Monday, September 23, 2024

ISRAEL và HEZBOLLAH ĐÁNH TRẢ DỮ DỘI, LIÊN HIỆP QUỐC CẢNH BÁO SẮP XẢY RA "THẢM HỌA" (RFI & Người Việt Online)

 



Israel và Hezbollah đánh trả dữ dội, Liên Hiệp Quốc cảnh báo sắp xảy ra « thảm họa »  

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 22/09/2024 - 12:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240922-israel-v%C3%A0-hezbollah-%C4%91%C3%A1nh-tr%E1%BA%A3-d%E1%BB%AF-d%E1%BB%99i-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-s%E1%BA%AFp-x%E1%BA%A3y-ra-th%E1%BA%A3m-h%E1%BB%8Da

 

Quân đội Israel và lực lượng Hezbollah Liban hôm nay, 22/09/2024, đã đọ súng dữ dội. Phong trào Hồi Giáo hệ phái Shia ở Liban đã dội mưa tên lửa xuống phía bắc Israel, trong khi không quân Nhà nước Do Thái oanh tạc miền nam Liban. Liên Hiệp Quốc cảnh báo những đòn trả đũa qua lại giữa hai phía đang đẩy Trung Đông đến bờ « thảm họa ».

 

HÌNH :

Các nhân viên cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyruth, Liban, ngày 22/09/2024. AP - Bilal Hussein

 

Theo AFP, sáng sớm hôm nay, quân đội Israel cho biết đã cho dội bom các mục tiêu của Hezbollah ở Liban sau khi phong trào Hồi giáo này đã nã hơn 100 tên lửa nhằm vào các khu dân cư ở phía bắc Israel gây ra nhiều đám cháy lớn. Lực lượng Hezbollah khẳng định đã bắn phá các cơ sở sản xuất quân sự của Israel « trong đợt trả đũa đầu tiên » sau vụ nổ hàng loạt các thiết bị nhắn tin và bộ đàm trong hai ngày thứ Ba 17/09 và thứ Tư 18/09.

 

Trên mạng Telegram, lực lượng Hồi giáo cực đoan được Iran hậu thuẫn này tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Ramat David, để trả đũa « các cuộc tấn công liên tục của Israel nhắm vào Liban ». Theo Reuters, căn cứ không quân này là mục tiêu cách xa biên giới Liban nhất với Israel của phe Hezbollah tính từ đầu cuộc xung đột.

Giao tranh dữ dội buộc chính quyền Israel phải ra lệnh đóng cửa trường học cho đến 18 giờ ngày thứ Hai 23/09, hạn chế các cuộc tụ tập tại nhiều vùng phía bắc, trong khi hàng trăm người dân Israel phải tị nạn tại nhiều điểm trú ẩn.

 

Căng thẳng leo thang khi nhiều nhóm vũ trang thân Iran tại Irak cho phóng drone tấn công Israel. Điều phối viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc phụ trách Liban, bà Jeanine Hennis-Plasschaert hôm nay đưa ra báo động, cho biết khu vực đang « bên bờ xảy ra thảm họa » và « không có một giải pháp quân sự nào có thể làm cho bên này hay bên kia được an toàn hơn ».

 

Xung đột gia tăng ở biên giới Israel và Liban buộc thủ tướng Liban Najib Mikati phải hủy chuyến đi New York, dự phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

 

Đối diện với « tính chất khó dự đoán của xung đột đang diễn ra », Washington hôm qua thúc giục các công dân Mỹ tại Liban rời khỏi nước này.

 

Những đòn trả đũa qua lại này diễn ra gay gắt sau loạt vụ nổ các thiết bị nhắn tin của Hezbollah mà Israel bị quy là thủ phạm, làm thiệt mạng 39 người và gần 3.000 người khác bị thương. Israel còn giáng tiếp một đòn đau cho Hezbollah, khi oanh kích một tòa nhà ở phía nam Beyruth, tiêu diệt bộ tư lệnh lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah. Tổng cộng có 45 người chết trong vụ oanh kích này, trong đó có 16 thành viên đơn vị Radwan.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

LIBAN - ISRAEL - HEZBOLLAH

Nổ thiết bị liên lạc tại Liban: Thủ lĩnh Hezbollah cam kết « trả đũa đích đáng »

 

ISRAEL - HEZBOLLAH - TẬP KÍCH

Liban : Israel tập kích tiêu diệt bộ tư lệnh lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Hezbollah : Những câu hỏi chung quanh chiến dịch "kích nổ máy bộ đàm và máy nhắn tin"

 

================================================

.

.

Chiến cuộc Trung Đông leo thang: Hezbollah nã rocket, Israel dội lại hàng trăm đầu đạn hỏa tiễn

Người Việt Online

September 22, 2024 : 6:41 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-cuoc-trung-dong-leo-thang-hezbollah-na-rocket-israel-doi-lai-hang-tram-dau-dan-hoa-tien/

 

HAIFA, Israel (NV) – Israel loan báo tấn công các cứ điểm của Hezbollah tại Lebanon sau khi bị lực lượng dân quân dội hàng chục đầu đạn rocket nhắm vào miền Bắc Israel trong đêm Thứ Bảy, 21 Tháng Chín, BBC loan tin.

 

Israel ghi nhận thiệt hại về nhà cửa đồng thời trong đợt không kích này rocket của Hezbollah tiến sâu hơn vào lãnh thổ Israel so với trước đây, gần thành phố cảng Haifa. Hezbollah cho biết họ tấn công các mục tiêu quân sự.

 

Quân đội Israel cảnh cáo rằng họ sẽ “tiếp tục không kích Hezbollah ngày một dữ dội hơn.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2172849499-1536x1024.jpg

Lực lượng cứu cấp và an ninh Israel tại Kiryat Bialik trong Quận Haifa, Israel, sau trận pháo kích ngày 22 Tháng Chín, 2024, của Hezbollah (Hình: JACK GUEZ/AFP/Getty Images)

 

Diễn tiến leo thang mới nhất dậy lên sau các âm mưu kích nổ máy nhắn tin và bộ đàm do Hezbollah nhập cảng vào tuần trước – và hôm Thứ Sáu, Israel còn cho biết chiến dịch không kích nhắm vào Beirut hạ sát một chục chỉ huy cấp cao cầm đầu Hezbollah. Lebanon ghi nhận 45 người thiệt mạng, trong đó có ba trẻ em.

 

Sớm Chủ Nhật, còi báo động hú lên inh ỏi trên nhiều khu vực rộng lớn tại miền Bắc Israel. Hơn 100 đầu đạn rocket được khai hỏa xuyên biên giới trong đêm, Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF cho biết.

 

Sau đó, IDF cho biết họ nã thêm 85 rocket trong sáng hôm sau.

 

Một đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội, cho tới nay vẫn chưa được BBC xác minh, dường như cho thấy một đám cháy bốc lên ở một khu dân cư gần Haifa.

 

Hôm Thứ Bảy, hàng chục chiến đấu cơ Israel khai triển một đợt “tấn công ồ ạt” nhắm vào miền Nam Lebanon “sau khi phát giác ra Hezbollah chuẩn bị dội bom đạn về phía lãnh thổ Israel,” phát ngôn viên IDF, Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari cho biết.

 

Trước khi Israel phát động không kích vào buổi tối, IDF tuyên bố trước đó rằng họ phá hủy được “khoảng 180 cứ điểm và hàng ngàn bệ phóng [rocket]” trong các cuộc không kích.

 

Vẫn chưa có thêm chi tiết nào về các đợt không kích do Israel thực hiện hôm Chủ Nhật.

 

Đầu tuần này, 39 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương sau khi hàng loạt máy nhắn tin và máy bộ đàm do Hezbollah sử dụng, lực lượng dân quân được Iran chống lưng, bỗng phát nổ trong hai ngày liền trên khắp Lebanon.

 

Hôm Thứ Năm, thủ lãnh Hezbollah Hassan Nasrallah tố cáo rằng Israel chủ mưu kích nổ các máy nhắn tin, nói rằng Israel đã giẫm chân vào “điều cấm kỵ” và tuyên bố “trừng phạt Israel bằng mọi giá.”

 

Israel vẫn chưa nhận trách nhiệm.

 

Người đứng đầu Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc OHCHR Volker Türk cho biết vụ kích nổ máy nhắn tin và máy bộ đàm vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

 

Cũng trong sáng Chủ Nhật, IDF ban bố mở rộng lệnh hạn chế cho các cộng đồng thuộc miền Bắc Israel và một số khu vực thuộc Cao Nguyên Golan do Israel chiếm đóng, mệnh lệnh có hiệu lực từ 8 giờ 30 tối giờ địa phương (5 giờ 30 chiều giờ GMT) từ đêm Thứ Bảy.

 

Bộ Tư Lệnh Mặt Trận Nội Địa IDF hạn chế tập trung quá 10 người ở khu vực lộ thiên và 100 người ở trong tòa nhà. Các hoạt động giáo dục vẫn có thể tiếp tục và người dân có thể đi làm miễn là có không gian an toàn.

 

Các lệnh hạn chế này áp dụng cho khu vực Haifa và miền Bắc Israel.

 

Khi người ta ngày càng lo sợ rằng xung đột có thể bùng nổ thành chiến tranh toàn diện, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ban hành khuyến cáo mới quy định chính sách di chuyển cho công dân Mỹ đang có mặt tại Lebanon.

 

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Beirut kêu gọi công dân “hãy rời khỏi Lebanon trong lúc phương tiện vận chuyển thương mại vẫn còn hoạt động.”

 

Tòa đại sứ nói thêm rằng “nhiều khả năng họ không thể hỗ trợ những công dân Hoa Kỳ nào quyết định nán lại Lebanon.”

 

Bộ Ngoại Giao Jordan, quốc gia láng giềng, cũng ban hành khuyến cáo tương tự cho công dân của họ, kêu gọi ai còn đang ở Lebanon hãy lên đường khi còn nước còn tát.

 

Từ ngày 8 Tháng Mười 2023, một ngày sau khi các tay súng Hamas xộc vào miền Nam Israel từ phía Gaza, cũng là lúc giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah dậy lên trông thấy khi Hezbollah nổ súng vào các địa điểm tại Israel.

 

Israel gần đây liệt kê thêm các địa điểm tại miền Bắc, nơi thường dân hồi hương sau khi ly hương do giao tranh xuyên biên giới, vào danh sách các mục tiêu chiến tranh cần phải giành chiến thắng.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant cho biết hôm Thứ Năm rằng Israel đang bước vào “giai đoạn mới của cuộc chiến,” tập trung nhiều hỏa lực hơn cho miền Bắc. (TTHN)

 

=============================================

.

.

Bộ Y Tế Lebanon: Israel tấn công Beirut làm 31 người chết

Người Việt Online

September 21, 2024 : 1:50 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bo-y-te-lebanon-israel-tan-cong-beirut-lam-31-nguoi-chet/#google_vignette

.

.

Liban : Israel tập kích tiêu diệt bộ tư lệnh lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah  

RFI

Đăng ngày: 21/09/2024 - 11:35Sửa đổi ngày: 21/09/2024 - 14:07

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240921-liban-israel-t%E1%BA%ADp-k%C3%ADch-ti%C3%AAu-di%E1%BB%87t-b%E1%BB%99-t%C6%B0-l%E1%BB%87nh-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-tinh-nhu%E1%BB%87-c%E1%BB%A7a-hezbollah

 

 






No comments: