Friday, November 21, 2008

VIỆT NAM HIỆN NAY KHÔNG HỀ CÓ NHÂN QUYỀN

Tại Việt Nam hiện nay không hề có nhân quyền
Vietnam Sydney Radio
http://www.vnsr.net/

Lời giới thiệu của VietnamSydneyRadio


Kính thưa tất cả quý vị!
Tôi không phải là một Chính Trị Gia, cũng không là một Nhà Truyền Thông Chuyên Nghiệp, mà chỉ là một người Việt Nam tị nạn cộng sản đang định cư ở Úc Châu. Bước chân vào đài phát thanh Vietnam Sydney Radio chỉ với một tâm nguyện làm được một việc gì dù nhỏ để phục vụ xã hội mình đang sinh sống và cho Tổ quốc, cho dân tộc Việt Nam. Từ tâm tình này và từ những phò trợ của Ơn Trên, tôi đã có một sự gắn bó liên lạc nhiều với những nhà đấu tranh dân chủ trong nước, với những vị tu sĩ của những tôn giáo trong nước và cả nhiều dân oan Việt Nam đau khổ… Tôi cũng đã từng là chứng nhân dù chỉ qua điện thoại những diễn tiến đàn áp khốc liệt của công an và nhà cầm quyền độc tài cộng sản Việt Nam đối với người dân trong nước, vì thế tất cả đã cho tôi và tất cả chúng ta ngày càng thấy rõ đất nước Việt Nam không hề có Nhân Quyền, Tự Do, Dân chủ! Và phần tường trình sau đây mà tôi đã ghi nhận được qua điện thoại những diễn tiến xảy ra trong ngày hôm nay - thứ Tư 19 tháng 11 năm 2008, sẽ càng khẳng định thêm rằng Việt Nam Không Hề Có Nhân Quyền.

Như mọi người đã biết, hơn tháng nay về thư kêu gọi hỗ trợ của những luật sư hay công dân Việt Nam tham gia giúp bào chữa thiện nguyện cho những người dân bị bắt tù vì yêu nước hay vì tranh đấu cho dân chủ nhân quyền và công lý. Đáp lại lời kêu gọi này, đã có 3 nhà đấu tranh dân chủ thuộc Khối 8406 đã bàn bạc đồng ý ủng hộ và đề nghị được tham gia, đó là: Nhà Báo Nguyễn Khắc Toàn ở Hà Nội, ông Trần Anh Kim ở Thái Bình, kỹ sư Phương Nam - Đỗ Nam Hải ở Sài Gòn, mới đây có thêm ông Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn và ông Phạm Mỹ Phố cũng ở Thái Bình. Theo dự định, hôm thứ Tư 19/11/2008 thì luật sư Lê Trần Luật sẽ ra Hà Nội để có cuộc gặp gỡ với 3 vị tại thủ đô Hà Nội, ngoài miền Bắc Việt Nam.

Khoảng 1. 30 chiều giờ Sydney (tức 9. 30 sáng VN), tôi nhận được tin từ anh Nguyễn Khắc Toàn cho biết 2 ông Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi đang có mặt tại tư gia của anh tại số nhà 11 Ngõ Tràng Tiền, còn luật sư Lê Trần Luật vừa đáp phi cơ xuống phi trường Nội Bài và sẽ đến chốc lát nữa, nên tôi đã thực hiện cuộc phỏng vấn ngay lập tức, mời quí vị theo dõi và chúng tôi chỉ xin ghi lại những phần quan trọng:

VietnamSydneyRadio (VSR): Kính chào anh Nguyễn Khắc Toàn, được biết mấy hôm nay công an đóng chốt nhà anh gắt gao vì lý do gì?
Nguyễn Khắc Toàn: Kính thưa quí thính giả của đài Vietnam Sydney Radio Úc Châu. Thưa vâng, tôi là nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn, người tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền ở trong nước. Thế thì tình hình cụ thể như thế này, từ sáng hôm qua đến giờ, phía sở công an thành phố Hà Nội, cụ thể là đơn vị PA - 21, ở trong nước còn gọi là "trinh sát ngoại tuyến" của Sở Công An ở phòng Bảo Vệ Chính Trị đã cử những mật vụ từ 4 đến 6 nhân viên lảng vảng ở cửa trước và sau của nhà tôi. Sở dĩ họ tái lập lại chốt canh này, là vì lý do cách đây chừng độ khoảng 3 hôm, tôi có bàn với kỹ sư Đỗ Nam Hải về việc sẽ đứng ra làm Bào Chữa Viên Nhân Dân cho các tù nhân chính trị vì tham gia phong trào đấu tranh trong nước, vì tham gia Khối 8406 đã có những hoạt động cụ thể như là treo biểu ngữ, viết bài phê phán đảng cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên đa đảng, đòi tự do dân chủ cho đất nước nên họ đã bị bắt bớ, ví dụ như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cô Phạm Thanh Nghiên, ông Nguyễn Văn Tính, nhà thơ Trần Đức Thạch… và mới đây là anh Lê Thanh Tùng, cũng là một trong những thành viên của phong trào dân chủ Việt Nam khá tích cực. Đứng trước tình hình như vậy, chúng tôi nghiên cứu luật pháp ở trong nước, đặc biệt là Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự (BLTTHS) của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thấy có điều khoản là: Tất cả các công dân ở trong nước mà không bị tước quyền công dân, đang sống hợp pháp tại lãnh thổ đất nước này, thì đều có quyền tham gia bào chữa cho các bị can, bị cáo đang ở trong vòng tố tụng. Và, người ta qui định cho những người đó gọi là "Bào Chữa Viên Nhân Dân". Như vậy là không cần những công dân trong nước có bằng luật gia, luật sư với bằng cấp chính quy mà chỉ cần là những công dân có tư cách đầy đủ như tôi đã nói ở trên, thì đều được đăng ký tham gia làm Bào Chữa Viên Nhân Dân cho các tù nhân, kể cả tù hình sự, tù chính trị, tù kinh tế… trước các phiên tòa của cộng sản Việt Nam sắp mở tới đây để xét xử các can phạm chính trị này.
Sau đó, anh Đỗ Nam Hải đã liên lạc được với ông Trần Anh Kim, một nhân vật điều hành của Khối 8406, một nhà tranh đấu dân chủ khá nổi tiếng ở Việt Nam. Vì họ thấy thế rất nguy hiểm, nên công an Việt Nam đã tìm cách ngăn chặn tôi, không cho đi lại một cách tự do, dù chỉ là trong phường để đi ra các quán Internet gửi văn bản này cho nhà nước và gửi cho văn phòng của luật sư Lê Trần Luật ở trong Sài Gòn. Đây cũng là việc đáp ứng lại lời kêu gọi của luật sư Lê Trần Luật mời các cá nhân, các đơn vị, các luật gia, các công dân ở trong nước hợp tác với văn phòng pháp quyền của luật sư để mà tham gia bào chữa cho các tù nhân chính trị như tôi đã trình bày. Tình hình là như thế, nhưng không vì những khó khăn như vậy mà chúng tôi không tiến hành công việc này, bởi vì đây là cái quyền, là trách nhiệm công dân của chúng tôi trong Phong trào dân chủ và hoàn toàn nằm trong khuôn khổ của chính pháp luật nhà nước này qui định. Bên cạnh tôi bây giờ là ông Trần Anh Kim đang ở tại nhà tôi số 11 ngõ Tràng Tiền, người cũng tham gia làm Bào Chữa Viên Nhân Dân miễn phí cho các anh chị em tù chính trị trong nước sẽ có đôi lời phát biểu.

VSR: Bảo Khánh xin kính chào anh Trần Anh Kim, xin anh cho biết vì sao anh tình nguyện làm công việc này?
Trần Anh Kim: Thưa quí vị thính giả, thưa Bảo Khánh, như thế này… Trước khi chúng tôi đi làm cách mạng thì cái mục tiêu là mang lại quyền lợi cho nhân dân cho Tổ quốc. Nhưng sau khi nhận ra được đảng cộng sản Việt Nam, người ta đưa ra mục tiêu đó nhưng không làm đúng theo nó, phát hiện ra việc đó nên chúng tôi đã đứng vào đấu tranh để đòi lại quyền độc lập dân tộc, tự do, nhân quyền thì bị người ta trù dập. Và tiếp theo là người ta đi tìm những người dám lên tiếng để vạch mặt chế độ cộng sản suy đồi đến tột độ này, nó vừa suy đồi mà vừa Siêu Lừa, phải gọi là siêu lừa bịp! Người ta đã tìm cách ngăn cản không cho chúng tôi gặp gỡ trao đổi ý kiến, đó là cái mà chúng tôi không thể đồng ý. Sau khi trao đổi với anh Đỗ Nam Hải và anh Nguyễn Khắc Toàn về thực hiện cái Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, tôi thấy rất hợp lòng dân và hợp cả hiến pháp, tôi thấy rất tốt nên tôi hoan nghênh tất cả ý tưởng của anh em. Nhưng tôi có trao đổi với các anh rằng cái ý tưởng đó rất tốt và nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không cho chúng tôi làm được, nhưng mình cứ làm để làm một chứng minh rằng cái nhà nước độc tài này nó như vậy đấy, nó luôn nói về sự thật nhưng không bao giờ dám nhìn vào sự thật và làm đúng sự thật. Cho nên, tôi đã tình nguyện vào đội hình này và sẵn sàng đi bào chữa, bảo vệ quyền của những người bị nạn theo đúng luật pháp của Việt Nam.

VSR: (Sáng ngày 19/11/2008 được tin ông Vi Đức Hồi cũng tham gia vào đội ngũ Bào Chữa Viên Nhân Dân và có mặt tại nhà anh Nguyễn Khắc Toàn nên có hỏi ý kiến ông). Kính chào chú Vi Đức Hồi, xin chú cho biết động lực nào mà chú tham gia vào việc này?
Vi Đức Hồi: Thật ra tôi cũng đã có ý tìm luật sư Lê Trần Luật để bàn việc phải tìm người đứng ra để bào chữa cho những anh em tù nhân chính trị của đảng cộng sản.

VSR: Thưa chú, chú nghĩ sao về những bản án mà các nhà dân chủ như cô Nghiên hay anh Trội đang bị cộng sản áp đặt?
Vi Đức Hồi: Tôi không biết nhà nước Việt Nam này sẽ kết tội họ bằng điều gì, nhưng chắc cuối cùng thì cũng đưa vào điều tuyên truyền chống lại nhà nước theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự thì tôi thấy nó không thực tế, bởi vì ngay cả chị Nghiên chả có làm cái gì để mà chống ai cả, kể cả những người khác họ có trương biểu ngữ thì cũng rất là ôn hòa thôi, họ nói là đa nguyên đa đảng là rất cần cho nhà nước Việt Nam. Nhà nước cũng có phát động việc này thì tôi cũng không hiểu họ sẽ ghép tội những người đó thế nào, nhưng theo tôi thì những người đó hoàn toàn vô tội, tôi luôn luôn khẳng định như vậy.

Vào khoảng 3 giò chiều giờ Sydney (tức 11 giờ trưa VN), tôi nhận được điện thoại ngắn của anh Nguyễn Khắc Toàn cho biết rất đông công an bất thình lình xông vào nhà đòi khám xét hành chánh và áp giải cả ba vị về đồn công an phường Tràng Tiền. Tôi yêu cầu được nói chuyện với những công an nhưng họ từ chối và bắt anh Toàn ngưng điện thoại. Nhưng tôi cũng được cho biết là luật sư Lê Trần Luật sẽ đi đến công an Tràng Tiền để gặp ba người. Vào khoảng 4 giờ 30 giờ Sydney (12 giờ 30 trưa VN) được cô Lư Thị Thu Duyên cho hay LS Luật đã được thả ra khỏi công an Tràng Tiền, tôi liền gọi điện thoại ngay cho LS Lê Trần Luật.
VSR: Thưa đây là Bảo Khánh - Vietnam Sydney Radio, kính chào luật sư Lê Trần Luật, xin LS cho biết tình hình bây giờ thế nào?
LS Lê Trần Luật: Hiện tại anh Nguyễn Khắc Toàn, anh Vi Đức Hồi và anh Trần Anh Kim thì đang làm việc ở đồn công an. Công an cho tôi về trước, bởi vì đâu có lý do gì để giữ tôi đâu!

VSR: Dạ vâng, nhưng họ giữ 3 người kia với lý do gì thưa anh?
LS Lê Trần Luật: Tôi hỏi họ giữ vì lý do gì thì họ không trả lời! Chỉ có nói rằng là: "anh đã biết tình trạng của mấy người này rồi, họ là những người đang bị quản thúc, đặc biệt là anh Nguyễn Khắc Toàn… ". Thì tôi mới nói là vì bị quản thúc nên tụi tôi hẹn gặp ở nhà anh ấy, thì lý do gì mà bắt, họ nói đây là sự việc rất tế nhị. Rồi họ giữ ba người đó trên lầu hai, còn đưa tôi xuống lầu một nói chuyện và họ đề nghị lập biên bản với tôi về việc gặp mấy người đó có phải là để tuyên truyền chống chế độ hay không hay sách động gì không? Tôi bảo là đơn giản là họ muốn gặp tôi là vì nhờ một số vụ việc. Rồi công an bảo tôi lập biên bản, tôi bảo tôi không có lý do gì để lập biên bản với các anh, vì tôi không phải là người các anh triệu tập đến và cũng chẳng có lỗi phải gì để lập biên bản với các anh hết. Có một anh đó là an ninh thành phố Hà Nội thì phải, anh ta nói là mong luật sư hỗ trợ với cơ quan an ninh cho biết đúng sự thật là đến đây vì chuyện gì? Tôi nói là chẳng có chuyện gì, các anh ấy đã hẹn từ tuần trước là gặp tôi để bàn bạc cách thức mà bào chữa cho những nhà hoạt động dân chủ cũng như sẽ đề nghị với tôi thêm 2 người nữa, một người ở Nghệ An và một ở Bắc Ninh mới vừa bị bắt để mong tôi giúp cho 2 người đó, thế thôi!

VSR: Dạ thưa, đối với anh Nguyễn Khắc Toàn là vậy, còn hai anh Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi thì sao?
LS Lê Trần Luật: Dạ thì tôi nói họ là các anh không có lý do gì mà giữ mấy người đó hết, chúng tôi lẽ ra chỉ gặp mặt thân mật ở nhà anh Nguyễn Khắc Toàn rồi bây giờ lại gặp nhau ở công an, tôi thấy thật là vô lý. Khi tôi nói được vài câu thì họ lại bảo là bây giờ muốn kiểm tra chứng minh của tôi, tôi nói họ các anh không có quyền gì kiểm tra chứng minh của tôi, và tôi cũng chẳng có lý do gì mà phải xuất trình với các anh cả. Lúc đó thấy căng quá thì họ cách ly tôi xuống dưới phía dưới, rồi lại có một anh đang chờ và đòi lập biên bản với tôi, anh ta bảo là phải đưa chữ ký để xác định sự thật như thế nào, thì tôi nói là chẳng có lý do gì mà tôi phải ký với các anh hết. Cuối cùng tôi bảo nếu các anh không có việc gì khác thì tôi phải về vì tôi còn rất nhiều công việc, anh ta bảo là thôi thì anh được về trước. Và họ thả tôi về trước.

VSR: Và bây giờ luật sư sẽ làm gì để hỗ trợ ba vị kia hay như thế nào?
LS Lê Trần Luật: Tôi sẽ còn ở lại Hà Nội đến cuối tuần và vẫn muốn hỗ trợ cho những hoạt động dân chủ. Tôi có nói với mấy anh trước khi về rằng khi nào các anh được thả ra thì liên lạc với tôi và tôi cũng sẽ tiếp tục đến nhà anh Nguyễn Khắc Toàn tiếp, tôi đã nói với công an như vậy. Thì, tôi hy vọng chiều nay họ sẽ thả mấy anh ra hoặc là ngày mai, tôi sẽ quay lại gặp các anh ấy.

Từ sau khi hay tin công an áp giải anh Toàn, anh Kim và ông Hồi về đồn công an Tràng Tiền thì tôi đã gọi ngay cho anh Đỗ Nam Hải báo tin, nhưng không liên lạc được. Mãi đến khoảng 5 giờ 30 chiều (tức 1 giờ 30 chiều VN) thì gọi được nhưng bị cắt đứt cuộc phỏng vấn 6 lần trong 7 phút nói chuyện. Xin ghi lại để tỏ tường như sau:
VSR: Xin kính chào anh Đỗ Nam Hải, về sự việc xảy ra tại Hà Nội trưa nay, anh có gì muốn nói?
Đỗ Nam Hải: Vâng tôi có được thông báo sự việc và cách đây đúng một tiếng tôi có gọi được cho anh Trần Anh Kim và anh nói vẫn đang ở công an phường Tràng Tiền Hà Nội "để làm việc". Thế thì đây là rõ ràng một sự vi phạm trắng trợn, táo tợn của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với công dân trong đó có cả những luật sư và những người tình nguyện làm Bào Chữa Viên Nhân Dân để bào chữa cho những người đấu tranh cho tự do dân chủ hiện nay đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giam giữ trái phép. Trước mặt tôi đây là Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam do nhà xuất bảo Chính Trị Quốc Gia Hà Nội ấn hành năm 2003… (đường giây bị cắt ngang một lát sau tiếp tục)…
… . . Alô, vâng điều 56 trang 45 nói rằng người bào chữa thì có thể là luật sư hoặc là Bào Chữa Viên Nhân Dân. Như thế thì chúng tôi trên cơ sở nghiên cứu kỹ bộ luật hình sự (BLHS) và BLTTHS để viết ra bản văn đó hưởng ứng với lời kêu gọi của văn phòng luật sư pháp quyền của LS Lê Trần Luật. Quan điểm đấu tranh của chúng tôi là, những người đó là những người Việt Nam yêu nước, người ta không có tội và chúng tôi bảo vệ họ để mà chống lại những tòa án như trước đây và sắp tới đây, là tòa án của chế độ độc tài độc đảng, chúng tôi sẽ trung thành với nguyên tắc đó. Chúng tôi đấu tranh là để khẳng định là những người đó không có tội, chứ không phải đấu tranh để nhận rằng họ có tội nhưng vì những tình tiết để giảm nhẹ tội. Điều thứ hai là, chúng tôi nhận lời bào chữa mà không nhận tiền gì của những người bị bắt giữ đó. Đấy là hai nguyên tắc chúng tôi đặt ra. Nhưng, chỉ vậy thôi mà nhà cầm quyền cũng đã ra tay đàn áp rồi và tôi nhớ lại rằng vào tháng 11 năm… (đường giây bị cắt khá lâu mới nối lại được)
Tuy nhiên, để có giá trị pháp lý giúp cho những người đấu tranh dân chủ kia thì chúng tôi cũng phải làm đầy đủ thủ tục, bằng cách là nếu như ai đó mà muốn chúng tôi làm Bào Chữa Viên thì phải làm giấy ký xác nhận vào thì chúng tôi sẵn sàng làm Bào Chữa Viên cho họ. Chúng tôi cho rằng đây là một cơ hội để chúng tôi tạo ra để đấu tranh dân chủ, còn với những gì đã qua hay đang xảy ra hay sắp xảy ra thì chúng tôi tin rằng, với một cái chế độ độc tài độc đảng này thì cái tòa án cũng sẽ là một tòa án độc tài, tòa án bỏ túi mà thôi… . Cho nên việc bào chữa này đây thật ra là một cơ hội để đấu tranh dân chủ, chứ không phải sự có mặt của chúng tôi sẽ làm cho cái nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hay cái tòa án này bớt đi cái độc tài lừa bịp, thì đấy là điều mà chúng tôi thống nhất nhau như vậy.

VSR: Trong những ngày sắp tới nếu họ ngăn chặn việc này thì anh nghĩ sao?
Đỗ Nam Hải: Vâng, thì việc mà họ ngăn chận ấy chúng tôi đã tính ra 2 khả năng: thứ nhất là họ sẽ cản trở, khả năng này có đến 90 %, cụ thể như hôm nay mới chỉ là họp bàn với nhau để tiến hành các thủ tục pháp lý để trở thành những Bào Chữa Viên Nhân Dân thì ba người ở Hà Nội cùng với LS Lê Trần Luật đã bị "mời" đi công an rồi thì chắc chắn là họ sẽ ngăn cản, kể cả tôi trong giai đoạn sắp tới. Nhưng việc họ ngăn cản đó cũng có cái giá trị tố cáo, vạch trần cái bộ mặt giả nhân giả nghĩa của nhà cầm quyền này và của cái gọi là "hệ thống pháp lý của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam"!! ! . Còn về trường hợp thứ hai mà họ không ngăn cản, có xác xuất rất thấp, khoảng 10 % thôi, có nghĩa là chúng tôi được làm những Bào Chữa Viên Nhân Dân để bào chữa cho những người yêu nước đang đứng lên đấu tranh dành lại tự do dân chủ cho dân tộc Việt Nam mà hiện nay đang trong chốn lao tù cộng sản. Đây cũng là có một giá trị lớn để những người bạn đấu tranh của chúng tôi ấm lòng và biết rằng chúng tôi luôn luôn ở bên cạnh họ.

VSR: Dạ thưa anh Đỗ Nam Hải còn muốn nói gì với cộng đồng thế giới?
Đỗ Nam Hải: Tất cả những việc mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã hành xử đối với những người đang dũng cảm đứng lên đấu tranh dành lại tự do dân chủ cho Việt Nam càng chứng tỏ rằng họ là nhà cầm quyền nói một đằng làm một nẻo, luật pháp, hiến pháp ghi trên giấy trắng mực đen mà… (đường giây lại bị cắt sau đó lại tiếp tục… )… .
… . Những phiên tòa của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đối với những người yêu nước Việt Nam, nó còn độc tài phát xít hơn cả chế độ Hitler trước đây mà cái dẫn chứng về vụ án ông Đimitơrôp trước kia là ví dụ, điều đó chứng tỏ rằng đất nước này không có dân chủ, mà cụ thể là họ đã "mời" cả bốn người về đồn công an Tràng Tiền sáng nay rất thô bạo. Và còn việc giữa tôi và chị Bảo Khánh của đài Vietnam Sydney Radio khi đang trả lời phỏng vấn thế này, thời gian rất ngắn chỉ chưa tới 10 phút mà tới 3-4 lần bị ngắt quãng nửa chừng. Đấy là do công an thuộc Tổng Cục Kỹ Thuật nghe trộm và họ thấy nguy hiểm nên đã cắt 3-4 lần như thế này, điều đó lại chứng tỏ đất nước này không có dân chủ, nhân quyền! Và tất cả những hành động đàn áp đó của họ không làm cho những nhà đấu tranh trong nước và đồng bào ta ở hải ngoại nản chí sờn lòng mà lại càng củng cố thêm cái quyết tâm là phải cùng đoàn kết với nhau, sát cánh cùng nhau tạo sức mạnh tổng hợp để mà đấu tranh dành lại tự do dân chủ cho Việt Nam.

Vào khoảng 8 giờ tối Sydney (tức 4 giờ chiều VN), tôi được tin ba vị trên đều được thả tự do nên đã gọi điện thoại cho anh Nguyễn Khắc Toàn để tìm hiểu về buổi làm việc tại công ang Tràng Tiền hôm nay.
VSR: Kính chào anh Nguyễn Khắc Toàn, xin anh cho biết về những việc xảy ra tại công an Tràng Tiền?
Nguyễn Khắc Toàn: Tôi là nhà báo Nguyễn Khắc Toàn đang phát biểu từ nhà riêng Hà Nội, tôi đã được công an thả ra khỏi đồn lúc 16 giờ Hà Nội, còn anh Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi được thả ra trước một tiếng đồng hồ. Sở dĩ họ có sự phân biệt đối xử đó là vì họ cho tôi là người chủ mưu việc viết cái "Thư gửi văn phòng luật sư pháp quyền của LS Lê Trần Luật" trong Sài Gòn, đồng hưởng ứng việc mà LS công bố thư mời hợp tác ngày 26/09/08 để mời tất cả luật sư, luật gia, các công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước tham gia cùng bào chữa, hợp tác với luật sư để biện minh, bênh vực cho những nạn nhân bị chiến dịch của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong nước đàn áp, bắt giữ từ đầu tháng 9 cho đến đầu tháng 11 này, trong chiến dịch treo biểu ngữ cổ vũ cho dân chủ tự do, đa nguyên đa đảng và phản đối chế độ Trung Cộng đã xâm lược các đảo Hoàng Sa Trường Sa của Việt Nam trong sự tiếp tay của nhà cầm quyền và đảng cộng sản trong nước… Thế thì việc làm này của chúng tôi là hoàn toàn chính đáng và hợp pháp, phù hợp với hiến pháp, với luật pháp của nhà nước Việt Nam hiện nay, của chính đảng cộng sản Việt Nam hiện nay.
Tôi xin nói rõ, bởi vì điều 11, điều 56 của BLTTHS nước CHXHCNVN có qui định về những người được tham gia bào chữa, được tham gia tố tụng tại các phiên tòa xử án hình sự hay án mang tính chất chính trị, kinh tế, cũng như luật sư, luật gia và các công dân Việt Nam. Và những công dân Việt Nam đó được tham gia các phiên tòa xét xử này thì được gọi là Bào Chữa Viên Nhân Dân. Và những yếu tố qui định cần thiết để trở thành Bào Chữa Viên Nhân Dân chỉ cần là công dân Việt Nam không bị tước quyền, đang sống hợp pháp có địa chỉ rõ ràng trong nước mà thôi. Thế thì căn cứ vào những điều khoản của hiến pháp và luật pháp chính cái nhà nước này nên chúng tôi đang tiến hành làm đơn gửi các cấp chính quyền, gửi các cơ quan gọi là bảo vệ luật pháp trong nước, thí dụ như là công an - bộ phận điều tra vụ án, Viện Kiểm Sát và Tòa Án… Trước đấy thì chúng tôi đã công bố một Bức thư hưởng ứng việc kêu gọi mời hợp tác của văn phòng luật sư pháp quyền do LS Lê Trần Luật đứng đầu và văn bản này đã được công bố rộng rãi trên mạng Internet toàn cầu mà quí vị đã biết.
Theo chương trình thì ngày hôm nay, LS Lê Trần Luật sẽ từ Sài Gòn ra để gặp các thân chủ, những thân nhân của những gia đình của những người đang bị bắt giữ, thí dụ như ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Văn Tính, cô Phạm Thanh Nghiên, anh Phạm Văn Trội, anh Vũ Hùng, nông dân Nguyễn Văn Túc… Và đồng thời LS Luật sẽ gặp tôi và các vị khác như anh Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi… . Sở dĩ chúng tôi có cái thư hợp tác này là vì lý do, thứ nhất là dựa vào cơ sở pháp lý của chính Bộ Luật mà nhà nước độc tài đảng cộng sản Việt Nam đã qui định. Thứ hai nữa là vì hoàn cảnh các anh chị em đang bị đàn áp rất nghèo khổ, mà luật sư trong nước đòi tiền công để bênh vực cho các bị cáo chính trị này rất là cao. Hãy lấy ví dụ như là việc anh Đỗ Nam Hải đã liên lạc với luật sư Thắng Cảnh ở Lạng Sơn thì ông ta đưa cho cái giá là 10 triệu đồng VN cho một người. Còn một luật sư khác ở Đoàn Luật sư Bắc Ninh hay Bắc Giang là người nhà của dân oan Nguyễn Kim Nhàn cho biết, các luật sư đồng ý tham gia nhưng với giá là 20 triệu đồng VN cho mỗi đầu người… Nói chung cái giá cả để các luật sư bào chữa cho những phiên tòa chính trị này là những giá cắt cổ so với thu nhập bình thường của một người dân Việt Nam và còn cắt cổ hơn nữa cho những anh chị em đấu tranh dân chủ rất nghèo khổ… Đứng trước tình hình như vậy nên chúng tôi đã quyết định bác bỏ tất cả những việc thuê mướn luật sư bằng tiền và chúng tôi sẽ đứng ra tình nguyện bào chữa miễn phí cho tất cả các thân chủ này không lấy một đồng nào!! ! Kể cả tiền đi lại, tiền kinh phí, tiền mọi chi tiêu khác hay in ấn các tài liệu, và vào thăm gặp trực tiếp các "bị can, bị cáo" chính trị này trong trại tù để tìm hiểu và tiếp xúc với hồ sơ của họ. Nhưng hôm nay, công an trong nước đã có những hành vi là rất thô bạo vào sáng nay lúc 10 giờ 30 phút sáng khi chúng tôi vừa mới ngồi với nhau khoảng hơn nửa tiếng thì công an đồng loạt xông vào nhà tôi tự tiện mở khóa không hề có sự đồng ý của gia đình chúng tôi. Họ đã xông vào nhà gọi là "kiểm tra hành chính" do Thiếu Úy Bùi Đình Toàn, công an khu vực phường Tràng Tiền và 3 công an thuộc an ninh của quận Hoàn Kiếm và của Sở Công An Hà Nội. Sau đó họ đã áp giải hai anh Vi Đức Hồi và Trần Anh Kim ra công an phường Tràng Tiền và tôi là người cuối cùng đi ra…
Tại đây, công an gồm hơn một chục người đã liên tục thẩm vấn tôi về nội dung cuộc gặp gỡ, lý do, mục đích cuộc gặp. Tôi đã trả lời là để bàn với LS Lê Trần Luật để tiến hành các thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý cần thiết để trở thành Bào Chữa Viên Nhân Dân và dự các phiên tòa sắp xử của các thân chủ chúng tôi trong nay mai. Trong buổi thẩm vấn sáng nay, đã có một số công an có thái độ không đúng đắn đối với anh em chúng tôi như là quát nạt, hăm dọa, trong đó có trung tá Bạch Hưng Tân, thượng tá Hà Mạnh Hòa, có nhiều sĩ quan an ninh khác… Nhưng chúng tôi đã rất đàng hoàng và đĩnh đạt trả lời họ tất cả những việc làm như vậy là không hề vi phạm luật pháp, không hề chà đạp hiến pháp, mà trái lại chính cơ quan an ninh của các anh đang mạo danh là "bảo vệ luật pháp" nhưng lại chính là người đang chà đạp luật pháp!! ! Thế thì, trước những câu trả lời của chúng tôi thì họ không trả lời được mà chỉ nói là làm theo lệnh của cấp trên và lại nói đây là những vụ án chính trị và các anh không được quyền làm Bào Chữa Viên Nhân Dân, chúng tôi không bao giờ chấp nhận cho các anh có mặt ở phiên tòa dù làm lá đơn đến 10 hay trăm lần đi nữa!
Sơ lược là như thế, còn về phía LS Lê Trần Luật thì chỉ gặp kịp bắt tay thăm hỏi ít phút sau đó họ đã áp giải luật sư xuống tầng dưới để thẩm vấn, nhưng luật sư từ chối không làm việc với họ. Cũng được biết thêm là vào khoảng từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều thì LS Lê Trần Luật cùng với LS Lê Quốc Quân và nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã gặp gỡ ông Christian Marchant là một Viên Chức Chính Trị của tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội để trao đổi một số vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Trong cuộc gặp mặt này thì LS Lê Trần Luật cũng đã thông báo với ông Christian Marchant về việc xảy ra hôm của chúng tôi, thì thái độ của viên chức chính trị này đã lắc đầu ngao ngán cho tình hình nhân quyền dân chủ Việt Nam vẫn còn đen tối như hũ nút vậy! Khi tôi đang trả lời quí đài thì phía công an đã bắt đầu đặt chốt canh trước nhà tôi với con số vào khoảng 6 người và họ còn cho biết sẽ đặt chốt canh cho đến khi các anh phải từ bỏ việc thành lập đoàn Bào Chữa Viên Nhân Dân này và đến khi LS Lê Trần Luật trở về Sài Gòn…

Phần phỏng vấn kết thúc tại đây và suy xét là của độc giả và thính giả khắp nơi. Nhưng đối với riêng tôi, điều khẳng định dứt khoát trước khi chấm dứt là: Tại Việt Nam hiện nay không hề có Nhân Quyền.
Bảo Khánh – Vietnam Sydney Radio

(Ghi lại từ phần audio phỏng vấn trực tiếp ngày 19/11/2008 từ Hà Nội - Việt Nam)

Chú thích: Trường hợp công dân Phạm Mỹ Phố là thương binh hạng 3/4 chưa kịp lên Hà Nội thì đã xảy ra cuộc đàn áp rất thô bạo tại nhà anh Nguyễn Khắc Toàn ngày 19/11/2008 nên sẽ được VSR thực hiện phỏng vấn sau để phổ biến rộng rãi.

No comments: