Saturday, September 7, 2024

PHÁP : TÂN THỦ TƯỚNG BẮT TAY LẬP CHÍNH PHỦ TRONG BỐI CẢNH CHÍNH TRƯỜNG CHIA RẼ SÂU SẮC (Anh Vũ / RFI)

 



Pháp : Tân thủ tướng bắt tay lập chính phủ trong bối cảnh chính trường chia rẽ sâu sắc

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 06/09/2024 - 12:32

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240906-ph%C3%A1p-t%C3%A2n-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-b%E1%BA%AFt-tay-l%E1%BA%ADp-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-ch%C3%ADnh-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-chia-r%E1%BA%BD-s%C3%A2u-s%E1%BA%AFc

 

Một ngày sau khi được tổng thống Pháp chỉ định làm thủ tướng, hôm nay 06/09/2024, ông Michel Barnier bắt tay vào việc tìm chọn các bộ trưởng cho nội các mới, chấm dứt hơn 50 ngày chờ đợi kể từ sau vòng hai cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn. Thách thức đầu tiên của tân thủ tướng, xuất thân từ cánh hữu, là lập một  « chính phủ đoàn kết vì lợi ích chung » của đất nước.

 

HÌNH :

Tân thủ tướng Pháp Michel Barnier tới điện Matignon để dự lễ bàn giao, Paris, ngày 05/09/2024. via REUTERS - STEPHANE DE SAKUTIN

 

Ông Michel Barnier đã chính thức vào phủ thủ tướng Pháp điện Matignon chiều hôm qua 05/09 sau lễ chuyển giao quyền lãnh đạo chính phủ từ thủ tướng mãn nhiệm Gabriel Attal. Công việc đầu tiên của tân thủ tướng là khẩn trương chọn các bộ trưởng sao cho chính phủ của ông không bị lật đổ do bị bất tín nhiệm ngay sau khi trình bày chính sách chung trước Quốc Hội.

 

Là người thuộc đảng cánh hữu truyền thống Những Người Cộng Hòa ( LR), từ sáng hôm nay, ông Barnier tiếp các lãnh đạo chủ chốt của đảng LR nhằm tham khảo xem xét khả năng đảng này tham gia vào chính phủ « đoàn kết ». Trong kỳ bầu cử Quốc Hội vừa qua, đảng LR chỉ giành được 47 ghế tại Quốc Hội.

 

Chính phủ Michel Barnier cũng phải có các bộ trưởng thuộc phe tổng thống Macron, lực lượng lớn thứ 2 tại Hạ Viện. Sáng nay ông Barnier đã tiếp người tiền nhiệm của mình Gabriel Attal, trên cương vị chủ tịch nhóm dân biểu đảng Đồng Hành vì Nền Cộng Hòa - Ensemble pour La Republique.

 

Mọi chú ý đang tập trung vào việc chọn thành phần nội các từ các đảng phái khác như thế nào, trong hoàn cảnh liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), đứng đầu về số ghế tại Quốc Hội. Sự lựa chọn từ đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất, trong liên minh NFP, đã bị loại trừ hoàn toàn.

 

Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) đứng thứ 3 về số dân biểu tại Quốc Hội, nhưng đóng vai trò đặc biệt đối với sự tồn tại của chính phủ mới. Ngay sau khi có thông báo bổ nhiệm ông Michel Barnier làm thủ tướng, các lãnh đạo đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc đã không phản đối. Bà Marine Le Pen, chủ tịch nhóm RN tại Quốc Hội tuyên bố : « Ông Michel Barnier dường như đáp ứng được ít nhất được tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi yêu cầu đó là phải tôn trọng sự các lực lượng chính trị khác biệt và có khả năng nói chuyện được với đảng RN ». Nếu tính theo đảng, không phải là liên minh, thì RN có số dân biểu lớn nhất. 

 

Phản ứng gay gắt nhất là từ cánh tả. Trong một vidéo đăng trên YouTube, ông Jean-Luc Melanchon, người sáng lập đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI), đồng thời cũng là người khởi xướng liên minh Mặt Trận bình Dân Mới (NFP) đã tố cáo đó là hành động « đánh cắp cuộc bầu cử của nhân dân Pháp » và kêu người dân xuống đường đông đảo vào ngày thứ Bảy này để phản đối.

 

Lãnh đạo các lực lượng chính trị khác trong liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), cũng tỏ thất vọng. Trên mạng X, ông Olivier Faure, thư ký thứ nhất đảng Xã Hội viết : « Sự phủ nhận dân chủ đến cực điểm: một thủ tướng của đảng đứng ở vị trí thứ 4. Chúng ta đang bước vào một khủng hoảng chế độ".

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP

Tổng thống Pháp Macron bổ nhiệm cựu ủy viên châu Âu Michel Barnier làm thủ tướng

 

 





No comments: