Wednesday, November 19, 2008

CHÍNH QUYỀN TRUNG QUỐC TRUY BỨC MỘT LUẬT SƯ

Chính quyền TQ truy bức một luật sư chuyên bênh vực người bị đuổi nhà
Tú Anh
Bài đăng ngày 18/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 18/11/2008 16:09 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1623.asp
Chính quyền Bắc kinh ra lệnh đập phá căn nhà của một nữ luật sư nổi tiếng bênh vực nạn nhân bị đuổi nhà trong khi đó tại Cam Túc, 2 ngàn nông dân tấn công đập phá cơ quan chính quyền để phản đối tình trạng cưỡng chiếm tương tự.

Theo AFP, trích lời chồng của luật sư Nghê Ngọc Lan, thì toà án Bắc Kinh cho người dán lịnh trục xuất và phá nhà lên cửa ngôi nhà của họ. Người này cho biết thêm là phía nhà nước không hề thảo luận, thương lượng chuyện bồi thường. Bà luật sư Nghê Ngọc Lan đã từng bị giam một năm tù vào năm 2002 vì ủng hộ dân một khu phố cổ tại thủ đô bị đuổi nhà xuống đường biểu tình.

Thông tín viên Marc Lebeaupin từ Bắc kinh tường thuật:

"Bà Nghê Ngọc Lan, 47 tuổi hiện đang bị giam. Năm 2002 bà đã bị đưa ra tòa lần đầu tiên với tội danh "xâm phậm tài sản công cộng", do bà đã tham gia một cuộc biểu tình phản đối việc nhà nước Trung Quốc san bằng các ngôi nhà cổ tại thủ đô Bắc Kinh. Từ đó đến nay luật sư Nghê Ngọc Lan đã trở thành một gương mặt đấu tranh bảo vệ những người bị chính quyền tịch thu nhà ở.

Mới đây bà lại bị bắt thêm một lần thứ nhì. Lần này với lý do bà đã chống lại quyết định của nhà nước trục xuất gia đình bà ra khỏi căn hộ họ đang ở. Tuần qua, không hề báo trước tòa an Bắc Kinh cho phép một công ty xây dựng đến phá nhà của luật sư Nghê Ngọc Lan, với một mảnh dấy dán trên cửa buộc chủ nhân phải dọn đi nơi khác trong vỏn vẹn một vài hôm.

Chính quyền địa phương không hề báo trước cho gia đình luật sư họ Nghê, cũng không có chỉ thị bồi thường cho chủ nhân ngôi nhà. Theo lời chồng luật sư Nghê Ngọc Lan, chính quyền đã lấy quyết định mà không thương lượng với chủ nhà và cũng không dựa trên bất kỳ một cơ sở pháp lý nào.

Từ 10 năm qua luật sư Lan liên tục tranh đấu vì những người bị tịch thu nhà ở và bà không ngần ngại lên án các vụ ăn hối lộ trong chính quyền. Thân nhân bà cho biết sức khỏe của bà suy yếu nhiều kể từ khi bị bắt. Về phần luật sư Nghê Ngọc Lan bà đang chờ một phiên xử mới. Điều đó không cấm cản ngành tư pháp Trung Quốc cho phép phá nhà của bị cáo".

Còn theo Tân Hoa Xã, tại huyện Lũng Nam, tỉnh Cam Túc, hôm qua hơn 2 ngàn dân đã phản ứng lại một lịnh đuổi nhà bằng cách bao vây trụ sở đảng cộng sản địa phương. Lúc đầu chỉ độ 20 người, sau đó số dân biểu tình lên đến 2 ngàn, họ đập phá cửa kiếng của cơ quan đảng và nhiều xe đậu bên ngoài.

Trên mạng Internet, nhiều nạn nhân cho biết họ nhất định không để cho chính quyền phá nhà chiếm đất của họ để xây cơ quan mới mà tiền thì lấy từ quỹ cứu trợ nạn nhân động đất hồi tháng 5 vừa qua.

Bình luận : CSTQ và CSVN đều cùng bạo tàn và vô nhân đạo. Trường hợp này khiến người ta nghĩ đến luật sư Bùi Kim Thành của Việt Nam.

No comments: