Thursday, October 29, 2009

TÀI LIỆU NGÀY 29-10-2009 (2)

Thị trường và đạo đức
(talawas) 29/10/2009 7:26 sáng
Peter Hill
Đinh Tuấn Minh dịch (*)
Hầu hết chúng ta đều đồng ý rằng chủ nghĩa tư bản tốt hơn các hệ thống kinh tế khác, chẳng hạn chủ nghĩa xã hội, về khả năng cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Dù vậy, quyền tư hữu và nền kinh tế thị trường vẫn bị nhiều người chỉ trích. Họ cho rằng nên đưa thêm nhiều yếu tố xã hội chủ nghĩa hoặc chí ít là trao thêm nhiều quyền lực chỉ huy nền kinh tế cho chính phủ. Họ biện luận rằng mặc dù chủ nghĩa tư bản tạo ra nhiều hàng hóa theo nghĩa vật chất thuần túy, nhưng đạo đức lại không song hành với quá trình này. Nghĩa là, chủ nghĩa tư bản không đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản về công bình (justice).
http://www.talawas.org/?p=12135






Những bước đổi đời gian nan
(talawas) 28/10/2009 10:48 sáng
Huỳnh Tâm
Ngày 15.6.2009, những người quen ngậm ngùi tham dự lễ hoả táng một người Việt nhập cư trái phép, tại nhà quàn tỉnh Dunkerque. 27 tuổi, anh này chết khi rơi từ mui xe tải xuống đường, bỏ lại vợ và hai con ở Việt Nam. Chi phí an táng do người dân địa phương bảo trợ
Ba tháng sau, chuyên viên bảo vệ rừng thuộc tỉnh Dunkerque, miền bắc nước Pháp phát hiện khá đông người Việt sống bất hợp pháp trong rừng Nam Téteghem. Ở đây, các trạm trung gian nhập cư bất hợp pháp trải rộng trên xa lộ A 16 có ba khu rừng Téteghem, trên 50 bãi đậu của xe vận tải. Còn xa lộ A 26, N 24 và N 25 có trên 200 nhà kho chứa vật liệu xuất nhập cảng bỏ hoang lâu năm. Bốn xa lộ liên tỉnh kết nối vào nhau có khoảng 70 bãi đậu công cộng dành riêng cho xe vận tải cỡ lớn, đến từ các nước Âu châu và nội địa nghỉ ngơi trước khi vào hải cảng Calais. Những địa chỉ trên là môi trường tạo ra hoạt động của đường dây đưa người lao động bất hợp pháp vào Anh quốc.
http://www.talawas.org/?p=12290

Đảng Ta Nhà Nước Ta Hiếu Đễ Với Trung Quốc, Hờ Hững Với Dân
(Tâm Thức Việt Nam) October 29, 2009
Tuệ Vân
Theo rõi những diễn tiến chung quanh sự việc hải quân Trung Quốc xua đuổi, đánh đập và cướp bóc 200 ngư đân Việt Nam trú bão số 9 tại đảo Trụ Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa mà hiện Trung Quốc đang chiếm giữ của Việt Nam đã gây căm phẫn trong dư luận người Việt trong và ngoài nước. Sự căm phẫn này không chỉ với quân Tầu mà với cả nhà cầm quyền CSVN bởi vì trong sự việc này nhà nước cộng sản đã hoàn toàn giữ yên lặng trước những tình cảnh thống thiết của dân, cho dù cấp điạ phương là đội biên phờng Quảng Ngãi cũng lên tiếng rằng nhà nước cần lập tức phản đối.
http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%b8G%15%5b



Tự diễn biến vì kiên định cái đã chết
(Thông luận) 29/10/2009 lúc 16:35:35 EDT
Phạm Trần
Cán bộ đảng viên đòi đa nguyên đa đảng
Ban Bí thư Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đã gay gắt lên án Mỹ và các “thế lực thù địch” đang gia tăng thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình” để xô đẩy không ít cán bộ, đảng viên đến nguy cơ “tự diễn biến” và “tự chuyển hoá” gây nguy biến cho sự sống còn của Đảng.
Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24-04-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
“Tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động diễn biến hoà bình trên lĩnh vực tư tưởng-văn hoá”, mới tiết lộ ra hải ngoại còn báo động đã có một số cán bộ, đảng viên công khai đòi “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”.
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4267



Tính toán của Hà Nội
(Thông Luận) 29/10/2009 lúc 13:12:24 EDT
Lữ Giang
Trong hơn một năm qua, nhà cầm quyền CSVN đã mở chiến dịch đại quy mô bắt bớ, giam cầm, truy tố và xét xử những nhà đối kháng ở trong nước, đồng thời ban hành quy chế kiểm soát các diễn đàn cá nhân (Blogs), không cho các diễn đàn này đưa ra các phát biểu bị coi là không phù hợp với chính sách của chế độ.
Hôm 23.12.2008, Thứ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông Đỗ Quý Doãn đã ký thông tư cấm các blogs đưa thông tin “xuyên tạc, vu khống và gây rối”. Thông tư nói rằng blog “giúp cá nhân mở rộng khả năng tương tác trên môi trường internet” nhưng cần phải “phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật” cũng như “sử dụng tiếng Việt trong sáng và lành mạnh”.
Thông tư nhấn mạnh rằng các bloggers “phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật”.
Ngoài blogger cá nhân, nhà cần quyền cũng đòi buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cũng phải “có trách nhiệm” kiểm soát hoạt động của các blogs trên trang họ cung cấp.
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4266




Biển Đông vắng chủ?
(RFA) 29-10-2009
Trân Văn : Một năm anh Quang đi biển bao nhiêu lần ?
Ông Truong Minh Quang : Thời tiết mà êm thì đi cũng được bảy tám phiên gì đó, anh.
Trân văn : Trong bảy tám phiên đó anh gặp tàu hải quân Việt Nam khoảng mấy lần ? Tàu hải quân Việt Nam thì anh gặp bao nhiêu lần ?
Ông Trương Minh Quang : Nói chung là không có gặp luôn anh.
Trân Văn : Chưa bao giờ gặp hả?
Ông Trương Minh Quang : Dạ, mình đâu có thấy gì đâu. Hồi giờ hải quân Việt Nam mình đâu có thấy đâu.
Trân Văn : Dạ. Rồi anh gặp tàu cảnh sát biển của Việt Nam bao nhiêu lần?
Ông Truong Minh Quang : Nói chung là còn không có gặp luôn anh ơi. Tàu cảnh sát với tàu chiến đồ đó mình đâu có thấy đâu!
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Ownerless-south-china-sea-tvan-10292009153700.html



Tuyên dương Vedan : Cá tháng 10 tại Việt Nam
(Việt Tân) 30 Tháng 10, 2009.
Trung Điền
Trong danh sách tuyên dương “100 sản phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng năm 2009”, Cộng sản Việt Nam đã vinh danh 3 sản phẩm của công ty Vedan, một công ty liên doanh của người Đài Loan đã từng thải hóa chất bừa bãi ra sông Thị Vải gây ô nhiễm và đe dọa môi trường sống cho hàng triệu người thuộc ba tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sài Gòn trong các năm vừa qua. Khi tin tức nói trên được loan tải trên báo chí, mọi người tưởng là chuyện đùa vì cho đến nay công ty Vedan vẫn từ chối bồi thường thiệt hại cho nông dân ba tỉnh lên đến 600 tỷ đồng, tương đương 34 triệu Mỹ Kim.
http://www.viettan.org/spip.php?article9160



No comments: