Thursday, November 20, 2008

CỰU SĨ QUAN LIÊN XÔ NÓI BẮN HẠ McCAIN 1967

Viên cựu sĩ quan Xô-viết người bắn rơi ông McCain ở Việt Nam trước đây lên tiếng
Phan Tường Vi – Tổng hợp

20-11-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5717

MẠC TƯ KHOA (Moscow) - Một cựu sĩ quan thời Xô-viết, người cho mình đã bắn rơi máy bay của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ông McCain năm 1967 ở Việt Nam nói rằng ông vẫn còn ghét ông McCain, không lấy làm hối tiếc chút nào về chuyện ông bắn rơi máy bay ông McCain trước đây và thêm rằng ông lấy làm vui mừng khi thấy ông cựu phi công của hải quân Hoa Kỳ (McCain) thất cử trong cuộc chạy đua vào tòa Bạch Cung, theo tờ báo của Nga cho hay hôm thứ Hai ngày 17 tháng Mười Một năm 2008.
“Ông ta ghét người Nga. Ông biết chính hỏa tiển của chúng ta đã bắn rơi máy bay ông.”

McCain sau khi bị bắn rơi và đang được điều trị ở bệnh viện, tháng 10 năm 1967. Nguồn: AFP
http://www.dcvonline.net/php/images/112008/McCain-inhospital.jpg

Ông McCain đã bị bắn rơi ở Hà Nội trong một phi vụ đánh bom ngày 26 tháng Mười năm 1967, và đã bị bắt sống bởi Bắc Việt. Ông đã trải qua năm năm rưỡi tù ở một trại tù binh chiến tranh được mệnh danh là Hanoi Hilton, và ông cho rằng ông đã bị tra tấn. Tình trạng bị giam cầm đã làm ông không thể đưa hai tay lên qúa đầu do vết thương trong khi bị bắn rơi.

Mặc dù những người cai tù Việt Nam trước đây nói rằng họ đã tha thứ ông vì tội đánh bom, và ngay cả ủng hộ ông McCain trong mùa tranh cử tổng thống này, ông cựu sĩ quan Xô-viết 70 tuổi Yury Trushyekin không có những tình cảm nồng nhiệt như thế.
“Tốt là ông ta không trở thành tổng thống. Ngay trong lúc ở trong tù người ta đã nói ông ta thực tình ghét người Nga như thế nào, khi ông biết chính hỏa tiển của chúng ta đã bắn rơi ông,” ông Trushyekin nói với báo MK v Pitere. “Quan hệ Nga-Mỹ sẽ tổn thương, chắc chắn thế.”

Cho đến nay vẫn chưa có sự thừa nhận chính thức về việc
quân đội Xô-viết đã từng phục vụ với phe cộng sản Bắc Việt trong hai thập niên 1960 và 1970”. Tuy nhiên, ông Trushyekin, hiện đang nằm chữa bệnh ở một bệnh viện tại thành phố St. Petersburg, Nga chẳng e ngại gì khi nói đến thời gian ông phục vụ trong những khu rừng gìa của vùng Đông Nam Á châu này.
“Tôi đến Việt Nam trong thời còn có những đơn vị hỗn hợp với lính Việt Nam,” ông nói thêm là ông đã đến Việt Nam năm ông 28 tuổi để tham dự cuộc chiến tranh đánh Hoa Kỳ cùng với bộ đội Bắc Việt. Ông phục vụ như là một sĩ quan ở một đơn vị hỏa tiển.

Trong ngày định mệnh khi ông McCain bị bắn rơi, ông Trushyekin hồi tưởng lại tổ của ông lúc đó sẵn sàng rời nhiệm sở bảo vệ một cái cầu khi hai máy bay của Hoa Kỳ xuất hiện trong tầm nhìn.

Chỉ sau khi chế độ Xô-Viết sụp đổ năm 1991, chính phủ Nga mới thừa nhận có 3.000 lính Nga tham chiến ở Việt Nam. Cho đến nay, vẫn chưa thấy chính quyền cộng sản Hà Nội lên tiếng về chuyện này. Nguồn: Russia Today
http://www.dcvonline.net/php/images/022008/russian.jpg

“Chúng tôi đang chuẩn bị rời chỗ đó khi tiếng còi báo động vang lên lần nữa,” ông nói. “Hai chiếc Phantoms F-4 của Hoa Kỳ đang bay đến. Trong số sáu hỏa tiển, chúng tôi còn hai. Phía Việt Nam bắn trước qủa đầu tiên. Hụt, hỏa tiển rớt xuống rừng gìa. Một chiếc máy bay bay vòng qua ngọn đồi gần đó, chiếc kia bay thẳng đến cầu. Chúng tôi bắn chiếc này.”

Sau khi phi cơ của ông McCain bị bắn rơi, người ta tìm thấy ông ngay trong một cái hồ gần đó.

“Hai tay ông ta đầy máu và ông ở trong tình trạng chấn thương,” viên cựu sĩ quan Xô-viết nói.

McCain, như là con trai của một ông đô đốc cao cấp của Hoa Kỳ, là một món bở túm được cho người Bắc Việt. Ông Trushyekin thu được thẻ chứng minh của ông McCain và đã đem về Liên bang Xô-viết với ông trước đây. Tuy nhiên, ông đã để thất lạc kể từ ngày đó.

Viên cựu sĩ quan Xô-viết nói ông không nghe đến hay nghĩ về ông McCain nữa cho đến khi ông McCain trở thành Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona năm 1986.

“Người ta chiếu hình lưu trữ, ông McCain ngồi trong phi cơ như thế nào, trông rất trẻ. Và tôi nghĩ, “ông này trông quen dễ sợ,” ông Trushyekin nói.

Ông McCain đã được thả vào ngày 15 tháng Ba năm 1973 sau khi Hiệp ước ngưng bắn được ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

© DCVOnline
--------------------------------------
Nguồn:
(1)
Soviet officer who 'shot down McCain over Vietnam' speaks out. Russian News and Information Agency, 17 November 2008
(2)
I shot down McCain. Russia Today, 17 November 2008
(3)
Những người lính Nga 'bí mật' ở Việt Nam. DCVOnline.net, ngày 25 tháng Hai năm 2008


Sĩ quan Liên Xô nói đã 'bắn hạ McCain' tại Hà Nội
19 Tháng 11 2008 - Cập nhật 14h40 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/11/081119_sovietofficer_mccain_hanoi.shtml
Quân nhân Liên Xô, người bắn hạ máy bay của phi công John McCain trên bầu trời Hà Nội năm 1967, nói ông vui vì ông McCain không trúng cử tổng thống Mỹ.
Theo báo Nga, ông Yury Trushyekin, năm nay 70 tuổi, không có nhiều cảm tình cho cựu phi công McCain.
Dù tin tức về các quân nhân Nga tham chiến tại Việt Nam mới chỉ được nói đến gần đây, cuộc phỏng vấn của ông Trushyekin nhắc lại vai trò của Liên Xô trong cuộc chiến Việt Nam.

Phi cơ ném bom của ông McCain bị bắn hạ hôm 26/10/1967 nhưng ông nhảy dù xuống được hồ Trúc Bạch.
Ông tố cáo bị tra tấn trong thời gian cầm tù ở Bắc Việt Nam tới mức nay không nhấc nổi một tay quá đầu.
Những người cộng sản Việt Nam hoàn toàn bác bỏ chuyện có tra tấn tù binh Mỹ.

'Căm thù người Nga'
Theo tin của RIA Novosti hôm 17/11, ông Yury Trushyekin nay nói:
"Thật tốt vì ông ta đã không lên làm tổng thống. Ngay cả khi bị giam ông ta nói rất căm thù người Nga và biết tên lửa của chúng tôi đã bắn rơi ông ta,"
Ông Trushyekin được trích thuật trong cuộc phỏng vấn với báo MK v Pitere rằng nếu ông McCain lên làm tổng thống thì "Quan hệ Nga-Mỹ chắc chắn sẽ bị thiệt."
Dù Liên Xô, và Nga sau này không chính thức thừa nhận có quân tham chiến ở Việt Nam trong thập niên 60 và 70, ông Trushyekin, hiện ở trong một bệnh viện ở St. Petersburg không hề che dấu hoạt động của mình hồi tại Việt Nam:
"Tôi đến Việt Nam vào thời gian có các đơn vị hỗn hợp với người Việt”

Phi công John McCain được tổng thống Nixon tiếp sau khi từ nhà tù Bắc Việt trở về
http://www.bbc.co.uk/worldservice/images/2008/05/20080519125112mccain.jpg

Ông nói đơn vị tên lửa phòng không của ông đã bắn rơi phi cơ của ông McCain.
"Chúng tôi đã chuẩn bị rút khi còi báo động rú lên. Hai chiếc F-4 Con Ma của Mỹ bay đến. Giàn tên lửa sáu quả của chúng tôi chỉ có hai. Phía Việt Nam bắn trước nhưng trượt…chúng tôi bắn vào chiếc phi cơ bay qua phía trên cầu và trúng vào nó."

Theo những gì đã biết, ông McCain rơi xuống hồ và được người Việt Nam kéo lên.
Theo ông Yury Trushyekin, khi ấy “Tay ông ta đầy máu và người bị choáng,"
“Thật may cho ông ta là đã giơ súng lên trời, nếu không đã bị người ta bắn chết ngay."
Theo lời kể của Trushyekin thì ông ta không chỉ có mặt lúc bắt McCain mà còn lấy được cả tấm thẻ bài của ông ta và đem về Liên Xô.
Người cựu sĩ quan Liên Xô nói chỉ mãi đến năm 1986 ông ta mới nhận ra John McCain khi ông này trúng cử thượng nghị sĩ bang Arizona.

Là ứng viên của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain, 72 tuổi đã thua ứng viên của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Barack Obama trong cuộc chạy đua vào chức Tổng thống Hoa Kỳ năm nay.


No comments: