Khủng
hoảng mới tại Biển Đông?
Nguyễn Quang Dy
https://nghiencuuquocte.org/2023/06/06/khung-hoang-moi-tai-bien-dong/
Ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng 20 của
Trung Quốc, TBT Nguyễn Phú Trọng đã sang thăm Bắc Kinh (1/11/2022). Tuyên bố
Chung hai nước khẳng định sẽ “xử lý thỏa đáng các vấn đề trên biển… kiểm soát tốt
các bất đồng trên biển…không hành động làm phức tạp thêm tình hình và mở rộng
tranh chấp”. Nhiều người hy vọng ngoại giao cây tre mềm dẻo của Hà Nội sẽ
làm cho quan hệ Việt-Trung ổn định, để có thể nâng cấp quan hệ với Mỹ.
Nhưng Trung Quốc không từ bỏ tham vọng ở Biển
Đông. Từ ngày 7/5, họ đã cho tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 với nhiều
tàu hộ tống tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam gần bãi Tư Chính, gây
ra khủng hoảng mới tại Biển Đông. Trung Quốc muốn lợi dụng khoảng trống
quyền lực để triển khai “âm mưu mới”, bất chấp Công Ước LHQ về Luật Biển
(UNCLOS 1982) và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA 2016).
Bối cảnh mới
Năm 2014, Trung Quốc đã điều dàn khoan
HD-981và hàng trăm tàu hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, tạo
ra cuộc khủng hoảng và bước ngoặt tại Biển Đông. Sau đó họ đã ráo riết bồi đắp
và quân sự hóa các vị trí đã chiếm ở Hoàng Sa và Trường Sa nhằm biến đường
chín đoạn thành “chuyện đã rồi”. Để làm rõ tham vọng của Trung Quốc, tôi đã
có bài Trung Quốc có thể làm gì tại Biển Đông (Viet-studies, 29/2/2016).
Năm 2019, Trung Quốc lại điều tàu thăm dò dầu
khí HD-8 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần bãi Tư Chính để gây sức ép
buộc Việt Nam và Repsol (Tây Ban Nha) phải bỏ dở dự án dầu khí tại lô 07-03 (Cá
Rồng Đỏ), làm Việt Nam thiệt hại hàng tỷ đô-la. Họ còn quấy rối để gây sức
ép với Việt Nam và Rosneft (Nga) tại mỏ Lan Tây và Lan Đỏ. Trước tình thế
mới, tôi đã có bài Việt Nam có thể làm gì tại Biển Đông (NCQT,
22/7/2019).
Những gì diễn ra tại khu vực bãi Tư Chính
(7/2019) là sự tiếp nối những gì đã xảy ra trước đó (7/2017 và 3/2018) tại lô
136-03 (Cá Kiếm Nâu) và lô 07-03 (Cá Rồng Đỏ), như “khúc dạo đầu”
cho tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông. Nói cách khác, đây là “ván cờ vây”
kéo dài trong chiến lược “vùng xám” mà Trung Quốc giành thế thượng phong ở Biển
Đông, trong khi Việt Nam cô đơn bị Trung Quốc bắt nạt, phải nhịn để “giữ đại cục”.
Trung Quốc là một nước lớn nên đã tự coi mình
là “thiên triều”, có quyền bắt nạt các nước láng giềng nhỏ yếu hơn như “chư hầu”.
Nước nào dám chống lại luật chơi do họ áp đặt sẽ bị họ “dạy một bài học”. Việt
Nam đã bị Trung Quốc “dạy một bài học” năm 1979. Năm 2014, khi Trung Quốc tạo
ra bước ngoặt tại Biển Đông, họ đã xô đẩy Việt Nam xích lại gần với Mỹ. Nay điều
đó đang lặp lại.
Để dạy các nước khác một bài học, Bắc Kinh đã
áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại các nước nào không theo họ, bằng
cách “vũ khí hóa các vấn đề kinh tế”. Ví dụ, họ đã trừng phạt Úc (vì đòi điều
tra nguồn gốc của Covid-19), Hàn Quốc (vì lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của
Mỹ), Lithuania (vì cho phép Đài Loan lập đại sứ quán). Các biện pháp trừng phạt
làm cho các nước đó gặp khó khăn, nhưng cũng làm Trung Quốc thiệt hại.
Biển Đông đã nhiều lần nổi sóng do Trung Quốc
bắt nạt các nước láng giềng, với ý đồ biến nó thành cái ao của họ. Tuy
thỉnh thoảng Biển Đông có khoảng lặng nhưng chỉ tạm thời vì Trung Quốc không từ
bỏ tham vọng. Nay Trung Quốc âm mưu tiến thêm một bước nữa nhằm khẳng định chủ
quyền của họ ở Biển Đông, bất chấp Công ước UNCLOS 1982 và phán quyết của Tòa
Trọng tài Thường trực năm 2016.
Sau gần một thập kỷ, Trung Quốc đã phát triển
về kinh tế và quân sự, tích lũy được nhiều nguồn lực. Nay Trung Quốc có tham vọng
và nguồn lực để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, không chỉ ở Biển Đông, Biển Hoa Đông
và eo biển Đài Loan, mà còn vươn tới Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nay
chiến tranh Ukraine đã làm đảo lộn trật tự thế giới và đang tạo ra các khoảng
trống quyền lực để Trung Quốc lợi dụng “đục nước béo cò”.
Đây là thời điểm Trung Quốc muốn tranh thủ leo
thang trong “vùng xám” mà họ ở thế thượng phong, đẩy mạnh “tam chủng chiến
pháp” mà họ có lợi thế ở khu vực. Trung Quốc lợi dụng cơ hội định gạt Nga khỏi
các dự án dầu khí ở Biển Đông vì Nga đang phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc do vấn
đề Ukraine. Trung Quốc gây sức ép với Việt Nam ở phía đông và phía Tây khi Hà Nội
chưa kịp nâng cấp quan hệ với Mỹ lên đối tác chiến lược.
Phạm vi mới
Theo chuyên gia Raymond Powell (Stanford
University) động thái mới của Trung Quốc tại Biển Đông và bán đảo Đông Dương đã
tạo ra một thế trận mới bao vây Việt Nam, cả phía Đông và phía Tây. Trung Quốc
đã xây dựng căn cứ Hải quân Ream ở Campuchia, đã tập trận chung với Campuchia
(3/2023) và với Lào (5/2023). Đồng thời, họ cho nhóm tàu khảo sát XYH-10 vào
sâu hơn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (5/2023).
Căn cứ Hải quân Ream và Sân bay Dara Sakor
cách Phú Quốc 20 hải lý. Đó là những điểm triển khai tác chiến tiềm năng cho lực
lượng hải quân và không quân Trung Quốc. Campuchia cho Trung Quốc mở rộng quyền
tiếp cận các căn cứ này. Mục đích chính của Trung Quốc trong việc xây dựng các
căn cứ ở Biển Đông là phô diễn sức mạnh để kiểm soát không gian biển qua cách sử
dụng lực lượng hải quân, cảnh sát biển và dân quân biển.
Những gì Trung Quốc đang làm ở căn cứ hải quân
Ream chỉ là một phần của chiến thuật “vùng xám”, theo đó họ xúc tiến dần từng
bước như “tằm ăn dâu”. Vì vậy, cần xem xét lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông
trong tổng thể chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc
tiếp tục triển khai “tam chủng chiến pháp” (gồm chiến tranh pháp lý, chiến
tranh dư luận và chiến tranh tâm lý), để đơn phương áp đặt luật chơi của họ.
Sau khi chiếm thế thượng phong ở Biển Đông,
Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở Nam Thái Bình Dương. Có mấy lý do chính. Một
là các đảo quốc này rất nhạy cảm về địa chiến lược đối với Mỹ và Úc. Hai là các
đảo ở Nam Thái Bình Dương có mối liên quan chặt chẽ với Biển Đông và Biển Hoa
Đông, trong chiến lược phòng thủ bằng chuỗi đảo của Trung Quốc. Ba là các đảo
này còn có ý nghĩa quan trọng về ngoại giao đối với Đài Loan.
Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở Nam Thái Bình
Dương sẽ buộc Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ phải đáp trả. Trong khi Trung Quốc mở 8
đại sứ quán và lãnh sự quán ở các đảo Nam Thái Bình Dương thì Mỹ mở 9 đại sứ
quán và lãnh sự quán ở Micronesia, Marshal, Kiribati, Samoa, Palau, Papua New
Guinea, Solomon, Fiji, và Tonga. Sau Cấp cao G7 tại Hiroshima là Cấp cao QUAD tại
Sydney (24/5) tập trung vào vấn đề Nam Thái Bình Dương.
Theo TS Nguyễn Khắc Giang (ISEAS), các đảo Nam
Thái Bình Dương quan trọng đối với Úc cũng như các đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở
Biển Đông quan trọng đối với Việt Nam, vì án ngữ sân sau của họ. Úc phải tăng
cường phòng thủ, trong đó có dự án tàu ngầm hạt nhân AUKUS. Tuy khó đảo ngược
được thế thượng phong của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng có thể đảo ngược ảnh hưởng
của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương.
Hành động của Trung Quốc tại ba vùng biển nói
trên đều có những nét tương đồng. Một là họ coi thường luật pháp quốc tế khi
đưa ra các yêu sách đối với lãnh thổ. Hai là họ lợi dụng triệt để thời điểm khu
vực có “khoảng trống quyền lực”. Ba là họ kết hợp chặt chẽ mục tiêu mở rộng
lãnh thổ với lá bài kinh tế như “Sáng kiến Vành đai và Con đường” với bẫy nợ do
các dự án xây dựng hạ tầng và “ngoại giao vắc-xin” để đối phó với đại dịch.
Theo các chuyên gia quốc tế, những hành động của
Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương liên quan chặt chẽ tới Biển Đông, vì cả hai đều
nằm trong “chiến lược chuỗi đảo” của Trung Quốc. Hoạt động bành trướng lãnh
thổ của Trung Quốc ở Biển Đông, vùng biển Nam Thái Bình Dương, biên giới Trung-Ấn
và khu vực Ấn Độ Dương có nhiều điểm tương đồng với những gì nước này đã làm ở vùng
biển xung quanh Nhật Bản và Đài Loan.
Lãnh đạo các nước G7 đã gửi một thông điệp mạnh
mẽ tới Nga và Trung Quốc bằng cách mời Tổng thống Ukraine Zelensky tới
Hiroshima bên lề Cấp cao G7. Thủ tướng Nhật đã mời thủ tướng Phạm Minh Chính đến
dự G7 mở rộng. Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rõ tại G7: “Trung Quốc là thách thức
lớn nhất trong thời đại của chúng ta”, đối với an ninh và thịnh vượng toàn cầu.
Trung Quốc “ngày càng độc đoán ở trong và ngoài nước”.
Cấp cao G7 tại Hiroshima đặc biệt quan tâm đến
Nam Thái Bình Dương, coi động thái Trung Quốc xâm nhập Nam Thái Bình Dương nằm
trong tổng thể chiến lược bành trướng trên biển và đất liền của họ. Ngay sau
G7, Tổng thống Biden có kế hoạch thăm các đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương để đối
phó với tham vọng của Trung Quốc, nhưng vào phút chót ông phải hủy chuyến thăm
để về giải quyết vấn đề trần nợ công với Quốc hội.
Bàn cờ mới
Theo Reuters, Tổng thống Marcos Jr. đã
đi thăm Mỹ (1-4/5/2023). Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống
Philippines trong 10 năm qua, để “cập nhật lợi ích quốc gia trong bình diện địa
chính trị mới tại khu vực”. Hai bên đã ký một thỏa thuận mới có tên “Hướng
dẫn phòng thủ song phương” (ngày 3/5) khẳng định cam kết phòng
thủ chung trong trường hợp một trong hai bên bị tấn công “bất kỳ ở đâu trên Biển
Đông”.
Một số nhà phân tích đã lập luận rằng
Philippines và Mỹ sẽ lợi hơn với “một hiệp ước phòng thủ chung ít mơ hồ hơn”. Kể
từ khi ký “Hiệp ước phòng thủ chung” (MDT) vào năm 1951, đây là lần đầu tiên có
các hướng dẫn mới tiếp theo hàng loạt phản đối về ngoại giao của Manila trong
năm qua về những gì mà Philippines gọi là “các hành động và mối đe dọa hung
hăng của Trung Quốc” đối với lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines.
Cùng với MDT, “Thỏa thuận các lực lượng thăm
viếng” (VFA) ký năm 1998 và “Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường” (EDCA)
ký năm 2014, đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý vững chắc để Philippines từ đó sẵn
sàng đối phó với các mối đe dọa có thể phát sinh trong một số lĩnh vực bao gồm
đất liền, trên biển, trên không, vũ trụ và không gian mạng, ở dạng “chiến tranh
bất đối xứng”, và bất thường của chiến thuật “vùng xám”.
Các nhà quan sát đã dự đoán rằng ông Marcos
Jr. trúng cử sẽ có các bước đi có ý nghĩa chiến lược nhằm đưa quan hệ với Mỹ trở
lại nồng ấm như trước, trong bối cảnh Mỹ đang triển khai chiến lược Ấn Độ
Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP). Ông cho rằng đến lúc Manila phải
ưu tiên quan hệ với Mỹ để đối phó với những thách thức mới và triển khai “Thỏa
thuận hợp tác quốc phòng tăng cường” (EDCA) ký đầu năm.
Sau những năm cầm quyền không bình thường của
Tổng thống Duterte, với chủ trương xích lại gần Trung Quốc vì lý do kinh tế và
do bất hòa với Mỹ, đã đến lúc Manila phải “quay xe” trở lại với Mỹ là đồng minh
truyền thống. Điều đó không chỉ vì lợi ích an ninh của Philippines hay của Mỹ,
mà còn do thái độ ngạo mạn và chủ quan của Bắc Kinh đối với các nước khu vực
ven Biển Đông như Philippines, Malaysia, Indonesia, và Việt Nam.
Tuy Trung Quốc có cơ hội lôi kéo một số nước
khu vực (Philippines, Thailand, Campuchia và Lào) theo mình vì nhu cầu phát triển
kinh tế của họ, với bẫy nợ trong chính sách “vành đai con đường” (BRI), và do một
số sai lầm của Mỹ đối với đồng minh và đối tác khu vực dưới thời Chính quyền
Trump, nhưng cơ hội đó chỉ là nhất thời vì một khi Mỹ điều chỉnh chính sách và
các nước đó thay đổi chính phủ thì chính phủ mới sẽ xoay trục.
Theo báo Sydney Morning Herald
(4/5/2023), “dữ liệu lớn” là tài sản kinh tế lớn nhất ở Biển Đông. Tương lai của
toàn bộ Internet phụ thuộc vào việc bên nào thắng trong cuộc chiến thống trị
tuyến đường thủy chiến lược này. Đến năm 2030, kinh tế internet của Đông Nam Á
sẽ có giá trị US$1000 tỷ. Ai kiểm soát được hạ tầng cáp ngầm của Châu Á-Thái
Bình Dương sẽ thống trị nền kinh tế đang bùng nổ này và kiểm soát internet toàn
cầu”.
Nói cách khác, các luồng dữ liệu trên Internet
sẽ có giá trị hơn dầu mỏ vì chứa dữ liệu giao dịch kinh doanh và bí mật quân sự.
Cơ sở hạ tầng cáp ngầm của thế giới ngày càng dễ bị tổn thương không chỉ do sự
phá hoại mà còn bởi hoạt động gián điệp, có thể dễ dàng thâm nhập các tuyến cáp
trên lãnh thổ của họ. Đó là lý do tại sao cạnh tranh địa chính trị Mỹ-Trung
ngày càng tập trung vào việc kiểm soát các mạng cáp ngầm trên toàn thế giới.
Theo TeleGeography (ở Washington DC), hơn 486
tuyến cáp quang biển chứa hơn 99% lưu lượng truy cập internet toàn cầu, phần lớn
được kiểm soát bởi các hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ như Alphabet, chủ sở hữu
của Google, Meta, Amazon, Microsoft, và Facebook. Trung Quốc cũng đang có kế hoạch
xây dựng một mạng cáp internet dưới biển trị giá US$500 triệu để tạo ra kết nối
tốc độ nhanh nối Châu Á với Trung Đông và Châu Âu.
Mỹ đã cản trở một số dự án cáp ngầm dưới biển
của Trung Quốc vì lo ngại về khả năng giám sát của Bắc Kinh. Sáu thỏa thuận về
cáp biển của Google, Meta và Amazon nhằm kết nối Mỹ với Hồng Kông đã bị
Mỹ cản để chặn HMN Tech (một công ty con của Hoa Vi). Để tránh kiểm
soát của Trung Quốc, Facebook và Google xây dựng Apricot là tuyến
cáp ngầm xuyên biển mới dài 12.000 km không qua Hồng Kông, kết nối với các nước
khu vực.
Apricot loại Malaysia vì cạnh
tranh Mỹ-Trung để thống trị internet toàn cầu. Năm 2022, Malaysia tham gia hệ
thống cáp cao tốc Hải Nam-Hồng Kông (SEA-H2X) dài 5000 km được Trung Quốc hỗ trợ,
kết nối Trung Quốc, Hồng Kông, Philippines, Thái Lan, Malaysia, và Singapore. Nếu
Malaysia bị Trung Quốc thao túng thì ASEAN sẽ bị hiệu ứng domino. Nay dưới
thời Anwar Ibrahim, Mỹ có cơ hội hàn gắn quan hệ với Malaysia.
Động thái mới
Theo báo Tuổi trẻ, lần này Trung Quốc
có hai mục tiêu chiến lược chính tại Biển Đông: Một là Trung Quốc chủ động quấy
rối các hoạt động mở rộng khai thác các lô dầu khí có trữ lượng lớn của nhóm A5
(Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines, Việt Nam) ở khu vực chồng lấn giữa
EEZ của các nước A5 với “đường 9 đoạn” của Trung Quốc. Hai là Trung Quốc đang
“giương đông kích tây” để củng cố các lập luận pháp lý mà họ có lợi thế.
Trong khi tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10
(XYH-10) khiêu khích ở bãi Tư Chính, Trung Quốc giảm áp lực thả phao đèn hiệu ở
cụm Sinh Tồn. Hai sự kiện đó nhằm làm dư luận ít chú ý đến động thái Cục Quản
lý Di sản Văn hóa quốc gia Trung Quốc công bố tiến độ khảo sát hai xác tàu đắm ở
khu vực phía tây bắc của Biển Đông. Có thể nói, đây là giai đoạn có nhiều
động thái quyết đoán và đồng bộ của Trung Quốc trên Biển Đông.
Các động thái đó diễn ra khi các phiên tòa
phân định biển trong tương lai có xu hướng ưu tiên cho quốc gia nào có khả năng
chấp pháp thực tế ở khu vực tranh chấp theo nguyên tắc “chiếm hữu thực sự”.
Trong bối cảnh đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử (COC) đang đến giai đoạn cuối, các
bước leo thang trong phạm vi “vùng xám” chứng tỏ Trung Quốc sẽ không từ bỏ ý đồ
độc chiếm Biển Đông.
Theo Nghiên cứu Biển Đông (30/5/2023) từ
đầu năm 2023 tới nay, Trung Quốc đã triển khai nhiều đợt tác nghiệp của tàu định
danh nghiên cứu khảo sát tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, như tàu HD-4
vào đầu tháng 3/2023. Nhưng điều đáng nói là tàu XYH-10 đã tiến sâu hơn vào sát
bờ biển Việt Nam và ngang nhiên tiến hành các hoạt động mà Trung Quốc cho là
“bình thường”, nhằm khẳng định “đường chín đoạn” phi pháp của họ.
Theo Reuters (8/5/2023), Trung Quốc đã
cho tàu nghiên cứu XYH-10 cùng một loạt tàu hộ tống bao gồm tàu cảnh sát biển,
tàu dân binh biển và một số tàu không rõ định danh di chuyển tới vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam. Reuters cho rằng động thái này liên quan đến cuộc tập trận
trên biển AIME 2023, của ASEAN và Ấn Độ (từ 8/5/2023), với sự tham gia của
hải quân Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Brunei.
Theo nguồn mở Marine Traffic/Sea Vision,
tàu XYH-10 cùng các loại tàu hộ tống đến hết tháng 5/2023 vẫn chưa chịu rời đi
và đang tạo ra cục diện rất phức tạp ở Biển Đông. Ngày 8/5, tàu XYH-10 xuất hiện
ở vị trí cách đường cơ sở của Việt Nam khoảng 182 hải lý; đến ngày 13/5, tàu
này tiến rất sâu vào khu vực chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam khoảng 47 hải
lý; đến ngày 18/5 tàu này cách đường cơ sở của Việt Nam khoảng 82 hải lý.
Đáng chú ý là để hộ tống XYH-10 có số lượng lớn
các tàu cảnh sát biển, tàu cá dân binh và một số tàu không định danh mang cờ
Trung Quốc. Sơ đồ di chuyển của các tàu đó cho thấy sự hộ tống, bám sát, bảo vệ
cho XYH-10 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã tạo ra cục diện mới phức
tạp ở Biển Đông. Vị trí hoạt động và mức độ nghiêm trọng của XYH-10 là một bước
leo thang “trước giờ chưa từng thấy” của Trung Quốc.
Thứ nhất, lần này vị trí hoạt động
của nhóm tàu Trung Quốc đánh dấu một mốc mới khi họ tiến vào rất sâu với lộ
trình hoạt động sát các lô 04-03 và lô 05-1-B&C, chỉ cách giàn khoan chính
Thiên Ưng và Sao Vàng-Đại Nguyệt khoảng 10-20 hải lý. Trước đây, tàu Trung Quốc
chỉ xuất hiện cách các dàn khoan của Việt Nam khoảng 50-60 hải lý.
Thứ hai, lần này số lượng tàu
Trung Quốc đông một cách “bất thường” khi hộ tống XYH-10 tiến hành khảo sát
trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tàu Trung Quốc gồm các tàu hải cảnh,
tàu cá dân binh và những tàu không định danh. Từ đầu 2023, khoảng 30-40 tàu cá
dân binh Trung Quốc đã xuât hiện dài ngày dọc bờ biển miền Trung.
Thứ ba, về mức độ nghiêm trọng,
năm 2014 Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD-981 cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo
Hoàng Sa 17 hải lý, cách đảo Lý Sơn 120 hải lý. Tháng 8/2019, Trung Quốc đã tiến
thêm một bước xuống phía Nam, cử tàu khảo sát HD-8 vào hoạt động trong vùng đặc
quyền kinh tế của Việt Nam, cách bãi Tư Chính 50-60 hải lý.
Lần này, Trung Quốc đã cho tàu XHY-10 tiến vào
sâu hơn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thách thức trực tiếp các mỏ
dầu khí có trữ lượng lớn thuộc địa bàn khai thác truyền thống của Việt Nam.
PetroVietnam đã bắt đầu triển khai công tác nghiên cứu, thăm dò tại khu vực mỏ
dầu khí Thiên Ưng ngay từ thập niên 1970.
Ngày 26/5, tại cuộc họp báo thường kỳ, người
phát ngôn BNG Trung Quốc nói rằng, “các tàu liên quan của Trung Quốc không hề
đi vào vùng biển hoặc vùng đặc quyền kinh tế của nước khác”. Theo dữ liệu từ
các nguồn mở Marine Traffic/Sea Vision, phạm vi hoạt động của tàu XYH-10
đã liên tục diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Rõ ràng Trung Quốc
đã vi phạm nghiêm trọng Công ước UNCLOS 1982.
Báo chí Trung Quốc cũng đã thừa nhận số lượng
lớn các tàu Trung Quốc đang hiện diện ở phía Nam Biển Đông, với số lượng tàu
Trung Quốc gấp 10 lần so với tàu Việt Nam. Đây không phải là lần đầu tiên vì từ
tháng 3/2023, tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam và đối đầu ở khu vực bãi Tư Chính. Âm mưu của Trung Quốc lần này là nhằm
“xóa bỏ hoàn toàn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.
Âm mưu mới
Tàu XYH-10 của Trung Quốc là loại tàu đa năng,
vừa có thể khảo sát, vừa có thể nghiên cứu khoa học, vừa có thể phá băng. Đây
là loại tàu có khả năng đâm và va đập mạnh nhưng không bị tổn hại. Với đặc điểm
“đa chức năng” đó, tàu XYH-10 có tính chất nguy hiểm hơn bởi dễ dàng che giấu mục
đích thực sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay có thể
lý giải hoạt động của tàu XYH-10 dưới một số góc độ sau:
Thứ nhất, về kinh tế, tàu XYH-10 có thể hoạt động thăm dò trong quá trình triển
khai “chiến lược cường quốc biển”. Động thái này được đặt trong bối cảnh tăng
cường phát triển “kinh tế biển” lần đầu tiên được đưa vào văn kiện báo cáo Đại
hội 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc (10/2022). Theo đó, Trung Quốc trong nhiệm kỳ
thứ ba của Tập Cận Bình đang nỗ lực khai thác và phát triển kinh tế biển, trong
đó “dầu khí là khâu đột phá”.
Thứ hai, về chính trị-ngoại giao, hoạt động của XYH-10 nhằm gửi thông điệp mang
tính “răn đe” đến các bên yêu sách trên Biển Đông. XYH-10 được triển khai trong
bối cảnh Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Brunei đang tiến
hành tập trận chung trên Biển Đông lần đầu tiên năm 2023. Theo đó, Trung Quốc gắn
hoạt động của XYH-10 lần này với động thái hợp tác giữa ASEAN và Ấn Độ là một
thành viên của Bộ Tứ.
Một số đánh giá khác từ Trung Quốc đã gắn vụ
XYH-10 với khả năng tăng cường hợp tác Mỹ-Việt trong thời gian tới, sau chuyến
thăm của Ngoại trưởng Blinken đến Việt Nam (4/2023). Đồng thời, Mỹ cũng tăng cường
hợp tác với Philippines để mở thêm 4 căn cứ quân sự cho Mỹ, nhằm răn đe trực tiếp
Trung Quốc. Trong bối cảnh địa chính trị thay đổi, việc Trung Quốc làm căng lên
tại khu vực Biển Đông là điều “có thể lý giải được”.
Thứ ba, Trung Quốc có thể muốn
biến việc tăng cường hiện diện, khảo sát, tuần tra thành “bình thường mới” để
kiểm soát Biển Đông. Ngày 1/4/2023, Uỷ ban Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc
công bố bản đồ 33 đường khảo sát khoa học biển của tàu nghiên cứu khoa học biển
ở vùng biển xa và vùng biển gần. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai kế hoạch
điều tàu nghiên cứu khoa học đến khảo sát khoa học biển trên Biển Đông.
Mặc dù Trung Quốc đang dùng một mũi tên nhắm
nhiều đích, dùng tàu khảo sát XYH-10 hoạt động với nhiều ý đồ khác nhau, nhưng
mục đích chính của nó là nhằm thách thức trực tiếp vùng đặc quyền kinh tế của
Việt Nam. Trung Quốc cho rằng yêu sách về “Tứ Sa” (hay “Nam Hải Chư đảo”), thuộc
khu vực “chồng lấn”, nên phạm vi hoạt động của XYH-10 hoàn toàn nằm trong vị
trí 9 lô dầu khí mà Trung Quốc mời thầu quốc tế từ năm 2012.
Với ý đồ biến vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam thành “khu vực chồng lấn” với yêu sách “Nam Hải chư đảo”, Trung Quốc đang
xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt
Nam tại Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982. Đồng thời, hành động nói
trên của Trung Quốc đi ngược lại những thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước
đã đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc (1/11/2022).
Thứ nhất, khu vực tàu XYH-10 hoạt
động nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam,
được xác định trên cơ sở Điều 57 và Điều 76 của UNCLOS 1982. Theo đó, Việt Nam
đã ban hành các văn bản pháp lý và chế độ pháp lý tại vùng đặc quyền kinh tế và
thềm lục địa của mình. Việt Nam có quyền thăm dò và khai thác tài nguyên biển.
Hoạt động của XYH-10 vi phạm nghiêm trọng quy định của UNCLOS 1982.
Thứ hai, Trung Quốc từng đưa ra
cái gọi là “chủ quyền đối với Nam hải Chư đảo” và yêu sách về “vùng đặc quyền
kinh tế và thềm lục địa đối với các đảo tại Biển Đông”. Vì vậy, Trung Quốc cho
rằng XYH-10 “đang hoạt động bình thường” trong vùng biển thuộc quyền tài phán của
Trung Quốc. Nhưng các nhóm đảo tại Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa, không
có đường cơ sở nối liền các điểm ngoài cùng của các cấu trúc xa nhất.
Thứ ba, Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của UNCLOS, nên mọi giải
thích, áp dụng trái quy định của Công ước đều không có giá trị. Điều này đã được
Toà Trọng tài Thường trực xác nhận. Yêu sách của Trung Quốc về “các quyền lịch
sử” đối với vùng biển nằm trong “đường chín đoạn” là trái với UNCLOS 1982.
Trung Quốc không có “tư cách lịch sử” đối với các vùng biển ở Biển Đông và tài
nguyên trong “đường chín đoạn”.
Vì vậy, các hoạt động của tàu khảo sát XYH-10
và nhóm tàu hộ tống đang ngang nhiên thách thức dư luận quốc tế, đe doạ nghiêm
trọng tự do hàng hải ở Biển Đông, gia tăng nguy cơ va chạm và đụng độ ngoài ý
muốn. Trong bối cảnh Trung Quốc và các nước ASEAN đang thúc đẩy đàm phán về
COC, các hành động đó của Trung Quốc sẽ làm tiến trình đàm phán càng khó khăn
và bế tắc.
Theo các chuyên gia về Biển Đông, lần này
Trung Quốc điều các tàu hải tuần đến Biển Đông để hỗ trợ XYH-10. Tàu Hải tuần
173 là tàu thả phao của Cục Hải sự. Khi tàu Hải tuần 173 đi vào vùng đặc quyền
kinh tế của Philippines, tàu tuần duyên của họ đã bám theo đến khi tàu 173 di
chuyển đến Đá Vành Khăn. Trong khi đó, Hải tuần 09 là tàu tuần tra lớn nhất của
Trung Quốc (10.000 tấn) lần đầu tiên có mặt ở Trường Sa.
Với việc sử dụng tàu hải tuần thuộc Cục Hải sự,
Bắc Kinh muốn “khoác vỏ bọc dân sự” để tránh leo thang thành một cuộc đối đầu
quân sự với Mỹ. Tại quần đảo Trường Sa, Trung Quốc hiện duy trì hai tàu nghiên
cứu khác là Hướng Dương Hồng 14 và Hướng Dương Hồng 31 (có chức năng thay thả
phao). Sau một thời gian neo đậu ở cụm Sinh Tồn, XYH-14 đã di chuyển về Đá Chữ
Thập, trong khi XYH-31 đã di chuyển sang Đá Vành Khăn.
Trung Quốc vẫn đẩy mạnh chiến thuật “vùng
xám”. Việc họ dùng tàu dân binh là một bước leo thang mới. Việt Nam yếu hơn do
“bất cân xứng” nên buộc phải kiềm chế. Tình thế năm 2023 khác trước vì vấn
đề Ukraine, khi Trung Quốc và Nga đã trở thành đối tác “không giới hạn”. Nay
Nga yếu hơn và phụ thuộc vào Trung Quốc, nên Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Nga để
can thiệp buộc Zarubezhneft và Gazprom ngừng khai thác dầu khí.
Theo dự án Đại Sự Ký Biển Đông, kể từ tháng
12/2022, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến sâu vào khu vực thăm dò dầu khí
do Nga điều hành, trong EEZ của Việt Nam. Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Ấ
(AMTI/CSIS) cảnh báo rằng trong năm nay hoạt động dầu khí có thể nổi cộm lên
như một điểm nóng ở Biển Đông. Trung Quốc sẽ tiếp tục quấy rối hoạt động dầu
khí của Việt Nam, Malaysia và Indonesia.
Theo các chuyên gia về Biển Đông, Trung Quốc
có 4 mục tiêu chính: Một là Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam để
khẳng định chủ quyền của họ. Hai là Trung Quốc muốn phá rối các hoạt động khai
thác dầu khí của Nga và Việt Nam. Ba là Trung Quốc muốn dùng các tàu cá có vũ
trang như dân binh để hộ tống thay cho tàu hải cảnh. Bốn là Trung Quốc đang
tăng cường sử dụng chiến thuật “vùng xám” để thách thức Việt Nam.
Theo nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang (Boston
College), ngoài mục đích chính là khẳng định chủ quyền phi pháp của họ ở Biển
Đông, Trung Quốc còn muốn cô lập Việt Nam vì cho rằng không nước nào sẵn sàng
giúp Việt Nam đối đầu với Trung Quốc. Các nước như Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đều
có lợi ích riêng nên rất khó bảo vệ Việt Nam. Vì vậy, Trung Quốc tin rằng
Việt Nam không dám đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông.
Đối phó của Việt Nam
Tổng thống Joe Biden và TBT Nguyễn Phú Trọng
đã điện đàm (29/3) và Ngoại trưởng Anthony Blinken đã thăm Việt Nam (14-16/4),
liên quan đến kế hoạch nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược, khi
TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Mỹ (dự kiến tháng 7). Trong bối cảnh đó, Thủ tướng
Nhật Fumio Kishida đã mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự họp Cấp cao G7 Mở rộng
(21/5), ngay sau Hội nghị Trung ương 7 (15-17/5/2023).
Tại G7 Mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp
Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Ukraine Zelensky. Sau đó, Phó Chủ tịch Hội đồng
An ninh Quốc gia Nga Medvedev đã vội đến thăm Việt Nam (22/5). Thủ tướng Phạm
Minh Chính đã tới thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên (28/5) trong bối cảnh căng
thẳng đang gia tăng tại Biển Đông. Vị Xuyên là nơi tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy
sinh trong cuộc chiến tranh Biên giới (1979) nên rất nhạy cảm đối với Trung Quốc.
Việc Thủ tướng Việt Nam đến thắp hương tại
nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên là một thông điệp rõ ràng gửi đến người dân Việt
Nam và Trung Quốc rằng nếu Trung Quốc không dừng lại thì Việt Nam sẵn sàng chiến
đấu bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Trung Quốc đã xâm lược Việt
Nam năm 1979, nay vẫn là nguy cơ an ninh lớn nhất đối với Việt Nam. Vì vậy, Việt
Nam không thể làm ngơ trước những gì diễn ra ở biển Đông.
Về lâu dài, Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến thuật
“vùng xám” ở biển Đông. Trung Quốc mạnh hơn Việt Nam nhiều lần về quân sự, nên
Việt Nam không được để bị động và bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào. Việt Nam
vẫn phải vận dụng chính sách “vừa hợp tác vừa đấu tranh” với Trung Quốc, vì “bất
đối xứng về quyền lực” giữa hai nước là một thực tế. Báo chí Việt Nam thường
tránh không nêu đích danh là “Trung Quốc xâm lược”.
Nhưng lần này báo chí chính thống của Việt Nam
đã đồng loạt đưa tin. Báo Tuổi trẻ đã có bài bình luận Trung Quốc âm
mưu gì ở Biển Đông? (27/5/2023), đề cập đến thực chất vấn đề, và nhấn mạnh
“Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của
Trung Quốc cùng một số tàu hải cảnh và tàu cá bảo vệ đã xâm phạm vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam, được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982”.
Trong khi tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10
(XYH-10) xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở bãi Tư Chính,
thì hai tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 14 và Hướng Dương Hồng 31 được xác định vẫn
đang hiện diện trong khu vực quanh cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt
Nam. Cả hai khu vực đó đều có trữ lượng dầu khí lớn và ngư trường nhiều hải
sản.
Theo các chuyên gia về Biển Đông, ngoài hai
tàu hải cảnh 5305 và 3303 cùng các tàu dân binh của Trung Quốc, đội hình hộ tống
tàu khảo sát XYH-10 đã được bổ sung thêm tàu Hải cảnh 4103. Việt Nam đã điều
hai tàu kiểm ngư KN-465 và KN-469 bám sát đội hình này. Tàu XYH-10 đã
di chuyển qua lô 04-03 do liên doanh Vietsovpetro vận hành và thường xuyên di
chuyển qua các lô 132 và 131 do liên doanh Vietgazprom vận hành.
Năm 2019, Trung Quốc đã gây sức ép rất mạnh tại
khu vực Bãi Tư Chính để đuổi Repsol (Tây Ban Nha) khỏi khu vực này, nhưng
không đuổi được Nga. Nay Nga gặp rắc rối lớn tại Ukraine, phải phụ thuộc nhiều
hơn vào Trung Quốc, nên Bắc Kinh tin rằng họ đang có cơ hội đuổi Nga khỏi khu vực
vùng này. Vì Gazprom của Nga cũng đang hợp tác với Indonesia tại lô Cá Ngừ, nên
Trung Quốc muốn gây sức ép lên cả Hà Nội và Jakarta.
Thay lời kết
Nếu 2014 là thời điểm Biển Đông khủng hoảng lần
thứ nhất và 2019 là khủng hoảng lần thứ hai, thì 2023 có thể là khủng hoảng lần
thứ ba. Tuy chưa rõ khủng hoảng lần này có dẫn đến bước ngoặt mới hay không,
nhưng Mỹ và đồng minh phương Tây nay đoàn kết hơn thời Trump. Mỹ tuy bị chia rẽ,
nhưng hai đảng nhất trí coi Trung Quốc là đối thủ chính. Các biện pháp trừng phạt
kinh tế và quân sự với Nga hay Trung Quốc sẽ hiệu quả hơn.
Không chỉ Tổng thống Putin mà cả Chủ tịch Tập
Cận Bình đều có giấc mộng vĩ cuồng, muốn Nga hay Trung Quốc “vĩ đại trở lại”
như thời kỳ hoàng kim trong quá khứ. Vì vậy, Putin đã mắc phải sai lầm lớn tại
Ukraine. Sự ngạo man về quyền lực nước lớn đã tạo ra điểm mù làm che khuất tầm
nhìn của họ, nên không thấy “giới hạn của quyền lực”. Cũng như Mỹ trước đây,
Nga và Trung Quốc đang mắc phải sai lầm đó.
Quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc
ngày càng nhanh, tiềm lực kinh tế ngày càng mạnh, và cường độ hiện diện ở Biển
Đông ngày càng nhiều, trong khi quá trình hiện đại hóa quân đội Việt Nam đã bị
chậm lại. Để đối phó với tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông, Việt Nam tuy
không cô đơn như trước, nhưng cần sớm nâng cấp quan hệ với Mỹ. Nếu tình hình Biển
Đông diễn biến quá nhanh, Việt Nam có thể phản ứng không kịp.
Đến 5/6 thì tàu XYH-10 bất ngờ rút, nhưng nó
có thể quay lại bất cứ lúc nào, vì tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông không
thay đổi. Để không bị động và bất ngờ, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn sàng cho mọi
tình huống, sẵn sàng đấu tranh ngoại giao, đấu tranh pháp lý, và có những biện
pháp răn đe hiệu quả hơn. Muốn ngăn chặn xung đột từ sớm và từ xa, Việt Nam phải
dựa vào nội lực của mình là chính, nhưng phải có đối trọng đủ mạnh.
—————-
Tham khảo
1.
Trung Quốc âm mưu gì ở Biển Đông? Tuổi Trẻ, 27/5/2023
2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng Nghĩa trang Liệt sĩ
quốc gia Vị Xuyên, Chính phủ Online,
28/05/2023
3.
Tàu Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc vi phạm vùng
biển Việt Nam, NCBĐ, 30/5/2023
4.
Chiến lược bành trướng của Trung Quốc trên Biển
Đông, Nam Thái Bình Dương, và đối phó của G7, RFA, 30/5/2023
5.
Tàu khảo sát Trung Quốc bám tại EEZ của Việt Nam: Bắc
Kinh muốn gì? RFA, 30/5/2023
6.
Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông và động thái của
Thủ tướng Chính, BBC, 31/5/2023
7.
The future of the internet depends on who controls
the South China Sea, Maurizio Geri, Sydney
Morning Herald, May 4, 2023
No comments:
Post a Comment