Friday, October 30, 2009

TÀI LIỆU NGÀY 30-10-2009

Một cách làm man rợ
chính quyền cướp đất của dân ở khu công nghiệp cao
(dan luan - 28/10/2009)
Bùi Trúc Linh
Đa số các hộ dân cư bị cưỡng chế mất nhà mất đất vì khu CNC Sài Gòn bị dồn vào các khu “tạm cư tập trung”. Một khái niệm sinh ra bởi cách làm việc nóng vội, duy ý chí, muốn lấy đất của dân trước khi thưc hiện nghĩa vụ bồi thường và chăm lo tái định cho người dân theo quy định của pháp luật.
Nếu người dân nào bị đẩy vô khu tạm cư 23 căn ở khu phố 6, phường Hiệp Phú, quận 9 thì con dễ chịu đôi chút. Bởi nơi đây thoáng mát và mỗi căn tạm cư có diện tích khoãng 70 mét vuông. Thêm nữa khu vực này khá sạch sẽ và yên tĩnh. Như nơi này số lượng chỉ có 23 căn, không thể bố trí cho gần cả trăm hộ bị chính quyền cưỡng chế từ 2007 đến nay.
http://danluan.org/node/3086
-----------------------------
Một cách làm man rợ ở quận 9 (blog CLBNBTD)


Hoàng Sa, Trường Sa là bãi hoang chim ỉa ư?
(bauxite Vietnam - Thứ Sáu, 30/10/2009)
Thanh Thảo
"[...] cho tới khi nào những thế hệ cháu chắt của chúng ta còn mãi tâm niệm "Hoàng Sa là của Việt Nam" [như lời Trung tướng Nguyễn Văn Hiến], thì lúc ấy Việt Nam còn cơ may, đất nước này không thể bị mất, không bao giờ bị mất, dù chỉ một tấc đất, một "bãi hoang chim ỉa" đi nữa. Còn như bây giờ, khi một đồng chí thì "náo" một đồng chí thì "quát" rằng Hoàng Sa là của... Trung Quốc, ấy là khi họ muốn "bĩnh" vào lòng yêu nước của nhân dân ta đấy!"
http://bauxitevietnam.info/c/15523.html


Ai giữ an ninh cho nhân dân?
(blog ho xuan thien - 29/10/2009 20:59)
Hồ Xuân Thiện

Việt Nam từ trước đến nay luôn khuyến khích nhân dân tự giữ an ninh cho chính mình, và hình như trách nhiệm của sự tự lo liệu này sắp tới sẽ lớn hơn bao giờ hết.
1. Từ khuyến khích nhân dân tự bắt cướp…
Với lòng can đảm phi thường của mình, anh Nguyễn Văn Minh Tiến, làm nghề điện tử tự do (1), trong 12 năm qua đã liên tục bắt cướp tại thành phố Hồ Chí Minh (2). Các báo trong nước cho biết anh có một gia tài lớn là bắt được hơn 300 tên cướp và nhận được hơn 200 bằng khen từ trung ương đến địa phương treo kín 2 bức tường nhà. Anh còn có gần 20 tấm hình được treo trang trọng ngoài phòng khách chụp chung với các lãnh đạo cấp cao như nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Phó Chủ tịch Nước Trương Mỹ Hoa... (3).
http://hoxuanthien.com/index.php?option=com_content&view=article&id=3:ai-giu-an-ninh-cho-nhan-dan&catid=3:van-xuoi


Hội thảo về án oan
(blog nguoibuongio - Oct 28, '09 10:01 PM)
Hôm qua tại Viện Khoa Học Xã Hội số 1 Liễu Giai Hà Nội. Liên đoàn luật sư Việt Nam dưới sự trụ trì của PGS.TS.LS Phạm Hồng Hải đã tổ chức cuộc hội thảo có chủ đề '' một số thực tiễn về cải cách tư pháp và phòng chống oan sai trong hoạt động tố tụng''.
Trong lời mở đầu ông Hải cho biết, liên đoàn luật sư Việt Nam ra đời được 5 tháng, đã có nhiều hoạt động tốt. Nhưng gần đây do có nhiều luật sư gửi đơn đề nghị hội thảo về công tác xét xử. Ông Hải mong muốn mọi người đóng góp ý kiến thật bình đẳng, thiện chí để khắc phục những vấn đề oan sai trong xét xử đang tồn tại.
http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/372/372


"Thằng Mỹ" đô hộ coi bộ khỏe hơn!
(danluan - Thứ Sáu, 30/10/2009)
Nguyễn Ngọc
Có lẽ bất cứ một dân tộc nào trên thế giới cũng đều không muốn bị đô hộ, không riêng Việt Nam.
Có lẽ bất cứ một dân tộc nào trên thế giới cũng đều có lòng yêu nước nồng nàn, không riêng Việt Nam.
Có lẽ bất cứ một dân tộc nào trên thế giới cũng muốn hòa bình, ấm no, hạnh phúc, không riêng Việt Nam.
Có lẽ bất cứ một dân tộc nào trên thế giới đều căm ghét chiến tranh, căm ghét sự độc tài, áp bức, không riêng Việt Nam.
http://danluan.org/node/3101


“Tỵ Nạn Giáo Dục” và “Hàm Răng” Lê Văn Tám
(doi thoai - 30-10-2009)
Lời của Nguyễn Phương Nga cũng khiến dư luận nghĩ ngay tới vô số trường hợp cụ thể coi như xảy ra thường xuyên ở Việt Nam mà “Hành động sử dụng bạo lực và lạm dụng quyền lực của cảnh sát là không thể chấp nhận được và cần phải bị xử lý nghiêm” lại được công an và xã hội đen CSVN sử dụng, như ở Tam Tòa và Bát Nhã..., chẳng những không bị xử lý nghiêm mà còn được Ðảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bao che, khuyến khích. Nguyễn Phương Nga nên biết cái khác của người Quốc gia Việt Nam hải ngoại với CSVN là ở chỗ đó.
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_420.html


Đảng cộng sản trong cơn khủng hoảng tư tưởng
(tiengnoitudodanchu.org - Thứ Sáu, 30 Tháng 10, 2009)
Nguyễn Quang Duy
Như đã đề cập đến
trong bài viết trước, để sửa soạn cho đại hội lần này, đảng Cộng sản ra quyết định 97 bịt miệng trí thức Việt Nam. Đối tượng của quyết định này là các tổ chức trong nước, như Viện Nghiên Cứu Phát triển (IDS). Sau đó, họ sẽ tính tới các tổ chức nứơc ngoài phi chính phủ (NGO) đang hoạt động tại đây. Điều này được nêu rõ trong Chỉ Thị số 34-CT/TW do Ban bí thư trung ương đảng ban hành ngày 25-6-2009 được tìm thấy trên website của tỉnh Quảng Ninh: "Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 700 tổ chức NGO nước ngoài, trong đó trên 550 tổ chức có hoạt động thường xuyên. Các thế lực thù địch đã lợi dụng hoạt động của một số tổ chức NGO vào các mục đích chính trị, can thiệp vào công việc nội bộ, xâm hại an ninh và chủ quyền nước ta.”
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8318


Nhiệt đới buồn: lời cảnh báo vẫn nóng sau nửa thế kỷ
(SGTT - Ngày 25.10.2009 Giờ 08:43)
Nguyên Ngọc giới thiệu
SGTT - Có thể nói không quá đáng, việc xuất bản tác phẩm Nhiệt đới buồn của Claude Lévi–Strauss bằng tiếng Việt là một sự kiện trong đời sống tinh thần của chúng ta.
http://www.sgtt.com.vn/Detail6.aspx?ColumnId=6&newsid=58523&fld=HTMG/2009/1022/58523


---------------------------------------------------------------------


Con đường Ba Lan
(BBC - 10:23 GMT - thứ năm, 29 tháng 10, 2009)
Năm 1989 Ba Lan chứng kiến hội đàm bàn tròn giữa Công đoàn Đoàn Kết, đảng Cộng sản và Giáo hội. Bầu cử tương đối tự do đã đem lại thắng lợi cho Công đoàn, và giúp thành lập chính phủ liên hiệp.
Câu chuyện dưới đây là qua lời kể của Niamh Brennan-Bernatt là phóng viên 23 tuổi, đang sống ở London. Bố mẹ cô gặp nhau ở Ba Lan và kết hôn khi nước này vẫn đang trong tình trạng thiết quân luật, trước khi họ sang Ireland vào năm 1984.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/10/091026_poland.shtml


Phát triển con người và sự lựa chọn của các quốc gia
(ABC - 30/10/2009 - 13:17
Nước Úc vừa vươn lên đứng thứ hai trong bảng xếp hạng HDI năm nay, trở thành quốc gia nói tiếng Anh có thành tích cao nhất về phát triển con người. Bay Vút có cuộc phỏng vấn với Giáo sư Naren Chitty, chuyên gia về truyền thông-phát triển, hiện giảng dạy ở Đại học Macquarie, Sydney.
http://www.bayvut.com.au/n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C3%BAc/ph%C3%A1t-tri%E1%BB%83n-con-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-v%C3%A0-s%E1%BB%B1-l%E1%BB%B1-ch%E1%BB%8Dn-c%E1%BB%A7-c%C3%A1c-qu%E1%BB%91c-gia


ASEAN và tương lai phát triển
(ABC - 26/10/2009 - 16:00)
Karen Percy
Viễn cảnh khu vực ASEAN sẽ có một đồng tiền chung có thể sẽ không xảy ra, tuy nhiên, ý tưởng này vẫn còn đang được cân nhắc và xem xét rộng hơn trong cộng đồng chung Châu Á – Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, trong cuộc họp thượng đỉnh của khối ASEAN đang diễn ra tại Hua Hin, Thái Lan, ý tưởng kết hợp ASEAN với APEC cũng đang được đưa ra bàn bạc giữa các nhà lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á. Ý tưởng này hướng tới việc thêm nhiều quốc gia cùng hợp tác trong các vấn đề an ninh và thương mại khu vực. Dầu vậy, chặng đường để hiện thực hóa vẫn còn rất xa. . . .
http://www.bayvut.com.au/s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n/asean-v%C3%A0-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-ph%C3%A1t-tri%E1%BB%83n


Asean mơ tới cộng đồng Đông Á theo khuôn mẫu LH Âu Châu
(danchimviet - 30-10-2009)
Lý Đại Nguyên
Thật là mỉa mai cho hai chữ ‘đoàn kết’. Ngay trước khi đi phó hội ASEAN, thủ tướng Campuchia, HunSen đã tuyên bố : « Ông Thaksin , người bị lật đổ hồi 2006, là nạn nhân chính trị và sẽ được chào đón ở Campuchia ».


Bức tường
(talawas - 30/10/2009 7:16 sáng)
Phạm Văn
Bộ phim tài liệu Mur của đạo diễn Simone Bitton mở đầu bằng những hình vẽ thanh bình với màu sắc tươi sáng trên nhiều mảng tường cao ghép lại dọc theo đường lái xe. Lời đối thoại bằng tiếng Do Thái giữa Bitton và bọn trẻ con bên này bức tường. Khán giả chỉ nghe tiếng, không thấy người.
http://www.talawas.org/?p=12153


----------------------------------------------------------------------------------


Việt Nam sẽ thoát hiểm CPC?
(DCVonline.net - 30-10-2009 )
Trần Khải
Tình hình trông có vẻ như Việt Nam sẽ thoát hiểm CPC, một danh sách có tên là Các Nước Quan Ngại Về Tự Do Tôn Giáo, sau khi Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố Phúc Trình 2009 về tình hình tôn giáo trên thế giới, và cho biết danh sách CPC sẽ công bố cuối năm nay.
Bởi vì, tuy chỉ trích các “vấn đề lớn còn tồn tại” trong tình hình tôn giáo tại Việt Nam, nhìn chung Bộ Ngoại Giao Mỹ ca ngợi rằng VN đã có tiến bộ hơn, cởi mở hơn về các sinh hoạt tôn giáo, kể cả các hội thánh Tin Lành tại gia chưa có giấy phép. Thậm chí, tuy là có kể ra chuyện nhà nước CSVN mạnh tay đàn áp ở giaó xứ Thái Hà, giáo xứ Tam Tòa và Tu Viện Bát Nhã, nhưng toàn cảnh chung cho thấy Hoa Kỳ không muốn đưa CSVN vào danh sách trừng phạt vì tội đàn áp tôn giáo. . . .
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6849


Người Việt chứng kiến biến cố Berlin 1989
(BBC - thứ năm, 29 tháng 10, 2009)
Hai mươi năm đã trôi qua kể từ sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ tháng 11/1989.
Sự kiện lịch sử này đánh dấu sự thống nhất của hai miền Đông và Tây Đức, đồng thời là biểu trưng thắng lợi của các cuộc cách mạng, cải tổ thể chế chính trị, kinh tế, xã hội của toàn bộ các quốc gia thuộc khối Đông Âu xã hội chủ nghĩa cũ, trong đó có Cộng hòa Dân chủ Đức.
Nhìn lại hai mươi năm bức tường Berlin, cộng đồng người Việt tại Đức ngày nay còn lưu lại những ấn tượng gì, cảm nhận gì vào thời khắc lịch sử đó
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/10/091029_quocphuong_berlin.shtml


Nam California: Đoàn TN Cờ Vàng đến San Francisco chống cái gọi là “Meet Vietnam” của VC
(ly huong - October 29, 2009)
Kính gởi quý Đồng Hương Người Việt Quốc Gia tỵ nạn cs Bắc Cali,
Được biết ngày 15 và 16 tháng 11 cộng sản Việt Nam sẽ đưa một phái đoàn đến miền bắc California qua chương trình ”Meet Việt Nam“. Để vạch mặt và đập tan âm mưu thi hành nghị quyết 36 của bạo quyền csVN, nhóm Thanh Niên Cờ Vàng (TNCV) sẽ đến San Francisco 2 ngày 15-16 cùng Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn cs ở Bắc Cali biểu tình phản đối bọn cộng sản Việt gian .
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1685:1685&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58


Bia Tưởng Niệm tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng tại Bonnyrigg, Sydney
(ly huong - October 29, 2009)
Bản tin đăng trên báo Fairfield Champion hôm thứ Tư ngày 28 tháng 10 năm 2009
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/409/BiaTuongNiem_Sydney.jpg


Ngô Đình Nhu và giấc mộng hoà bình
(take2tango – 30.10.2009 29:43 PM)
(Xin trân trọng kính gởi bài viết này đến Bà quả phụ Trần Thị Lệ Xuân)
NGUYỄN DUY THÀNH
Nếu sưu tra và tham khảo hết các sử liệu về nền Đệ Nhất Cộng Hòa do Tổng Thống
Ngô Đình Diệm thành lập và lãnh đạo, thì vai trò của Cố vấn Ngô Đình Nhu đã đóng
góp một phần không nhỏ trong sự nghiệp Chống Cộng để bảo vệ Miền Nam Việt Nam.
Ngoài sự thành công của Quốc sách Ấp Chiến Lược do ông soạn thảo đã tạo sự điêu
đứng cho đối phương, thì có một sự kiện mà mãi cho đến ngày nay lịch sử vẫn chưa
làm sáng tỏ được. Đó là việc ông Cố vấn Ngô Đình Nhu đích thân đi gặp Phạm Hùng,
vị Đại diện của Hồ Chí Minh để tìm một thỏa hiệp cho cả hai phe.
http://www.take2tango.com/~/n3ws/ngo-dinh-nhu-va-giac-mong-hoa-binh-8647.aspx


Những thủ tiêu ám sát trí thức Miền Nam Việt Nam
(take2tango – 30.10.2009 3:46 AM)
MẶT TRẬN VĂN HÓA và NHỮNG THỦ TIÊU ÁM SÁT TRÍ THỨC MIỀN NAM VIỆT NAM
Mới hôm nào, tay cắp sách..
Sáng mai này trên phố xá
Tay bom xăng, tay cầm gạch đá
Những bước chân rộn rã
Em kiêu hùng trên phố thị miền Nam...
Tôi còn nhớ những năm tháng ấy của miền Nam Việt Nam. Thân yêu mà cũng buồn, bực
dọc, bất mãn, chán nản, tuyệt vọng. Những năm tháng Sài Gòn giành giật giữa quốc
gia và cộng sản. Bằng đủ mọi âm mưu và thủ đoạn giữa tiếng ồn ào của hoan hô, đả
đảo với khói lựu đạn cay. Chúng tôi sống một thời kỳ điên đảo bị giật giây bởi
người cộng sản bằng một sự ngây thơ không tưởng, bằng những dằn vặt, giằng co
giữa khát khao tự do, dân chủ, công bằng của chúng tôi. Và hơn hết tất cả là
khát vọng hòa bình mong chiến tranh chóng chấm dứt.
http://www.take2tango.com/~/n3ws/nhung-thu-tieu-am-sat-tri-thuc-mien-nam-viet-nam-8650.aspx


Đọc hồi ký Sống Còn Với Dân Tộc của Hà Thúc Ký (1)
(thông luận – 30/10/2009 lúc 00:27:54 EDT)
Nguyễn Đức Cung
Trong thời gian vừa qua, tập thể ký giả của tờ báo The Boston Globe gồm bảy người mà người đứng đầu biên tập là Peter S. Canellos đã xuất bản một tác phẩm viết về Ted Kennedy với nhan đề The Last Lion (Con Sư Tử Cuối Cùng) [1]. Cuốn sách nói đến cuộc đời và sự nghiệp của một nhà đại chính khách Hoa Kỳ hơn mấy chục năm lăn lộn trong chính trường, nổi tiếng với tầm vóc quốc gia và quốc tế một phần cũng do bởi cái chết của hai người anh, một là tổng thống, một là bộ trưởng tư pháp mà cả hai đều đã chết rất trẻ. Cái tên của cuốn sách đã là lý cớ nhắc tôi có một so sánh với cuốn hồi ký Sống Còn Với Dân Tộc của Cố Chủ Tịch Đại Việt Cách Mạng Đảng HÀ THÚC KÝ, một nhà cách mạng lão thành của người quốc gia Việt Nam, vừa mới được phát hành nhân dịp lễ giỗ đầu của Cụ (16.10.2009). Thật cũng khó để tìm một cụm từ tương ứng trong tiếng Việt so với hai chữ “Last Lion” của tiếng Anh. “Con sư tử cuối cùng” hay bậc “nguyên lão đồng chí” (nếu có thể gọi được như vậy) của Đại Việt Cách Mạng Đảng cùng các chính đảng quốc gia có danh xưng Đại Việt nói riêng và tập thể các đảng phái quốc gia nói chung đã nằm xuống cách đây một năm.
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4268


Sách “Từ BAUXITE đến URANIUM
(tiengnoitudodanchu.org - Thứ Sáu, 30 Tháng 10, 2009)
Từ BAUXITE đến URANIUM của Mai Thanh Truyết, Trần Minh Xuân, Phan Văn Song
Uyên Hạnh

TỪ BAUXITE ĐẾN URANIUM không là một quyển sách có mục đích nói về tiến trình đơn giản của việc khai mỏ 2 quặng chất, mà là tiếng chuông thức tỉnh ròn rã ngân vang âm thanh cảnh báo của những nhà khoa học, thức giả Việt Nam trước tai biến trầm trọng hiên thời của đất nước chúng ta. Những bài viết có tính cách chuyên môn lồng trong dữ kiện chính trị hiện thời trở thành những trang sách mang một giá trị lịch sử. Tác giả đi sâu vào tất cả mọi vấn đề của hiện tình đất nước qua nhiều thời điểm sôi động, đặc biệt của hai năm nay, như các vấn đề Biển Đông, Bauxite, Uranium, Tình báo Trung Quốc, Âm mưu thôn tính Việt Nam, Tự do ngôn luận và báo chí, thái độ của nhà nước Việt Nam với vấn đề tranh đấu cho Tự do Dân chủ…
TỪ BAUXITE ĐẾN URANIUM là một quyển sách dày gần 600 trang, do Tiến sĩ Mai Thanh Truyết, Giáo sư Trần Minh Xuân và Tiến sĩ Phan Văn Song cùng viết. Với nội dung của 36 bài viết rất giàu sự kiện, đặc biệt với tính cách chuyên môn, tấm lòng sôi sục cho an nguy đất nước, cùng những nhận định sắc bén đã chỉ rõ, vạch trần, phân tích, dẫn chứng và bình luận về hiện trạng gay go nguy hiểm của Việt Nam.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8317




No comments: