Wednesday, September 18, 2024

ÔNG TÔ LÂM SẼ GẶP ĐẠI DIỆN GOOGLE, META TẠI HOA KỲ VÀO TUẦN TỚI (Reuters)

 



Ông Tô Lâm sẽ gặp đại diện Google, Meta tại Hoa Kỳ vào tuần tới

Reuters

18/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7788985.html

 

Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm sẽ gặp đại diện của một số tập đoàn Hoa Kỳ, bao gồm Google và Meta, trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào tuần tới, hai người được thông báo về các kế hoạch này nói với Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-af5b-08dcbf7cd8b8_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm.

 

Facebook của Meta có một trong những lượng người dùng lớn nhất trên toàn thế giới tại quốc gia 100 triệu dân này. Google sản xuất điện thoại thông minh tại đây thông qua các nhà cung cấp và có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn, theo tin của Reuters vào tháng trước.

 

Trong chuyến đi đầu tiên tới Hoa Kỳ kể từ khi được bổ nhiệm vào đầu tháng 8 làm Tổng bí thư, chức vụ quyền lực nhất của đất nước, ông Lâm dự kiến sẽ gặp đại diện của Google và Meta, hai nguồn tin cho biết, và một người lưu ý rằng mỗi công ty sẽ có một cuộc họp riêng với ông. Không ai nói họ sẽ thảo luận về điều gì.

 

Hai người khác biết về các kế hoạch này cho biết ông Lâm cũng sẽ tham dự một diễn đàn kinh doanh với các đại diện doanh nghiệp khác của Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 9.

 

Cả bốn nguồn tin đều từ chối tiết lộ danh tính vì thông tin chưa được thông báo công khai.

 

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC), một trong những đơn vị tổ chức sự kiện ngày 23 tháng 9, đã từ chối chia sẻ danh sách những người tham gia.

 

Google và Facebook không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Trong hai phái đoàn doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ mà nhóm vận động hành lang USABC tổ chức tại Việt Nam trong 18 tháng qua, họ đã đưa vào hàng chục tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm các công ty quốc phòng, công ty năng lượng và công nghệ.

 

Trong số các công ty tham dự cả hai phái đoàn gần đây tới Việt Nam, có công ty điện lực AES, gã khổng lồ hàng không Boeing, công ty thanh toán Mastercard và Amazon, bao gồm công ty con về điện toán đám mây Amazon Web Services, theo danh sách những người tham gia mà Reuters đã xem.

 

Các công ty Hoa Kỳ coi Việt Nam là một trung tâm sản xuất và là thị trường cho các sản phẩm của họ. Các nhà cung cấp của Apple hoàn thiện nhiều sản phẩm của công ty tại đó. Intel có một nhà máy lắp ráp chip lớn và các công ty quốc phòng đã đàm phán từ lâu để bán thiết bị an ninh cho Hà Nội.

 

Cuộc gặp với Tổng thống Biden?

 

Chuyến đi của ông Lâm tới Hoa Kỳ vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng các quan chức cho biết ông sẽ tới đó hôm 21/9 để phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi các nhà lãnh đạo toàn cầu họp mặt thường niên vào ngày 22 và 23 tháng 9.

 

Ông sẽ bay tới Cuba vào cuối tuần trong chặng cuối của chuyến đi.

 

Đại học Columbia đã công bố một sự kiện có sự tham dự của ông Lâm vào ngày 23 tháng 9 tại New York.

 

Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ ngoại giao vào năm ngoái khi Washington coi quốc gia Đông Nam Á này này là đối tác chiến lược để giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hà Nội về các ngành công nghiệp nhạy cảm, bao gồm cả cáp ngầm.

 

Tuy nhiên, không rõ ông Lâm có gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hay không.

 

Người phát ngôn của Nhà Trắng từ chối bình luận về ông Lâm, nhưng cho biết ông Biden đã có kế hoạch gặp một số nhà lãnh đạo nước ngoài tại Liên Hợp Quốc.

 

Bộ ngoại giao Việt Nam và văn phòng chủ tịch nước hiện chưa có bình luận ngay.

 

Ông Lâm đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi được bổ nhiệm làm tổng bí thư đảng.

 

Một quan chức nói với Reuters rằng ông cũng có kế hoạch thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp vào đầu tháng 10.

 

 

 

 




No comments: