Saturday, July 6, 2019

CHỦ TRƯƠNG ĐÁNH KINH TẾ TRUNG QUỐC … MỘT NĂM NHÌN LẠI (Phạm Thanh Giao)





Tôi là người ủng hộ 100% trong việc đánh kinh tế Trung Quốc từ rất lâu rồi, qua việc tẩy chay hàng Tàu bằng việc làm, chứ không phải chỉ bằng miệng. Không chỉ tìm tòi và chọn lựa tẩy chay những thứ Thực Phẩm Độc Hại đến từ Trung Quốc không mà thôi, nhưng việc phải chi tiền ra gấp đôi gấp ba để mua những loại máy móc, những mặt hàng gia dụng được sản xuất ở Mỹ, ở Nhật và ở các quốc gia đồng minh khác, tôi cũng vẫn luôn cố gắng thực hiện. Việc đó không dễ, vì hơn 80% hàng hóa ở Mỹ ngày nay, đều được nhập từ Trung Quốc. Cứ nhìn việc miệng ông Trump đánh và tẩy chay hàng Tàu nhưng 80% hàng hóa mang thương hiệu Trump lại được sản xuất từ Trung Quốc là đủ hiểu.

Một trở ngại vô cùng to lớn khác là những mặt hàng gia dụng được sản xuất ở Mỹ, tuy có bền, có tốt thật đấy nhưng giá đắt hơn gấp 3 lần, thì thử hỏi, mấy ai có khả năng về tài chánh để chọn lựa?

Bởi thế, trong bất kỳ cuộc chiến nào, quân sự cũng như thương mại, những lời “động viên suông”, những “hò hét bằng kèn trống và bằng miệng” không thôi, thì chẳng đủ để giúp ai thắng trận bao giờ.

Ngày xưa, tôi tin rằng viêc đánh kinh tế Trung Quốc có nhiều cơ hội thành công nhưng Phải Có Sự Hợp Tác Của Nhiều Quốc Gia Đồng Minh của Hoa Kỳ Trên Thế Giới Mới Được. Bởi thế, khi ông Trump khai mào đánh kinh tế Trung Quốc hôm nay (ngày 6 tháng 7 năm 2018), thì đối với tôi đó là một hành động “cực kỳ” ngu xuẩn và chắc chắn là phải đi kèm với những âm mưu có chủ đích, mà mục đích trọng yếu không gì khác ngoài việc kiếm phiếu. Donald Trump Không Cần Tiền Lương, Chỉ Cần Phiếu Bầu bởi với Donald Trump thì Tiền Tiêu Dễ Kiếm, Phiếu Bầu Hiếm Hoi mà.

Trung Quốc về cả 2 mặt Kinh Tế và Quân Sự không phải là một đối thủ dễ nuốt, nhưng không phải Không Thể Hạ Gục Nó. Tôi tin rằng, bất cứ một tổng thống nào của Hoa Kỳ thực sự muốn đánh kinh tế Trung Quốc một cách đúng đắn, thì điều kiện tiên quyết vẫn là phải cần đến sự hợp tác của đồng minh để cùng chung tay tiêu diệt nó. Thế nhưng, ta thấy, đó không phải là chủ đích của Donald Trump trong cuộc chiến này, bởi ông ta Không Thực Sự muốn tiêu diệt Trung Quốc mà chỉ muốn o ép với hi vọng Quân Bằng Cán Cân Thương Mại giữa Mỹ và TQ mà thôi, và chỉ có thế. Tất cả những lời kêu gọi, khởi xướng nhét chữ vào mồm Donald Trump là Đánh Kinh Tế Trung Quốc Nhằm Diệt Cộng Sản Đều Chỉ Là Những Sản Phẩm Tưởng Tượng của Những Ước Mơ Không Hiện Thực Thường Xảy Ra Ở … Bàn Nhậu.

Điều trớ trêu và kỳ quặc là thay vì nhờ sự tiếp tay của đồng minh, thì Donald Trump lại quay ngược đẩy cả thế giới trở thành thù địch của Hoa Kỳ. Việc làm của ông ta, đã bắt buộc họ, cho dù phải miễn cưỡng đi chăng nữa, cũng phải về phe với Trung Quốc mà đập lại Mỹ. Những ký kết thương mại giữa các quốc gia đồng minh cũ của Mỹ với Trung Quốc trong thời gian hơn 1 năm qua đã chứng minh rất rõ điều đó. Ông ta cùng một lúc, gây chiến với cả thế giới. Hoa Kỳ cho dù chỉ đánh tay đôi với Trung Quốc không thôi, là đã đủ xính vính xáng váng rồi. Đây lại một mình chọi lại tất cả các quốc gia khác, thì cầm chắc cái thất bại trong tay.

Trong cùng một thời điểm giao tranh với Trung Quốc, Mỹ khai mào cuộc chiến kinh tế với khối NAFTA có Canada và Mễ, xoay qua đánh luôn với khối Liên Minh Âu Châu bao gồm 28 quốc gia trong đó có các siêu cường như Đức, Pháp, Anh, Ý, rồi giao chiến luôn với các quốc gia bên Á Châu có Nhật, Đài Loan, Singapore, Nam Hàn và hôm nay phạng luôn cả Việt Nam, thực ra kinh tế của Việt Nam thuộc hạng tép không đáng để phải cộng vào. Nhưng thử hỏi, Hoa Kỳ có cái đinh gì để có thể khống chế Trung Quốc, cùng một lúc lại phải đương đầu với gần 40 quốc gia khác?

Đây là ván bài hết sức nguy hiểm, một ăn cả, ngã về không của ông Trump và đảng Cộng Hòa trước thời điểm bầu cử sắp tới đây. Chỉ vì muốn được dân chúng, những người cổ súy cho ông ta, đặt trọn niềm tin vào tài lãnh đạo của Bác và Đảng, cũng như sự háo chiến háo thắng của một nhóm người hung hăng quen thói, mà họ đánh đổi tất cả. Chỉ vì muốn làm sao nhãng đi những chính sách hết sức sai trái của ông ta trong con mắt của người dân ở Mỹ, ông ta và đảng Cộng Hòa đánh liều với ván bài chót, khi những sự chống đối và bất mãn ở trong nước đang lên cao. Ván bài này, đang đẩy những người ủng hộ ông ta trước đây về phe đối nghịch, bên cạnh đó, nó còn gây ra nguy cơ đưa kinh tế Hoa Kỳ vào ngõ cụt. Cái vấn nạn của nền nông nghiệp và chăn nuôi của Hoa Kỳ đã và đang bước vào thế chết lâm sàng, không tránh được.

Tuy nhiên, cuộc chiến hoang tưởng này của Donald Trump SẼ GÂY RA NHỮNG ẢNH HƯỞNG VÔ CÙNG TAI HẠI ĐẾN NỀN KINH TẾ CỦA CẢ THẾ GIỚI CHỨ CHẲNG RIÊNG GÌ MỸ và TRUNG QUỐC mà thôi.

Trung Quốc là quốc gia mà trong việc mậu dịch thương mại với Mỹ chiếm sỉ số khác biệt cao nhất và ngất ngưởng nhất. Nếu mang hơn 35 quốc gia kia cộng lại, thì sự khác biệt trong trao đổi thương mại với Hoa Kỳ, vẫn chưa lên tới 200 tỷ đô la, so với con số hơn 412 tỷ đô la của riêng Trung Quốc vào năm 2018. Vậy tại sao, ông ta và đảng Cộng Hòa lại không tính đến việc đánh Trung Quốc trước, rồi sau đó mới xử 35 quốc gia còn lại kia sau? Bởi chuyện Mậu Dịch Bất Quân Bằng đâu mới chỉ xảy ra ngày hôm qua? Tại sao lại gây chiến cùng một lúc với 36 quốc gia trong đó có Trung Quốc?

Trung Quốc có què, 35 quốc gia kia có quặt, thì Hoa Kỳ cũng phải gục ngã trên hai đầu gối của mình là cái chắc. Không lẽ ngu muội đến độ không biết binh pháp “Mãnh Hổ Nan Địch Quần Hồ”? Đánh Tùy Hứng, Đánh Không Có Kế Hoạch, Đánh Vì Bản Chất Kiêu Căng nó thế.

Hoa Kỳ là cha đẻ ra cái chính sách mang tên CẤM VẬN, vậy mà Donald Trump lại xử dụng chính cái phương sách cấm vận đó để TỰ CẤM VẬN MÌNH …

Chẳng lẽ không ai nhận ra được rằng, trong cuộc chiến thương mại Đánh Tứ Tung này của Donald Trump, thì CHỈ CÓ DUY NHẤT MỘT QUỐC GIA ĐANG RUNG ĐÙI NGỒI NGOÀI VÒNG CHIẾN THỦ LỢI?

ĐÁNH KINH TẾ TRUNG QUỐC SAU MỘT NĂM, GIỜ LẠI QUAY TRỞ VỀ NGAY ĐIỂM KHỞI HÀNH –

VẬY MÀ CÁI MỒM VẪN BÔ BÔ – “CHINA IS DYING TO MAKE A DEAL” … kinh thật cái lỗ đít vịt …







No comments: