Thursday, November 26, 2015

Tập Cận Bình đích thân giám sát đợt khủng bố giới bất đồng chính kiến (Tuấn Khanh)





Thu, 11/26/2015 - 15:08 — tuankhanh

(26/11/2015) Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã tuyên án 5 năm tù giam với một nữ nhà báo, nay đã 71 tuổi, với tội danh "tiết lộ bí mật quốc gia". Bà Gao Yu, tên của nhà báo tự do, đã được nhờ sự “khoan hồng”, so với bản án đầu tiên là 7 năm, bởi sự đấu tranh và yểm trợ của những người ủng hộ tự do ngôn luận.

Cũng tương tự như các vụ án liên quan đến tư tưởng chính trị tại Việt Nam, tại phiên tòa của bà Gao Yu, hàng chục công an và mật vụ đã ngăn chận mọi nẻo đường, không cho ai tiếp cận phiên tòa của bà, dù được gọi là xử công khai. Luật sư của bà, ông Mo Shaoping đã xác nhận với AFP như vậy.
"Chúng tôi nghĩ rằng bà ta vô tội. Bản án này chỉ nhẹ hơn ban đầu một chút, đó cũng là một chút cải thiện nhẹ của bên ra bản án", viên luật sư nói thêm.

Bà Gao Yu đã bị đưa đi thẩm vấn vào tháng Năm vừa rồi, trước khi vào dịp lễ kỷ niệm 25 năm vụ thảm sát Thiên An Môn. Đài truyền hình của nhà nước (CCTV) đã cho phát đi một đoạn băng ghi hình lời "thú tội" của bà Gao khi đang bị giam giữ. Cảnh tượng này vốn đã quá quen thuộc, và ngày càng thường xuyên ở Trung Quốc.

Các nhân viên mật vụ của nhà nước đã ngăn cản các nhà báo nước ngoài và khoảng 10 nhà ngoại giao để không cho đến gần tòa hôm thứ Năm. Người ta kể rằng có một người phụ nữ đứng hô khẩu hiệu ủng hộ bà Gao Yu, nhưng sau đó nhanh chóng bị công an vật ngã ra đất.

Từng là người nhận được giải thưởng World Press Freedom của Unesco, bà Gao Yu được biết đến với tư cách là một nhà phê bình khẳng khái và kiên định của chính sách độc tài cầm quyền của chế độ Cộng sản.

Bà Gao Yu bị bắt trong một chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến do Tập Cận Bình đích thân giám sát. Trong đợt bắt bớ này, người ta đã thấy hàng trăm luật sư, các nhà hoạt động và các học giả bị câu lưu, và hàng chục người khác thì bị lập tức kêu án và bỏ tù để làm gương.

Để đối phó với tình hình suy sụp của chế độ Cộng sản, việc kiểm soát và thắt chặt tư tưởng trên các phương tiện truyền thông ngày càng khắc nghiệt hơn. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới tại Pháp cho biết Trung Cộng hiện đứng thứ 176 trong số 180 quốc gia, về quyền tự do báo chí.

Dường như án tù không làm cho những người bất đồng chính kiến lo sợ. Đây là lần đi tù thứ hai của bà Gao Yu. Năm 1990, bà cũng đã bị 6 năm tù, cũng với tội danh “tiết lộ bí mật quốc gia”, dù những gì mà bà Gao Yu viết ra đều là lịch sử và sự thật.

Mà Cộng sản thì chỉ hoảng sợ trước sự thật.

(lược dịch, tổng hợp từ AFP)


-----------------------------







No comments: