Friday, November 21, 2008

ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ CỦA CÔNG NHÂN VIỆT NAM

Đời sống văn hóa của CN: Còn quá nghèo nàn!
20-11-2008 22:26:23 GMT +7
http://www.nld.com.vn/tintuc/cong-doan/246648.asp
Các doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể cần chung tay góp sức để chăm lo cho công nhân; quan tâm đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của công nhân

“Cách đây vài ngày, có một cô công nhân (CN) ở Bình Dương sau khi sinh xong thì vùi con xuống bãi rác rồi bình thản trở về nhà. Nhưng sức khỏe cô CN này quá yếu nên ra máu nhiều phải cấp cứu. Bác sĩ cho biết cô ta vừa sinh con cách đó vài giờ. Khi công an vào cuộc thì đứa bé trai nặng hơn 3 kg đã chết từ lâu”. ông Nguyễn Tầm Dương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, bắt đầu bằng một câu chuyện đau lòng tại buổi hội thảo góp ý đề án “Xây dựng đời sống văn hóa cho CN các KCN” do Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Tổng LĐLĐ VN tổ chức mới đây.

Bụng đói, không thể chơi thể thao, xem văn nghệ!


Ông Dương cho biết đây không phải là lần đầu tiên, trước đó cũng có một đứa bé bị vùi xuống cống. Nhưng đứa bé này may mắn hơn khi được phát hiện sớm và được một cặp vợ chồng mang về nuôi. Các đại biểu đã lặng đi trước những câu chuyện thương tâm này. các cán bộ LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng đã từng đến thăm một phòng trọ có 6 nữ CN. Sau giờ tăng ca, thú tiêu khiển duy nhất của họ là diện những bộ quần áo đẹp nhất, ra đường lớn ngắm xe cộ rồi... trở về ngủ. Ông Nguyễn Tầm Dương nhấn mạnh: “Chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho CN không chỉ là vui chơi, giải trí mà quan tâm đến đời sống vật chất, bảo đảm những nhu cầu tối thiểu cho CN”.
Đồng tình với ý kiến này, ông Vương Phước Thiện, Phó Ban Tuyên giáo LĐLĐ TPHCM, nhìn nhận: “Trước tiên phải quan tâm đến việc nâng lương, nâng thu nhập cho CN. Bởi, bụng đói thì không thể nào chơi thể thao hay đi xem văn nghệ”. Như để chứng minh điều này, bà Đặng Hồng Linh (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM) cho biết nhiều CN hiện nay đang sống trong tình cảnh “5 không”: Không nhà, không có trình độ học vấn, không có nhu cầu vui chơi giải trí, không được quan tâm và không gia đình. Tình trạng sống chung, sống thử... đã đến mức báo động.

Áp lực cơm áo gạo tiền


Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyết (Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Đồng Nai) nhận xét: “CN rất muốn được được khám sức khỏe, xem văn nghệ, tham gia sinh hoạt TDTT nhưng do áp lực về đời sống vật chất, nên đại bộ phận CN, nhất là lao động chân tay, nặng nhọc ít quan tâm đến nhu cầu văn hóa, tinh thần”. Một đại diện LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho biết thêm hiện trên địa bàn tỉnh có 10.000 cơ sở kinh doanh nhà trọ với 65.000 phòng trọ. Đa số các phòng trọ đều tạm bợ, ẩm thấp, thiếu các điều kiện sinh hoạt. Một phòng trọ chưa đến 20 m2 nhưng có đến 6-7 CN ở. Để tiết kiệm tối đa chi phí, CN chấp nhận sống chật chội, chen chúc. Và mua vé xem phim, ca nhạc là chuyện xa xỉ đối với CN.
Kết quả một khảo sát của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nêu lên thực trạng: Do thời gian làm việc nhiều, thường xuyên tăng ca, CN về nhà trọ chỉ muốn nghỉ ngơi không muốn tham gia bất cứ hoạt động nào. Một số nơi có xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao... nhưng còn mang tính dịch vụ, dành cho số ít người có thu nhập khá.

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm


Nhiều đại biểu thống nhất nhìn nhận: Đa số CN đều là lao động nhập cư, họ sống rất khép kín, chưa hòa nhập với thanh niên địa phương. Vì thế, Nhà nước, doanh nghiệp (DN) cần xây dựng các khu sinh hoạt chung để CN có cơ hội giao lưu, kết bạn, tìm bạn trăm năm. Ông Vương Phước Thiện cũng đề xuất các cơ quan, đoàn thể cần có sự chung tay góp sức chăm lo cho CN để tránh trường hợp CN “no dồn đói góp”, rất nhiều chương trình văn nghệ cuối năm nhưng đầu năm chẳng có hoạt động nào!
Ông Đinh Kim Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk, đề nghị: “Khi xây dựng KCN phải gắn với quy hoạch cụ thể về sân bóng, vườn hoa, nhà trẻ, nhà ăn, thư viện... Và khi đã trở thành quy định thì buộc các DN phải thực hiện và có biện pháp xử phạt đối với những DN trốn tránh, làm sai”. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quyết đề xuất thêm: Nên xếp loại các KCX - KCN. Khi DN muốn đầu tư vào KCN loại nào thì phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của loại ấy. Trong đó, phải có các điều kiện về đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho CN.

Bài và ảnh: Hồng Đào

No comments: