Friday, September 6, 2024

VIỆT NAM ĐÓNG CỬA 4 PHI TRƯỜNG, HỦY HƠN 300 CHUYẾN BAY VÌ BÃO YAGI (Người Việt)

 


Việt Nam đóng cửa 4 phi trường, hủy hơn 300 chuyến bay vì bão Yagi

Người Việt

September 6, 2024 : 11:32 AM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-dong-cua-4-phi-truong-huy-hon-300-chuyen-bay-vi-bao-yagi/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bốn phi trường ở miền Bắc Việt Nam được lệnh đóng cửa trong lúc khoảng 300 chuyến bay dự kiến bị hủy hôm 7 Tháng Chín do ảnh hưởng của cơn bão Yagi được mô tả là “siêu bão mạnh nhất 30 năm tại Biển Đông.”

 

Theo báo VNExpress, Thanh Niên và Tuổi Trẻ hôm 6 Tháng Chín, bốn phi trường được lệnh đóng cửa gồm Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh) và Thọ Xuân (Thanh Hóa).

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Huy-bay-bao-Yagi-1-1536x1025.jpg

Ngư dân neo tàu thuyền ở cảng cá Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. (Hình: Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ)

 

Ước tính khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế đi và đến các phi trường nêu trên bị hủy.

 

Ngoài bốn phi trường nêu trên, nhà chức trách cũng khuyến cáo ảnh hưởng của hoàn lưu bão kèm mưa to kéo dài có thể gây ngập lụt tại các phi trường Điện Biên và Vinh.

 

Một ngày trước khi cơn bão đổ bộ hôm 7 Tháng Chín, đường phố tại Hà Nội được ghi nhận trong cảnh hỗn loạn sau mưa lớn, dông lốc khiến cây ngã đè làm một người thiệt mạng.

 

Theo công bố của nhà chức trách, người xấu số gặp nạn trong lúc đi xe gắn máy trên đường tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 

Cũng trong vụ này, một người khác được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh và bị thương.

 

Mưa to khiến tình trạng kẹt xe ở Hà Nội vào chiều 6 Tháng Chín diễn ra nghiêm trọng, tại cầu Chương Dương kẹt xe hàng cây số trong lúc tại cầu Vĩnh Tuy, xe cộ xếp hàng dài chờ qua giao lộ Cổ Linh.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, thứ trưởng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, được các báo dẫn lời rằng “rất nhiều năm rồi mới có một cơn bão mạnh đổ bộ vào miền Bắc.”

Ông Hiệp khuyến cáo người dân Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội “hạn chế ra đường khi cơn bão đổ bộ.”

 

Còn tại Hải Phòng, nhà chức trách ra lệnh ngưng các hoạt động giao thông vận tải đường thủy cũng như các sự kiện vui chơi giải trí.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Huy-bay-bao-Yagi-2-1536x1178.jpg

Cây gãy đổ trên đường phố Hà Nội vào chiều 6 Tháng Chín. (Hình: Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ)

 

Cùng thời điểm, các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Nghệ An đã ra lệnh cấm biển, tàu bè phải neo đậu tại cảng.

 

Nhà chức trách tỉnh Thái Bình ra lệnh cấm ra khơi với tàu cá trong lúc phát lệnh di tản gần 8,000 nhà dân bị ảnh hưởng bão Yagi.

 

Nhiều nhà máy tại tỉnh Bắc Giang thông báo cho công nhân tạm nghỉ hôm 7 Tháng Chín để tránh bão, nhất là doanh nghiệp ở các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu và Song Khê-Nội Hoàng.

 

Ông Mai Văn Khiêm, giám đốc trung tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia, đánh giá Yagi là “siêu bão” có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.

 

Theo ông Khiêm, các “siêu bão” trước đây chủ yếu hình thành ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương, sau đó đi vào Biển Đông và thường giảm cường độ, hiếm có bão hình thành siêu bão ngay trên Biển Đông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Huy-bay-bao-Yagi-3-1536x1024.jpg

Nhà chức trách tỉnh Thái Bình ra lệnh cấm ra khơi với tàu cá trong lúc phát lệnh di tản gần 8,000 nhà dân bị ảnh hưởng bão Yagi. (Hình: VNExpress)

 

Tính đến đêm 6 Tháng Chín, cơn bão Yagi được ghi nhận mạnh cấp siêu bão 16, sức gió cao nhất 201 cây số mỗi giờ.

 

Dự kiến bão đổ bộ tại khu vực từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều 7 Tháng Chín với cấp độ 9-12.

 

Tâm bão được dự báo lần lượt đi qua các tỉnh thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang. (N.H.K) [qd]

 

==================================

 

Siêu bão Yagi hướng đến Việt Nam sau khi càn quét qua Hải Nam, Trung Quốc  

Reuters

07/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/sieu-bao-yagi-huong-den-viet-nam/7775101.html

 

Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay, di chuyển về phía bờ biển miền bắc Việt Nam hôm thứ Bảy 7/9 sau khi càn quét qua tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc, với sấm sét, mưa và gió mạnh.

 

https://gdb.voanews.com/17958f0e-095b-4d6e-a8dc-1bf7e8b7311e_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Bão Yagi đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, 6/9/2024 (Guo Cheng/Xinhua via AP)

 

Yagi đã đổ bộ vào Hải Nam hôm 6/9, mang theo gió thổi liên hồi có lúc mạnh nhất là 234 km/giờ gần tâm bão, làm đổ cây cối và gây ngập đường sá. Nguồn cung cấp điện cho hơn 800.000 ngôi nhà đã bị cắt đứt.

 

Chưa có tin về trường hợp thương tích hoặc tử vong nào, nhưng tỉnh đảo có hơn 10 triệu dân này vẫn bị tê liệt vào ngày 7/9, bao gồm tình trạng tất cả các tuyến giao thông công cộng vẫn đang bị gián đoạn.

 

Yagi hình thành trên vùng biển phía đông quần đảo Philippines vào ngày 1/9. Khi mạnh lên, nó trở thành một cơn bão nhiệt đới và quét qua Luzon, hòn đảo đông dân nhất Philippines, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

 

Cơn bão mạnh thêm đáng kể vào những ngày tiếp theo trong tuần, trở thành bão nhiệt đới mạnh nhất thế giới trong năm 2024, chỉ sau cơn bão vùng Đại Tây Dương ở cấp 5 có tên là Beryl. Bão Yagi là cơn bão nghiêm trọng nhất ở lưu vực Thái Bình Dương trong năm nay.

Tính đến 8h sáng ngày 7/9, Yagi đang đi qua Vịnh Bắc Bộ hướng về miền bắc Việt Nam.

Tốc độ gió tối đa đã giảm nhẹ từ cấp 4 xuống mức bão cấp 3, đạt 187 km/giờ, theo cơ quan khí tượng Trung Quốc.

 

 

 




No comments: