Wednesday, July 17, 2019

TRUMP & DÂN LUẬN VIÊN CỘNG SẢN GIỐNG NHAU Ở ĐIỂM NÀO? (Mai V. Phạm)




Mai V. Phạm
16/07/2019

“Không thích ở Việt Nam thì ra nước ngoài mà sống”. Đây là phát ngôn thường thấy của lực lượng dân luận viên, là những người được Ban Tuyên giáo “nuôi báo cô” từ tiền thuế của dân. Nhiệm vụ chính của lực lượng khổng lồ này là tuyên truyền dối trá và mạt sát thậm tệ những ai dám phản đối đường lối và chính sách của đảng Cộng sản Việt Nam. Câu nói này của dân luận viên là sự ngụy biện, thể hiện sự thất bại trong lý luận để hăm dọa, nhằm bịt miệng giới bất đồng chính kiến.

Tương tự, người đứng đầu Nhà Trắng, Donald Trump, cũng vừa có một phát ngôn giống y lực lượng dân luận viên của Ban Tuyên giáo Việt Nam. Hôm Chủ Nhật ngày 14/7/2019, Trump đã tweet yêu cầu nhóm nữ dân biểu trẻ tuổi của đảng Dân chủ, rằng, “nên trở về đất nước của họ”. Điều đáng nói, 4 người mà Trump đề nghị đừng ở Mỹ nữa, thì 3 người sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Cụ thể, dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez sinh ra ở New York; dân biểu Rashida Tlaib sinh ra ở Detroit, bang Michigan; dân biểu Ayanna Pressley sinh ra ở Chicago, bang Illinois; và chỉ có dân biểu Ilhan Omar là người gốc Somalia, tới Mỹ tị nạn khi còn nhỏ.

TT Trump và bốn nữ dân biểu Mỹ bị ông ta tấn công cuối tuần qua. Photo Courtesy

Hôm nay, khi được phóng viên hỏi, có cảm thấy những phát biểu của mình là kỳ thị hay không, Trump trả lời báo chí rằng: “Nếu họ (nhóm nữ dân biểu) không hạnh phúc ở Mỹ, họ có thể đi khỏi Mỹ”. Sở dĩ Trump tấn công nhóm nữ dân biểu trẻ tuổi này là do họ đã và đang phê bình các lời nói dối trá và hành động lạm quyền, vi phạm nhân quyền, và phản dân chủ của Trump.

Rõ ràng, câu nói của Trump và lực lượng 47 về cơ bản là giống nhau: đe dọa nhằm bịt miệng tiếng nói bất đồng. Câu nói này không chỉ ngu xuẩn, mà còn tự vạch cho thiên hạ thấy thái độ đớn hèn của người phát ngôn. Tôi sẽ lược qua vài điểm để chứng minh sự ngu xuẩn và hẹn hạ của phát ngôn ngụy biện này.

1. Cả dân luận viên và Trump tấn công quyền tự do ngôn luận
Nói hoặc viết “không thích đảng Cộng sản” là quyền tự do ngôn luận được qui định bởi Hiến pháp Việt Nam. Là một công dân Việt Nam, ai cũng có quyền tự do bày tỏ thái độ không thích đảng Cộng sản bởi đảng luôn hành xử như một băng cướp có vũ trang. Tương tự, bày tỏ thái độ “không thích Trump” là quyền tự do tối thiểu của công dân Mỹ. Đông đảo người Mỹ xem chuyện phê bình những dối trá, bạo lực, và chia rẽ mà Trump đã và đang gây ra là nghĩa vụ của người yêu nước.

Nên nhớ, lòng yêu nước thực sự thể hiện qua thái độ không khuất phục trước cường quyền. Nhà văn Edward Abbey nói : “Một người yêu nước phải luôn luôn sẵn sàng chống lại chính quyền để bảo vệ đất nước.” Cố Tổng thống Theodore Roosevelt nói: “Lòng yêu nước là trung thành với tổ quốc. Nó không có nghĩa trung thành với tổng thống”.

2. Dân luận viên đánh đồng đảng Cộng sản với tổ quốc. Trump đánh đồng mình với tổ quốc.
Tổ quốc là đất và nước do các thế hệ trước hy sinh, gầy dựng cho thế hệ sau. Một mảnh đất chỉ trở thành “đất nước” khi có sự xây dựng và đóng góp của con người qua nhiều thế hệ. Nam Cực hay Bắc Cực cũng có đất và nước nhưng không ai gọi là “Đất nước” vì vắng bóng con người. Tổ quốc đích thực phải là sợi dây yêu thương liên kết người dân lại, cùng nhau xây dựng một tương lai của bình đẳng và nhân quyền. Khi lãnh đạo hoặc đảng cầm quyền liên tiếp dối trá và đứng trên pháp luật, thì quốc dân phản kháng là lẽ tất nhiên.

Dưới sự chỉ đạo của đảng Cộng sản, dân luận viên đánh đồng thành phần bất đồng chính kiến là “thế lực thù địch” của đất nước Việt Nam. Tương tự, Trump cũng đánh đồng việc công dân Mỹ phê bình ông là “phản quốc”, “không trung thành” với đất nước. Tóm lại, tổ quốc là hiện thân của toàn dân tộc. Đảng cộng sản hoặc Trump chỉ là một giai đoạn lịch sử. Do đó, việc đặt mình hoặc đảng phái ngang hàng với tổ quốc luôn sai trái và phản bội hàng triệu người đã hy sinh cho tổ quốc.

Thêm nữa, người dân đóng thuế nuôi bộ máy chính phủ. Không có sự hợp tác của quốc dân, thì bất kì bộ máy chính quyền nào cũng sẽ sụp đổ. Vì thế, họ có quyền góp ý, giám sát và lên án chính phủ. Như đảng Cộng sản luôn tuyên truyền rằng, chính quyền là “đầy tớ của nhân dân”. Tương tự, quan chức và Tổng thống Mỹ cũng là người phục vụ lợi ích của công dân. Khi “đầy tớ” liên tục dối trá và lạm quyền, thì “ông/ bà chủ” sẽ lên tiếng phản đối và không bỏ đi đâu hết.

Việt Nam không là tài sản riêng của đảng Cộng sản, mà của dân tộc Việt Nam trong hơn 2000 năm. Và nước Mỹ không thuộc sở hữu của Trump hoặc đảng phái nào, nhưng của dân tộc Hoa Kỳ suốt hơn 243 năm.

Thay Lời Kết
Trong mắt của đảng Cộng sản, “phản động” là những người Việt “máu đỏ da vàng”, dám quan tâm tới thực trạng đất nước, bày tỏ sự bất mãn trước một chế độ tham nhũng, và phản kháng bất công. Còn trong mắt của Trump, những người “phản bội”, “không trung thành” với nước Mỹ là tất cả những ai dám lên tiếng tố cáo sự dối trá và lạm quyền của ông ta.

Đảng Cộng sản ngang nhiên tồn tại cũng vì họ đã quá thành công trong việc gây chia rẽ và gieo rắc nỗi sợ để người dân không dám kết hợp với nhau thành nhiều khối mạnh. Tương tự, Trump cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên, liên tục kích động bạo lực và gây chia rẽ bằng cách miệt thị thành phần di dân. Trump hiểu rất rõ, có nhiều người ủng hộ ông ta cũng căm thù di dân. Bởi thế, Trump xoáy vào sự kỳ thị, thù hận để vừa thỏa mãn những cử tri ủng hộ ông, vừa kích động những người có khuynh hướng căm ghét di dân đứng về phía ông.

Tóm lại, cả Trump và dân luận viên đều dùng ngôn ngữ phản dân chủ để hăm dọa và bịt miệng tiếng nói bất đồng. Có lẽ họ nghĩ rằng, sự hăm dọa sẽ khiến thành phần bất đồng chính kiến sợ hãi chăng? Thực tế là người chính nghĩa không bao giờ bị khuất phục trước lời đe dọa hoặc bạo lực, mà chỉ khuất phục bởi đạo đức và lẽ phải mà thôi.

Tôi sẽ không gọi Trump là cộng sản bởi tên gọi không quan trọng. Điều quan trọng là những gì Trump đã và đang làm khiến những đảng viên cộng sản nòi phải gọi Trump là “thầy”.

---------------------------------
16/07/2019

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba 16/7 viết trên Twitter rằng nếu các nghị sỹ Dân chủ gốc nước ngoài tiếp tục “phàn nàn” cách ông điều hành đất nước thì họ nên rời khỏi nước Mỹ và trở về quê hương.

“Chúng ta sẽ không bao giờ trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hay cộng sản. NẾU Ở ĐÂY KHÔNG VUI, BẠN CÓ THỂ RỜI ĐI! Đó là lựa chọn của bạn, và chỉ là lựa chọn của bạn mà thôi. Đây là vấn đề tình yêu đối với nước Mỹ. Một số người GHÉT đất nước chúng ta…”

Trước đó, hôm 14/7, Trump tweet đả kích những nghị sỹ Dân chủ phản đối mình: “Thật thú vị khi thấy các nữ nghị sĩ Dân chủ “tiến bộ” tới từ những quốc gia có các chính phủ tệ kinh khủng, tệ hơn nữa là tham nhũng và bất tài hơn bất cứ đâu trên thế giới, giờ đây lại lớn tiếng với Mỹ, đất nước vĩ đại và quyền lực nhất thế giới, về cách điều hành chính phủ”.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng các nghị sĩ này nên “trở về để giúp cải thiện quê hương mình, nơi tội ác tràn ngập và bị tàn phá, sau đó quay lại và cho mọi người thấy họ đã giải quyết vấn đề như thế nào”. 

Hôm 15/7, Tổng thống Trump cũng viết tiếp trên Twitter: “Tất cả những gì tôi nói, rằng nếu họ thấy không vui ở đây, họ có thể rời đi. Các bạn hiểu không?… Tôi chắc rằng có nhiều người thậm chí chẳng buồn nhớ đến họ. Nhưng họ phải yêu đất nước chúng ta. Họ là đại biểu quốc hội mà”.

Bình luận của Trump tuy không nêu đích danh ai, nhưng được cho là nhắm tới nhóm nghị sĩ da màu trẻ tuổi lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ, bao gồm Alexandria Ocasio-Cortez, người gốc Puerto Rico sinh ra ở New York, Ilhan Omar, người từ Somalia tới Mỹ tị nạn khi còn nhỏ, Rashida Tlaib, người Mỹ gốc Palestine và Ayanna Pressley, người Mỹ gốc Phi. 

Bốn dân biểu Mỹ bị Tổng thống Trump tấn công. Ảnh: NBC News.

Cả bốn nữ nghị sĩ đều phản bác phát ngôn bị coi là phân biệt chủng tộc của Tổng thống Trump và tuyên bố sẽ tiếp tục chống lại các chính sách của ông. “Ông ấy đang cổ vũ cho chủ nghĩa dân tộc da trắng vì tức giận với việc những người như chúng tôi đang phục vụ trong Quốc hội và chống lại chính sách đầy thù hận của ông ấy”, nữ nghị sĩ Omar nói.

“Đây là một hình thức phân biệt chủng tộc, còn chúng tôi là hiện thân của nền dân chủ”, Pressley viết trên Twitter, đăng kèm ảnh chụp màn hình các dòng tweet của Trump. Trong khi đó, Ocasio-Cortez cho rằng Trump giận dữ do “không thể hình dung ra một nước Mỹ” bao gồm những người như họ – những nghị sĩ da màu. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trước đó khẳng định các tuyên bố của Tổng thống hôm 14/7 có ý bài ngoại và chia rẽ đất nước và nói sẽ kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa cùng tham gia kế hoạch bỏ phiếu, thông qua một nghị quyết lên án Trump do các nghị sĩ đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện khởi xướng.

Nghị quyết có thể được các nghị sĩ Dân chủ đưa ra bỏ phiếu trong ngày 16/7, trong đó lên án mạnh mẽ những bình luận phân biệt chủng tộc của Tổng thống Donald Trump, xem đây là phát ngôn gieo rắc sự sợ hãi và thù hận đối với những người Mỹ mới nhập tịch và người da màu.

Ngay sau đó, Tổng thống Trump đã đáp trả bà Pelosi rằng bà mới là người phân biệt chủng tộc. “Bà Pelosi từng nói ‘Làm cho nước Mỹ trắng trở lại’. Đó mới là người phân biệt chủng tộc, đó mới là một tuyên bố cực kỳ phân biệt chủng tộc”.

Các ứng viên tranh cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ và lãnh đạo đảng này cũng tham gia vào làn sóng chỉ trích Trump sau phát ngôn của ông. “Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại không có chỗ đứng ở nước Mỹ”, cựu phó tổng thống Joe Biden tuyên bố.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa giữ im lặng trước phát ngôn của Trump, trong khi tổng thống Mỹ sau đó tiếp tục công kích phe Dân chủ. “Thật buồn khi thấy đảng Dân chủ đứng về phía những kẻ nói xấu đất nước của chúng ta”, ông viết. 

Trump từng đưa ra nhiều bình luận bị coi là phân biệt chủng tộc, như việc mô tả một số nước châu Phi là “dơ bẩn” khi đề cập tới “cuộc xâm lược” của những người di cư vào năm ngoái. Ông còn bị chỉ trích vì ủng hộ giả thuyết cho rằng người tiền nhiệm Barack Obama không thể trở thành tổng thống hợp pháp do không sinh ra tại Mỹ, dù Obama đã công bố giấy khai sinh để bác bỏ cáo buộc này.

------------------------

VietNamNet
17/07/2019    06:54 GMT+7

Hạ viện Mỹ tối 16/7 đã bỏ phiếu nhằm lên án Tổng thống Donald Trump vì những “bình luận phân biệt chủng tộc” nhằm vào bốn nữ nghị sĩ đảng Dân chủ.

Theo Reuters, cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng được tiến hành nhằm làm cho ông Trump và những đảng viên Cộng hoà ủng hộ ông phải xấu hổ.  

Hai ngày sau khi ông Trump đăng một thông điệp trên Twitter với nội dung, 4 tân nghị sĩ Dân chủ nên “trở về” quê hương (dù những người này đều là công dân Mỹ và 3 trong số này chào đời ở Mỹ), đảng Dân chủ đã thông qua một nghị quyết với 240 phiếu ủng hộ so với 187 phiếu chống.

Vụ bỏ phiếu này sẽ khiến ông Trump phải ngượng ngùng vì có tới 4 đảng viên Cộng hoà bỏ phiếu ủng hộ dù người đứng đầu Nhà Trắng đã kêu gọi các nghị sĩ Cộng hoà không ủng hộ nghị quyết trên. Cuộc bỏ phiếu trên không mang lại hậu quả pháp lý cho Tổng thống .

Trước đó, ông Trump nói một nhóm nữ nghị sĩ “hãy trở về và giúp cải thiện quê hương mình, nơi tội ác tràn ngập và bị tàn phá, sau đó quay lại và cho mọi người thấy họ đã giải quyết vấn đề như thế nào".

Cả 4 nghị sĩ được nói tới, Alexandria Ocasio-Cortez từ New York, Ilhan Omar từ Minnesota, Ayanna Pressley từ Massachusetts và Rashida Tlaib từ Michigan đều là công dân Mỹ. Ba người trong số này chào đời ở Mỹ. 
Hoài Linh

-----------------------------------

Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 16-07-2019

Ngày thứ hai liên tiếp, trên mạng Twitter và qua những phát biểu ngày 15/07/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tấn công về nguồn gốc của bốn nữ dân biểu thuộc đảng Dân Chủ, cáo buộc họ « yêu kẻ thù » của nước Mỹ và mời họ rời lãnh thổ Hoa Kỳ nếu « họ không hạnh phúc ở đây ».

Dù ông Trump không nêu rõ tên, nhưng mọi người đều hiểu đó là bốn dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar, Rashida Tlaib và Ayanna Pressley. Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa phản ứng như thế nào về những phát biểu của nguyên thủ Mỹ ?

Thông tín viên RFI Sonia Dridi tại Washington tường trình :

« Không tính đến việc xin lỗi, tổng thống Donald Trump vẫn kiên quyết và khẳng định những phát biểu trước đó. Hôm qua (15/07), ông thậm chí yêu cầu những nữ dân biểu này phải xin lỗi người dân Mỹ. Ông còn tuyên bố với một số nhà báo rằng những tin nhắn trên Twitter của ông không mang tính phân biệt chủng tộc.

Cũng trong ngày hôm qua, bốn nữ dân biểu bị nhắm đến đã tổ chức họp báo và kêu gọi người dân Mỹ đừng để bị những phát biểu của tổng thống Trump đánh lừa. Theo họ, những tuyên bố mang tính khiêu khích đó nhằm đánh lạc hướng công luận khỏi những vấn đề thực sự của nước Mỹ.

Cả bốn dân biểu được phe đối lập ủng hộ mạnh mẽ. Đảng Dân Chủ tới tấp đưa ra phản ứng. Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo khối nghị sĩ Dân Chủ ở Hạ Viện, lên án những lời bình luận bài ngoại từ phía tổng thống Mỹ. Bà kêu gọi các dân biểu ký một bản kiến nghị trước Hạ Viện để lên án những phát biểu của tổng thống.

Các ứng viên tranh cử tổng thống bên phía đảng Dân Chủ cũng lên án những tin trên mạng Twitter và phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng. Ông Joe Biden tuyên bố : Không một tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ lại công khai phân biệt chủng tộc như Donald Trump.

Bên phía đảng Cộng Hòa, những tiếng nói hiếm hoi cũng bắt đầu cất lên. Thượng nghị sĩ Susan Collins kêu gọi tổng thống rút lại những tin Twitter của ông mà theo đánh giá của bà là « không phù hợp chút nào».

Ông Tim Scott, thượng nghị sĩ Cộng Hòa của bang Nam Carolina, cũng theo bước đồng nhiệm Collins, lên án những phát biểu « mang tính phân biệt chủng tộc không thể chấp nhận được ».

Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chiến dịch vận động tái tranh cử và kích động bộ phận cử tri trung thành với ông khi liên tục tấn công phe Dân Chủ ».

Anh, Canada, New Zealand không đồng tình với phát biểu của TT Trump

Những phát biểu mang tính phân biệt chủng tộc của tổng thống Donald Trump đã vượt khỏi phạm vị quốc gia. Tại Anh, hai ứng viên tranh chức chủ tịch đảng Bảo Thủ, Boris Johnson và Jeremy Hunt đồng loạt lên án những phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng là « hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Tuy nhiên, ông Johnson, được cho là thân thiết với tổng thống Trump, từ chối đánh giá những phát biểu trên là « phân biệt chủng tộc ».

Không chỉ trích trực tiếp, nhưng bên lề một chuyến thăm chính thức, thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu : « Sự đa dạng của đất nước chúng tôi (Canada) là một trong những sức mạnh lớn nhất của chúng tôi, là một nguồn lực và niềm tự hào to lớn cho người dân Canada và chúng tôi tiếp tục bảo vệ sự đa dạng này ».

Còn thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định : « Dĩ nhiên là tôi hoàn toàn không đồng ý » với Donald Trump, dù « can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác không phải là thói quen » của bà.







No comments: