Sunday, September 22, 2024

PHNOM PENH RÚT KHỎI THỎA THUẬN KINH TẾ CAM BỐT - LÀO - VIỆT NAM (Phan Minh / RFI)

 



Phnom Penh rút khỏi thỏa thuận kinh tế Cam Bốt-Việt Nam-Lào

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 21/09/2024 - 14:23  -  Sửa đổi ngày: 21/09/2024 - 16:18

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240921-phnom-penh-r%C3%BAt-kh%E1%BB%8Fi-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-kinh-t%E1%BA%BF-cam-b%E1%BB%91t-vi%E1%BB%87t-nam-l%C3%A0o

 

Thủ tướng Hun Manet, hôm qua 20/09/2024, cho biết Cam Bốt đã rút khỏi thỏa thuận phát triển kinh tế khu vực kéo dài hàng thập kỷ với Việt Nam và Lào, trong bối cảnh có nhiều tiếng nói lo ngại xứ chùa tháp đánh mất lãnh thổ vào tay các nước láng giềng.

 

HÌNH :

Thủ tướng Cam Bốt Hun Manet trong chuyến thăm Hà Nội, Việt Nam, ngày 11/12/2023. AP - Hau Dinh

 

Thông điệp của thủ tướng Cam Bốt đăng trên mạng xã hội Facebook, được AFP trích dẫn, cho biết Cam Bốt đã rút khỏi thỏa thuận nói trên và cả Việt Nam lẫn Lào đều đã được thông báo về quyết định này.

 

Thỏa thuận phát triển khu vực tam giác nằm giữa Cam Bốt-Việt Nam-Lào (CLV-DTA) được ký kết cách đây 25 năm, đã bị một số nhà đối lập và người dân Cam Bốt sống ở nước ngoài chỉ trích gay gắt trong những tháng gần đây khi lo ngại thỏa thuận có thể gây tổn hại cho đất nước mình. Tháng trước, kiều dân Cam Bốt ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Canada, Úc hay Hoa Kỳ đã tổ chức biểu tình và yêu cầu chính phủ rút khỏi thỏa thuận.

 

Về phần mình, trước khi rút khỏi CLV-DTA, ông Hun Manet đã cáo buộc "những kẻ cực đoan" tìm cách lật đổ chính phủ và sử dụng thỏa thuận này như "vũ khí chính trị" để tấn công chính quyền với cáo buộc đã nhượng lại cho nước ngoài một phần lãnh thổ ở bốn tỉnh phía đông bắc đất nước.

 

Theo các tổ chức nhân quyền, kể từ tháng 7, chính quyền Cam Bốt đã bắt giữ gần 100 người, trong đó có một số trẻ em, có ý định tham gia các cuộc biểu tình ở Phnom Penh dự định chống lại thỏa thuận nói trên. Thỏa thuận được ký kết năm 1999 nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại giữa các tỉnh đông bắc Cam Bốt với các tỉnh lân cận của Việt Nam và Lào.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

VIỆT NAM - CAM BỐT

« Chính sách ân huệ » khiến quan hệ Việt Nam – Cam Bốt căng thẳng như thế nào

 

CAM BỐT - KÊNH FUNAN TECHO

Cam Bốt loan báo khởi động xây kênh đào Funan Techo vào tháng Tám 2024

 

 

 

 




No comments: