Thursday, March 12, 2009

TRUYỀN HÌNH SBTN KỶ NIỆM 7 NĂM THÀNH LẬP

SBTN-TV qua bảy năm làm gạch nối ấm áp trong cộng đồng người Việt hải ngoại
Nguyên Huy/Người Việt
Wednesday, March 11, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=91939&z=1
GARDEN GROVE, California (NV) - Vào trưa hôm Chủ Nhật 8 tháng 3 vừa qua, đài truyền hình SBTN (Saigon Broadcasting Television Network) đã làm lễ kỷ niệm bẩy năm thành lập tại trụ sở của mình. Gần 200 quan khách tham dự là những thân hữu, mạnh thường quân và anh chị em văn nghệ sĩ của đài. Buổi lễ kỷ niệm được thu hình và sẽ trình chiếu lại trên đài SBTN.
SBTN là đài truyền hình Việt Ngữ đầu tiên phát 24/24 giờ ngày, 7 ngày trong tuần, có làn sóng bao trùm khắp các tiểu bang nước Mỹ, Canada và Úc, thì thời gian bẩy năm đã là một chặng đường khá dài với biết bao khó khăn phải vượt qua đối với những người chủ trương đài như nhạc sĩ Trúc Hồ, Luật Sư Ðỗ Phủ và các thành viên khác.
Nay thì đài đã vững mạnh với hàng trăm ngàn khán thính giả khắp nơi qua hệ thống Direct TV và Cable TV. Theo những báo cáo từ hệ thống Direct TV cho biết thì vào cuối năm ngoái, SBTN đã có tới trên 50,000 gia đình bắt làn sóng của đài. Tính chung mỗi gia đình thường có bốn người thì số người thường xem SBTN đạt tới con số 200,000 mỗi ngày.

Trong buổi lễ kỷ niệm 7 năm thành lập, các xướng ngôn viên quen thuộc của đài như Diệu Quyên, Bảo Châu, Giáng Ngọc, Thanh Toàn, Ðỗ Tân Khoa thay nhau giới thiệu chương trình đã cho người tham dự biết thêm về nhiều chương trình của đài, từ văn hóa giáo dục, giải trí đến sinh hoạt cộng đồng khắp nơi và đặc biệt là các chương trình tin tức.
Một màn hình bên sân khấu đã trình chiếu lại mỗi khi các xướng ngôn viên giới thiệu một chương trình nào. Hầu hết khán thính giả đều hết sức thích thú vì trong dịp này mới biết là đài SBTN có một khối lượng chương trình tin tức địa phương thật phong phú lại do phần lớn tuổi trẻ ở địa phương tham gia và thực hiện.

Tính ra đã có trên 10 đài TV Việt ngữ địa phương ở Mỹ và Canada nối kết được với SBTN để, có khi hàng ngày, có khi hàng tuần, trình chiếu những sinh hoạt của cộng đồng người Việt khắp nơi. Một phái đoàn SBTN/Boston khá hùng hậu gồm 8 người về tham dự đã giới thiệu với quan khách một số những hoạt động của SBTN/Boston qua những chương trình phóng sự sinh hoạt cộng đồng tại địa phương giống như các chương trình của SBTN/SanJose, SBTN/Houston, SBTN/Dallas, SBTN/Washington DC, SBTN/Toronto...
Anh Nguyễn Tấn Hách, thuộc SBTN/Toronto, cho biết: “SBTN là đài truyền hình được cộng đồng người Việt ở Canada bắt nhiều nhất. Chương trình được nhiều người theo dõi là tin tức và phóng sự sinh hoạt cộng đồng khắp nơi. Riêng cộng đồng người Việt ở Toronto rất thích khi chúng tôi nối kết đài TV tiếng Việt ở địa phương với đài SBTN vào năm 2005”.
Trong khi đó thì những tin tức hàng ngày tại đài trung ương đã là món ăn tinh thần bổ ích cho hầu hết người coi đài. Bởi, bản tin, nhất là bản tin tối, có thời lượng là 60 phút bao giờ cũng đủ tin tức trong bốn phần là tin Việt Nam, tin Á Châu, tin Thế Giới và tin Hoa Kỳ. Tin tức luôn luôn được đi kèm với những hình ảnh sống động do từ đài đã cố gắng mua tin từ các hãng tin lớn trên thế giới ngay từ những ngày phát tin đầu tiên từ 7 năm nay. Ðặc biệt là phần tin Việt Nam cũng luôn đi kèm với những hình ảnh mà đài đã bí mật thuê mướn được những phóng viên trong nước. Do đó mà những sự kiện quan trọng xẩy ra ở VN, đài thường có tin tức và hình ảnh trước nhất, có khi trước cả các hãng tin quốc tế như vụ xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng, như vụ xử các Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, Lê Thị Công Nhân, như vụ giáo dân Thái Hà đấu tranh với nhà nước cộng sản...

Về sinh hoạt cộng đồng, từ lớn đến nhỏ đều được đài tường thuật lại trong những bản tin. Ðặc biệt là những sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng người Việt khắp nơi như các vụ chống các lãnh đạo nhà nước CS viếng thăm Hoa Kỳ, những buổi kỷ niệm hàng năm về Tháng Tư Ðen.

Về giáo dục, văn hóa, văn nghệ, thể thao, tìm hiểu đài cũng có được những chương trình rất phong phú và giá trị do được sự cộng tác của nhiều nhân sĩ trí thức trong cộng đồng người Việt và các cộng đồng bạn. Ðặc biệt các chương trình văn nghệ lại hết sức trẻ trung, có tính nghệ thuật cao vì Trung Tâm Asia luôn cung cấp cho đài những hoạt động văn nghệ của anh chị em nghệ sĩ khắp nơi cộng tác với trung tâm.

Ngoài ra đài SBTN còn có thể nói là một đài “bạn thiết” với cựu chiến binh VNCH. Không năm nào đến Ngày Quân Lực 19 tháng 6, đài lại không có những chương trình đặc biệt với sự tham gia của những người lính cũ, đủ mọi cấp bậc, đủ mọi binh chủng trong các chương trình nhằm làm rõ ý nghĩa chiến đấu kiên cường vì chính nghĩa của người lính VNCH. Cụ thể hơn là đài đã hai lần cùng hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH và các tổ chức ái hữu quân binh chủng VNCH, tổ chức thành công quyên góp được những số tiền khá lớn giúp cho người Thương Phế Binh VNCH đang phải chịu cảnh khốn cùng ở trong nước, một lần được trên $400,000 và vừa qua thì được hơn $1 triệu.

Thẩm định qua các chương trình mà đài SBTN đang thực hiện hàng ngày, người ta thấy nổi rõ vai trò nối kết cộng đồng của đài. Sự nối kết ấy đã khiến cộng đồng người Việt hải ngoại như một khối hướng về nhau trong một không khí thân tình ấm cúng. Một gia đình ở miền Ðông Bắc Mỹ về Little Saigon ăn Tết cho chúng biết: “Ở nơi tôi Wisconsin, người Việt mình có không quá vài ngàn. Những ngày Mùa Ðông quần tụ nhau coi SBTN để thấy cộng đồng người Việt mình sinh hoạt khắp nơi sao thấy ấm lòng quá, không còn bơ vơ lưu lạc như những ngày trước khi chưa có SBTN đến nơi”.

Ðể có được thành quả này, đài đã phải vượt qua bao nhiêu khó khăn. Nhạc sĩ Trúc Hồ, tổng giám đốc SBTN, có lần kể: “Vào những năm đầu, khi mới chỉ có Cable TV kết nối chuyển chương trình thì đài đã phải 'ăn' vào vốn khá nặng. Trung Tâm Asia khi ấy đã hỗ trợ tích cực cho đài. Khi đài kết nối được với Direct TV, số gia đình lắp đặt mỗi ngày một nhiều, đài mới tạm đủ sống. Nhưng quyết tâm của anh chị em chủ trương đài là phải duy trì bằng được tiếng nói của người Việt tị nạn cộng sản trên khắp thế giới nên mọi khó khăn chúng tôi đều phải tìm cách vượt qua. Cũng may mà anh chị em đến với chúng tôi đều là những người có lòng và nặng một lý tưởng”.

Luật Sư Ðỗ Phủ, phó tổng giám đốc SBTN, cũng cho biết: “SBTN nay mới chỉ là thành công bước đầu. Chúng tôi còn nhiều dự định phải thực hiện bằng được. Phải phát triển hơn nữa ở các địa phương để đâu có người Việt là đó có tiếng nói trên SBTN. Chúng tôi cũng dự định thực hiện những xe trực tiếp truyền hình để có tin tức sốt dẻo (Breaking News) về mọi diễn biến, sự việc xẩy ra trong cộng đồng người Việt và trong xã hội mà họ đang sống. Bước đầu có thể là ba xe, một ở Little Saigon, một ở Houston và một ở Washington DC”.

Nay thì đài truyền hình SBTN đã có được vai trò người bạn thiết của cộng đồng người Việt khắp nơi. SBTN hàng ngày đến với mọi người không trong tính cách xa lạ như các đài TV Mỹ mà như một người thân thuộc. Bởi vì người xem luôn thấy trong các chương trình của SBTN đều thấp thoáng có mình trong đó qua những sinh hoạt cộng đồng khắp nơi, qua những chương trình giải trí văn nghệ, giáo dục thể hiện được rõ nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Xin được chia vui về sự thành công của SBTN trong dịp kỷ niệm 7 năm này. (N.H.)


No comments: