Thật
đáng ngại với những quy định ‘vừa ban hành đã sửa’
08/12/2023
https://www.voatiengviet.com/a/that-dang-ngai-voi-nhung-quy-dinh-vua-ban-hanh-da-sua-/7388655.html
Năm
2013, giới hữu trách từng công bố một ước tính, theo đó, chi phí cho một phút
trong các kỳ họp quốc hội là hai triệu, chi phí cho một ngày khoảng một tỉ đồng.
https://gdb.voanews.com/03370000-0aff-0242-4b17-08dad149af43_w650_r1_s.jpg
Trong
phiên họp theo định kỳ của chính phủ, ông Phạm Minh Chính khuyến khích các viên
chức hữu trách: Không ngại, không sợ quy định vừa ban hành đã sửa, điều quan trọng
là nhìn thẳng vào sự thật, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và cầu thị
lắng nghe để hành động.
Hôm
6/12/2023, trong phiên họp theo định kỳ của chính phủ Việt Nam, ông Phạm Minh
Chính – Thủ tướng vừa khuyến khích các viên chức hữu trách: Không ngại,
không sợ quy định vừa ban hành đã sửa, điều quan trọng là nhìn thẳng vào sự
thật, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và cầu thị lắng nghe để hành động (1).
Việt Nam
có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới mà tư duy và chỉ đạo của người đứng đầu
hệ thống công quyền... “thoáng” như thế! Tuy nhiên ngẫm kỹ sẽ có rất nhiều
chuyện đáng bàn. Nếu thật sự “nhìn thẳng vào sự thật, đặt lợi ích quốc gia,
dân tộc lên trên hết và cầu thị lắng nghe để hành động” thì tại sao lại
có “quy định vừa ban hành đã sửa”?
Tại sao một
Ủy viên Bộ Chính trị, vừa nắm giữ vai trò Thủ tướng – quản trị và điều hành
chính phủ, vừa là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn dân tại quốc hội lại
không hề băn khoăn chút nào khi “quy định vừa ban hành đã sửa” trở thành
chuyện bình thường, đã vậy lại còn khuyến khích cả hệ thống... “không ngại”
và... “không sợ”?
***
Nhìn
chung, Ủy viên Bô Chính trị kiêm Thủ tướng, kiêm Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm
Minh Chính vừa giúp lý giải tại sao hoạt động lập pháp và lập quy tại Việt Nam
lại... khác với phần còn lại của nhân loại như vậy. Việt Nam có lẽ là quốc gia
duy nhất mà... sửa luật trở thành công việc chính của Quốc hội. Hãy tham khảo
ví dụ gần nhất...
Kỳ họp thứ
sáu của Quốc hội khóa này diễn ra từ 23/10/2023 đến 29/11/2023. Trong kỳ họp vừa
kết thúc cách nay một tuần, Quốc hội khóa 15 dành phần lớn thời gian, công sức
để ngắm nghía, ngẫm nghĩ và bày tỏ ý kiến về 17 dự luật (2). Trong
đó, chỉ có hai là mới (Dự luật Quản lý - bảo vệ công trình quốc phòng
và khu quân sự, Dự luật Công nghiệp quốc phòng - an ninh và động viên công
nghiệp), ba đã bị các ĐBQH khóa trước loại bỏ nhưng được chính phủ moi ra
trình lại (Dự luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh - trật tự ở cơ sở và
Dự luật Đường bộ, Dự luật Trật tự - ATGT đường bộ).
Cần lưu
ý Dự luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh - trật tự ở cơ sở bị
các ĐBQH khóa trước loại bỏ bởi họ thấy rằng nhiệm vụ của lực lượng này không
rõ ràng và chấp nhận sẽ tạo ra gánh nặng tài chính cho quốc gia (3) nhưng
mới đây, các ĐBQH khóa này đã tán thành để dự luật trở thành... luật. Còn thực
chất của Dự luật Đường bộ và Dự luật Trật tự -
ATGT đường bộ là lợi dụng việc sửa Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) để
“chẻ” luật này làm đôi, giúp Bộ Công an giành chuyện quản lý đào tạo -
sát hạch - cấp GPLX từ tay Bộ GTVT nên năm 2020, từng có ĐBQH đề nghị xem xét
trách nhiệm của Ủy ban Pháp luật vì đã “tham mưu” nhằm “chẻ” Luật
GTĐB khi sửa luật này (4).
12 dự luật
còn lại đều là luật cũ cần sửa: Luật Căn cước công dân, Luật
Viễn thông, Luật Tài nguyên nước, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đất đai, Luật
Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật
Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Thủ đô, Luật Lưu trữ, Luật
Đấu giá tài sản,.
***
Khi tuyên
bố: Không ngại, không sợ quy định vừa ban hành đã sửa – ông
Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Thủ tướng, kiêm ĐBQH không biết hoặc
biết nhưng không bận tâm đến “chi phí tuân thủ pháp luật” – điều mà ông
Nguyễn Sĩ Dũng (cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) khi Quốc hội vừa kết thúc
Kỳ họp thứ sáu:
Chi phí
tuân thủ pháp luật cho cả xã hội bao gồm chi phí tuân thủ pháp luật của các
doanh nghiệp, chi phí tuân thủ pháp luật của người dân và chi phí tuân thủ pháp
luật của các cơ quan nhà nước. Chi phí này thông thường rất lớn. Theo báo
cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chi phí tuân thủ pháp luật cho cả xã hội chiếm
trung bình 10% GDP ở các nước phát triển và 15% GDP ở các nước đang phát triển.
Nước ta chưa có số liệu chính thức về chi phí tuân thủ pháp luật của
mình. Tuy nhiên, nếu mức chi phí này chiếm 15% GDP như các nước đang phát
triển khác thì đó là 435 tỉ USD (GDP ước tính cho năm 2023) x 15% bằng 65,25 tỉ
USD hay 1,566 triệu tỉ đồng. Một con số khổng lồ! Vấn đề là với chất lượng
chưa cao và với sự chồng chéo, trùng lặp của các văn bản pháp luật như hiện
nay, chi phí tuân thủ pháp luật của nước ta có thật sự là 15% GDP không hay là
cao hơn (5)?
Ông Phạm
Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Thủ tướng, kiêm ĐBQH không biết hoặc biết
nhưng không bận tâm đến những chi phí khác để vận hành hoạt động quốc hội và vận
hành chính phủ. Năm 2013, giới hữu trách từng công bố một ước tính, theo đó,
chi phí cho một phút trong các kỳ họp quốc hội là hai triệu, chi phí cho một
ngày khoảng một tỉ đồng (6). Xin nhớ đó là ước tính cách nay mười
năm, giờ nếu tính trượt giá, chi phí cho một phút và một ngày hội họp của quốc
hội cao hơn nhiều. Khuyến khích “nhìn thẳng vào sự thật, đặt lợi ích quốc
gia, dân tộc lên trên hết và cầu thị lắng nghe để hành động” nhưng ông
Chính có thật sự như thế không? Nếu có, tại sao ông lại tuyên bố: Không
ngại, không sợ quy định vừa ban hành đã sửa? Sao không hỏi dân xem
chính quyền chủ trương như thế, hành động như thế thì dân có ngại và có sợ
không?
--------------
Chú thích
(1) https://vnexpress.net/ba-thach-thuc-cua-nen-kinh-te-trong-thang-cuoi-2023-4685415.html
(5) https://tuoitre.vn/chi-phi-tuan-thu-phap-luat-20231129090604942.htm
(6) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/mot-ngay-hop-quoc-hoi-chi-phi-len-toi-1-ty-dong-1384098672.htm
No comments:
Post a Comment