Saturday, April 27, 2019

TRUMP RÚT MỸ KHỎI HIỆP ƯỚC QUỐC TẾ VỀ BUÔN BÁN VŨ KHÍ QUY ƯỚC (tổng hợp)




Đăng ngày 27-04-2019

Chính quyền Trump vừa có thêm một quyết định bị lên án làm cho thế giới «trở nên nguy hiểm hơn ». Hôm qua, 26/04/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc về buôn bán vũ khí quy ước (ATT). Hiệp ước này đã được chính quyền Obama ký năm 2013, nhưng chưa được Thượng Viện Mỹ thông qua.

Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định này ngay trong một cuộc tập hợp của Hiệp hội vận động hậu trường hùng mạnh của giới ủng hộ súng (NRA - National Rifle Association) tại Indianapolis.

Thông tín viên Eric de Salves tường trình từ San Francisco :

Trong tiếng hoan hô vang dội của hàng nghìn thành viên NRA (Hiệp hội ủng hộ sử dụng súng tại Mỹ), tổng thống Trump thể hiện như người đi đầu trong cuộc chiến bảo vệ quyền dùng súng. Ông hùng hồn tuyên bố : ‘‘ Chính phủ do tôi lãnh đạo sẽ không bao giờ ký Hiệp ước về buôn bán vũ khí của Liên Hiệp Quốc, tôi hy vọng là quý vị hài lòng về điều này’’.

Trên diễn đàn, ông Donald Trump rút trong túi ra một cây bút, rồi ký vào sắc lệnh, yêu cầu Thượng Viện gửi trả chính phủ bản dự thảo Hiệp định chưa được phê chuẩn, để hủy bỏ chữ ký của chính phủ tiền nhiệm. Ông Trump nói :

 ‘Chính phủ này sẽ không bao giờ nhượng lại chủ quyền của nước Mỹ cho bất cứ ai. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép những kẻ quan liêu nước ngoài chà đạp lên quyền sử dụng súng của quý vị, được Hiến pháp bảo vệ. Công dân Mỹ sống theo luật Mỹ. Không theo luật của các nước khác !’’.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiệp ước năm 2013 về buôn bán vũ khí quy ước không hề liên quan đến luật pháp của nước Mỹ. Hiệp ước này dự kiến mỗi quốc gia ký kết bảo đảm là, trong các hoạt động buôn bán trên thế giới, các vũ khí đến từ nước mình sẽ hoàn toàn không được sử dụng tại một quốc gia bị cấm vận, do không tôn trọng nhân quyền, hay bị rơi vào tay các nhóm tội phạm.

Với việc rút khỏi Hiệp ước ATT, Hoa Kỳ tự xếp mình vào nhóm các quốc gia như Bắc Triều Tiên, Iran và Syria. Một trong các nhà đàm phán Mỹ về Hiệp ước nói trên khẳng định : ‘‘quyết định này của ông Donald Trump là một bước đi lầm lạc mới, khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn’’.

---------------------------
VOA Tiếng Việt
27/04/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/4 loan báo với Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) sẽ rút Mỹ ra khỏi một hiệp ước võ khí quốc tế ký năm 2013 bởi Tổng thống Barack Obama nhưng bị NRA và các nhóm bảo thủ khác phản đối.

Ông Trump nói ông định hủy tư cách là một bên ký kết của Mỹ trong Hiệp ước Buôn bán Võ khí vốn chưa bao giờ được Thượng viện phê chuẩn.

Ông gọi quyết định này là bảo vệ chủ quyền nước Mỹ. Hiệp ước quy định việc kinh doanh các võ khí truyền thống trị giá 70 tỷ đô la và tìm cách tránh để võ khí rơi vào tay những kẻ vi phạm nhân quyền. NRA lâu nay phản đối Hiệp ước này vì cho rằng Hiệp ước sẽ gây phương hại đến quyền súng ống ở nội địa, điều mà chính quyền Obama bác bỏ.

Hiệp ước cũng bao gồm việc xuất khẩu võ khí, từ các loại võ khí nhỏ tới xe tăng, nhưng không liên quan đến việc mua bán võ khí ở nội địa.

Ông Trump nói Liên hiệp quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức của việc Mỹ rút lui khỏi Hiệp ước Buôn bán Võ khí.

Phát ngôn nhân Liên hiệp quốc, Stephane Dujarric, gọi Hiệp ước vừa kể là thành tựu bước ngoặt cho nỗ lực đảm bảo trách nhiệm trong chuyển giao võ khí quốc tế. Các giới chức Liên hiệp quốc nói họ không hay biết việc ông Trump tính chuyện rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước.

Đại Hội đồng Liên hiệp quốc gồm 193 nước thông qua Hiệp ước vào tháng tư năm 2013 và Mỹ, nhà xuất khẩu võ khí hàng đầu thế giới, biểu quyết tán thành Hiệp ước dù NRA phản đối kịch liệt.

Tới nay, 101 nước chính thức tham gia Hiệp ước. Hai mươi chín nước khác, trong đó có Mỹ, ký kết nhưng chưa chính thức gia nhập.






No comments: