Saturday, July 6, 2019

LONDON : DIỄN HÀNH PRIDE ĐÁNH DẤU 50 NĂM PHẢN KHÁNG (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
06/07/2019

Có tới 1,5 triệu người đã có mặt trên đường phố London tham gia cuộc diễu hành Pride (Tự hào), ngày hội lớn của cộng đồng LGBT hôm thứ Bảy, 06/7/2019.

Xuất phát từ Portland Place, cuộc diễu hành đi qua Oxford Circus và xuống đường Regent Street trước khi đến Whitehall qua Quảng trường Trafalgar.
Sự kiện năm nay kỷ niệm 50 năm kể từ cuộc nổi dậy Stonewall đầu tiên ở New York.
Thị trưởng London Sadiq Khan nói ông hy vọng đây sẽ là sự kiện Pride lớn nhất được tổ chức tại London.
Hơn 30.000 người từ 600 nhóm, tổ chức và doanh nghiệp đã tham gia sự kiện mà năm nay chủ đề là Pride Jubilee (năm mươi năm Pride)
Phi đội Mũi tên đỏ (Red Arrows) - hay đội bay trình diễn nhào lộn của không lực Hoàng gia Anh thực hiện một chuyến bay ngang tạt qua vào lúc 13:25 BST.






Một góc nhìn lễ Diễu hành từ đoạn đi ngang qua trụ sở BBC ở Portland Place và đường Regent Street


Don Pepper, người có mặt tại sự kiện Pride đầu tiên ở London nói rằng sự kiện hồi đó rất khác biệt với hôm nay.
"Không có mặc quần áo như thế này - chỉ là mọi người ăn mặc bình thường", ông nói và thêm rằng có lẽ có khoảng 1.000 người diễu hành khi đó.
"Có những sự lạm dụng từ ngữ từ những người đi xe hơi, trong khi bây giờ mọi người cổ vũ bạn, nhưng khi đó họ sẽ bảo bạn biến đi.
"Không có bất kỳ trò giải trí nào sau đó, chúng tôi chỉ ngồi xuống và đi dã ngoại và thế là xong."


'Nhộn nhịp, tưng bừng'
Có mặt tại sự kiện, Quốc Phương của BBC News Tiếng Việt ghi nhận:
"Thực là một ngày hội lớn mà bạn có thể thấy đủ các thành phần giới LGBT và những người cổ vũ, ủng hộ đến từ khắp nơi ở nước Anh, các doanh nghiệp, tổ chức, các địa phương và cả ở nước ngoài tham gia.
"Chúng tôi đã gặp những những nhóm lớn nhỏ, các cặp đôi, cá nhân cho biết là họ đến từ Bangladesh, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Ba Lan, Nga, Mỹ, Canada, Jamaica, Mexico, Úc, New Zealand v.v…
"Các nhóm diễu hành trăm hoa đua nở, thi thố đủ mọi phong cách, từ ăn mặc, trang hoàng, cho đến âm nhạc, nhảy múa, kể cả chơi bóng chuyền với nhau và với khán giả hai bên cổ vũ.
"Nhiều khẩu hiểu được nhìn thấy rõ ràng nói rõ quyền của cộng đồng LGBT cũng là nhân quyền, và kêu gọi mọi người, cộng đồng và chính quyền tôn trọng.
"Xen kẽ các khẩu hiệu 'kinh điển' như 'Giao hoan, đừng giao chiến (Make Love not War!), cũng xuất hiện nhiều khẩu hiệu mới, đề cao niềm tự hào và kêu gọi đoàn kết với giới LGBT.
"Đặc biệt cũng có các thông điệp liên quan đến bảo vệ môi trường, yêu trái đất mà những người đi diễu hành hay công chúng hai bên đường mang theo để chia sẻ.
"Giao tiếp giữa hai bên đường và đoàn diễu hành rất vui vẻ, không khí và không gian thực sự tưng bừng, náo nhiệt mà thực sự là một ngày hội lớn, một điểm nhấn trong mùa Hè này ở London," phóng viên của BBC Việt ngữ bình luận.



Tất cả các hình ảnh đều có bản quyền.






No comments: