Sunday, November 29, 2015

Lãnh đạo Brazil 'hủy thăm VN vì ngân sách' (BBC Tiếng Việt)





BBC Tiếng Việt
30 tháng 11 2015

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hoãn công du tới Nhật Bản và Việt Nam để tiết kiệm tiền cho ngân sách nhà nước.

Trước đó Tổng thống Dilma Rousseff ra lệnh ngưng chi tiêu trong ngân sách 10 tỉ reais (2,60 tỷ USD), nhằm tuân thủ luật trách nhiệm tài chính sau khi khi Quốc hội nước này không thông qua được vào tuần trước nhằm để cắt giảm chi tiêu của chính phủ cho năm nay.
Theo luật, chính phủ phải khống chế chi tiêu để đáp ứng mục tiêu tiết kiệm tài chính đã đưa ra từ ban đầu.

"Đây không phải là vấn đề về tài chính mà là ngân sách," một phát ngôn viên tổng thống nói với các phóng viên. "Bắt đầu từ tháng 12 chính phủ không được chi tiêu tùy ý bất kỳ khoản mới nào ngoại trừ chi cho việc cần thiết cho hoạt động của nhà nước."

Đối mặt với suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, bà Rousseff đang chật vật nhằm ổn định ngân sách của đất nước sau nhiều năm chi tiêu công quá nhiều.

Thực trạng bội chi đã và đang bào mòn niềm tin của các nhà đầu tư trong nền kinh tế một thời bùng nổ.

Bà Rousseff cũng là áp lực phải tuân theo luật ngân sách sau khi Tòa án Liên bang ra phán quyết rằng bà xào nấu báo cáo tài chính công của nước này trong năm 2014.

Đối thủ chính trị của bà nói Quốc hội cần luận tội bà vì đã vi phạm luật pháp.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Brazil được truyền thông Nhật dẫn lời xác nhận việc Tổng thống Brazil hủy chuyến công du được lên lịch vào đầu tháng 12 này.

Truyền thông đưa tin Tổng thống Rousseff vẫn sẽ dự hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Paris được khai mạc vào ngày thứ Hai 30/11.






No comments: