Wednesday, November 19, 2008

BẦU CHỦ TỊCH XÃ ?

Bầu Chủ Tịch Xã?
Trần Khải
(LÊN MẠNG Thứ tư 19, Tháng Mười Một 2008)
http://www.vnn-news.com/spip.php?article4967

Chính phủ Hà Nội đã từng bàn tới đề án "cho bầu Chủ Tịch Xã trực tiếp tại hàng trăm xã thí diểm", theo một đề án đã thử nghiệm tại Trung Quốc từ hai thập niên nay. Tình hình này đã làm lạc quan một số người tin cậy vào thiện chí "dân chủ tiệm tiến" của một số vị lãnh đạo Đảng CSVN, những người có vẻ như là đã "sẵn sàng tuân phục ý dân" để chia sẻ quyền lực vì nhu cầu phát triển đất nước. Nhưng rồi chuyện bị gác lại bất ngờ. Có phải đây là một màn trình diễn vĩ đại của Bộ Công An để lập danh sách những người ủng hộ phong trào trồng cây dân chủ từ cấp xã này, và bủa lưới ngăn chận để bọn "dân chủ tiệm tiến" đã bị lộ mặt không thể luồn sâu trèo cao nữa? Ngắn gọn, phải chăng đây là một mẻ lưới khổng lồ để tóm hết những người có tư tưởng độc lập, nhằm bắt đi "cai nghiện dân chủ"?

Thậm chí đến, nếu nhà nước chấp nhận cho bầu trực tiếp Chủ Tịch Xã, chúng ta cũng có thể khuyên anh Nguyễn Tiến Trung là hãy ráng nhẫn nhục cho qua thời gian bộ đội, giữ mạng cho an toàn rồi sẽ về Sài Gòn, tới Hóc Môn hay Bình Chánh mà tranh cử chức Chủ Tịch Xã, tìm cơ hội phất cao lá cờ "dân chủ tiệm tiến," hy vọng sớm tới ngày bầu cử trực tiếp ở cấp cao hơn. Thậm chí đến, chúng ta ở hải ngoại có thể nghĩ tới chuyện góp tiền cỡ 5.000 Mỹ Kim để gửi về cho Phương Nam Đỗ Nam Hải nộp phạt công an để rồi dọn bàn ghế xe cộ về ở một xã thí điểm ngoại ô Sài Gòn mà tranh cử chức Chủ Tịch Xã, nếu anh đủ điều kiện dự tranh và không bị ngăn cản pháp lý. Nhưng bây giờ thì hỏng rồi, cái gọi là Quốc Hội (nơi tự nhận là những người thay mặt dân cả nước) đã xóa sổ (trên nguyên tắc nói là tạm hoãn) đề án bầu trực tiếp chủ tịch xã.

Cũng phải chia buồn với dân Sài Gòn tại năm xã thí điểm, nơi mấy tuần nay mở tiệc ăn mừng vì tự nhiên thấy mình trở thành những người tiền phong, được giữ nhiệm vụ phất cao lá cờ "dân chủ tiệm tiến," được cả nước ủy thác nhiệm vụ bầu trực tiếp chủ tịch xã để rồi cả nước sẽ làm gương. Năm xã thí điểm ở Sài Gòn là: Xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh; xã Long Hoà, huyện Cần Giờ; xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi; xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Bản tin báo Lao Động ngày 21/10/2008 đã liệt kê tên 5 xã may mắn trên, dẫn là "Ngày 20.10, tin từ UBND thành phố cho biết, thành phố đã có văn bản Bộ Nội vụ đề xuất 5 xã thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã. 5 xã được thành phố chọn thí điểm gồm" như vừa nói.

Nhóm 5 xã đó nằm trong nhóm gần 400 xã thí điểm trên cả nước. Có thể hình dung rằng các nhà dân chủ đã về các xã này để mai phục, để chuẩn bị kế hoạch tranh cử chủ tịch xã, để lập danh sách những người có tư tưởng dân chủ để vận động trước? Nếu có như thế, bây giờ đã xóa sổ đề án bầu cử rồi, thế là phải coi chừng bị công an thanh trừng... Nếu không bị công an tóm cổ, đẩy đi trung tâm cải huấn xã hội để cưỡng ép "cai nghiện dân chủ," thì cũng có thể bị đụng xe cho đi theo người tình của Bác.

Chưa hết. Màn trình diễn đề án bầu cử chủ tịch xã cũng đã làm lộ ra vô số những tay "dân chủ tàng hình" lâu nay chưa ai thấy. Bởi vì màn bầu cử trực tiếp hào hứng tới nổi ngay trên báo "Pháp Luật TPHCM" số ngày 3-11-2008 đã đi xa tới mức gợi ý "Sao không sửa luôn Hiến pháp?" Trời ạ, nói thế là đủ để bị thê thảm rồi, nếu nói ngoài dịp thảo luận về đề án. Đó là bài của phóng viên Nghĩa Nhân trên tờ này, bài nhan đề "Thí điểm dân bầu chủ tịch xã và bỏ HĐND huyện, quận, phường: Nhiều băn khoăn với đề án của Chính phủ" - trong đó, trích:
"Chiều qua (3-11), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đã trình bày với Quốc hội báo cáo thẩm tra của cơ quan này về đề án "Thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã".
"Sao không sửa luôn Hiến pháp?
"Vấn đề cốt lõi nhất là cơ sở pháp lý của việc thí điểm. Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng trong lúc đang phấn đấu xây dựng nhà nước pháp quyền thì phải tuân thủ nghiêm Hiến pháp và pháp luật. Nội dung mà đề án nêu ra mặc dù thí điểm để rút kinh nghiệm nhưng lại chưa phù hợp Hiến pháp, chưa kể là thực hiện sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt quan hệ pháp luật giữa các cơ quan, tổ chức ở địa phương. Vì vậy, nhóm ý kiến này đề nghị Quốc hội ngay trong kỳ họp này cho sửa đổi một số điều Hiến pháp hiện hành về tổ chức chính quyền địa phương sao cho khỏi bó tay khi cần đổi mới.
"Nhóm ý kiến thứ hai chia sẻ với đề xuất của Chính phủ, coi việc Quốc hội ra nghị quyết cho thí điểm như là nghị quyết sửa đổi Hiến pháp..."
(hết trích)

Thế là lộ rồi. Bao nhiêu tên có âm mưu đòi sửa Hiến Pháp kỳ này đều ủng hộ đề án bầu chủ tịch xã. Khéo sao mà để mấy chàng này trèo cao, luồn sâu thì lại trở thành Mikhail Gorbachev với Boris Yeltsin mấy hồi. Lộ rồi nhé, dám đòi sửa hiến pháp.

Chưa hết, trong dịp này cũng làm lộ mặt các tay "dân chủ tàng hình," nếu có thể gọi được như thế, và đặc biệt hầu hết, họ đều là dân Miền Nam, nghĩa là những người từng nếm trái cấm của chế độ dân chủ tự do (tuy là chưa hoàn toàn dân chủ tự do như kiểu Mỹ) thời VNCH. Lộ hết rồi nhé, thậm chí nhiều tay dân chủ tàng hình này còn dám đòi sau đợt thí điểm bầu chủ tịch xã là phải cho bầu trực tiếp ở cấp cao hơn, để đất nước đang từ nền dân chủ cả triệu lần nước khác sẽ trở thành nền dân chủ cả tỉ tỉ lần vĩ đại...

Bản tin của phóng viên Lê Nhung trên thông tấn VietnamNet ngày 7-11-2008 có bài tường thuật ngay ở nhan đề đã mở hết gan ruột "Sau chủ tịch xã, có thể bầu trực tiếp cấp cao hơn," trong đó ngay các đoạn đầu đã cho thấy, trích:
"Tương lai không chỉ bầu chủ tịch xã mà còn bầu lên tới cấp cao hơn", ĐB Nguyễn Đăng Trừng (TP.HCM) phát biểu trong phiên thảo luận chiều 6/11 về Đề án thí điểm bầu chủ tịch xã và bỏ HĐND quận, huyện, phường..." (hết trích)

Thế là, lý luận tới đây là: Nếu đúng là nhà nước CSVN sẵn sàng sửa đổi Hiến Pháp, sẵn sàng cho bầu trực tiếp các cấp cao hơn Chủ Tịch Xã, thì tại sao chúng ta phải hoạt động bí mật, tại sao phải giăng biểu ngữ ở các cầu vượt xa lộ, phải viết bài đề cao dân chủ tự do, và vân vân? Giữa những hành động lao tâm khổ trí, với chuyện ra công khai để viết bài hướng dẫn dư luận và tranh cử cấp cao... thì phải ra hợp tác với chính phủ mới được tranh cử chứ? Còn chuyện tìm biện pháp ngăn ngừa bầu cử gian lận thì sẽ mời quan sát viên quốc tế LHQ tới xem, và sẽ nhờ các bạn trong Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ tới đứng dòm các thùng phiếu, xem chứ có người thò tay vào bốc phiếu thật ra để nhét phiếu ma vào...

Và tới cách nay mấy ngày là kết thúc chương trình bi hài Tùng Lâm... Báo Dân Trí hôm Thứ Bảy 15-11-2008, có bản tin nhan đề "Hoãn thí điểm dân bầu Chủ tịch xã," nói lên một đoạn kết như dường được đạo diễn trước, trích:
"Sáng nay, 15/11, Quốc hội đã bấm nút thông qua "một nửa" đề án thí điểm bỏ HĐND quận, huyện, phường và nhân dân trực tiếp bầu Chủ tịch UBND xã. Do còn nhiều ý kiến khác nhau, nội dung dân bầu Chủ tịch xã tạm hoãn để tiếp tục nghiên cứu... (...)
Đối với nội dung thí điểm nhân dầu bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã, UB thường vụ xin... hoãn, chưa thực hiện ngay để tiếp tục nghiên cứu. UB sẽ trình QH xem xét, quyết định vào thời gian khác thích hợp."
(hết trích)

Vậy là xong. Vậy là lộ hết những "đại biểu quốc hội" có quan tâm dân chủ rồi nhé. Các "đại biểu Hồng Vệ Binh" phen này thế nào cũng được tổ chức "chiếu cố, khen thưởng"...

Hay là bây giờ chúng ta đề nghị đảng CSVN tách làm đôi, hay giả như tách làm đôi cũng được, đều bầu cử theo chế độ lưỡng đảng? Thực tế, đó là truyền thống dân tộc đấy. Bạn không nhớ ngày xưa, Lạc Long Quân dẫn 50 con lên núi, và bà Âu Cơ dẫn 50 con xuống biển sao... Chứ còn bây giờ, theo chế độ độc đảng tự sướng thì hoàn toàn sai truyền thống rồi...

Trần Khải

No comments: