Friday, March 28, 2025

XE ĐIỆN CỦA THIÊN ĐƯỜNG TESLA ĐANG MẤT THỊ PHẦN VÌ MUSK NHƯ THẾ NÀO (Vakhtang Partsvania - The Insider | Hnb Tran cùng với Phúc Lai GB biên dịch)

 



XE ĐIỆN CỦA THIÊN ĐƯỜNG TESLA ĐANG MẤT THỊ PHẦN VÌ MUSK NHƯ THẾ NÀO

Vakhtang Partsvania | 27/03/2025 | The Insider

Nhà kinh tế học, Giáo sư tại Đại học Kavkaz

Hnb Tran cùng với Phúc Lai GB biên dịch

27-3-2025  11:18  

https://www.facebook.com/van.tran.562329/posts/pfbid02uQ64vEKS4uSksRiqg6YVQb27FSQHNu5m7hRv7bxa1aT3X7hoSn3g2hEihpdHf2BVl

 

Doanh số bán xe Tesla tại châu Âu đã giảm một nửa trong tháng 1-tháng 2, trong khi nhu cầu về các loại xe điện khác tăng hơn một phần tư, theo báo cáo của hiệp hội ngành Acea. Nhà sản xuất xe điện thành công nhất thế giới từng rơi vào khủng hoảng sâu sắc. Giá trị thị trường của Tesla đã giảm 700 tỷ đô la so với mức đỉnh điểm vào tháng 12, doanh số bán hàng tại các thị trường trọng điểm đã giảm mạnh và những người đã sở hữu xe đang che logo, xấu hổ vì thương hiệu này. Tesla từng là biểu tượng của sự đổi mới, thân thiện với môi trường và các giá trị tiến bộ. Giờ đây, Musk đang phát sóng những ý tưởng hoàn toàn khác và sẽ rất khó để bán một chiếc xe điện cho đối tượng khán giả mới của mình. Kết quả là, Tesla đang mất dần thị phần và chiến lược tiếp thị của hãng sản xuất ô tô này đang tỏ ra kém hiệu quả. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng thời điểm này và có thể nắm giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu trong một thời gian dài

 

Nội dung

 

- Sụt giảm trong một thị trường đang tăng trưởng

 

- Khách hàng đã mất khó có thể thay thế

 

- Giữa Trump và Tập Cận Bình

 

SỰ SỤT GIẢM TRONG MỘT THỊ TRƯỜNG ĐANG TĂNG TRƯỞNG

 

Các vấn đề của Tesla là một trường hợp không điển hình: phần còn lại của thị trường xe điện toàn cầu đang cho thấy sự tăng trưởng ổn định. Vào năm 2024, 17 triệu xe điện đã được bán ra, cứ 5 chiếc xe được mua trên toàn thế giới thì có một chiếc là xe điện. Theo dự báo, thị phần xe điện có thể đạt 70% vào năm 2035. Có khoảng 600 mẫu xe điện trên thế giới và dự kiến đến năm 2028, sẽ có 1.000 mẫu.

 

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đối với phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và các hạn chế đối với xe có động cơ đốt trong khi vào các thành phố lớn. Do đó, tại Na Uy, 95% ô tô được bán vào năm 2024 là xe điện hoặc xe hybrid, tại Thụy Điển - 60%, tại Hà Lan - 30%, tại Pháp và Vương quốc Anh - 25% và tại Mỹ, con số này lần đầu tiên vượt quá 20%.

 

Người mua xe điện lớn nhất là Trung Quốc, chiếm 60% tổng doanh số toàn cầu, tiếp theo là Châu Âu (25%) và Mỹ (10%).

 

Sự cạnh tranh trong thị trường đang phát triển này dự kiến sẽ ngày càng gay gắt. Các nhà sản xuất Trung Quốc BYD, Nio và XPeng đang tích cực mở rộng sự hiện diện của mình ở nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu – BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen, Renault, Stellantis – đang tăng cường đầu tư và giới thiệu các mẫu xe mới ra thị trường.

 

#Tesla theo truyền thống rất được ưa chuộng ở Châu Âu, cũng như các biện pháp hỗ trợ của chính phủ. Nhưng kể từ khi chủ sở hữu công ty #Elon_Musk trở nên thân thiết với Donald Trump và CÔNG KHAI ỦNG HỘ CÁC CHÍNH TRỊ GIA CỰC HỮU Ở CHÂU ÂU, người tiêu dùng và nhà đầu tư bắt đầu bỏ phiếu bằng tiền của họ. Năm 2024, doanh số bán hàng của Tesla tại Châu Âu đã giảm 10,4% và đạt 328 nghìn xe. Sau khi Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ và Musk tăng cường hoạt động chính trị, tốc độ suy giảm đã tăng tốc: nếu trong quý đầu tiên của năm 2024, mức giảm là 8%, thì đến tháng 1 năm 2025, con số này đã là 45%.

 

SAU NHIỀU NĂM THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG XE ĐIỆN TOÀN CẦU, LẦN ĐẦU TIÊN LÀ VÀO NĂM 2024, TESLA ĐÃ MẤT VỊ TRÍ DẪN ĐẦU VÀO TAY ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CHÍNH LÀ CÔNG TY #BYD CỦA TRUNG QUỐC. Tesla đã sản xuất 1.774.442 xe điện, trong khi công ty Trung Quốc này sản xuất 1.777.965 xe. Doanh số của Tesla cũng giảm so với năm trước: Công ty của Musk đã bán được 1.789.226 xe điện so với 1.808.581 xe vào năm 2023. Cổ phiếu đang mất giá: Vốn hóa của Tesla đã giảm từ 1,4 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2024 xuống còn 895 tỷ đô la tại thời điểm xuất bản bài báo cáo này. Thị phần của công ty tại châu Âu, nơi mà xe điện của công ty này thường thống trị trong thập kỷ qua, đang giảm dần.

 

Lần đầu tiên, Tesla đã mất vị trí dẫn đầu vào tay đối thủ cạnh tranh chính là công ty Trung Quốc BYD

 

Tại Mỹ, Tesla vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với 49% thị phần (bán được 634.000 xe), nhưng doanh số cũng đang giảm và các đối thủ cạnh tranh là #General_Motors, #Ford, #Hyundai#KIA đang tích cực mở rộng dòng xe điện và đặt cược vào người tiêu dùng đại chúng. Dòng sản phẩm của Tesla chỉ giới hạn ở năm mẫu xe: Model S, Model X, Model 3, Model Y và Cybertruck.

 

Tại Trung Quốc, doanh số bán xe của Tesla đạt kỷ lục 657.000 xe điện vào năm 2024 (tăng 8,8% so với năm trước), trong khi xuất khẩu xe từ nhà máy lớn nhất ở Thượng Hải giảm 24% và vào tháng 2 năm 2025 giảm 87%. Nguyên nhân chủ yếu là do cuộc điều tra của Ủy Ban Châu Âu về việc trợ cấp quy mô lớn cho xe điện do Trung Quốc sản xuất và việc bán chúng với giá thấp hơn trên thị trường châu Âu, dẫn đến việc đưa ra các biện pháp bảo hộ, bao gồm thuế 7,8% đối với việc nhập khẩu xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc.

 

Tại sao các đối thủ cạnh tranh của Tesla lại tốt hơn:

 

+ Giá cả: Các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp các mẫu xe giá cả phải chăng hơn, có nhu cầu cao trong số người tiêu dùng đại chúng;

 

+ Phát triển và đổi mới công nghệ: Các đối thủ cạnh tranh của Tesla, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc, đang áp dụng các công nghệ mới nhanh hơn, tích cực phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và hệ thống lái xe tự động.

 

KHÓ THAY THẾ ĐƯỢC KHÁCH HÀNG BỊ MẤT

 

Tesla theo truyền thống liên kết với sự đổi mới, thân thiện với môi trường và các giá trị tiến bộ. Tuy nhiên, sự vướng mắc chính trị và các tuyên bố gây tranh cãi của Elon Musk đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về danh tiếng cho thương hiệu. Musk không chỉ là một trong những nhà tài trợ chiến dịch lớn nhất của Trump mà còn trở thành một trong những đồng minh thân cận nhất của ông sau chiến thắng bầu cử, đồng thời cũng là người đứng đầu Bộ Hiệu Quả Chính Phủ (DOGE) mới.

 

Tesla đặc biệt gặp rắc rối ở #Đức, nơi Musk lên tiếng ủng hộ phe cực hữu trước cuộc bầu cử Bundestag vào tháng 2 và "lời chào phát xít" của ông tại lễ nhậm chức của Trump đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số: vào tháng 2 năm 2025, doanh số giảm 76% (xuống còn 1.429 xe) trong bối cảnh thị trường xe điện nói chung của quốc gia này tăng trưởng 31%.

 

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy 94% người Đức sẽ không còn cân nhắc mua Tesla nữa, mặc dù có một nhà máy gần Berlin tuyển dụng khoảng 12.000 nhân viên người địa phương. Hơn nữa, sự ủng hộ của Musk đối với đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD) đã thúc đẩy nhiều chủ sở hữu Tesla tìm kiếm các giải pháp thay thế để tránh bị liên đới với Musk và Trump.

 

94% người Đức sẽ không cân nhắc mua Tesla

 

Các cuộc khảo sát ở #Hà_Lan cũng cho thấy 31% chủ sở hữu Tesla có kế hoạch bán xe hoặc đã bán rồi. Doanh số bán Tesla trong tháng 2 đã giảm 26% tại #Pháp (xuống còn 2.395 xe), #Na_Uy giảm 45% (xuống còn 917 xe), #Thụy_Điển giảm 42% (xuống còn 613 xe) và #Đan_Mạch giảm 48% (xuống còn 509 xe).

 

"Phản ứng dữ dội toàn cầu chống lại Musk và Tesla" cũng đang gia tăng ở Bắc Mỹ. Tại #Mỹ, sở thích của người tiêu dùng bắt đầu chuyển hướng sang chống lại Tesla sau khi Musk mua Twitter vào năm 2022. Trong khi 22% người mua xe mới chắc chắn đã cân nhắc mua Tesla trước đó, thì đến cuối năm 2024, con số này chỉ còn dưới 8%. Tỷ lệ những người không cân nhắc mua Tesla đã tăng từ 39% lên 63%. Cũng đáng chú ý là trong số những người sở hữu Tesla, tỷ lệ những người ủng hộ Đảng Dân Chủ đã giảm từ 40% trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden xuống còn 29% hiện nay, trong khi tỷ lệ những người ủng hộ Đảng Cộng Hòa vẫn ổn định ở mức khoảng 30% kể từ năm 2021. Đồng thời, nhu cầu về xe điện thường cao hơn ở các tiểu bang bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ.

 

Nhiều người Mỹ không hài lòng với Musk đã bắt đầu tổ chức các cuộc tuần hành thường xuyên gần các đại lý, kêu gọi những người ủng hộ họ bán Tesla và cổ phiếu của công ty. Đôi khi, cuộc biểu tình biến thành hành vi phá hoại: các mạng xã hội tràn ngập hình ảnh và video về những chiếc ô tô hoặc trạm sạc bị phủ đầy hình vẽ graffiti. Cũng có nhiều trường hợp Tesla bị đốt cháy ở bãi đậu xe và gần các đại lý hơn.

 

Những xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở #Canada. Những bình luận công khai của Musk về Thủ tướng Justin Trudeau, sự ủng hộ của ông đối với nỗ lực của Trump nhằm biến Canada thành một tiểu bang của Mỹ và những nỗ lực của ông nhằm tác động đến cuộc bầu cử không chỉ khiến nhu cầu về Tesla ở người Canada giảm và ví dụ như việc loại chiếc xe này khỏi chương trình khuyến khích sử dụng xe điện làm taxi của Toronto, mà còn dẫn đến việc phát động chiến dịch tước quyền công dân Canada của Musk (bản kiến nghị đã thu thập được khoảng 400.000 chữ ký). Ngoài ra còn có một vụ phá hoại lớn ở Hamilton, Canada: hơn 80 chiếc xe Tesla đã bị hư hỏng, bao gồm cả những vết xước sâu và thủng lốp.

 

Nhận ra những rủi ro kinh doanh liên quan đến hoạt động chính trị của Musk, các thành viên hội đồng quản trị gần đây đã bán hơn 100 triệu đô la cổ phiếu của công ty. Bản thân doanh nhân này đang kêu gọi nhân viên không nên bán cổ phiếu bất chấp "thời kỳ khó khăn", trong khi Trump đe dọa sẽ bỏ tù những kẻ phá hoại Tesla và thậm chí còn tổ chức một loại chiến dịch quảng cáo cho những chiếc xe ngay bên ngoài Nhà Trắng.

 

Sau khi mất đi những khách hàng cũ, Musk khó có thể dễ dàng thay thế họ bằng những khách hàng mới. Xe điện theo truyền thống không được những người ủng hộ cực hữu ưa chuộng, nhiều người trong số họ phủ nhận biến đổi khí hậu và không ủng hộ "chương trình nghị sự xanh".

 

Xe điện không được những người ủng hộ cực hữu ưa chuộng, nhiều người trong số họ phủ nhận biến đổi khí hậu

 

Do đó, kỳ vọng về việc phân bổ lại nhu cầu đối với Tesla đối với các cử tri cánh hữu có vẻ không thực tế.

 

 

KHÓ XOAY SỞ GIỮA TRUMP VÀ TẬP CẬN BÌNH

 

Các vấn đề của Tesla không dừng lại ở đó: cuộc chiến ở Ukraine đang đẩy giá nguyên liệu thô lên cao và gây bất ổn nguồn cung, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU đang đe dọa áp dụng thuế quan mới và mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Washington và Bắc Kinh đang đặt ra câu hỏi về sự phát triển trong tương lai của Tesla tại Trung Quốc, thị trường chính của công ty. Các nhân viên của Tesla thậm chí còn phàn nàn về cuộc chiến thương mại của Trump với Đại diện Thương mại Mỹ #Jamison_Greer, cảnh báo rằng công ty đang mất đi khả năng cạnh tranh. Theo Financial Times ghi nhận, không ai ký vào bức thư vì sợ bị sa thải.

 

Năm ngoái, Tổng thống Biden đã áp thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất khi nhập khẩu vào Mỹ, về cơ bản là đóng cửa thị trường Mỹ đối với các thương hiệu Trung Quốc. Donald Trump gần đây đã thắt chặt chính sách này, mở rộng các hạn chế thương mại đối với nhiều loại sản phẩm và về cơ bản là tuyên chiến thương mại với Trung Quốc. Trung Quốc đã chấp nhận thách thức, tuyên bố sẵn sàng "cho bất kỳ cuộc chiến nào với Mỹ".

 

Khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi, Tesla dễ bị tổn thương hơn vì một số lý do.

 

Đầu tiên, khoảng 40% nhà cung cấp vật liệu quan trọng và kim loại đất hiếm cho pin xe điện của công ty là các công ty Trung Quốc.

 

Thứ hai, nhà máy Thượng Hải của Tesla chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu toàn cầu và một phần lợi nhuận đáng kể, và những chiếc xe được sản xuất tại nhà máy này tham gia đấu thầu của chính phủ. Ngoài ra, việc xây dựng nhà máy này còn đi kèm với sự hỗ trợ đáng kể của chính phủ - 1,4 tỷ đô la tiền vay với các điều khoản ưu đãi và mức thuế thu nhập giảm.

 

Thứ ba, Tesla đã mở một cơ sở thứ hai tại Trung Quốc trong năm nay, một nhà máy pin lưu trữ năng lượng công suất cao, tiếp tục đào sâu hơn nữa sự hội nhập của công ty với cơ sở phụ kiện của Trung Quốc.

 

Không phải ngẫu nhiên mà Musk tránh đưa ra những tuyên bố tiêu cực về giới lãnh đạo Trung Quốc, mà ngược lại, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công nghệ, cơ sở hạ tầng và kỷ luật lao động của địa phương, và thậm chí còn gọi Đài Loan là "một phần không thể tách rời của Trung Quốc". Trong bối cảnh này, Musk sẽ ngày càng khó xoay xở giữa Donald Trump và Tập Cận Bình, khó duy trì sự trung lập về chính trị, và Tesla sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên lĩnh vực của họ.

 

Hoạt động sản xuất quy mô lớn tại Trung Quốc khiến Musk ca ngợi công nghệ Trung Quốc và gọi Đài Loan là 'một phần không thể tách rời của Trung Quốc'

 

Nếu chiến tranh thương mại leo thang thành thế bế tắc chính trị gay gắt hoặc thậm chí là xung đột quân sự (mà Trump đã từng nói: "Chúng tôi không muốn có một cuộc chiến tiềm tàng với Trung Quốc, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ được trang bị rất tốt để xử lý"), thì Tesla có khả năng không chỉ phải đối mặt với việc tẩy chay của người mua Trung Quốc, các cuộc biểu tình và phá hoại, mà còn buộc phải rời khỏi thị trường Trung Quốc hoàn toàn, mất tài sản và hoạt động kinh doanh nói chung, giống như đã xảy ra với nhiều công ty phương Tây tại Nga sau khi nổ ra một cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.

 

Trong mọi trường hợp, xét đến quy mô rủi ro, VỊ THẾ CỦA TESLA TẠI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC VẪN CỰC KỲ BẤT ỔN. Vì vậy, hiện nay có thể đáng để thực hiện các tính toán chiến lược để giảm sự hiện diện của mình trên thị trường Trung Quốc và thực hiện một loại dự án "Đại Chia Cắt – Grand Decoupling". Điều này đặc biệt có liên quan khi xét đến mối quan hệ chặt chẽ của Musk với Lầu Năm Góc, khả năng tiếp cận được các kế hoạch quân sự tuyệt mật của Mỹ về chiến tranh với Trung Quốc và hàng tỷ đô la trong các hợp đồng được trao cho công ty SpaceX của ông để giúp chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

 

Có thể những tính toán này cũng là lý do đằng sau các nỗ lực của chính quyền Trump nhằm tiếp cận các kim loại đất hiếm và khoáng sản từ Ukraine (ví dụ, pin của xe điện Tesla Model S cần khoảng 63 kg #lithium có độ tinh khiết cao, trong khi Ukraine chứa một phần ba trữ lượng lithium của châu Âu) hoặc Nga. Musk đã phân bổ 288 triệu đô la cho chiến dịch tranh cử của Trump và có thể đang trông chờ vào việc thu hồi lại số tiền này.

 

.

6 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 




No comments: