Tuesday, September 3, 2024

ISRAEL : BIỂU TÌNH, TỔNG ĐÌNH CÔNG ĐÒI CHÍNH PHỦ THỎA THUẬN VỚI HAMAS TRẢ TỰ DO CHO CON TIN (Thu Hằng / RFI)

 



Israel: Biểu tình, tổng đình công đòi chính phủ đạt thỏa thuận với Hamas trả tự do cho con tin  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 02/09/2024 - 11:47  -  Sửa đổi ngày: 02/09/2024 - 14:38

  https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240902-israel-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-t%E1%BB%95ng-%C4%91%C3%ACnh-c%C3%B4ng-%C4%91%C3%B2i-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-%C4%91%E1%BA%A1t-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-v%E1%BB%9Bi-hamas-tr%E1%BA%A3-t%E1%BB%B1-do-cho-con-tin  

 

Ngày 02/09/2024, người dân Israel được kêu gọi tham gia « tổng đình công » để buộc chính phủ ký thỏa thuận trả tự do cho các con tin đang bị Hamas giam giữ ở dải Gaza. Để gia tăng sức ép, hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình tối qua sau khi thi thể của 6 con tin được tìm thấy trong một đường hầm ở Rafah, miền nam dải Gaza và được đưa về Israel.

 

HÌNH :

Người biểu tình Israel kêu gọi chính phủ đạt thỏa thuận với Hamas để các con tin được phóng thích, Tel Aviv, Israel, ngày 01/09/2024. AP - Ohad Zwigenberg

 

Arnon Bar-David, lãnh đạo Histadrout, công đoàn lớn nhất Israel, cho biết « toàn bộ lĩnh vực kinh tế Israel sẽ tổng đình công » vì « chúng ta phải ngừng bỏ rơi các con tin ». Theo phía Israel, 6 con tin nói trên đã bị lực lượng Hamas hành quyết. Còn tổ chức Hamas khẳng định những nạn nhân xấu số đó đã thiệt mạng do bị quân Israel oanh kích.

 

Thông tín viên RFI Michel Paul tại Jerusalem cho biết thêm :

 

« Nỗi đau biến thành phẫn nộ », đó là tựa của nhật báo Haaretz sáng nay (02/09). Còn tối hôm qua, nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn chưa từng có kể từ đầu chiến tranh đã diễn ra ở Tel Aviv, Jerusalem và nhiều thành phố khác của Israel. Trong suốt nhiều giờ, nhiều trục đường lớn đã bị phong tỏa. Vài chục nghìn người Israel đã xuống đường yêu cầu chính phủ đạt một thỏa thuận trả tự do cho các con tin, không được chờ đợi thêm.

 

Đến sáng hôm nay là cuộc tổng đình công theo lời kêu gọi của Histadrout, công đoàn lớn nhất ở Israel. Nhưng phải nói là phong trào này không được các thành phố liên kết với đảng Likoud của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hưởng ứng. Và Jerusalem nằm trong số này.

 

Nhưng cuộc đình công dự kiến ​​sẽ làm tê liệt cả nước, trong đó có sân bay quốc tế Ben Gourion, lối ra-vào chính của Israel. Giao thông hàng không đã ngừng, khiến khoảng 60.000 hành khách cả hai chiều bị mắc kẹt.

 

Có thể thấy là sức ép rất mạnh trong xã hội dân sự. Hôm qua, nội các an ninh đã họp lại lần nữa. Bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Galant đã yêu cầu thay đổi các ưu tiên trong cuộc chiến ở dải Gaza. Nhưng ông vấp phải sự phản đối của phe cực hữu trong liên minh, vốn vẫn xem bất kỳ thỏa hiệp nào cũng sẽ là một sự ân thưởng cho Hamas.

 

 

Biden và Harris gặp các nhà đàm phán Mỹ về con tin ở Gaza

 

Ngày 02/09, tổng thống Mỹ Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris gặp gỡ « nhóm đàm phán Mỹ về con tin ở Gaza » tại Nhà Trắng, do có một công dân Mỹ nằm trong số 6 con tin bị sát hại ở Gaza hôm 31/08. Hoa Kỳ cùng với Ai Cập và Qatar là ba nước trung gian từ nhiều tháng qua tìm cách thúc đẩy các bên liên quan đạt được thỏa thuận về trao đổi con tin bị Hamas bắt giữ và tù nhân Palestine bi giam ở Israel, cũng như về ngừng bắn ở dải Gaza. 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

GAZA - ISRAEL - CON TIN

Trung Cận Đông : Israel tìm thấy thi thể 6 con tin bị Hamas sát hại tại Gaza

 






No comments: