Tuesday, September 3, 2024

UKRAINA TIẾP TỤC VẬN ĐỘNG MỸ CHO PHÉP "ĐÁNH SÂU HƠN VÀO LÃNH THỔ NGA" (Thanh Hà / RFI)

 



Ukraina tiếp tục vận động Mỹ cho phép « đánh sâu hơn vào lãnh thổ Nga »  

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 01/09/2024 - 13:42  -  Sửa đổi ngày: 01/09/2024 - 14:27

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240901-ukraina-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-v%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%99ng-m%E1%BB%B9-cho-ph%C3%A9p-%C4%91%C3%A1nh-s%C3%A2u-h%C6%A1n-v%C3%A0o-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-nga

 

Hôm 31/08/2024, tổng thống Ukraina gia tăng sức ép yêu cầu Mỹ cho phép « nhắm vào các mục tiêu quân sự nằm sâu hơn trong lãnh thổ của Nga ». Chuẩn bị cho chuyến công du Hoa Kỳ trong tháng này, Volodymyr Zelensky, trong một phát biểu nhắn gửi tới các đồng minh phương Tây, nhấn mạnh Kiev đang cần các phương tiện thực sự cho phép bảo vệ lãnh thổ và người dân Ukraina.

 

HÌNH :

Đạn pháo 155 mm, loại đạn quan trọng trong cuộc chiến giữa Ukraina và Nga, đang được sản xuất tại Nhà máy Đạn dược Quân đội Scranton ở Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 27/08/2024. AP - Ted Shaffrey

 

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại Hoa Kỳ là điểm tựa chính của Ukraina và đến nay đã cấp hơn 50 tỷ đô la viện trợ quân sự cho chính quyền Kiev. Nhưng Washington đặt điều kiện rằng vũ khí của Mỹ chỉ được sử dụng trên lãnh thổ Ukraina để tự vệ và cùng lắm là để tiến hành một số các chiến dịch ở vùng biên giới với Nga. Sau các đợt oanh kích dồn dập của Nga và với cường độ lớn trong tuần này, hôm qua tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng do Matxcơva sử dụng bom dẫn đường nhắm vào các khu dân cư tại Kharkiv như cách nay hai hôm, những vụ tấn công tương tự « chỉ có thể tránh được nếu như các sân bay quân sự, các căn cứ không quân và kho vũ khí của Nga bị vô hiệu hóa ». Ukraina « vừa cần được phép sử dụng vũ khí tầm xa, vừa cần tên lửa tầm xa và đạn dược » của phương Tây để « thực sự có thể bảo vệ lãnh thổ và thường dân ». Reuters ghi nhận thông điệp này nhắm gửi đến Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, những thành viên nặng ký nhất trong liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

 

Chỉ vài hôm nữa tổng thống Ukraina sẽ đến Hoa Kỳ dự khóa họp thường niên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York và đây cũng sẽ là dịp để trình bày với nguyên thủ Mỹ Joe Biden về kế hoạch chấm dứt chiến tranh.

 

 

Hà Lan cung cấp xe tăng lội nước cho Ukraina

 

Cũng trong ngày hôm qua, 31/08/2024, bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan, Ruben Brekelmans thông báo trên mạng X về kế hoạch chuyển giao xe tăng lội nước Viking cho Ukraina, trong nỗ lực giúp Kiev bảo vệ chủ quyền lãnh thổ chống lại quân Nga. Ngoài ra, Hải Quân Hà Lan đã kết thúc chương trình đào tạo cho quân nhân Ukraina để sử dụng loại xe tăng này. Theo hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, phát biểu trên đài phát thanh NOS của Hà Lan, ông Brekelmans cho rằng luật pháp của Hà Lan cho phép Ukraina sử dụng vũ khí, thiết bị quân sự của Hà Lan để « nhắm vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga ». Thậm chí Ukraina có thể huy động chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo, được Hà Lan cung cấp, để « ngăn chặn tên lửa trong không phận của Nga », với điều kiện là không nhắm vào các mục tiêu dân sự của Liên bang Nga.






No comments: