Thursday, March 5, 2009

ĐẠI LOẠN TẠI TRƯỜNG YÊN

Đại loạn tại Trường Yên
Trần Khải Thanh Thủy: lược thuật
http://www.danlentieng.net/spip.php?article4202&var_mode=calcul
3 giờ chiều ngày 4-3-2009, tại km 28, 29, trục đường Hà Đông -Xuân Mai, ngay đầu thôn Phù Yên, xã Trường Yên bị tắc nghẽn gần một tiếng đồng hồ, với chiều dài 4 km. Nguyên nhân do lãnh đạo huyện Chương Mỹ ký lệnh cưỡng chế 5 gia đình thôn Phù Yên và 29 gia đình thôn Nhật Tiến, chỉ vì những gia đình này cương quyết không nhận tiền đền bù với giá rẻ mạt.
Dù trời lâm thâm mưa, ngay từ chiều ngày 3, lực lượng cưỡng chế đã được điều động tới căng lều bạt để sáng ngày mùng 4 ra quân, theo kiểu "quân lệnh như sơn", "không cho chúng nó thoát, công an đã vào đây là dân hết đường lui".

Đúng 8 giờ sáng, 150 cán bộ công an xã Thuỷ Xuân Tiên, xã Trường Yên, và thị xã Xuân Mai cùng dân quân tự vệ, trang bị dùi cui, lựu đạn cay tràn vào đồng, nơi 5 gia đình cương quyết không chịu bán đất cho doanh nghiệp với giá rẻ như cho không, dưới sự thông đồng của chính quyền xã và sự tiếp tay của chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Trần Vũ Lâm.
5 gia đình đó là Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn văn Mạnh, Nguyễn Chí Cường và Nguyễn Thị Trường, nhà vài trăm mét, nhà nửa sào, không phải bờ xôi ruộng mật mà là đất ven đường, với giá "ưu tiên" 80 triệu /sào 360 mét vuông( Trước đó 45 gia đình trong thôn bị cưỡng ép, mua chuộc, nhẹ dạ, non gan, không dám trái lệnh chỉ nhận được 60 triệu/sào).
Trên thực tế, đất ở đây có giá 5 triệu/ m2. Chính quyền xã đồng ý trả lại cho các gia đình bị thu hồi đất mỗi nhà 10% đất dịch vụ, với giá 2 triệu một m2. Nghĩa là bị cưỡng ép bán ruộng với giá rẻ , vẻn vẹn 220.000 một mét, song lại "được " xã ưu tiên nhượng lại với giá gấp 9-10 lần, với lý do nhà chật, đông anh em trai, thiếu đất ở và đất sản xuất.
... Bán cả sào đất, được 80 triệu thì mua lại đất xã bán, trên cơ sở tiền san lấp mặt bằng, tiền thuê người cưỡng chế, tiền dịch vụ nọ, kia... người nông dân chỉ còn vẻn vẹn 8 triệu bạc, còn mất đi 9/10 số đất đã có. Quả là một dạng ăn cướp tinh vi, cướp trên cơ sở luật pháp của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chuyện lạ có thật này chắc chỉ có ở Việt Nam?

Ban đầu, lực lượng cưỡng chế cậy lệnh, cậy đông, cậy phép nước, khinh nhờn quyền dân nên hung hăng như giữa chốn không người. Trong lúc chủ tịch xã cầm loa oang oang kích động, ra sức tuyên truyền đường lối và chủ trương "đúng đắn" của đảng và nhà nước:
* "Đất đai là sở hữu của nhà nước, khi cần, nhà nước ra lệnh trưng thu, đề nghị bà con thôn ta tự nguyện chấp hành"
Lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện, công an lăm lăm dùi cui, lựu đạn xịt hơi cay sẵn sàng nhảy vào ăn tươi nuốt sống, luộc nhừ những phần tử nổi loạn, quá khích.
Đáp lại, người dân chỉ biết đứng nhìn.
Cả trăm mét đất của gia đình đầu tiên bị cưỡng chiếm gọn ghẽ, quanh khu vực cưỡng chế chỉ là những cặp mắt nháo nhác, những tiếng thở dài, tiếng than khóc của gia đình người bị mất đất:
*Giời ạ, cứ thế này thì để nó khiêng cả làng à?
* Nhưng biết làm thế nào được, quyền sinh quyền sát trong tay chúng nó, có khác gì thời cải cách đâu, nó cho sống được sống, bắt chết phải chết. Chống lại, nó bắt rồi tra tấn đến chết trong tù, có phải thiệt người, thiệt của không?
* Bác ơi, đảng ơi, trời ơi, bác có nhìn thấy cảnh con cháu bác đang hại dân lành vô tội không, bác ơi ?
* Hu hu! Ối trời ơi là trời ơi, đảng ác thế này mà trời ở đâu ? Bên cạnh những người đàn ông căng thẳng, nhịn nhục, những người đàn bà rúm lại với nhau vì sợ, vì đau, là những tiếng đe nẹt, hù doạ của lực lượng cưỡng chế:
* " Không cho phép bất cứ kẻ nào được cản trở người thi hành công vụ , kẻ nào cố tình cưỡng lại mệnh lệnh của nhà nước sẽ lập tức bị bắt và chịu sự trừng phạt của pháp luật".

11 giờ, tất cả từ cán bộ viện kiểm sát, công an, dân quân kéo nhau đi ăn trưa, người vào hàng quán, kẻ gọi thịt chó, coi như nhiệm vụ cướp bóc đã hoàn thành một phần, vạn sự khởi đầu nan, đầu xuôi, thì đuôi sẽ lọt.
2 giờ chiều, cuộc cưỡng chế tiếp tục, vẫn là những bộ mặt hằm hè, trâng tráo, dữ tợn, bất chấp lẽ phải, tình người, đạo lý, bất chấp lương tâm, nhân phẩm danh dự, những kẻ mờ mắt vì đồng tiền tội lỗi được thuê với giá bèo bọt rẻ mạt (100.000 VND) quên cả tình làng, nghĩa xóm, quên nước mắt người dân , quên cả cội nguồn giống nòi đã sản sinh ra chúng, chỉ đơn thuần là công cụ kiếm tiền, kẻ thừa hành và tay sai trung thành của đảng ác quái yêu ma, từ bao giờ đã phản lại lòng dân, đi ngược lại lợi ích của dân ...
Khắp đồng vẫn là những bộ mặt đỏ sậm màu men bia men rượu , những tiếng nói đe nẹt bao trùm , lực lượng công an được điều động tăng cường thêm 50 tên cùng vũ khí, trang bị tận răng.
Chuyển sang cưỡng chế gia đình thứ hai, tên công an hùng hổ giơ lựu đạn xịt hơi cay xông vào lều trại khi bà Nguyễn thị Bé (68 tuổi) cùng hai bà bạn nằm dài trong lều, cương quyết không rời... Làn khói vừa toả ra, bà Bé bị sặc hơi cay ngã quay lơ, hai bà khác ôm ngực ho sặc sụa.

Qúa phẫn nộ trước cảnh mẹ mình bị ngất, bà con xung quanh nhớn nhác, người khóc, người la, người dỗ, người mắng... Quên cả nỗi sợ hãi bủa vây, con trai bà Bé lăn xả vào tên công an đốn mạt, trợn trừng mắt, thét lên:
- Mẹ mày, dám khủng bố mẹ tao hả ? Đồ súc sinh, quân giết người...
Bà Nguyễn thị Bé bị ngất do công an dùng lựu đạn cay Lập tức, cả rừng người như đám lá khô đã cạn kiệt niềm tin với đảng, với chính quyền, với công an, chỉ cần một quê diêm là bùng cháy...Chiêng trống báo động nổi lên, tất cả cánh thanh niên trai tráng trong thôn Phù Yên, không kể có ruộng hay không, cùng nhảy vào vật lộn với lũ cướp, gây ra một sự hỗn độn chưa từng thấy.
Trong khi bọn đầu xỏ quen thói áp đảo, định nhảy vào đánh đập bà con, giải thoát cho đồng bọn thì phía ngoài, cánh chị em lập tức sử dụng " vũ khí truyền thống", tụt quần xông thẳng vào phía công an ôm chân, khiến chúng bỏ hết cả dùi cui, lựu đạn nhảy dựng lên như đỉa phải vôi.
Lợi dụng cơ hội có một không hai, cánh trai làng dùng đất đá ào ào ném theo.
Bị bao vây tứ bề, tối tăm mặt mũi, không những không làm gì được, còn có cơ bị đánh cho giập mặt, tên công an khốn nạn đành phải tìm cách chạy thẳng ra khỏi lều, trong tiếng chiêng trống, reo hò vang động của bà con.
Qúa cay cú trước sức áp đảo của bà con, đang từ sợ hãi thành phẫn nộ phấn khích, khiến thế trận đảo ngược, chúng tìm ra thủ phạm là những người đánh trống, khươ chiêng, bèn xông vào bắt người hăng hái nhất là anh Nguyễn Hữu Quý, còng tay vào khoá số 8 lôi đi.
Lập tức tiếng bà con hét lên:
- Không được bắt thằng bé. Nó không có tội!
- Công an bắt người vô cớ, bớ bà con
- Thả ra, thả người ra ngay
- Mặc! Giữa biển người kéo tới mỗi lúc một đông, Quý vẫn bị lôi đi xềnh xệch trong tiếng thét gào đau đớn, xót xa, bức xúc, phẫn nộ của bà con:
- Bớ bà con, phải giải thoát thằng bé , không được để cho chúng bắt, nó sẽ đánh chết ...

Hình ảnh anh thanh niên trong làng bị bắt vào trại giam trong lần đụng độ trước, bị chết âm thầm tức tưởi sau vài tháng tạm giam, hiện hình rõ nét trong trí óc mọi người...Như có thêm sức mạnh, sau tiếng hô của vài người .
- Xuống bênh xe lên bà con ơi
Tất cả cùng tràn xuống bãi để xe , nơi Quý đã bị đưa lên thùng xe , hai tay bị quặt ra phía sau xích vào thành xe.

Bỏ qua nguy hiểm đang rình rập, nơi lựu đạn cay có thể xịt bất cứ lúc nào, cả cơn mưa dùi cui quật xuống đầu, xuống cổ, cả trăm, cả nghìn con người như như một đám lửa khổng lồ, bất tận, cùng chặn ngang mũi xe của công an đang nổ máy lao đi. Ra lệnh:
- Dừng xe, thả thằng bé xuống, nó không có tội!
Không lường tới tình huống này, tên lái xe ngồi chết lặng trong cabin, mặt cắt không còn hột máu, tất cả bà con, trong cơn cuồng nộ, phấn kích, người tháo van xe cho lốp xe xì hơi bẹp dí, người nhảy ra đường chặn các xe đang lưu thông trên đường...Trong khi lái xe còn ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra, cả chục người đã nhảy lên ca bin, vỗ nhẹ vai tài xế, nửa khẩn khoản, nửa ra lệnh:
- Đề nghị bác dừng xe, xuống giúp bà con dân làng
Cẩn thận hơn, họ còn nhã nhặn đề nghị lái xe cho muợn chìa khoá xe và đứng ngay bên cạnh đầu xe để người lái yên tâm.
Ngay lập tức đoạn đường rộng thênh thang tám thước, bị tắc nghẽn, hàng chục xe tải đang lưu thông trên trục đường số 6 phải dừng lại, giao chìa khoá cho các bác các anh trong làng, tạo thành một dòng sông người, bến xe dồn ứ, tắc nghẽn , kéo dài cả 4 ,5 km.
Bên trong, ngay rìa đường , cả trăm người cùng xúm vào nâng chiếc xe ô tô chở "tội phạm nguy hiểm" ra lệnh:
- Thả người ngay lập tức, thả ra, nếu không thả, bà con có quyền lật đổ xe.
Không còn cách nào khác, trong khi lòng người phẫn nộ, nâng cao xe lên khỏi mặt đường, người đi đường biết rõ lý do cũng châu vào phản đối:
- Chính quyền sai rồi, đất người ta có sổ đỏ đàng hoàng, người ta không đồng ý nhượng lại cho doanh nghiệp với giá rẻ mạt, sao lại cậy thần, cậy thế, cậy dùi cui, lựu đạn, còng xích cưỡng chế đất của họ? - Thả người đi, tắc đường cả tiếng đồng hồ rồi, các anh muốn bạo loạn hay sao?
Sợ lòng dân đã chuyển, chiếc xe có thể bị lật nhào ra giữa đường bất cứ lúc nào, cái xảy nảy thành cái ung xấu hơn, lũ cướp hậm hực thò tay vào túi, lấy chìa khoá mở còng số 8 thả người.
Khi đó, chiếc xe đã xẹp cả 4 bánh mới được đặt xuống.

Hầm hè, gục gặc giữ miếng...hơn một tiếng rưỡi đồng hồ, không làm gì được trong khi thời gian gành cho việc cưỡng chế đã hết, lũ cướp đành phải cúi đầu bỏ đi, trong tiếng reo hò chiêng trống, tiếng " ê" ran ran của cả làng, từ đứa bé vừa tập nói, đến các cụ già gần đất xa trời. sống qua 3 chế độ, nhưng chưa hề thấy chế độ nào lại " cho dân và vì dân" đến cạn kiệt cả sinh lực, nguồn sống, tương lai con cháu như thế ...
Khi chính quyền "cướp sạch", rút sạch khỏi đồng làng, người dân nô nức ra về.

Thật là bài học làm người cho kẻ tham tàn bạo ngược. Cậy có tiền, dựa vào chính quyền xã, huyện để đè dân, cướp không của dân mảnh đất đã sinh lợi bao năm, không ngờ chính quyền qúa mục ruỗng thối nát, không thể tiếp tục hành xử, xấu, ác được mãi... đành trơ mắt ếch, ngẫm lời dạy của ông cha:
- " Tham thì thâm, đa dâm thì chết"

Tất nhiên đây mới chỉ là bước chuyển đầu tiên từ Trường Yên sang Trường ...loạn. Đảng cộng sản Việt Nam vốn lắm mưu nhiều kế, còn chưa dồn dân đến bước đường cùng, trong cảnh vô sản, bần cùng, đảng còn tiếp tục giương cao ngọn cờ đấu tranh giai cấp, đấu tranh giữa bè lũ cai trị và tầng lớp bị trị , cho nên đoạn tiếp theo của người dân xã Trường Yên sẽ là... đấu tranh... đánh trâu ( đánh tan lũ đầu trâu mặt ngựa ra khỏi làng xã quê hương)

Trường... loạn 4-3-2009
TKTT


No comments: