Monday, July 1, 2019

"TÌNH BẠN" TRUMP - KIM : SHOW DIỄN CHÍNH TRỊ RẺ TIỀN! (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
01/07/2019

Hôm 28/6, khi đang ở Nhật tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Trump bày tỏ mong muốn được gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un tại khu vực phi quân sự (DMZ), nơi chia cắt hai miền Nam – Bắc Hàn. Trump nói rằng, ông ta sẽ qua Nam Hàn và sẽ báo cho Kim biết để xem hai người có thể gặp mặt nhau trong hai phút?!

Trump nói với phóng viên Karen Travers của đài ABC: “Tôi không biết anh ấy hiện đang ở đâu, có thể anh ấy không ở Bắc Hàn, nhưng tôi nói nếu Chủ tịch Kim muốn gặp, tôi sẽ có mặt tại biên giới. Có vẻ như chúng tôi rất hợp nhau, đó là điều tốt không phải là điều xấu“. Ngoài ra, Trump còn tweet, hẹn gặp Kim Jong-un chỉ để bắt tay và nói “Hello”!

Và hai tên hề đã gặp nhau: Trump – Kim gặp nhau tại biên giới, khu vực phi quân sự, “hồ hởi phấn khởi”, bắt tay nhau tại đường phân định biên giới Hàn – Triều lúc 15:45, giờ địa phương.

Trump – Kim gặp nhau tại khu vực phi quân sự ngày 30/6/2019. Ảnh: Reuters

Giống như show diễn hai lần trước ở Hà Nội và Singapore, Trump và Kim đều dành những từ ngữ hoa mỹ cho nhau trong cuộc gặp này. Trump còn hứa hẹn hai bên sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cư dân mạng viết tiếng Anh bình luận rằng, đây hoàn toàn là show diễn “hố phân” (“What a complete sh*tshow”)!

Mặc dù Trump đã hạ mình gặp Kim Jong-un hai lần, nhưng cả hai lần đều về tay không, không mang lại bất kỳ kết quả gì. Bắc Hàn vẫn phát triển vũ khí hạt nhân và lấy đó làm công cụ gây áp lực cho các yêu sách, thế nhưng Trump vẫn muốn tiếp tục gặp Kim để được ghi dấu ấn là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Bắc Hàn kể từ sau chiến tranh Triều Tiên.

Những cuộc gặp gỡ như Trump gặp Kim ba lần qua, bất kỳ tổng thống Mỹ đương nhiệm nào trước đó cũng có thể gặp được, nhưng chẳng tổng thống nào hạ mình và làm nhục dân Mỹ chỉ với mục đích chụp ảnh, lên báo, được ghi dấu ấn, làm TT Mỹ đầu tiên bắt tay một thằng oắt con độc tài Kim Jong-un, hay TT Mỹ đầu tiên bước qua đất Bắc Hàn, chứ không hề mang lại lợi ích gì cho dân Mỹ hay thế giới.



Hiếm khi thấy Trump vồn vã, thân mật như vậy với lãnh đạo các đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ như Anh, Pháp, Đức… nhưng ông ta lại thường xuyên tỏ vẻ thân thiện với các lãnh đạo độc tài, như Kim Jong-un, Vladimir Putin hay Tập Cận Bình…

***
Rất may là không có điều gì đáng tiếc xảy ra, ngoại trừ Thư ký báo chí Nhà Trắng bị thương do va chạm với quan chức Triều Tiên, báo Dân Trí dẫn nguồn từ CNN. Bài báo cho biết, bà Stephanie Grisham đã bị thương “trong một vụ va chạm với các quan chức Triều Tiên, khi đoàn báo chí của hai nước xô đẩy lẫn nhau trong lúc đưa tin về cuộc gặp” Trump – Kim chiều 30/6.

Không có thông tin gì cho thấy Trump quan tâm đến nhân viên của mình, vì trước giờ ông ta luôn công kích báo chí Mỹ và ca ngợi các lãnh đạo độc tài. Trước đó, đoàn phóng viên Nhà Trắng bị dời khỏi khách sạn Melia Hà Nội, nơi Kim ở, Trump không hề lên tiếng, để mặc báo chí Mỹ bị làm nhục. Lần này Trump cũng không ngoại lệ.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Cuộc gặp Mỹ-Triều chỉ là “chiêu tái tranh cử của ông Donald Trump? Ông Choi Yong-chul, doanh nhân ở Seoul, cho rằng, ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in “đều cố theo đuổi lợi ích chính trị trong nước hơn là nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hạt nhân”. Ông Trump chuẩn bị tham gia chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ, ông Moon sắp đối mặt với các cuộc bầu cử quốc hội trong năm tới. Cả hai đều có lý do để ủng hộ show diễn này.

_____





No comments: