Friday, September 11, 2009

BUỔI HỘI NGỘ của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TẠI BRAZIL


Buổi Hội Ngộ của Cộng Đồng Người Việt tại Ba Tây (Sao Paulo -Brazil) ngày 5/9/2009
Tony
Thứ Năm, ngày 10 tháng 9 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090910_05.htm
Tối thứ bảy ngày 05.09.2009, cộng đồng người Việt tại Ba Tây cùng Hội ASBRAVIET đã tổ chức một buổi hội ngộ tại nhà hàng COSTELA DOURADO thuộc thủ phủ Sao Paulo, Tiểu bang Sao Paulo, để đánh dấu 30 năm tỵ nạn tại Ba Tây.

Vào năm 1979 có khoảng hơn 100 thuyền nhân Việt Nam được tàu Ba Tây cứu vớt trên Biển Đông và được đưa về định cư tại Ba Tây ,nhưng hầu hết đều sinh sống tại Sao Paulo là thành phố kỹ nghệ và thương mại lớn nhất tại quốc gia này.

Trong những ngày đầu bỡ ngỡ và xa cách thân nhân sinh sống tại Bắc Mỹ hay Châu âu, họ đã nhiều lần tranh đấu để đến những nước khác, cho nên gần một nửa tổng số đồng bào tỵ nạn tại đây đã đi khỏi Ba Tây, số còn lại đã được Tổ chức CARITAS chăm sóc về giấy tờ, gia cư và công ăn việc làm dưới sự bảo trợ của Cao ủy tỵ nạn LHQ .Thế rồi hiện nay tại thành phố này vẫn còn chừng 140 đồng bào sinh sống cùng với những người Việt vừa mới đến theo diện xuất ngoại lao động nhưng đã quyết định xin ở lại Ba Tây và đã được hợp lệ hoá giấy tờ di trú qua Luật khoan hồng ký ngày 02.07.2009 theo sắc luật Ân xá di cư của Đương nhiệm TT Lula -Brazil.

Theo chúng tôi được biết thì số lương tối thiểu của giới nhân công tại đây là khoản 500 đô Mỹ /tháng. thì rất chật hẹp, nhưng người Việt tại đây hầu hết sinh sống theo nghề thương mại tư riêng cho nên đời sống của đồng hương khá hơn giới nhân công bản xứ.

Buổi họp mặt kỷ niệm 30 năm định cư tại Ba Tây, quy tụ 100 người Việt kể cả những người vừa đến từ Miền Bắc Việt Nam và quan khách người Ba Tây cùng các cô dâu Ba Tây với các cháu mang hai giòng máu BraViet đến tham dự buổi liên hoan. Nhiều đồng hương mặc áo dài truyền thống Vệt Nam. Sau phần khai mạc, tất cả các bà con dành 1 phút mặt niệm cho những thuyền nhân đã bỏ mình trên con đường vượt biên tìm tự do. Đây là một buổi hội ngộ quy tụ nhiều đông hương tại địa phương.

Trong buổi lễ, ông Nguyễn hữu Thọ, chủ tịch Hội ASBRAVIET đọc thư chúc mừng của Hội cựu Quân Nhân QLVNCH ONTARIO CANADA ,UB Yểm trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto, Hội Người Việt Kitchner Waterloo , Hội Cựu SVSQ Thủ Đức Canada cũng như thư chúc mừng của Hội đồng CARITAS CÔNG GIÁO Sao Paulo do bà Cizera Furtin chủ nhiệm và Cao Uỷ tỵ nạn LHQ tại Brazil do ông Luiz Fẻrnando Godinho Santos ký thư.

Buổi họp mặt này có sự tham dự của đại diện đài truyền hình SBTN Canada .

Các đồng hương cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui buồn của cuộc sống qua 30 năm tại đất khách quê người.

Trong tuần qua, đầu tháng chín có một người Vệt là anh Hoàng Văn Thế quê ở Ninh Bình đến Brazil vào năm 2000 theo diện lao động, anh xin ở lại định cư nơi này và đã qua đời vì bạo bệnh, để lại 1 vợ 3 con và được bà con mình tại đây bao bọc trong cơn hoạn nạn.

Buổi họp mặt này đã giúp thắt chặt tình đồng hương trong cả cộng đồng người Việt nhỏ bé tại Brazil.Nam Mỹ.

Một số hình ảnh :

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090910_05-01.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090910_05-03.jpg
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090910_05-02.jpg



No comments: