Sunday, September 15, 2024

THỤY SĨ CỬ 6 CHUYÊN GIA, DÀNH 1 TRIỆU FRANC CỨU TRỢ BÃO YAGI Ở VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



Thụy Sĩ cử 6 chuyên gia, dành 1 triệu franc cứu trợ bão Yagi ở Việt Nam

VOA Tiếng Việt

14/09/2024

https://d3b3zrdseqdlj1.cloudfront.net/a/thuy-si-cu-6-chuyen-gia-danh-1-trieu-franc-cuu-tro-bao-yagi-o-viet-nam/7783762.html

 

Ngày 12/9, chính phủ Thụy Sĩ gửi một nhóm gồm 6 chuyên gia và chi viện trợ 1 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 1,1 triệu USD) để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi tại Việt Nam.

 

https://d38m9eot84nxcx.cloudfront.net/fedcb8b6-8f6b-4187-ae9d-5269e0496a13_w1023_r1_s.jpg

Nhóm cứu trợ vụ lở núi ở Làng Nủ, tỉnh Lào Cai, ngày 12/9/2024.

 

Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) cử 6 chuyên gia của Đơn vị Viện trợ Nhân đạo Thụy Sĩ tới Việt Nam, cùng các vật dụng thiết yếu đến giúp đỡ các nạn nhân, đồng thời dành 1 triệu franc Thụy Sĩ để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ và tái thiết, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ và Đại sứ quán nước này tại Hà Nội cho biết trong thông báo hôm 12/9.

 

Các thành viên này của SDC gồm các chuyên gia về nước và vệ sinh, nơi trú ẩn khẩn cấp và giảm thiểu rủi ro thiên tai sẽ hỗ trợ chính quyền Việt Nam đánh giá tình hình và xây dựng các biện pháp ứng phó ngắn hạn và trung hạn, thông cáo cho biết.

 

SDC cũng đang sắp xếp gửi hàng cứu trợ, bao gồm 300 lều gia đình và hai hệ thống phân phối nước có khả năng phục vụ 10.000 người. Trước mắt, SDC đang liên lạc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để cung cấp hàng hóa thiết yếu do Thụy Sĩ tài trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng.

 

Hôm 13/9, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai của Việt Nam cho biết số người chết ở Việt Nam do bão Yagi và các vụ lở đất và lũ quét do cơn bão này gây ra đã tăng lên 254 người kể từ khi cơn bão này đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc hôm 7/9.

 

Ngoài ra, theo cơ quan này, hơn 820 người đã bị thương và 82 người vẫn mất tích.

 

Trước đó, một số chính phủ và tổ chức đã công bố viện trợ Việt Nam để khắc phục hậu quả do bão gây ra.

 

Hôm 12/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Chính phủ Hàn Quốc quyết định viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi ở Việt Nam.

 

Chính phủ Nhật Bản hôm 12/9 thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đã quyết định cung cấp hàng cứu trợ khẩn cấp bao gồm 40 máy lọc nước di động và 200 tấm bạt nhựa đa năng. Hàng viện trợ sẽ được chuyển đến Việt Nam vào ngày 16-17/9.

 

Hôm 12/9, Cổng Thông tin Chính phủ loan tin rằng tỷ phú Gautam Adani, người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Adani của Ấn Độ, đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến toàn thể nhân dân Việt Nam và quyết định đóng góp 1 triệu USD cho Ủy ban cứu trợ trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để giúp quốc gia Đông Nam Á này khắc phục hậu quả tàn khốc của cơn bão Yagi.

 

Hôm 11/9, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết rằng một lô hàng cứu trợ khẩn cấp đã hạ cánh xuống Hà Nội sau khi chính phủ Australia thông báo sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu đôla Úc (khoảng hơn 2 triệu USD) nhằm “phục vụ công tác cứu trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác”.

 

Cũng hôm 11/9, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, thông báo cung cấp 1 triệu USD viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại do bão Yagi gây ra.

 

 

 




No comments: