Wednesday, July 17, 2019

CÁC NỮ DÂN BIỂU MỸ : ĐỨNG MẮC BẪY TRUMP (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
16 tháng 7 2019

Bốn nữ dân biểu Hoa Kỳ bị Tổng thống Mỹ Donald Trump tấn công trong một loạt tweet mang tính cách phân biệt chủng tộc xem đó như một sự đánh lạc hướng.

Các nữ dân biểu Rashida Tlaib, Ayanna Pressley, Ilhan Omar và Alexandria Ocasio-Cortez phản ứng tweet của ông Trump với cuộc họp báo hôm thứ Hai. AFP/GETTY

Nữ dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar, Ayanna Pressley và Rashida Tlaib kêu gọi dân Mỹ "không nên mắc bẫy" trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Ông Trump bảo bốn nữ dân biểu - tất cả là công dân Hoa Kỳ - "có thể rời khỏi".

Ông sau đó bào chữa cho bình luận của mình và phủ nhận cáo buộc phân biệt chủng tộc.
Phát biểu trước báo giới, bốn nữ dân biểu - thường được gọi là Biệt đội - đều nói điều mọi người nên tập trung vào là chính sách chứ không phải lời nói của tổng thống.

"Đây chỉ đơn giản là một sự gián đoạn và một hành động đánh lạc hướng khiến chúng ta bị xao lãng, không chú tâm đến sự hỗn loạn và văn hóa đồi bại của chính quyền này, từ trên xuống dưới", nữ dân biểu Pressley nói.

Hai nữ dân biểu Omar và Tlaib lặp lại lời kêu gọi ông Trump bị luận tội.

Phản ứng của họ được đưa ra sau khi ông Trump ra gửi ra một loạt tin nhắn qua Twitter hôm Chủ nhật, nói với bốn nữ dân biểu - ba trong số họ sinh ra ở Mỹ và một người, bà Omar, sinh ra ở Somalia - hãy "quay lại và giúp khắc phục hệ thống hoàn toàn bị sụp đổ, và tội ác lan tràn, nơi mà quý vị từ đó đến".

Loạt tweet này của Trump đã bị khắp nơi lên án là phân biệt chủng tộc và bài ngoại.

Các nữ dân biểu nói gì?
Nữ dân biểu Pressley bác bỏ ý kiến là nỗ lực của tổng thống "làm thiệt thòi cho chúng tôi và khiến chúng tôi phải im lặng", đồng thời nói thêm rằng họ "đông hơn bốn người".

"Đội ngũ của chúng tôi rất lớn. Đội ngũ của chúng tôi bao gồm bất kỳ ai cam kết xây dựng một thế giới công bằng hơn và có công lý hơn," bà Pressley nói.

Tất cả bốn nữ dân biểu nhấn mạnh rằng chăm sóc sức khỏe, bạo lực súng và đặc biệt là việc giam giữ người di cư ở biên giới Hoa Kỳ với Mexico nên được chú trọng.

"Đôi mắt của lịch sử đang theo dõi chúng ta", nữ dân biểu Omar nói, lên án "các cuộc ruồng bố trục xuất hàng loạt" và "vi phạm nhân quyền ở biên giới".

Bà Omar nói "cuộc tấn công phân biệt chủng tộc trắng trợn" của Trump đối với bốn phụ nữ da màu là "chương trình nghị sự của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng", đồng thời nói ông Trump muốn "không gì khác hơn là chia rẽ đất nước chúng ta".

Nữ dân biểu Tlaib gọi đó "đơn giản chỉ là một chương kế tiếp trong cuốn sách phân biệt chủng tộc, bài ngoại" của ông.

"Chúng tôi vẫn tập trung vào việc bắt ông ta phải chịu trách nhiệm trước pháp luật của đất nước này", bà Tlaib nói.

Trong khi đó, nữ dân biểu Ocasio-Cortez kể một câu chuyện về việc đến thăm Washington DC khi còn nhỏ, nói rằng mọi người nên nói với giới trẻ rằng "bất kể tổng thống này nói gì, đất nước này thuộc về bạn".

"Chúng ta không bỏ rơi những thứ mà chúng ta yêu quý", Cortez nói, và thêm rằng "những bộ óc và nhà lãnh đạo yếu đuối thách thức lòng trung thành với đất nước của chúng ta để tránh né những thách thức và tranh luận về chính sách".

Tranh cãi vì sao xảy ra?
Hôm thứ Sáu, các nữ dân biểu Ocasio-Cortez, Tlaib và Pressley điều trần trước một ủy ban Hạ viện về tình trạng trong một trung tâm giam giữ người di cư mà họ đã đến thăm.

Những thành viên đảng Dân chủ đã chỉ trích mạnh mẽ cách tiếp cận của chính quyền Trump đối với việc kiểm soát biên giới, nói rằng họ đang giam giữ người di cư trong những điều kiện vô nhân đạo.

Ông Trump khẳng định biên giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng và bào chữa hành động của các nhân viên biên phòng. Chính quyền của ông đã công bố một quy tắc mới có hiệu lực vào ngày 16 tháng 7, là sẽ từ chối tị nạn cho bất kỳ ai đi qua biên giới phía Nam mà không nộp đơn xin được bảo vệ tại "ít nhất một nước thứ ba" trên đường đến Mỹ.

Sau buổi điều trần tại Hạ viện, ông Trump khẳng định tình trạng tại các trung tâm đã có "những đánh giá tuyệt vời". Sau đó, ông đăng một loạt tweet về các nữ dân biểu và bà Omar, cuộc tấn công mà ông đẩy mạnh hơn hôm thứ Hai.

"Nếu quý vị không vui, nếu quý vị lúc nào cũng phàn nàn, quý vị có thể rời đi [khỏi Mỹ]", ông nói trong một cuộc họp báo nóng bên ngoài Nhà Trắng.

Sai khi các nữ dân biểu phát biểu tại buổi họp báo vào tối thứ Hai, ông Trump lại tweet thêm.

"Nếu quý vị không hạnh phúc ở đây, quý vị có thể rời đi! Đó là sự lựa chọn của quý vị, và sự lựa chọn của riêng quý vị. Đây là việc liên quan đến tình yêu dành cho nước Mỹ," ông viết.

Đảng Dân chủ và Cộng hòa phản ứng thế nào?
Đảng Dân chủ hầu hết lên án tổng thống, và họ cũng được một số thành viên đảng Cộng hòa tham gia.

Thượng nghị sĩ Tim Scott, thành viên đảng Cộng hòa người Mỹ gốc Phi duy nhất tại Thượng viện, gọi những lời của tổng thống là "xúc phạm chủng tộc". Dân biểu đảng Cộng hòa Will Hurd, cũng là người Mỹ gốc Phi, mô tả các bình luận của Trump là "phân biệt chủng tộc và bài ngoại".

Sau cuộc họp báo, Thượng nghị sĩ và cựu ứng cử viên tổng thống, ông Mitt Romney, gọi những phát biểu của ông Trump là "phá hoại, hạ bệ và phân rẽ".

"Mọi người có thể không đồng ý về quan điểm chính trị và chính sách, nhưng bảo công dân Mỹ quay trở lại nơi họ đến là vượt quá giới hạn", ông Romney tweet.

Nhưng dân biểu đảng Cộng hòa Andy Harris trước đó lên tiếng bênh vực ông Trump, nói với đài phát thanh WBAL: "Rõ ràng đó không phải là một bình luận phân biệt chủng tộc. Có thể câu nói của ông có nghĩa là quay trở lại khu vực hay khu phố mà họ đến."

Trong một bức thư gửi đảng Dân chủ hôm thứ Hai, bà Pelosi tuyên bố một nghị quyết tại Hạ viện để lên án "các cuộc tấn công kinh tởm". Dân biểu Steny Hoyer cho biết có thể bỏ phiếu sớm nhất vào thứ Ba, theo hãng tin Reuters.

Lãnh đạo thế giới phản ứng ra sao?
Lãnh đạo của một số nước đồng minh Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích tổng thống Trump.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng bà "hoàn toàn và hết sức" không đồng ý với ông Trump, trong khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng công kích các bình luận của ông.

"Đó không phải là cách chúng tôi cư xử ở Canada. Một người Canada là một người Canada là một người Canada, "ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo.

Cả hai ứng cử viên cho chức thủ tướng Anh đều lên án những tweet này của Trump.

Jeremy Hunt nói rằng ông "hết sức kinh hoàng" bởi các tweet của ông Trump, còn ông Boris Johnson nói "đơn giản là bạn không thể sử dụng loại ngôn ngữ bảo mọi người trở về nơi họ đến như thế".

Thủ tướng Theresa May trước đó đã nói rằng những nhận xét của ông Trump là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".





No comments: