Tuesday, July 16, 2019

BẢN TIN NGÀY 16/07/2019 (Báo Tiếng Dân)




16/07/2019

Tin Biển Đông

RFA đặt câu hỏi: Tại sao Trung Quốc tiếp tục “dằn mặt” Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế? ThS Hoàng Việt cho rằng, mục đích của Trung Quốc khi điều tàu hải cảnh vào Vùng đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Việt Nam là để “dằn mặt” lãnh đạo CSVN trước chuyến thăm Mỹ: “Việc bà Kim Ngân sang Trung Quốc có lẽ theo tôi cũng là những chuẩn bị giải thích cho Trung Quốc về chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới. Cũng nhân dịp này Trung Quốc muốn cảnh cáo và nhắc nhở Việt Nam là Trung Quốc sẵn sàng có thể ra tay”.

Nhà báo Mặc Lâm đặt câu hỏi: Việt Nam có nên vì ‘đại cục’?Về mục đích của cuộc đối đầu ở bãi Tư Chính, bài báo cho rằng: “Chọn lựa chiến tranh với Việt Nam không phải là mục tiêu tối hậu của Trung Quốc mà dùng áp lực, đe dọa bằng khí tài quân sự, bao vây kinh tế cũng như giúp Việt Nam ổn định chính trị bằng phương châm 4 chữ vàng, mới là con bài mà Trung Quốc đang nắm chặt”.

Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài: Diễn biến khó lường ở biển Đông. Trong tình hình Trung Quốc ngày càng lấn tới ở Biển Đông, còn liên kết giữa các nước ASEAN ngày càng rời rạc, ông Lalit Mansingh, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ, Anh cảnh báo: “Vấn đề biển Đông tác động lớn đến tình hình an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, nó sẽ để lại những hậu quả hết sức thảm khốc”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: 6 cách để Philippines thực thi phán quyết Biển Đông. Ông Antonio Carpio, Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines, thống kê 6 cách để chính quyền nước này thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) 2016: 1. Tham gia công ước chung với Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Brunei; 2. Triển khai các tàu tuần tra hoạt động trên biển Đông; 3. Ủng hộ chiến dịch tuần tra tự do hàng hải (FONOP) của Mỹ và các đồng minh ở Biển Đông; 4. Cử Hải quân Philippines tham gia FONOP; 5. Mời các nước ASEAN tham gia FONOP; 6. Ủng hộ các nỗ lực tư nhân thực thi phán quyết.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Pháo Trung Quốc ra Biển Đông 3 tháng đã gỉ sét? Một nhà khoa học Trung Quốc giấu tên, nói với báo South China Morning Post: “Một khẩu pháo vừa được đưa ra đó 3 tháng đã bị loại biên vì gỉ sét”. Không chỉ hải pháo, các khí tài khác như đài radar, bệ phóng tên lửa cũng có nguy cơ trở thành sắt vụn. Những cầu cảng, đường băng trên các đảo nhân tạo được bồi đắp trái phép đang bị bào mòn trước thời tiết khắc nghiệt ở Biển Đông.

GS Hu Qigao của Học viện Công nghệ quốc phòng Trung Quốc thừa nhận: “Các cấu trúc bê tông bắt đầu bị tan ra sau chưa đầy 3 năm trong khi những thiết bị bằng kim loại ngừng hoạt động vì gỉ sét trong thời gian chưa tới 1 năm”.


Phân lô, bán nền các dự án “ma”

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Lập dự án ‘ma’, rao bán luôn cả trụ sở công an phường. Đó là vụ bán đất nền tại “dự án” Villa In Central Resort, ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, với giá 8 triệu đồng/m2. Một “cò” đất tên Hà giới thiệu: “Nếu giao dịch thì sổ đỏ sẽ riêng từng lô, thổ cư 100%. Anh chốt đất, thì sẽ đặt cọc một lô 100 – 200 triệu”.
Ông Trần Hải, chủ tịch UBND phường Ninh Hải khẳng định: “Bên trái trường mầm non Ninh Hải là khu vực làm việc của công an phường Ninh Hải, bên phải là khu đất trống thuộc sự quản lý của phường, phía sau là nghĩa địa chứ không có dự án nào tại đây”.

Một biển cảnh báo dự án ma. Nguồn: Khả Hòa/ TN

Báo Đồng Nai viết: Dự án “ma” nở rộ. Bài báo nhắc lại vụ Công ty BĐS Alibaba rao bán 29 dự án “ma” tại Đồng Nai. Chính quyền địa phương khẳng định, các khu đất do Alibaba quảng bá hiện chỉ là đất nông nghiệp do cá nhân, hộ gia đình đứng tên. Bên cạnh đó, còn có vụ Công ty BĐS Đức Tâm Land bắt tay với Công ty TNHH Thiện Minh rao bán đất nền “ma” tại phường Bửu Hòa.

Một người dân ở phường Bửu Long, TP Biên Hòa cho biết: “Cuối năm 2018… tôi đã mua 2 lô đất dự án Khu đô thị Tam Phước của Công ty cổ phần bất động sản An Gia Lập Nghiệp với giá 1,2 tỷ đồng. Khi mua công ty hứa sau 3-4 tháng sẽ có sổ hồng, nhưng đợi đến cuối tháng 6-2019 không có, tôi đến UBND phường Tam Phước hỏi mới biết khu đất này không làm được giấy tờ nên đành chịu vì tiền đã giao 90%”.


Tin kinh tế

Thông Tấn Xã VN dẫn lời Thứ trưởng Trần Xuân Hà: Tình trạng trốn thuế, nợ đọng còn phức tạp. Trong hội nghị của Tổng cục Thuế vào sáng 15/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà thừa nhận, “các khó khăn, hạn chế trong quản lý thuế như cơ chế chính sách về quản lý thu, chính sách về thuế đã được bổ sung, sửa đổi nhiều, tuy nhiên hệ thống các văn bản pháp luật chưa thực sự đồng bộ, có phần mâu thuẫn nhau giữa quy định về quản lý thu với quy định về chính sách thuế”.

Thứ trưởng Hà cảnh báo, tình trạng nợ đọng về thuế ngày càng phức tạp, “tổng số nợ gia tăng, nhất là nợ không có khả năng thu hồi (đến 30/6 là 83.389 tỷ đồng, tăng 9,3%) hơn 7.000 tỷ đồng”.


Cựu Hiệu trưởng ấu dâm Đinh Bằng My được tại ngoại

Báo Dân Trí đưa tin: Hiệu trưởng lạm dụng tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ được tại ngoại. Sáng 14/7, một lãnh đạo UBND thị trấn Thanh Sơn xác nhận, bị can Đinh Bằng My, cựu hiệu trưởng lạm dụng tình dục nhiều nam sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, đã được cơ quan chức năng cho tại ngoại.

Vị lãnh đạo trên cho biết: “Quyết định cho bị can My tại ngoại được công bố cách đây khoảng 1 tháng. Thời điểm công bố quyết định nêu trên có sự chứng kiến của chính quyền sở tại và lãnh đạo Công an huyện Thanh Sơn”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về vụ ông Đinh Bằng My dâm ô hàng loạt nam sinh được tại ngoại: Có đúng luật? Một số người cho rằng, “đây là vụ việc nghiêm trọng, tính chất phức tạp, vì vậy, cần thiết phải tạm giam bị can Đinh Bằng My. Nếu cơ quan điều tra đã kết thúc quá trình điều tra rồi, thì sớm đưa vụ việc ra xét xử; hoặc cần gia hạn điều tra thì gia hạn luôn”.

LS Diệp Năng Bình phân tích: “Ông Đinh Bằng My từng dâm ô với nhiều bé trai… Do đó, việc thay đổi biện pháp ngăn chặn tạm giam trong thời gian ông Đinh Bằng My – trong thời gian chuẩn bị xét xử có thể làm nguy hại cho cộng đồng, đặc biệt là các cháu trai, bởi cựu hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS Thanh Sơn có thể tiếp tục phạm tội”.


Vụ Giám đốc Sở Y tế Long An bị kiện

Giám đốc Sở Y tế Long An Huỳnh Minh Phúc bị bà Trần Thị Ngọc Cúc, cựu phó trưởng phòng, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, thuộc Sở Y tế Long An, khởi kiện hành chính. Báo Dân Trí bàn về chuyện lạ ở Long An: Một cán bộ đòi “được” kỷ luật. Bà Cúc bị cơ quan thi hành kỷ luật với hình thức “cảnh cáo”, rồi lại được hủy bỏ, nhưng lại kiện ra tòa, yêu cầu Sở Y tế Long An thu hồi quyết định “hủy kỷ luật” này.

Vụ việc bắt đầu từ lúc bà Cúc nhận tiền để cho một doanh nghiệp làm 14 bảng xét nghiệm giả vào năm 2012, sau đó bà chấp nhận bị cảnh cáo. Đến cuối năm 2016, công an TP Tân An quyết định khởi tố bà Cúc. Đến nay vụ điều tra vẫn chưa kết thúc, do một sai phạm không thể xử phạt 2 lần. Cho nên, Công an TP Tân An yêu cầu Sở Y tế Long An ra quyết định hủy quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo bà Cúc. “Với việc Sở Y tế Long An hủy Quyết định 366, bà Cúc có nguy cơ bị xử lý hình sự”.


Tài xế vs BOT

Zing đưa tin: Tài xế lĩnh 18 tháng tù vì tông gãy thanh chắn trạm BOT An Sương. Theo đó, ngày 15/7/2019, TAND quận Bình Tân, TP HCM xét xử sơ thẩm tài xế Văn Ngọc Hoàng về tội Cố ý gây hư hỏng tài sản. Vụ việc xảy ra lúc 19h, ngày 5/3, trong lúc tài xế Hoàng lái xe container từ khu công nghiệp Vĩnh Lộc hướng ra quốc lộ 1.

Khi xe của tài xế Hoàng đến trạm thu phí BOT An Sương, ông Hoàng “không mua vé qua trạm vì cho rằng trạm BOT đặt sai vị trí” và “đề nghị nhân viên cho lái xe qua. Khi không được chấp thuận, nam tài xế lái xe tông gãy thanh chắn rồi chạy đi”. Phía tòa án cho rằng, hành vi của tài xế Hoàng “gây mất trật tự an ninh nên cần cách ly bị cáo một thời gian”, còn các trạm BOT “móc túi” dân lại vô tội.


Cập nhật tin biểu tình ở Hồng Kông

Biểu tình chống dẫn độ lan rộng tới vùng ngoại ô Hồng Kông, VOA đưa tin. Bài báo thống kê, “hàng triệu người đã xuống đường trong tháng qua trong các cuộc biểu tình lớn nhất và bạo lực nhất tính từ nhiều thập kỷ qua để phản đối một dự luật dẫn độ, mà nếu được áp dụng, sẽ cho phép một số nghi phạm được đưa sang Hoa Lục để bị xét xử tại các tòa án do Đảng Cộng sản chi phối”.

Theo phía tổ chức biểu tình, có khoảng 115.000 người tham dự cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật ở vùng ngoại ô Hồng Kông, nhưng phía cảnh sát ra cho rằng con số vào lúc cao điểm chỉ có 28.000 người. Người biểu tình tiếp tục đòi Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức, yêu cầu chính quyền phóng thích vô điều kiện những người bị bắt.

Hồng Kông tiếp tục biểu tình, Trưởng đặc khu muốn từ chức nhưng Bắc Kinh từ chối, theo báo Một Thế Giới. Wang Zhimin, người đứng đầu văn phòng liên lạc Bắc Kinh tại Hồng Kông, đã công khai ủng hộ bà Lâm, nói rằng “chính phủ trung ương kiên quyết ủng hộ công việc của bà”.

Bài báo lưu ý, “dự luật là đề xuất ​​của bà Lâm, chứ không phải Bắc Kinh, những người thạo tin về tình hình cho biết. Điều đó đã khiến bà Lâm trở thành mục tiêu cho cả những lời chỉ trích công khai từ người Hồng Kông và Trung Quốc vốn không hài lòng với cách bà xử lý cuộc va chạm”.


***





No comments: