Thursday, September 12, 2024

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ LLOYD AUSTIN và ĐẠI TƯỚNG PHAN VĂN GIANG : 'HỢP TÁC CHẶT CHẼ HƠN BAO GIỜ HẾT' (BBC News Tiếng Việt)

 



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Đại tướng Phan Văn Giang: 'Hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết'    

BBC News Tiếng Việt

10 tháng 9 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckg25r9jdz7o

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tại Lầu Năm Góc, bang Virginia, vào thứ Hai 9/9 theo giờ Mỹ.

 

Trong cuộc gặp cấp cao, ông Austin và ông Phan Văn Giang khẳng định lại tầm quan trọng trong quan hệ hợp tác Mỹ-Việt và làm sâu sắc thêm hợp tác quốc phòng, bao gồm thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng và chia sẻ thông tin.

 

Cả hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh đến một thỏa thuận mới về tăng cường hợp tác quân y.

 

"Chúng ta đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết và điều này quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta cùng thúc đẩy những mục tiêu chung về nền hòa bình và thịnh vượng trong khu vực," ông Austin nói trong cuộc gặp, theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang lần đầu tiên thăm chính thức Mỹ từ ngày 6 đến 11/9 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

 

Ở chiều ngược lại, chuyến đi gần nhất của ông Lloyd Austin đến Việt Nam là từ ngày 28 đến 29/7/2021.

 

·        Đại tướng Phan Văn Giang: thăm Philippines xong 'sẽ thăm Mỹ'30 tháng 8 năm 2024

·        Sau Trung Quốc, ông Tô Lâm sẽ thăm Mỹ trong tháng 9?31 tháng 8 năm 2024

·        Ai sẽ thay ông Tô Lâm làm chủ tịch nước?29 tháng 8 năm 2024

 

 

Đã ký kết văn kiện gì?

 

Theo báo Quân đội nhân dân, hai bộ trưởng đã ký bản Cập nhật Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ về hợp tác quốc phòng, "đánh dấu một dấu mốc mới trong quan hệ quốc phòng song phương".

 

Trước đó, Việt Nam và Mỹ đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng trong chuyến thăm của ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ của Mỹ, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 đến 1/6/2015.

 

Khi đó, bộ trưởng quốc phòng hai bên đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng để định hướng hợp tác song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011.

 

Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9/2023, sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

 

Tuần này cũng đánh dấu tròn một năm hai quốc gia nâng cấp lên mức cao nhất trong các thang bậc ngoại giao sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam trong hai ngày 10-11/9/2023.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 






No comments: