CHÍNH
SÁCH QUỐC PHÒNG 4 KHÔNG CÓ LỢI GÌ CHO VIỆT NAM?
Ngày
13 Tháng Chín 2024, ông Phan Văn Giang, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Việt
Nam, người vừa phó hội với đồng cấp Lloyd Austin tại Ngũ Giác Đài trong chuyến
công du Hoa Kỳ, đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Hương Sơn được tổ
chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Cộng. Đây là một diễn đàn quốc phòng quốc tế tập
trung nhiều lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân đội, chuyên gia, học giả đến từ nhiều
quốc gia và các tổ chức quốc tế.
Tại
diễn đàn, trong phần phát biểu của mình, ông Phan Văn Giang đã tái khẳng định
chính sách quốc phòng 4 không của Việt Nam và cho rằng đó là chủ trương bảo đảm
sự chân thành, thủy chung, trân trọng giữ gìn, phát triển quan hệ với các nước.
Căn
cứ vào Sách Trắng Quốc Phòng được chính quyền Việt Nam chính thức công bố vào
năm 2019, nội dung chính sách quốc phòng 4 không của Việt Nam bao gồm:
1.
Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước
khác;
2.
Không tham gia liên minh quân sự;
3.
Không liên kết với nước này để chống nước kia; và
4.
Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế;
Do
từng được nhắc lại nhiều lần, khiến nhiều người đã từng nhầm tưởng chính sách
quốc phòng 4 không của Việt Nam là một chính sách nhất quán từ trước cho đến
nay. Điều này không đúng sự thật. Vì lẽ, trong quá khứ, chế độ Cộng Sản Việt
Nam đã từng cho nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự tại Việt Nam, kể cả liên kết
quân sự hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.
-
Cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự: Ngay sau khi tiến chiếm miền Nam Việt Nam,
trong thời gian thế giới đang tồn tại cuộc Chiến Tranh Lạnh, thì chế độ Cộng Sản
Việt Nam đã từng cho Liên Xô, sau đó kế thừa là Cộng Hòa Liên Bang Nga thuê hải
cảng Cam Ranh làm căn cứ hải quân, từ suốt năm 1978 đến Tháng Năm 2002.
-
Liên kết quân sự: Trong cuộc nội chiến Việt Nam cho đến trước Tháng Tư 1975, chế
độ Cộng Sản Việt Nam đã từng liên kết quân sự với hàng loạt quốc gia Cộng Sản
khác để nhận viện trợ quân sự, kể cả quân đội vào trực tiếp tham chiến như:
Liên Xô, Trung Cộng, Bắc Hàn…
-
Sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế: Tháng Mười Hai 1978, chế độ Cộng Sản Việt
Nam tổ chức “Phản kích tự vệ” đánh đổ chế độ Khơ Me Đỏ. Điều này hoàn toàn
chính đáng. Sau đó, duy trì chiếm đóng quân sự bất hợp pháp tại Cambodia suốt
10 năm sau đó (đến năm 1989).
Cho
đến tận năm 1998, chế độ Cộng Sản Việt Nam bắt đầu đề cặp đến chính sách quốc
phòng 3 không. Đến năm 2019, khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng Việt Nam, họ đã
bổ sung thêm yếu tố thứ tư là "Không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ
lực trong quan hệ quốc tế", để trở thành chính sách quốc phòng 4 không và
duy trì cho đến nay.
Dĩ
nhiên, chính sách quốc phòng 3 không hoặc 4 không sau này đã từng hứng chịu rất
nhiều sự chỉ trích, phê phán từ trong nước. Thật vậy, thực hiện chính sách này
chẳng khác nào là một sự tự cô lập quốc gia về phương diện quốc phòng. Vì lẽ,
trong trường hợp phải đối diện với một kẻ thù có tiềm lực quân sự mạnh mẽ và hiện
đại như Trung Cộng chẳng hạn, thì Việt Nam có thể tự mình đối phó hữu hiệu hay
không?
Nhất
là trong bối cảnh tiềm lực quân sự của Trung Cộng vào thời điểm này đã rất khác
biệt so với thời điểm năm 1979, khi họ tấn công vào 6 tỉnh biên giới phía Bắc
Việt Nam.
Về
tham vọng lãnh thổ, lãnh hải của Trung Cộng đối với Việt Nam thì không có gì phải
nghi vấn cả. Vì họ đã thường xuyên thể hiện tham vọng đó trong suốt chiều dài lịch
sử hàng nghìn năm của Việt Nam kể từ khi lập quốc cho đến gần đây.
Đến
nay, khi được chế độ Cộng Sản Việt Nam thường xuyên khẳng định chính sách quốc
phòng 4 không. Hiển nhiên, điều đó đã rất làm yên lòng cho những cái đầu bá quyền,
đầy tham vọng lãnh thổ của Trung Cộng.
Đó cũng là
lý do khiến cho Trung Cộng ngày càng quả quyết hơn trong những hành xử lấn lướt,
xem thường của họ, như: Bồi đắp, xây dựng, thiết lập cơ sở quân sự, hành chính,
du lịch… trên các đảo xâm chiếm của Việt Nam. Thường xuyên đưa các tàu thăm dò
địa chất, dầu khí, do thám tiến vào sát bờ biển Việt Nam. Sử dụng máy bay do
thám, tàu hải cảnh xâm phạm vào vùng trời, lãnh hải Việt Nam. Tấn công, tịch
thu hải sản, ngư cụ, kể cả đâm va vào thuyền của ngư dân Việt Nam… Đổi lại, chế
độ Cộng Sản giữ sự nín lặng, chịu đựng và phát cờ đỏ cho ngư dân(?!)
Chưa kể
rằng, với chính sách quốc phòng 4 không, cũng cắt đứt luôn khả năng liên kết,
liên minh quân sự với các quốc gia phương Tây hoặc với Hoa Kỳ. Vì lẽ, lúc này,
nhờ vị thế địa chính trị, thì Việt Nam mới là con bài quan trọng đối với họ
trong sách lược bao vây Trung Cộng. Nếu một mai, khi họ thay đổi sách lược quốc
phòng, thì Việt Nam chỉ là con số không tròn trĩnh trong đánh giá của họ khi
không hề chia sẻ các giá trị văn minh như tự do, dân chủ và nhân quyền.
Bên
cạnh đó, một liên kết, liên minh quân sự với các quốc gia phương Tây hoặc với
Hoa Kỳ (nếu có), bản thân điều đó mới là một sự bảo đảm ngăn ngừa các hành vi
quá khích của Trung Cộng.
Cứ
nhìn tấm gương của các quốc gia quanh khu vực Biển Đông hoặc Thái Bình Duong
thì sẽ thấy rõ. Philipines,
Đài Loan, Nam Hàn, Nhật Bản, nếu không có các liên kết, liên minh quân sự với Hoa Kỳ
thì có lẽ họ đã sớm bị Trung Cộng thôn tính.
Ngay
cả với Đài Loan. Cho dù Trung Cộng thường xuyên hăm he “thu hồi” Đài Loan về với
“mẫu quốc”, nhưng với sự hỗ trợ quân sự và cam kết của Hoa Kỳ, khiến Trung Cộng
vẫn phải chùn tay, giúp cho đảo quốc này vẫn giữ được sự độc lập của mình cho đến
nay.
Nhìn
trong phạm vi rộng hơn, cuộc chiến Ukraine – Nga cũng là một mô thức có thể
tham khảo vì sự tương đồng giữa Ukraine với hoàn cảnh Việt Nam, khi phải sống
bên cạnh một cường quốc lúc nào cũng thèm khát lãnh thổ của mình.
Năm
2022, khi Nga nổ súng tấn công qua biên giới phía tây, nếu Ukraine giữ chính
sách quốc phòng 4 không tương tự như Việt Nam đang đeo đuổi, thì có lẽ Putin đã
sớm huênh hoang tổ chức duyệt binh chiến thắng ở Kyiv ngay từ những tuần lễ đầu
phát động chiến tranh.
Lòng
ái quốc và quyết tâm của người Ukraine chưa đủ, chính sự hỗ trợ vũ khí, đạn dược,
khí cụ chiến tranh hiện đại của Châu Âu và Hoa Kỳ mới giúp Ukraine giữ được
lãnh thổ và từng bước giành chiến thắng cho đến nay.
Các
quốc gia Châu Âu như Phần Lan, Thụy Điển trước nay vẫn tự tin với tư cách trung
lập của mình trong cộng đồng quốc tế. Nay cũng đã phải thay đổi chính sách quốc
phòng để gia nhập Khối Liên Minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO. Thậm chí, quốc
gia trung lập nổi tiếng nhất là Thụy Sĩ cũng đã phải thay đổi chính sách quốc
phòng, từng bước hợp tác với NATO để tìm kiếm một sự bảo đảm an ninh từ bên
ngoài.
Nếu
những quốc gia hùng cường, thịnh vượng đó mà vẫn phải tìm kiếm sự liên kết,
liên minh quân sự để bảo đảm an ninh cho mình. Thì Việt Nam, một quốc gia chậm
tiến, nghèo nàn, giữ chính sách quốc phòng bốn không mà lại có thể hoang tưởng
giữ được an ninh cho chính mình chăng? Hay không phải đó chính là miếng mồi
ngon và dễ ăn cho những tham vọng lãnh thổ vô độ từ Trung Cộng?
Duy
trì một chính sách quốc phòng không hề có lợi ích gì cho Việt Nam, nhưng lại rất
có lợi ích cho Trung Cộng, quốc gia láng giềng luôn luôn thèm khát lãnh thổ Việt
Nam như đã từng thể hiện từ hàng nghìn năm qua. Rõ ràng, đó là một chính sách
quốc phòng phản động không hơn, không kém.
DC,
ngày 19 Tháng Chín 2024
Đặng
Đình Mạnh
HÌNH
: https://www.facebook.com/photo/?fbid=9107306285952488&set=a.811310442218822
.
No comments:
Post a Comment