Sunday, September 8, 2024

CUỘC CHIẾN TẠI GAZA SAU VỤ KHỦNG BỐ CỦA HAMAS CHIA RẼ SÂU SẮC XÃ HỘI ISRAEL (Minh Anh / RFI)

 



Cuộc chiến tại Gaza sau vụ khủng bố của Hamas chia rẽ sâu sắc xã hội Israel

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 07/09/2024 - 12:45Sửa đổi ngày: 07/09/2024 - 13:36

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240907-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-c%E1%BB%A7a-hamas-chia-r%E1%BA%BD-s%C3%A2u-s%E1%BA%AFc-x%C3%A3-h%E1%BB%99i-israel

 

Hôm nay, 07/09/2024, đúng 11 tháng diễn vụ tấn công khủng bố do phe Hamas tiến hành vào Israel hôm 07/10/2023, làm thiệt mạng hơn 1200 người và hơn 250 người bị bắt giữ làm con tin.

 

HÌNH :

Một góc tưởng niệm những con tin Israel bị chết tại Jerrusalem, Israel, ngày 01/09/2024. AP - Leo Correa

 

Cuộc tấn công khủng bố này đã làm rúng động Nhà nước Do Thái, dẫn đến những đòn trả đũa quân sự khốc liệt của quân đội Israel nhằm vào dải Gaza, giết chết hơn 40 ngàn người, phần đông thường dân, hàng triệu người phải đi sơ tán và sống trong những điều kiện khắc nghiệt : thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng.

 

Bất chấp lời kêu gọi « đã đến lúc đúc kết một thỏa thuận ngừng bắn » ở Gaza từ Washington, đồng minh thân thiết của Tel Aviv, nhưng chính quyền thủ tướng Benjamin Netanyahu vẫn quyết tâm theo đuổi các chiến dịch quân sự, xem việc « trừ khử hoàn toàn phe Hamas » là một ưu tiên lớn.

 

Nếu như lời kêu gọi này của Mỹ bị người dân Palestine đánh giá là không nghiêm túc, do việc Hoa Kỳ là bên cung cấp vũ khí chính cho Nhà nước Do Thái, thì mục tiêu quân sự của thủ tướng Netanyahu cũng đang gây chia rẽ sâu sắc xã hội Israel.

 

Thông tín viên đài RFI, Sami Boukhelifa tường thuật từ Jerusalem :

 

Dưới chân dinh thủ tướng là những căn lều gia đình các con tin. Những bức ảnh chân dung, nến, hoa để nhắc nhở ông Benjamin Netanyahu về số phận những người bị giam giữ ở Gaza. Tamar không còn làm việc nữa. Cô giành toàn bộ thời gian cho hoạt động tranh đấu. Cô ủng hộ một thỏa thuận ngưng bắn với phe Hamas, để cho phép đưa các con tin trở về nhà.

 

Cô nói : « Tôi cảm thấy tan nát vì tình hình hiện nay. Nhưng tôi vẫn giữ hy vọng bởi vì có rất nhiều người biểu tình kêu gọi chính phủ đánh giá lại các ưu tiên của họ. Nhưng chính phủ đã phớt lờ chúng tôi từ 11 tháng qua. Chúng ta có bổn phận đạo đức với các con tin. Đó là một phần trong bản sắc của chúng ta với tư cách là một dân tộc, một quốc gia ».

 

Nếu như  giải thoát con tin là vấn đề hàng đầu trong xã hội Israel, thì không phải ai cũng đồng tình về cách thức thực hiện. Đối với David, gặp ở Jerusalem, không nên đàm phán với Hamas.

 

Anh giải thích : « Chúng tôi nên tiếp tục cầu nguyện cho các con tin. Nhưng trên hết chúng tôi phải làm những gì có thể để tiêu diệt phe Hamas và chỉ có như thế chúng tôi mới giải thoát được các con tin của mình ».

 

Tính từ đầu cuộc chiến, khoảng 100 con tin đã được thả nhờ vào các cuộc thương lượng, 8 người qua các chiến dịch giải cứu của quân đội. Hiện vẫn còn hơn một trăm người đang bị giam giữ.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HAMAS - HƯU CHIẾN

Chiến tranh Gaza : Mỹ và các bên trung gian sẽ đưa ra đề xuất thỏa thuận ngừng bắn mới

 

ISRAEL - HAMAS - CON TIN

Israel: Biểu tình, tổng đình công đòi chính phủ đạt thỏa thuận với Hamas trả tự do cho con tin

 

ISRAEL - HAMAS - THỎA THUẬN

Đàm phán về ngừng bắn tại Gaza được mở lại tại Qatar

 





No comments: