Monday, July 1, 2019

HỒNG KÔNG : CẢNH SÁT BẮN LỰU ĐẠN CAY, ĐẨY NGƯỜI BIỂU TÌNH RA KHỎI NGHỊ VIỆN (tổng hợp)




Người Việt Online
July 1, 2019

HỒNG KÔNG (AP) – Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Carrie Lam, trong cuộc họp báo lúc 4 giờ 30 phút sáng sớm Thứ Ba, 2 Tháng Bảy, giờ địa phương, nói rằng bà hy vọng nhiều người dân Hồng Kông sẽ cùng với bà lên án việc một số người biểu tình tràn vào đập phá nghị viện, và cũng bày tỏ hy vọng xã hội nơi này sớm trở lại bình thường.

Hàng trăm người biểu tình, đa số là giới trẻ, đã đập các cửa kính và dùng gậy sắt cậy tung các màn che bằng kim loại để tiến vào phòng họp của nghị viện vào khuya hôm Thứ Hai.
Sau khi vào được bên trong lúc khoảng 9 giờ tối, họ xịt sơn lên tường, lật đổ các tủ hồ sơ trong các văn phòng và ném tung giấy tờ xuống sàn.

Các đơn vị cảnh sát chống bạo loạn hiện diện trong tòa nhà nghị viện đã rút đi hết sau khi người biểu tình tràn vào, không có hành động ngăn cản gì.

Người biểu tình bên trong phòng họp của nghị viện Hồng Kông. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Thành phần tấn công vào nghị viện Hồng Kông hầu hết là giới trẻ. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Đến khoảng gần nửa đêm, cảnh sát gửi tweet ra nói rằng họ sẽ sớm có biện pháp chiếm lại tòa nhà nghị viện, cảnh cáo người biểu tình phải nhanh chóng rời khỏi nơi này, nếu không muốn bị biện pháp mạnh.

Đến nửa đêm, hàng trăm cảnh sát viên thuộc lực lượng chống bạo loạn từ nhiều ngả đường rầm rập kéo tới bao vây quanh nghị viện và sau đó tiến vào trong.

Người biểu tình cầm dù chống đỡ lựu đạn cay của cảnh sát Hồng Kông. (Hình: Anthony Wallace/AFP/Getty Images)

Cảnh sát Hồng Kông bắn lựu đạn cay vào một số người biểu tình vẫn còn hiện diện bên ngoài tòa nhà, khiến họ bỏ chạy tán loạn. Các toán cảnh sát tiến vào bên trong chỉ còn thấy các giới truyền thông báo chí đang trực tiếp tường thuật sự việc xảy ra.

Trước đó trong ngày Thứ Hai, có hàng trăm ngàn người dân Hồng Kông biểu tình tuần hành trong ôn hòa, qua các con đường trong thành phố để đòi hỏi nới rộng các quyền tự do dân chủ của nơi này, nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày cựu thuộc địa Hồng Kông được Anh trao trả cho chính quyền Trung Quốc.

Cảnh sát nói có khoảng 190,000 người tham dự cuộc biểu tình tuần hành, trong khi phía ban tổ chức nói rằng có tới 550,000 người tham dự. (V.Giang)

-------------------------

XEM THÊM

RFI     1-7-2019
.
BBC Tiếng Việt     1/7/2019
.
Danny Vincent / BBC News, Hong Kong  /   1 tháng 7 2019







No comments: