Monday, September 2, 2024

KÊNH TRUYỀN HÌNH QUỐC PHÒNG CSVN SẼ ĐƯƠC ĐỨNG TRÊN LUẬT? (Đặng Đình Mạnh / Người Việt Online)

 



Kênh Truyền Hình Quốc Phòng CSVN sẽ được đứng trên luật?

Đặng Đình Mạnh

September 2, 2024 : 1:30 PM

 https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/chuyen-via-he/kenh-truyen-hinh-quoc-phong-csvn-se-duoc-dung-tren-luat/

 

Chuyện Vỉa Hè

 

Đặt thử từ khóa “xúc phạm tổng bí thư” vào ô tìm kiếm của trang Google, nó lập tức hiện ra cho chúng ta hàng tá thông tin về những vụ công an từ các địa phương bắt giữ hoặc phạt vạ công dân gần đây vì cho rằng họ xúc phạm ông Nguyễn Phú Trọng hoặc ông Tô Lâm, những người đang hoặc từng giữ chức vụ tổng bí thư.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-TruyenHinhQuoc-Phong-1-121222.jpg

Phóng viên đài Truyền Hình Quốc Phòng CSVN tường thuật cuộc triển lãm võ khí quốc tế tại Hà Nội cuối năm 2022. (Hình: Chụp màn hình THQP)

 

·        Báo Tiền Phong ngày 23 Tháng Bảy, 2024, đưa tin Công An Huyện Yên Thủy và Huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) “xử lý” một số “đối tượng” gồm N.Đ.L và V.B.N. Các ông này đã đăng tải lên mạng xã hội nội dung “xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm” ông Nguyễn Phú Trọng.

 

·        Báo Tuổi Trẻ ngày 16 Tháng Tám, 2024, đưa tin Công An Huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã ra quyết định xử phạt 7.5 triệu đồng đối với ông T.V.T đã đăng lời bình luận xúc phạm ông Tô Lâm đương chức tổng bí thư và chủ tịch nước.

 

·        Báo Người Lao Động đăng ngày 29 Tháng Tám, 2024, đưa tin Phòng An Ninh Mạng và Phòng, Chống Tội Phạm Sử Dụng Công Nghệ Cao-Công An TP Đà Nẵng phối hợp với Công An Quận Thanh Khê “xử lý” ông P.V.S là người đã “có hành vi sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín” của ông Nguyễn Phú Trọng.

 

Danh sách tương tự từ báo chí trong nước đăng tải còn rất dài… Cho thấy, chưa lúc nào bằng lúc này, công dân đăng tải thông tin bị cho là sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân (hoặc tổ chức) đều cơ quan công an “xử lý” theo cách rất hà khắc.

 

Không lâu mới đây có sự việc liên quan đến trường Đại Học Fulbright vào ngày 21 Tháng Tám, 2024, thiên hạ thấy một clip phóng sự được đặt tựa đề “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” mà kênh Truyền Hình Quốc Phòng cho phát. Một dấu hiệu bị cho rằng bất thường là trong buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên, Trường Đại Học Fulbright đã “không xuất hiện hình ảnh quốc kỳ của Việt Nam.”

 

Dựa theo đó, kênh Truyền Hình Quốc Phòng kết luận rằng Trường Đại Học Fulbright (FUV) có trụ sở tại Sài Gòn là nơi tuyên truyền tư tưởng sai lệch, thậm chí ám chỉ rằng trường đại học này có liên hệ với các tổ chức phản động với mục đích “gây kích động,” cổ súy cho mầm mống “cách mạng màu,” “cách mạng đường phố”…

 

Được biết, Trường Đại Học Fulbright Việt Nam (FUV), được thành lập năm 2016, đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho khóa sinh viên đại học vào Tháng Sáu, 2024 vừa qua và chúc mừng những cử nhân này vì đã “dũng cảm đối mặt với những nỗi sợ để khai phóng bản thân trong chặng đường sắp tới.” Một trong những bức hình của buổi lễ tốt nghiệp mà Fulbright đăng tải trên trang Facebook cho thấy các sinh viên đứng sau biểu ngữ có dòng chữ “Fearless” (không sợ hãi).

 

Sau khi bức hình xuất hiện trên mạng xã hội thì các dư luận viên ồ ạt đổ vào trang Facebook của trường chỉ trích, tấn công và cho rằng trường đang cổ súy cho phản động, đi ngược với quan điểm chính trị của chính quyền Việt Nam, theo đuôi Việt Tân – một tổ chức ủng hộ dân chủ ở Mỹ đang bị chính quyền Việt Nam coi là khủng bố.

 

Không chỉ thế, lời bình trong clip phóng sự của cơ quan ngôn luận thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam còn nói rằng “một trong những chiêu bài rất thâm độc mà các thế lực thù địch, phản động đã và đang áp dụng để chống phá Việt Nam đó là tạo ra cách mạng màu.”

 

Phong trào đòi xét lại lịch sử, theo clip của kênh Truyền Hình Quốc Phòng “đã không còn là những nguy cơ tiềm ẩn mà đã hiển hiện ngay trước mắt.”

 

Chỉ năm ngày sau khi clip của kênh Truyền Hình Quốc Phòng đăng tải trên không gian mạng, thì ngày 26 Tháng Tám, 2024, bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao CSVN đã phải vội lên tiếng ngay để hoan nghênh các hoạt động của Đại Học Fulbright và ca ngợi sự hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi trường đại học này bị nhắm tới bằng những thông tin “gây kích động” khi bị cho là mầm mống của “cách mạng màu.”

 

Sau đó, hiệu trưởng trường Đại Học Fulbright Việt Nam, ông Scott Andrew Fritzen cũng đã cho đăng bức thư ngỏ trên trang mạng chính thức của trường để phản ảnh sự việc, khẳng định rằng trường đang bị tấn công một cách bất công và họ đang “hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để điều tra về chiến dịch đưa tin sai lệch và cả các đe dọa có tính bạo lực.”

 

Về phương diện pháp lý, việc phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao nhanh chóng lên tiếng một cách công khai và chính thức. Điều này vô hình trung, đã mặc nhiên bác bỏ toàn bộ nội dung clip tựa đề “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” mà kênh Truyền Hình Quốc Phòng đã dàn dựng, đăng tải có nội dung và thông tin sai lệch, mang tính chất vu khống, xúc phạm nhằm gây tổn hại đến uy tín của trường Đại Học Fulbright. Đại Học Fulbright là một trong những cơ sở giáo dục đại học được xem là hàng đầu tại Việt Nam, với sự hỗ trợ và hợp tác từ chính phủ Hoa Kỳ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-PTL-bi-phat-CAND-080124.jpg

Bà PTL bị phạt vì nói đụng chạm đến ông Nguyễn Phú Trọng hồi đầu Tháng Tám, 2024. (Hình: CAND)

 

Thậm chí, cho dù kênh Truyền Hình Quốc Phòng đã âm thầm cho gỡ clip tựa đề “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” trên kênh của mình đi nữa, nhưng hậu quả xấu để lại đối với nạn nhân là trường Đại Học Fulbright vẫn còn nguyên đó. Chưa kể, kênh Truyền Hình Quốc Phòng cũng không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi hoặc giải thích nào cho việc gỡ clip cũng là hành vi nhằm né tránh trách nhiệm trước những vi phạm đã gây ra.

 

Bất luận thế nào đi nữa, trong trường hợp này, kênh Truyền Hình Quốc Phòng với tư cách tổ chức vi phạm pháp luật cần phải bị chế tài như mọi công dân vi phạm pháp luật khác, mà khi họ bị cho là xúc phạm đến tổng bí thư, chủ tịch nước như báo chí gần đây đã phản ánh. Nếu không, sự lên tiếng của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao chẳng còn mấy giá trị và luật pháp, chỉ còn là trò hề mà thôi.

 

Chúng ta hãy chống mắt chờ xem, có phải kênh Truyền Hình Quốc Phòng CSVN được đứng trên pháp luật? [kn]

 

 





No comments: