Wednesday, September 9, 2009

BLOGGER NHƯ QUỲNH VẪN CÒN BỊ GIAM GIỮ


Blogger Như Quỳnh vẫn còn bị giam giữ
09-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6692
DCVOnline - Tin ngắn

NỮU ƯỚC (New York) - Ủy ban Bảo vệ Phóng viên (CPJ) lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy thả tự do cho blogger Như Quỳnh ngay lập tức và vô điều kiện. Như Quỳnh, một blogger viết bài dưới tên Mẹ Nấm, 31 tuổi, đã bị 17 sĩ quan công an xông vào nhà riêng bắt lúc nữa đêm hôm 28 tháng Tám, theo Nhóm Phóng viên Việt Nam Tự do (FJNV), một nhóm ký giả độc lập với nhà nước cho hay. Như Quỳnh đã bị giam ở sở công an thuộc thành phố Nha Trang, theo FJVN và báo cáo của những hãng tin quốc tế.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và con gái
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/Me-Nam.jpg


Trong những bài viết gần đây, blogger Mẹ Nấm đã đề cập đến những chủ đề nhạy cảm liên quan đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam, gồm dự án khai thác bô-xít ở Cao nguyên Trung phần do các công ty Trung Quốc cầm đầu và cũng như chuyện tranh chấp lãnh hải giữa hai nước trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trên blog Mẹ Nấm, cô đã đưa lên tấm hình cô mặc áo màu lục với hàng chữ kêu gọi hủy bỏ dự án khai thác bô-xít và tuyên bố chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo đang còn tranh chấp kia.

Trước khi bị bắt Như Quỳnh, blogger Mẹ Nấm đã nhận được giấy mời yêu cầu đến trình diện với công an địa phương để thẩm vấn hôm 3 tháng Chín. Công an đã soát nhà và mang đi máy tính, ổ cứng, và những đồ tư dụng khác sau khi cô ta bị bắt, theo FJVN.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP - mà DCVOnline đã đưa tin trước đây, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Như Quỳnh cho hay là con gái bà đã bị kết tội “lạm dụng tự do dân chủ để làm phương hại đến lợi ích quốc gia,” một tội mà người bị buộc tội có thể đi tù theo điều 258 Luật Hình sự của nhà nước cộng sản Việt Nam. Cũng theo bản tin này, công an từ chối không cho bà Tuyết Lan được gặp con gái mình.

“Việt Nam là một trong những ông cai tù tồi tệ nhất thế giới đối với bloggers,” Bob Dietz
Nguồn: en.epochtimes.com
http://www.dcvonline.net/php/images/092009/BobDietz.jpg

“Việt Nam là một trong những ông cai tù tồi tệ nhất thế giới đối với bloggers và những hành động mới đây của họ chỉ bày tỏ cho thấy cái tiếng xấu này,” ông Bob Dietz, giám đốc chương trình Á châu của CPJ.
“Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không thể bị bắt vì những bài viết đăng trên blog của mình, không bao giờ; và chúng tôi kêu gọi với những ngôn từ mạnh mẽ nhất yêu cầu cô ta phải được trả tự do ngay lập tức.”

Như Quỳnh bị bắt trong cùng thời gian với blogger Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió), khi nhà nước cộng sản Việt Nam thẳng tay trấn áp tự do ngôn luận trên mạng. Blogger Bùi Thanh Hiếu cũng là người đã cho đăng trên blog của mình những bài viết chỉ trích chuyện nhà nước Việt Nam xử lý vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, nhưng ông Hiếu đã được thả hôm thứ Bảy tuần rồi sau khi bị bắt và giam hơn một tuần.

Phạm Đoan Trang, một phóng viên làm việc cho báo VietnamNet cũng đã bị bắt hôm 28 tháng Tám vì những bài viết trình bày đến mối tranh chấp lãnh hải giữa Việt Nam và Trung Quốc. Phóng viên này đã được thả hôm cuối tuần nhưng không rõ có bị truy tố về tội danh nào không.

Một blogger thứ ba khác viết dưới tên “Sphinx” cũng bị bắt hôm 29 tháng Tám và được thả bốn ngày sau đó. Theo Nhóm Phóng viên Việt Nam Tự do, blogger này đã bị thẩm vấn liên tục không cho ngủ trong những ngày bị bắt cũng vì blogger này đã viết về những chủ đề tương tự liên quan đến mối quan hệ giữa Trung Quốc Việt Nam, về dự án khai thác Bô-xít và chuyện tranh chấp lãnh hải. Blogger Sphinx này cũng đưa hình của mình lên blog, mặc áo có in hàng chữ “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.”

© DCVOnline
------------------------------

Nguồn: Blogger still detained in Vietnam; three released, September 8, 2009.


Bức Tường Lửa

Em chết bên tường lửa
Sau những lần trao tin
Như chim câu bên cửa
Khát trời Tự Do xưa

Trên xa lộ thông tin
Em chết bên tường lửa
Bàn tay lông lá ... tìm ...
I-meo anh đưa tin .. ..

Trên lục địa thứ sáu
Hư ảo ta tìm nhau
Em chết bên tường lửa
Viên đạn ghim tim câu

Tìm anh trên mạng du
Em chết bên tường lửa
Tay với nắm tập thư
Tự Do mãn nguyện chứ !

Em sinh viên Hà Nội
Chết trên tường lửa rồi !
Tập Nhân Quyền trao hết
Hồn chết mắt sáng ngời

Trận chiến tranh thông tin
Lung lạc bắn niềm tin
Như mợ thím đã chết
Bom đạn tang đồi sim

Anh thấy bàn tay nhỏ
Em gục bên tường lửa
Vươn mộng ước cánh cò
Hoài bảo là quán trọ

Em chết bên tường lửa
Hà Nội trời chợt mưa
Gió bấc về đêm xanh
Khát vọng chim bên cửa

Nguyễn Hữu Viện
http://www.hanoiparis.com


chúng bắt giam Mẹ Nấm


chúng bắt giam Mẹ Nấm
vì những tấm áo xanh
mang khẩu hiệu yêu nước
với dũng cảm chân thành

chúng bắt giam Mẹ Nấm
giam tuổi trẻ nhiệt tâm
trước ý đồ Trung Quốc
cảnh cáo họa ngoại xâm

chúng bắt giam Mẹ Nấm
vì loài nấm Mẹ trồng
nấm tự do tư tưởng
nấm bảo vệ non song

chúng bắt giam Mẹ Nấm
vì chúng mất an ninh
sợ bài viết Mẹ Nấm
giúp diễn tiến hòa bình

chúng bắt giam Mẹ Nấm
vì muốn áp chế dân
sợ tương lai dân chủ
không còn chỗ dung than

Bắc Phong
http://bacphong.blogspot.com





No comments: