Saturday, September 14, 2024

BÁO CÁO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM ÍT DẦN VÌ DÂN SỢ CHÍNH QUYỀN TRẢ THÙ (Người Việt Online

 



Báo cáo nhân quyền tại Việt Nam ít dần vì dân sợ bị trả thù

Người Việt Online

September 13, 2024 : 3:13 PM

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/bao-cao-nhan-quyen-tai-viet-nam-it-dan-vi-dan-so-bi-tra-thu/

 

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Các người ở Việt Nam ngày càng ít dám thông báo cho Ủy ban Nhân quyền LHQ các vụ đàn áp nhân quyền của nhà nước vì sợ Công an trả thù.

 

Một bản báo cáo về tình hình đàn áp nhân quyền tại nhiều nước vẫn đang diễn ra được Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) công bố ngày 10 Tháng Chín kể ra như vậy trong kỳ họp thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền thế giới.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Human-Rights-Council-Geneva-57-session-FabriceCoffrini-AFP-090924-1-1536x1024.jpg

Caption (VN-Human-Rights-Council-Geneva-57-session-FabriceCoffrini-AFP-090924) Phiên họp 57 của Hội đồng Nhân quyền LHQ diễn ra ngày 11/9/2024. (Hình: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images )

 

“Theo các tin tức mà cơ quan OHCHR nhận được, trong khoảng thời kỳ dùng để viết báo cáo này, các tổ chức xã hội dân sự đã hạn chế tham gia công khai với các cơ quan nhân quyền của LHQ. Họ yêu cầu giữ kín danh tính và giữ kín những gì họ báo cáo vì sợ bị (công an, nhà cầm quyền địa phương) trả thù. Hệ quả, nó ảnh hưởng đến các loại thông tin mà họ có thể cung cấp cho chu kỳ kiểm định tình hình bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam. Chi tiết về những người liên quan đến các báo cáo đã không thể công bố vì họ sợ (công an) trả thù”.

 

Bản báo cáo của OHCHR viết như vậy và được phổ biến trên trang mạng của cơ quan nhân cuộc họp thứ 57 diễn ra từ 9 đến 13 Tháng Chín 2024. Cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ, có sự tham dự của phái đoàn CSVN vì họ cũng là một thành viên, khi nhà cầm quyền Hà Nội kết án 7 năm tù nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình và 6 năm tù cho ông Hoàng Tùng Thiện.

 

CSVN không bao giờ nhìn nhận chế độ có đàn áp nhân quyền dù người ta trưng ra các bằng chứng cụ thể, chống chế là “không khách quan”.

 

Tuy hiến pháp của chế độ viết rằng công dân có đủ mọi quyền tự do từ tự do hội họp, lập hội, tự do báo chí, tự do phát biểu, tự do nghiệp đoàn, đủ cả. Nhưng luật hình sự của họ lại có các điều khoản dùng để bỏ tù bất cứ ai bị vu cho tội “tuyên truyền” chống chế độ, hoặc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” để đả kích các sai trái của ho.

 

Bản báo cáo của OHCHR còn viết rằng, trong năm 2023, những người hoạt động để báo các quyền của các sắc dân thiểu số và tự do tôn giáo của các sắc dân thiểu số, người Thượng và cả những người không phải là công dân “cũng đều bị coi là các đối tượng để đàn áp bằng bạo lực, đe dọa bên cạnh các trò theo dõi, trả thù vì những gì họ đã làm”.

 

Đặc biệt, OHCHR nêu ra tên hai ông Y Khiu Niê và Y Sĩ Êban là những người mà cơ quan vừa kể âu lo họ sẽ bị nhà cầm quyền CSVN trả thù vì đã hợp tác hoặc dự tính hợp tác với Liên hiệp Quốc trong vấn đề báo các nhân quyền. Tháng Sáu 2022, họ bị giữ ở phi trường không cho xuất ngoại lấy lý do hộ chiếu của họ bị “tạm hoãn” mà không đưa ra lý do cụ thể.

 

Mới bỏ tù hai ông Nguyễn Vũ Bình và Hoàng Tùng Thiện ngày 10 Tháng Chín mới đây, CSVN vào ngày 16 Tháng Chín sẽ lôi ông Phan Vân Bách ra xử tội tại Hà Nội. Ông cũng bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước” vì những điều ông viết trên mạng xã hội nhằm vạch ra mặt trái tồi tệ của chế độ mà bản án có thể đến 12 năm tù. Ông Bách, 49 tuổi, bị bắt ngày 29 Tháng Mười Hai 2023.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Bach-FB-PVB.jpg

Ông Phan Vân Bách sắp bị lôi ra tòa kết án ngày 16 Tháng Chín 2024 vì bị vu cho tội “tuyên truyền” chống chế độ độc tài đảng trị. (Hình: FB Phan Vân Bách)

 

“Ông Phan Vân Bách là nạn nhân mới nhất của chế độ Hà Nội trong chiến dịch trả thù tất cả các người bất đồng chính kiến.” Phó giám đốc Á Châu vụ của Human Rights Watch (HRW) bà Patricia Gossman phát biểu qua bản tuyên bố phổ biến trên trang nhà của tổ chức này. “Càng ngày danh sách những người bất đồng chính kiến bị bỏ tù tại Việt Nam kéo dài thêm mãi dù người ta chỉ nói ra sự thực, trong khi các đối tác thương mại của Việt Nam ngoảnh mặt đi nơi khác.”

 

CSVN tảng lờ các lời kêu gọi hoặc đả kích của các tổ chức nhân quyền quốc tế. Ngay như tổ chức nhân quyền LHQ cũng nhiều lần thúc giục sửa luật, hủy bỏ những điều trái các công ước quốc tế về nhân quyền, Hà Nội cũng không hề nhúc nhích. (NTB)

 

 

 

-----------------------------------------


Liên Âu : CSVN đàn áp nhân quyền ngày càng tồi tệ hơn trước

Người Việt Online

September 12, 2024 : 1:42 PM

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/lien-au-csvn-dan-ap-nhan-quyen-ngay-cang-toi-te-hon-truoc/

 

Geneva, Thụy Sĩ (NV) – CSVN vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền hồi tệ hơn trước trên mọi phương diện dù họ đã ký vào các công ước quốc tế về quyền con người.

 

Bà Lotte Knudsen, Đại sứ thường trực của Liên hiệp Châu Âu (EU) tại Liên Hiệp Quốc phát biểu như vậy tại diễn đàn của Hội đồng Nhân quyền LHQ, kỳ họp thứ 57, diễn ra tại trụ sở Geneva, Thụy Sĩ, từ mùng 9 đến 13 Tháng Chín. Bà nói EU “quan ngại sâu xa về tình trạng tệ hại về không gian hoạt động của xã hội dân sự tại Việt Nam ngày càng bị siết chặt hơn”.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Lotte-Knudsen-UN-HRC-091024-1536x1040.jpg

Đại sứ thường trực của Liên Âu tại LHQ, bà Lotte Knudsen. (Hình: UN-HRC)

 

Theo bà Knudsen, chế độ Hà Nội vẫn tiếp tục bắt giữ các người vận động nhân quyền cũng như các người bảo vệ môi trường và quyền của người lao động. Bà kêu gọi CSVN “bảo đảm rằng các quyền tự do căn bản như quyền tự do phát biểu và quyền tự do hội họp và lập hội phải được tôn trọng để xã hội dân sự có thể tự do tham dự vào mọi hoạt động phát triển của đất nước”.

 

Vì vậy, bà thúc giục CSVN “trả tự do cho tất cả những ai bị bỏ tù dù người ta chỉ phát biểu quan điểm cá nhân một cách ôn hòa”. Đồng thời chế độ Hà Nội “phải bảo đảm quyền con người trong các vụ xử án cho bất kỳ ai bị đưa ra tòa.” Thêm nữa, bà Knudsen thay mặt EU lập lại lời kêu gọi CSVN hủy bỏ án tử hình.

 

Trên diễn đàn Hội đồng Nhân quyền LHQ mà hiện nay CSVN cũng là một thành viên, Cao ủy trưởng, rất nhiều thành viên của Hội đồng, các đặc sứ nhân quyền, đã từng đả kích tình trạng nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam. Dù vậy, chế độ Hà Nội không những luôn luôn giả mù giả điếc, mà còn phủ nhận tất cả mọi lời chỉ trích, cáo buộc.

 

Trước khi bà Knudsen đả kích, Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Volker Turk kêu gọi cộng đồng quốc tế phủ nhận cái tình trạng bóp nghẹt nhân quyền trên thế giới mà ông nói bóng gió là “bình thường mới” không ngoài mục đích duy trì quyền lực độc tôn của các chế độ độc tài, quân phiệt hay tôn giáo cuồng tín mà đám đông quần chúng phải chịu đựng.

 

Cuộc họp của Ủy ban Nhân quyền LHQ diễn ra khi CSVN kết án 7 năm tù với nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình và 6 năm tù với ông Hoàng Tùng Thiện. Họ đều bị vu cho tội “tuyên truyền” chống nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Việt Nam dù họ chỉ phát biểu một cách ôn hòa quan điểm cá nhân khác với đường lối của nhà cầm quyền.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Human-Rights-Council-Geneva-57-session-FabriceCoffrini-AFP-090924-1536x1024.jpg

Hội đồng Nhân quyền LHQ họp kỳ thứ 57 tại trụ sở LHQ, Geneva, Thụy Sĩ ngày 9 đến 13 Tháng Chín 2024. (Hình: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

 

Cao ủy Nhân quyền LHQ nhiều hơn một lần đã đòi hỏi CSVN hủy bỏ các điều luật hình sự bỏ tù người dân như “Tuyên truyền chống nhà nước”, “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, thậm chí còn vu cho người ta tội “âm mưu lật đổ” dù người ta tay không một tấc sắt chứ đùng nói súng đạn. Các tổ chức nhân quyền quốc tế nói số người bị bỏ tù vì các điều luật đó vẫn mỗi ngày mỗi nhiều hơn, bất kể kẻ nào lên cầm đầu chế độ.

 

Không những tảng lờ các lời thúc giục trả lại các quyền tự do căn bản cho người dân, càng ngày luật lệ tại Việt Nam còn bị siết chặt hơn trước. Những lời kêu gọi của ông Volker Turk hay bà Lotte Knudsen như rơi vào quãng không. (NTB)

 

--------------------------------------------------------


Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và ngoại quốc thiệt hại sau bão Yagi

September 12, 2024 : 12:32 PM

 

Bắc Triều Tiên công bố ảnh một cơ sở làm giàu uranium

Bắc Hàn lần đầu tiên công bố hình ảnh địa điểm tinh luyện uranium bị cấm

September 13, 2024 : 7:42 AM

 

 

Bắc Triều Tiên thử nhiều ''tên lửa đạn đạo tầm ngắn'', lần đầu tiên từ tháng 7

 

 

Biển Đông: Vì sao Sa Bin là điểm đối đầu nguy hiểm mới giữa Philippines và Trung Quốc ?

 

Bãi Sa Bin: Philippines kiên quyết bảo vệ chủ quyền nhưng tìm cách giảm căng thẳng với Trung Quốc

 

 

Đức Giáo Hoàng tới Singapore, địa điểm tông du Á Châu cuối cùng

September 12, 2024 : 6:54 PM

 

 

Diễn Đàn Hương Sơn : Nga và Trung Quốc đả kích mạnh mẽ phương Tây

 

 

 

 

Trung Quốc khuyên các hãng chế tạo ô tô điện tránh đầu tư vào Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ

 

 

 

 

Trung Quốc dọa "đập tan" mọi hành động xâm phạm "chủ quyền" ở Biển Đông

 

 

 

 

Các giới chức Mỹ trong chính quyền Trump có thể bị Trung Quốc trừng phạt

September 12, 2024 : 6:36 PM

 

 

 

 

 


No comments: