Friday, November 21, 2008

VỀ VỤ ÁN THAM NHŨNG "RUSALKA" SẮP CHÌM XUỒNG

Vụ Nguyễn Đức Chi - Rusalka: Ai cung cấp cho báo chí tin 700.000 USD "bôi trơn"?
Thiềm Thừ ‘s Blog
Tuesday November 18, 2008 - 04:06pm (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-Ewy8jfE_f5kwKX6rqaDlQPDoaw--?cq=1&p=1010#comments

Điều tra việc cấp “giấy đỏ” cho dự án Rusalka

* Nguyễn Đức Chi khai chi 700.000 USD để có được dự án (?)
TT (Khánh Hòa) - Chiều 29-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ban chuyên án vụ Nguyễn Đức Chi - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus Invest Tur (gọi tắt RIT), lừa đảo các doanh nghiệp hơn 165 tỉ đồng - đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ việc UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án khu nghỉ mát cao cấp Rusalka tại Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) cho Công ty RIT, trong khi công ty này chưa có hợp đồng thuê đất, chưa đền bù giải tỏa và để dự án kéo dài hơn hai năm. Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa còn cho phép lập hai dự án đầu tư khác tại khu du lịch Cam Ranh, cũng do “vua lừa” Nguyễn Đức Chi làm “chủ”, mà theo cơ quan chức năng có rất nhiều khuất tất xung quanh các dự án này cần điều tra làm rõ. Cũng theo nguồn tin trên, sau khi bị bắt Nguyễn Đức Chi đã khai nhận để có được giấy phép đầu tư các dự án và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị can đã phải chi “bôi trơn” cho các cơ quan chức năng ở tỉnh Khánh Hòa hơn 700.000 USD. Cơ quan điều tra đang thu thập chứng cứ về lời khai này, chi cho ai và chi như thế nào.
V.H.Q - P.S.N.

Trên đây là tin
Điều tra việc cấp “giấy đỏ” cho dự án Rusalka, Tuổi Trẻ, 30/6/2005. Sau đó, vấn đề “700.000 USD bôi trơn” tiếp tục được các báo khác đề cập, dư luận quan tâm.

Ngày 30/3/2007, Phó Thủ tướng, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương Trương Vĩnh Trọng nói trước Quốc hội: “Việc Nguyễn Đức Chi dùng 700.000 đô la để “bôi trơn”, thì tới giờ phút này dứt khoát là không có và chúng tôi sẽ xem xét việc ai đã đưa tin đó ra.”
Phó Thủ tướng, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương đã nói “dứt khoát là không có”, nên đừng ai lăn tăn về chuyện “700.000 USD bôi trơn” nữa nhá!
Đã có những người cho rằng: Việc đưa tin không đúng sự thật này đã gây thiệt hại nặng nề về tinh thần của cán bộ, công chức, làm nhân dân không tin tưởng vào cơ quan nhà nước. Cơ quan pháp luật cần tiến hành điều tra, làm rõ ai là người cung cấp thông tin sai sự thật này cho báo chí thông tin một chiều, có biện pháp xử lý nghiêm minh trước pháp luật và buộc công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đã có dấu hiệu phạm tội "Vu khống" và "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước..." quy định tại Điều 122 và Điều 258, Bộ luật Hình sự.
Cho nên, nếu có nghe tin cơ quan chức năng đang “xem xét việc ai đã đưa tin đó ra”, cũng đừng ngạc nhiên.

Nhưng, không cần phải là người của cơ quan điều tra, tôi cũng biết ai là người cung cấp “thông tin sai sự thật này” cho báo chí. Đó là Đại tá (nay là Thiếu tướng) Nguyễn Tiến Lực, Cục trưởng C15, Bộ Công an.

Dưới đây là nội dung của một số báo phản ánh cuộc họp báo sáng 11/9/2006 về công tác phòng chống tội phạm kinh tế và kết quả điều tra các vụ án trọng điểm do Thiếu tướng Lê Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an chủ trì:
“Trước khi bắt giữ trùm lừa đảo Nguyễn Đức Chi, chúng tôi có mời Chi đến CQĐT làm việc thì Chi có nói với các điều tra viên rằng: "Để có dự án này thì tôi đã phải chi ra 700.000 USD và tôi đố CQĐT dám bắt tôi". Đến khi CQĐT thực hiện lệnh bắt giữ, thì Nguyễn Đức Chi còn ngang nhiên nói: "Hôm nay các anh bắt tôi, ngày hôm sau sẽ có người ra lệnh bắt các anh". Chi còn ngang nhiên nhắn tin vào máy ĐTDĐ của tôi và một số điều tra viên khác "Sẽ đập chết những cán bộ tham gia điều tra vụ án này".
Sau khi vào trại tạm giam, Chi đã có nhiều cuộc mặc cả với CQĐT trong việc khai báo. Trong đó có việc gửi thư đề nghị gặp lãnh đạo CQĐT để khai ra một số quan chức đã nhận tiền hối lộ của Chi. Khi tôi trực tiếp vào trại giam gặp Chi thì đối tượng này mặc cả: "Để làm dự án này, tôi và anh em đã phải đi biếu xén nhiều nơi. Tôi sẽ khai ra những người đã nhận tiền của tôi, nhưng với điều kiện CQĐT phải ký với tôi văn bản không bắt giữ họ thì tôi mới khai". Tất nhiên tôi từ chối việc này và khẳng định với Chi: "Anh phạm tội nên anh phải có nghĩa vụ khai báo thành khẩn mọi hành vi phạm tội của anh và người khác và không được phép mặc cả như vậy", nhưng sau đó Chi vẫn chưa chịu khai ra số quan chức đã nhận tiền hối lộ của y trong việc cấp đất, cấp phép cho dự án Rusalka - Nha Trang.
Nhưng với sự chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát, trong thời gian tới, CQĐT sẽ kiên quyết làm rõ việc Nguyễn Đức Chi đã dùng tiền "bôi trơn" những cá nhân, đơn vị nào." -
Nguyễn Đức Chi từng dọa “Sẽ đập chết các cán bộ tham gia điều tra vụ án - Thanh Niên, 12/9/206.
"Y một mực không chịu trả lời trước các buổi làm việc của điều tra viên mà đòi gặp bằng được Đại tá Vũ Tiến Lực (có hẳn cả thư đề nghị). Đề nghị của Chi được chấp thuận, Đại tá Vũ Tiến Lực có mặt tại trại tạm giam và yêu cầu Chi cho biết cần gặp có việc gì cứ thẳng thắn nói rõ. Chi nói: "Chỉ gặp riêng anh, không muốn có điều tra viên nào khác ngồi cạnh". Thật không thể ngờ, tên siêu lừa ranh ma đến... ngây thơ khi ngã giá với Đại tá Lực: "Anh tha cho em vụ này, bao nhiêu em cũng đưa". Đương nhiên, Chi đã bị Đại tá Nguyễn Tiến Lực nghiêm khắc cảnh cáo, yêu cầu phải thẳng thắn khai báo, nếu cố tình "gạ gẫm" sẽ là tình tiết tăng nặng khi truy tố.
Tưởng thế là chừa, nào ngờ lần sau Chi lại tiếp tục "thỏa thuận" rằng, Chi sẽ khai báo tất tật những cán bộ mà Chi đã đưa hối lộ tổng cộng 700.000 USD nếu... khai xong Chi được tha!” -
Làm rõ những cán bộ bị Nguyễn Lâm Thái, Nguyễn Đức Chi "mua" – Công An Nhân Dân, 12/9/2006
"Ông Lực cho rằng, Chi cậy thế đã chi 700.000 USD để lót tay các "quan" nên nghĩ mình sẽ không thể bị bắt nên anh ta vẫn nghênh ngang. Tuy nhiên, khi đã bị khởi tố và phải nằm trong tạm giam, anh ta vẫn nghĩ mình sẽ được ai đó "cứu". Nhưng rồi niềm hy vọng này của siêu lừa ngày càng một mong manh hơn khi thấy những người liên quan đến mình lần lượt vào tù thì lúc đó, Chi mới sực tỉnh và có đơn gửi cơ quan điều tra xin cho gặp đối chất những người mà Chi đã "biếu" gần 10 tỷ đồng." -
Nhắn tin dọa công an
Ngoisao.net, 11/9/2006.

Vậy, có thể kết luận trong vụ này các nhà báo đưa tin sai?

Tham khảo:

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=161196&ChannelID=6
http://www.vtc.vn/phapluat/lam-ro-hang-chuc-ty-dong-boi-tron-cho-quan-chuc-ra...
http://www.sggp.org.vn/phapluat/2006/9/60547/
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2006/09/3B9EE1A0/

Entry sau:

Ai cũng thoát, chỉ rầy rà nhà báo!

Entry trước:
Vụ Nguyễn Đức Chi - Rusalka: Sai phạm sớm được khắc phục, chưa gây thiệt hại?
Vụ Nguyễn Đức Chi - Rusalka: Nhà báo "bắt gà chết"?
Vụ Nguyễn Đức Chi và vụ PMU18 - Khủng long và Thạch sùng!
Rusalka - Nàng tiên cá mắc cạn hay công lý đang mắc nạn?

No comments: