chuẩn bị thêm một cuộc xuống đường lần thứ nhì để ủng hộ thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung đang bị giam cầm tại Việt Nam.

Cuộc biểu tình dự trù diễn ra lúc 2:30 chiều ngày Thứ Bảy 26 Tháng Chín, tại quảng trường Trocadéro, còn gọi là Quảng trường Nhân Quyền, tại Paris.

Hoàng Lan, người vị hôn thê của Tiến Trung và cũng là một thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, cho báo Người Việt biết cuộc biểu tình lần này có mục đích “tiếp tục vận động dư luận về chuyện anh Trung bị bắt và đòi hỏi trả tự do cho anh Trung.”
Ðây sẽ là lần thứ nhì có một cuộc xuống đường ủng hộ Nguyễn Tiến Trung. Vào ngày 2 Tháng Tám, đã có một cuộc biểu tình đông đảo với sự tham gia của nhiều thanh niên sinh viên, người Việt Nam cũng như người Pháp, trong đó có các thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, một số du học sinh và các bạn học và giáo sư của thạc sĩ Trung.

Nguyễn Hoài Nam, em trai của Trung hiện đang du học ở Pháp, đã tham gia cuộc xuống đường đòi tự do cho anh mình.
Ðịa điểm biểu tình trước cũng cùng chỗ với lần thứ nhì sắp tới, tại Quảng trường Nhân Quyền, Paris.
Cuộc biểu tình lần thứ nhất, tuy diễn ra vào Tháng Tám là tháng nghỉ Hè tại Pháp, đã “có những kết quả tốt đẹp như việc thầy của Trung trả lời phỏng vấn BBC,” cô Hoàng Lan nói.
Cô nói, “Lần biểu tình trước đã là dịp để những người ủng hộ Trung, trong giới sinh viên, trong cộng đồng, trong các trường, có dịp biết nhau và kết hợp mạng lưới vận động cho Trung.

Nguyễn Tiến Trung bị bắt ngày 7 Tháng Bảy và từ đó đến nay bị biệt giam chưa được gặp gia đình hay luật sư. Gia đình chỉ được đưa thông tin duy nhất là nơi giam Nguyễn Tiến Trung.
Nguyễn Tiến Trung được biết đến đầu tiên qua một bức thư ngỏ viết gởi bộ trưởng giáo dục về vấn đề dạy dỗ và nhồi sọ học sinh. Lúc đó anh đang du học tại Pháp.
Cũng trong thời gian ở Pháp, anh tham gia thành lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ. Sau khi tốt nghiệp, thay vì ở lại ngoại quốc, Nguyễn Tiến Trung trở về Việt Nam vào Tháng Tám, 2007.
Tại đây, anh bị chính quyền Việt Nam bủa vây, cô lập. Khi công ty IBM nhận anh vào làm, nhà nước đã gây áp lực để IBM phải rút lại lời mời làm việc.
Tới Tháng Giêng, 2008, Trung bị gọi nghĩa vụ quân sự. Mặc dù đã bị đưa vào trại lính, không phương tiện liên lạc bên ngoài, không khả năng dùng Internet, tới Tháng Bảy, 2009 Trung vẫn bị bắt và bị truy tố tội danh chống nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Ngoài những cuộc vận động xuống đường, có nhiều nỗ lực trên mạng Internet để kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung.

Trên trang mạng xã hội Facebook có ít nhất ba nhóm (“group”) đòi công lý cho Nguyễn Tiến Trung, mỗi nhóm có hàng mấy trăm thành viên công khai. Cũng trên Facebook có một mẫu quảng cáo bằng tiếng Việt nhắm tới người xem ở Việt Nam, kêu gọi trả tự do cho Tiến Trung.

Một mẫu quảng cáo trên trang mạng xã hội Facebook kêu gọi tự do cho Nguyễn Tiến Trung. (Hình: Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/101544-medium_VN_NguyenTienTrungFacebookAd.jpg

---------------------------------


Biểu tình ủng hộ Nguyễn Tiến Trung

http://www.taphopthanhniendanchu.org/

Biểu tình ủng hộ Nguyễn Tiến Trung 14h30 Thứ Bảy 26 tháng 9 năm 2009 Quảng trường Trocadéro, Paris (Métro M6 Trocadéro)

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung, 25 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ trường Insa de Rennes, bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ kể từ ngày 7 tháng 7 năm 2009, chỉ vì những hoạt động chính trị đòi dân chủ cho Việt Nam.

Việc bắt giữ và biệt giam Nguyễn Tiến Trung trên 2 tháng nay là vi phạm hiến pháp của Việt Nam cũng như công ước quốc tế.

Chúng tôi đòi trả tự do và vô điều kiện cho Nguyễn Tiến Trung, và sự đảm bảo cho anh cũng như gia đình không bị tra tấn, đàn áp.


Lời kêu gọi của Ủy Ban Bảo Vệ Nguyễn Tiến Trung

Liên hệ:
Nguyễn Hoài Nam 06 62 92 45 38 S
éverine Denis 06 59 60 95 27


No comments: