Monday, September 9, 2024

BÌNH NHƯỠNG TÍCH CỰC CỬ PHÁI ĐOÀN NGOẠI GIAO TỚI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á & ĐÔNG ÂU (Thùy Dương  -  RFI)

 



Bình Nhưỡng tích cực cử phái đoàn ngoại giao sang các nước Đông Nam Á và Đông Âu

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 08/09/2024 - 12:01  -  Sửa đổi ngày: 08/09/2024 - 15:24

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240908-b%C3%ACnh-nh%C6%B0%E1%BB%A1ng-t%C3%ADch-c%E1%BB%B1c-c%E1%BB%AD-ph%C3%A1i-%C4%91o%C3%A0n-ngo%E1%BA%A1i-giao-sang-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%C3%B4ng-nam-%C3%A1-v%C3%A0-%C4%91%C3%B4ng-%C3%A2u

 

Trước thềm kỷ niệm ngày thành lập chính quyền (09/09), Bắc Triều Tiên tích cực cử phái đoàn ngoại giao sang các nước Đông Nam Á và Đông Âu.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Lãnh đạo Kim Jong Un và con gái chủ trì lễ mừng Quốc Khánh Bắc Triều Tiên. Ảnh do Bình Nhưỡng cung cấp ngày 09/09/2023. AP

 

Theo trang tin Nhật Bản NHK hôm nay 08/09/2024, phái đoàn Bắc Triều Tiên do thứ trưởng Ngoại Giao Pak Sang Gil dẫn đầu hôm qua 07/09 đã đến sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết các đặc sứ của Bình Nhưỡng sẽ tới các nước Đông Nam Á, nhất là Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

 

Một số nguồn tin còn cho biết thêm là một phái đoàn khác của Bắc Triều Tiên cũng đã sớm tới Bulgarie và một số nước Đông Âu khác. Xin nhắc lại là trong năm nay, khi phát biểu về chính sách ngoại giao, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố là Bắc Triều Tiên cần phải củng cố, tăng cường quan hệ với các nước bạn hữu. Mục đích của chế độ Bình Nhưỡng là chống Nhật, Mỹ và Hàn Quốc.

 

Năm nay, Kim Jong Un đã tích cực cử phái đoàn ngoại giao đến các nước Nga, Mông Cổ và Iran. Bình Nhưỡng đặc biệt tăng cường hợp tác quân sự với Matxcơva. Dường như nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập, Bắc Triều Tiên muốn thể hiện là có quan hệ ngoại giao tốt đẹp với các nước khác.

 

Kim Jong Un yêu cầu tăng cường sức mạnh hải quân

Về quân sự, Reuters trích dẫn hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, cho biết, Kim Jong Un đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường sức mạnh hải quân khi đi thị sát một công trường xây dựng căn cứ hải quân. Kim Jong Un nhận định Bắc Triều Tiên sẽ sớm sở hữu các tàu chiến mặt nước và tàu ngầm lớn, nên việc xây dựng một căn cứ hải quân cho các tàu chiến lớn mới nhất đang trở thành một nhiệm vụ cấp bách.

 

Hàn Quốc thiệt hại 100 triệu won vì bóng rác của Bắc Triều Tiên

Hôm nay 08/09 cũng là ngày thứ năm liên tiếp Bình Nhưỡng cho thả bóng bay chứa chất thải sang Hàn Quốc. Hôm qua, quân đội Hàn Quốc ghi nhận 200 bong bóng rác bay sang từ Bắc Triều Tiên. Đây là đợt thả bóng rác thứ 17 của Bình Nhưỡng sang Hàn Quốc tính từ tháng 5/2024. Theo chính quyền Hàn Quốc, việc Bình Nhưỡng thả bóng rác sang vùng Seoul trong 3 tháng qua đã gây thiệt hại ước tính lên đến 100 triệu won (74.600 đô la) cho Hàn Quốc.

 

=====================================================

 

Kim Jong Un thị sát đề án xây cất quân cảng tân tiến

Người Việt Online

September 8, 2024 : 10:03 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/kim-jong-un-thi-sat-de-an-xay-cat-quan-cang-tan-tien/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV)Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sức mạnh hải quân trong lúc thị sát một địa điểm xây cất căn cứ hải quân, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Chín được Reuters trích dẫn.

 

“Giờ đây Bắc Hàn sắp sở hữu hàng loạt chiến hạm và tàu ngầm kích cỡ lớn không thể neo đậu tại các cứ điểm hiện tại dùng để neo đậu chiến hạm, việc xây cất một căn cứ hải quân cho mục đích vận hành các chiến hạm tân tiến kích cỡ lớn nay trở thành một nhiệm vụ cấp bách,” KCNA trích dẫn phần phát biểu của họ Kim.

 

Trong chuyến thị sát, Kim nhấn mạnh nhu cầu xây cất một quân cảng có năng lực vận hành các hệ thống võ khí trên chiến hạm và tiết lộ các biện pháp quân sự nhằm khai triển các hệ thống phòng không và phòng thủ duyên hải nhằm bảo vệ quân cảng, theo nguồn tin.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Kim.png

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đi thăm các cơ xưởng quân sự, bức hình không đề ngày do thông tấn xã Bắc Hàn KCNA cung cấp (Hình: KCNA)

 

Họ Kim nhắc tới những lợi thế về địa chính trị tại địa điểm này trên phương diện lợi ích quốc gia, được biển bao bọc ở cả mạn Đông lẫn Tây. Vị trí của căn cứ chuẩn bị được xây cất không được nêu rõ trong tin tức.

 

Phân tích hình ảnh bằng kỹ nghệ vệ tinh gần đây do 38 North thực hiện chỉ ra rằng tiềm thủy đĩnh trang bị hỏa tiễn đạn đạo SSB tân tiến nhất của Bắc Hàn, lớp “Sinpo-C,” đang tiến tới giai đoạn lắp ráp mở rộng tại Xưởng Đóng Tàu Sinpo South.

 

Trong một chuyến thị sát riêng biệt ghé qua một xưởng đóng tàu, họ Kim lệnh cho chính phủ tăng cường đầu tư quốc gia vào các đề án đóng tàu để thực hiện các nhiệm vụ trước mắt cũng như các kế hoạch dài hạn nhằm đặt nền móng vững giúp ngành đóng tàu được phát triển đúng kế hoạch.

 

Hôm Chủ Nhật, KCNA cũng đưa tin về chuyến viếng thăm một doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của họ Kim, nơi lãnh tụ Bắc Hàn nhấn mạnh nhu cầu sản xuất đạn dược bằng các phương pháp khoa học và hiện đại hơn nhằm bảo đảm hiệu suất của các khí tài quân sự vừa được phát triển, cũng như thực hiện một cuộc thanh tra học viện pháo binh.

 

Trong một diễn tiến khác, Bắc Hàn cũng lên án một cuộc tọa đàm tham vấn diễn ra trong thời gian gần đây và cuộc tập trận mô phỏng năng lực tác chiến răn đe mở rộng do Hoa Kỳ và Nam Hàn phối hợp, theo một tuyên bố hôm Chủ Nhật do KCNA đưa tin.

 

Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn mô tả các hoạt động này là “những bước đi liều lĩnh do các thế lực cường địch thực hiện nhằm làm xáo trộn ổn định chiến lược trong khu vực và leo thang khả năng xảy ra xung đột nguyên tử.”

 

“Bắc Hàn sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đối diện với cuộc đối đầu nguyên tử không ngừng nghỉ chống lại Hoa Kỳ,” Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn cho biết.

 

Trong khi đó, hôm Chủ Nhật là ngày thứ năm liên tiếp Bắc Hàn tiếp tục chiến dịch thả bong bóng chứa rác xuyên qua biên giới Nam Hàn, hãng thông tấn Yonhap trích dẫn nguồn tin do Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Nam Hàn Quốc loan báo. (TTHN)

 





No comments: