Monday, September 9, 2024

THỦ TƯỚNG ANH KEIR STARMER CÔNG DU IRELAND SƯỞI ẤM QUAN HỆ SONG PHƯƠNG (Thùy Dương / RFI)

 



Thủ tướng Anh Keir Starmer công du Ireland sưởi ấm quan hệ song phương

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 08/09/2024 - 13:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240908-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-anh-keir-starmer-c%C3%B4ng-du-ireland-s%C6%B0%E1%BB%9Fi-%E1%BA%A5m-quan-h%E1%BB%87-song-ph%C6%B0%C6%A1ng

 

Thủ tướng Anh Keir Starmer hôm qua 07/09/2024 công du Dublin. Đây là lần đầu tiên từ 5 năm trở lại đây một vị thủ tướng Anh đến thăm nước láng giềng Ireland, thành viên Liên Âu. Thủ tướng Anh Keir Starmer muốn đánh dấu sự khởi đầu « một kỷ nguyên hợp tác và hữu nghị mới » thời hậu Brexit. Sau khi nhậm chức thủ tướng Anh, ông Keir Starmer đã hứa sưởi ấm quan hệ với Liên Âu.

 

HÌNH :

Thủ tướng Anh Keir Starmer gặp đồng nhiệm Ireland Simon Harris nhân chuyến thăm Dublin, Ireland, ngày 07/09/2024. AP - Peter Morrison

 

Từ Luân Đôn, thông tín viên Sidonie Gaucher cho biết thêm chi tiết :

 

« Thủ tướng Ireland Simon Harris hôm thứ Bảy đón tiếp đồng nhiệm Anh Keir Starmer tại Dublin. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng Anh thăm trở lại Ireland kể từ sau khi Anh rời Liên Hiệp Châu Âu. Như đã thông báo về mối quan hệ với Liên Âu, thủ tướng Anh Keir Starmer đến Ireland, theo đúng ngôn từ của ông, để « tái khởi động » quan hệ của Vương quốc Anh với nước láng giềng gần nhất, nằm ở biên giới với Liên Hiệp Châu Âu.

 

Thủ tướng Anh Starmer phát biểu : « Điều này rất quan trọng đối với tôi, đối với chính phủ của tôi. Tôi nghĩ đây là lúc phải làm sáng tỏ rõ ràng mọi chuyện. Tôi rất vui được đến đây và có cơ hội nối lại tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta ».

 

Cả hai vị thủ tướng đã đến xem trận bóng giữa đội tuyển hai nước và để khắc ghi tình hữu nghị được thiết lập trở lại, hai nước sẽ tổ chức thượng đỉnh thường niên đầu tiên vào tháng 03/2025.

 

Thủ tướng Anh Keir Starmer đặc biệt đã hứa xem xét lại đạo luật gây nhiều tranh cãi mà các dân biểu phe bảo thủ đã thông qua và hướng tới chấm dứt các cuộc điều tra về những tội ác liên quan đến thời kỳ rối loạn ở Bắc Ireland. Bắt đầu có hiệu lực từ tháng 05 vừa qua, đạo luật này đã dẫn đến việc Ireland đệ đơn kháng cáo Luân Đôn ra trước Tòa án Nhân quyền Châu Âu ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ANH - ĐỨC

Anh-Đức nhất trí giúp Luân Đôn xích lại gần Liên Âu

 

Tạp chí Kinh tế

Anh Quốc tìm cách hàn gắn quan hệ với Liên Hiệp Châu Âu sau Brexit

 

 

 

 



No comments: