Thursday, September 19, 2024

BIỂN DÔNG : 65 TÀU TRUNG QUỐC HIỆN DIỆN TẠI VŨNG BÃI CẠN SA BIN, NƠI CÓ TRANH CHẤP VỚI PHILIPPINES (Trọng Thành / RFI)

 



Biển Đông: 65 tàu Trung Quốc hiện diện tại vùng bãi cạn Sa Bin, nơi có tranh chấp với Philippines

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 18/09/2024 - 14:12Sửa đổi ngày: 18/09/2024 - 14:39

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240918-bien-dong-trung-quoc-rut-bot-thuyen-khoi-vung-tranh-chap-voi-philippines

 

Trung Quốc đã rút khoảng một phần tư tàu thuyền ra khỏi các khu vực tranh chấp với Manila tại Biển Đông, nhưng vẫn duy trì hơn sáu chục tàu ở khu vực bãi Sa Bin, điểm đối đầu căng thẳng nhất hiện nay.

 

HÌNH :

Hình ảnh trích xuất từ vidéo do tuần duyên Philippines công bố ngày 31/08/2024: Tàu hải cảnh Trung Quốc (bên trái) va chạm với tàu BRP Teresa Magbanua của Philippines gần bãi cạn Sa Bin. AFP - HANDOUT

 

Trả lời báo giới hôm qua 17/09/2024, người phát ngôn của Hải quân Philippines, chuẩn đô đốc Roy Vincent Trinidad, cho biết Trung Quốc duy trì tổng cộng 65 tàu tại khu vực bãi Sa Bin.

 

Theo số liệu của Hải quân Philippines, được báo chí nước này dẫn lại hôm qua, số tàu thuyền của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp với Philippines ở Biển Đông (như đảo Thị Tứ, bãi cạn Scarbourgough, bãi cạn Ayungin, tức bãi Cỏ Mây….) trong tuần qua là 157, giảm khoảng một phần tư so với mức cao kỷ lục 207 tàu thuyền trong tuần lễ trước đó. 

 

Mặc dù số tàu thuyền Trung Quốc (bao gồm tàu Hải quân, tàu Hải cảnh và tàu dân quân biển) giảm, nhưng số lượng tàu Hải cảnh ngược lại tăng từ 18 lên 26 và tập trung tại ba khu vực, bãi Sa Bin với 9 tàu, bãi Cỏ Mây 10 tàu và bãi cạn Scarbourgough, với 6 tàu.

 

Về bãi Sa Bin, người phát ngôn của Hải quân Philippines nhấn mạnh: bất chấp lực lượng đông đảo, phía Trung Quốc chưa thể kiểm soát được khu vực này, và các lực lượng Philippines vẫn đang tiếp tục thực thi phận sự, ngăn chặn ‘‘sự hiện diện bất hợp pháp’’ của Trung Quốc. Chuẩn đô đốc Roy Vincent Trinidad, nói rõ là Manila ‘‘đã chuẩn bị và có các kế hoạch dự phòng’’, nếu Trung Quốc có hành động lấn lướt nhằm kiểm soát Bãi Sa Bin, như điều đã xảy ra với bãi cạn Scarbourgough hồi 2012.

 

Trang mạng Hồng Kông South China Morning Post hôm qua, 17/09/2024, dẫn lời Sherwin Ona, giáo sư chính trị học tại Đại học De ​​La Salle, theo đó, Philippines có thể chấp nhận đề nghị của Mỹ, về việc yêu cầu lực lượng Mỹ hộ tống các đoàn tiếp tế của Philippines tiếp tế cho các tàu thuyền ở những khu vực ‘‘tiền đồn’’ tại Biển Đông.

 

Hồi cuối tuần trước, Philippines đã triệu tàu BRP Teresa Magbanua khỏi bãi Sa Bin, với lý do thời tiết xấu, nguồn cung cạn kiệt và nhân viên cần được chăm sóc y tế. Tàu BRP Teresa Magbanua, dài 97 mét, một trong những tàu lớn nhất của Tuần duyên Philippines, được điều động đến khu vực này từ tháng 4/2024, để ngăn chặn tham vọng kiểm soát bãi Sa Bin của Trung Quốc.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông: Philippines sẽ điều tàu khác đến bãi Sa Bin để duy trì sự hiện diện

 

PHÂN TÍCH

Bãi Sa Bin: Philippines kiên quyết bảo vệ chủ quyền nhưng tìm cách giảm căng thẳng với Trung Quốc

 

 





No comments: